Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 11/7/2018

11/07/2018 | 12:18

Hà Tĩnh công diễn miễn phí vở kịch "Khoảng trời con gái" để tri ân các liệt sĩ là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: “Tôn tạo thành công nhiều tháp cổ tại Mỹ Sơn” cho biết: Trưởng ban Quản lý Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn Phan Hộ cho biết: Công tác trùng tu Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) được các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam thực hiện trong giai đoạn 1 (2017-2018) đã kết thúc. Sau 2 năm thực hiện, Khu tháp K đã hoàn tất việc bảo tồn tôn tạo, đủ điều kiện để đưa vào phục vụ khách tham quan. Khu tháp H được gia cố, chống đỡ vững chắc và tu bổ một số vị trí bị xuống cấp.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 11/7 đưa tin: “Ra mắt bộ sách về quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào” cho biết: Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa ra mắt bộ sách 11 cuốn về mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam - Lào. Hơn 70 năm qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo sau này của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân dày công vun đắp, trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/7 đưa tin: “Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Cải cách hành chính sẽ làm hạn chế những chồng chéo trong lĩnh vực Di sản” cho biết: Sáng 10/7, Đoàn Kiểm tra của Ban Chí đạo Cải cách hành chính của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại Cục Di sản Văn hoá (Bộ VHTTDL). Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Nguyễn Thế Hùng đã báo cáo đoàn kiểm tra một số nội dung về công tác cải cách hành chính tại đơn vị trong thời gian qua.

-Báo điện tử Văn hóa ngày 11/7 đưa tin: “Vì sao VTV tạm dừng phát sóng phim Quỳnh búp bê?” cho biết: Đài Truyền hình VN vừa chính thức thông báo về việc tạm dừng phát sóng bộ phim Quỳnh búp bê. Theo đó, bộ phim nhạy cảm này sẽ chính thức tạm dừng phát sóng từ ngày 12.7. Quỳnh búp bê là bộ phim truyện truyền hình dài 30 tập của đạo diễn Mai Hồng Phong đề cập đến đề tài gai góc với những góc khuất trong xã hội hiện đại. Phim tái hiện về số phận éo le, trắc trở của những cô gái “dân chơi” làm tiếp viên nhà hàng, “đi khách”… Phim mới phát sóng được 6 tập nhưng Quỳnh búp bê đã nhận được sự phản hồi nhiều chiều từ phía khán giả cũng như dư luận thông tin đại chúng. Trước những phản ánh của dư luận, khán giả, Đài Truyền hình VN (VTV) đã chính thức tạm dừng phát sóng bộ phim từ ngày 12.7.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 11/7 đưa tin: “Nghệ sĩ Quang Khải: Nhà hát Cải lương Việt Nam luôn có lộ trình đào tạo các thế hệ trẻ” cho biết: Nghệ sĩ Cải lương Quang Khải chia sẻ, khi mới ra trường các bạn sinh viên sẽ chưa có kinh nghiệm được diễn xuất. Vậy nên nhà hát luôn có những “lộ trình” để đào tạo cũng như ưu tiên cho các nghệ sĩ trẻ được trau dồi kinh nghiệm diễn xuất.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/7 đưa tin: Tài tử “Nấc thang lên thiên đường” Kwon Sang Woo sắp sang Việt Nam cho biết: Sau nhiều lần lỗi hẹn với khán giả Việt, tài tử “Nấc thang lên thiên đường” Kwon Sang Woo chính thức xác nhận sẽ đến Việt Nam vào ngày 21-7 tới. Tài tử “Nấc thang lên thiên đường” xác nhận đã nhận lời mời của hoa hậu Thu Hoài đến Việt Nam tham dự sự kiện mang chủ đề “Night of beauty” được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Trong chuyến công tác ngắn ngày này, Kwon Sang Woo sẽ cùng hoa hậu Thu Hoài tham gia buổi giao lưu với với các nghệ sĩ, đối tác và fan hâm mộ Việt.

- TTXVN ngày 10/7 đưa tin: “Ra mắt sách tri ân các chiến sỹ đã hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma” cho biết: Ngày 10/7 tại TP Hồ Chí Minh, First News Trí Việt đã cho ra mắt cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” nhằm tri ân công lao của các chiến sỹ đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền tại đảo nổi san hô Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 11/7 đưa tin: “CLB Sân khấu thử nghiệm công diễn vở Dưới ánh đèn” cho biết: Vở kịch Dưới ánh đèn (tác giả: Chu Thơm, đạo diễn, NSND Trần Nhượng) do CLB Sân khấu thử nghiệm của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN. Câu chuyện về cuộc đời của những người nghệ sĩ đối diện với những cạm bẫy trên con đường nghệ thuật, đặc biệt là những nghệ sĩ, ca sĩ hoạt động xã hội hóa đã được giới truyền thông đề cập, phân tích mổ xẻ ở nhiều tờ báo. Nhưng dưới lăng kính của những người làm nghệ thuật xây dựng, đặc biệt là chính những con người đã và đang cống hiến trên lĩnh vực này thì sức hút nhân lên rất nhiều bởi sự cảm động của chính người dựng, người diễn.

- Trang tin điện tử Cinet ngày 11/7 đưa tin: “Tập huấn công tác tuyên truyền bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc” cho biết: Sáng 10/7, tại Đắk Lắk, Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk khai mạc lớp Tập huấn công tác tuyên truyền bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu cho cán bộ làm công tác văn hóa và người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Tham dự lớp tập huấn có 80 học viên là những cán bộ làm công tác văn hóa ở các xã, các già làng, trưởng buôn, người có uy tín ở cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới tỉnh Đắk Lắk.

- TTXVN ngày 10/7 đưa tin: “Triển lãm về cơ thể người: Trưng bày đại chúng không phù hợp với văn hóa Việt” cho biết: Liên quan đến triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”, chiều 10/7, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vi Kiến Thành chia sẻ: Quan điểm của Cục là triển lãm chỉ phù hợp khi trưng bày ở Trường Đại học Y hoặc Viện nghiên cứu về y học, sinh học, giúp sinh viên y khoa, những người quan tâm nghiên cứu, học tập. Nếu trưng bày đại chúng thì sẽ là vấn đề văn hóa tâm linh, không phù hợp với văn hóa Việt Nam, gây phản cảm.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 11/7 đưa tin: “Liên hoan dân ca ví, giặm Hà Tĩnh - Nghệ An diễn ra cuối tháng 8” cho biết: Sở VHTTDL Hà Tĩnh sẽ tổ chức Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh Hà Tĩnh vào cuối tháng 8 năm nay. Hướng tới liên hoan, 13 huyện, thị, thành trong tỉnh đều tổ chức liên hoan dân ca ví, giặm. Theo dự kiến, liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh liên tỉnh sẽ có 25 CLB tham gia, trong đó, Hà Tĩnh 13 CLB, Nghệ An 12 CLB. Cùng với nhiều giải pháp khác, liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là hoạt động nằm trong chương trình bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận.

- Báo Nhân Dân, TTXVN và nhiều báo khác ngày 10/7 đưa tin: Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc: Lắng đọng đêm công diễn vở kịch 'Khoảng trời con gái' cho biết: Tối 10/7, tại Trung tâm Văn hoá điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra đêm công diễn vở kịch "Khoảng trời con gái", tri ân các liệt sĩ là thanh niên xung phong đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Đây là một trong  những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ngã ba Đồng Lộc. Vở kịch "Khoảng trời con gái" viết về 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc do nhà báo, nhà thơ Nguyễn Sỹ Đại (nguyên phóng viên Báo Nhân Dân) sáng tác, Nhà hát Dân ca Nghệ An dàn dựng và biểu diễn. Dự đêm công diễn vở kịch "Khoảng trời con gái" có những nhân chứng sống đã từng chiến đấu ở Ngã ba Đồng Lộc như Anh hùng La Thị Tám, Anh hùng Uông Xuân Lý, Anh hùng Nguyễn Tri Ân; các cựu thanh niên xung phong và hơn 500 đoàn viên, thanh niên, nhân dân Hà Tĩnh.
 


Vở kịch "Khoảng trời con gái" - Ảnh: Báo Hà Tĩnh
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Nhân Dân ngày 11/7 đưa tin: “Khám phá hang Vòm - Giếng Voọc” cho biết: Ngày 11-7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh này vừa có văn bản đồng ý cho Công ty TNHH thương mại và du lịch Việt Hùng khai thác thử nghiệm tour du lịch sinh thái khám phá hang Vòm - hang Giếng Voọc trong sáu tháng (từ 15-7- 2018 đến 15-1-2019). Theo Ban Quản lý Vườn QG Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Vòm cách đường Hồ Chí Minh nhánh tây tại Km16 khoảng 4km. Cửa hang rộng 100m, cao 50m, có một hồ nước rộng ngay cửa hang mà muốn vào động phải bơi qua. Trong hang có một hố sụt cao khoảng 200m, rộng khoảng 50m. Qua hố sụt là tới vị trí lòng hang rộng nhất. Bên trong hang Vòm có dòng suối ngầm chảy và đổ ra sông Chày.

- Báo Văn hóa ngày 11/7 đưa tin: “Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018: Vinh danh những nhà đầu tư chiến lược” cho biết: Để ghi nhận những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp du lịch hàng đầu cho việc phát triển bền vững của ngành Du lịch trong năm 2017, Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ vinh danh doanh nghiệp du lịch hàng đầu và trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/7 đưa tin: “Choáng ngợp những hình ảnh hùng vĩ của núi Mẫu Sơn từ trên cao” cho biết: Ngắm nhìn những bức ảnh núi Mẫu Sơn chụp bằng Flycam du khách mới thấy hết được vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của khu du lịch nổi tiếng bậc nhất của tỉnh Lạng Sơn.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/7 đưa tin: “Thành lập Chi hội Lữ hành Du lịch Hà Nội” cho biết:  Ngày 10-7, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Chi hội Lữ hành Du lịch Hà Nội nhiệm kỳ I (2018-2023). Tại Đại hội, nhiều ý đề xuất Chi hội Lữ hành Du lịch Hà Nội chú trọng vào việc hỗ trợ phát triển khâu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch, phải có nhiều hoạt động để các doanh nghiệp nhận thấy quyền lợi khi tham gia Chi hội. Ngoài ra, Chi hội cũng cần nắm bắt xu thế phát triển sản phẩm du lịch sinh thái và cộng đồng (hay còn gọi là “Du lịch xanh”) để định hướng cho các hội viên tập trung đầu tư...

- Báo Vnexpress ngày 10/7 đưa tin: “Sầm Sơn xác minh vụ du khách tố 'bị đuổi khỏi khách sạn trong đêm'” cho biết: Ngày 10/7, bà Đàm Thị Thái - Trưởng phòng Văn hoá Thông tin TP Sầm Sơn (Thanh Hoá) cho biết, thành phố đang cử cán bộ xác minh vụ đoàn du khách phản ứng vì cho rằng bị chủ khách sạn Cát Đại Lợi 1 xử ép, buộc trả phòng trong đêm vì không đặt cơm tại cơ sở lưu trú này.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 10/7 đưa tin: “93% khách quốc tế hài lòng khi du lịch Việt Nam” cho biết: Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê du lịch, áp dụng mô hình tài khoản vệ tinh du lịch ở Việt Nam, trong năm 2017, Tổng cục Du lịch đã tổ chức cuộc điều tra thông tin khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Cuộc điều tra được tiến hành với 27.000 phiếu theo phương pháp chọn mẫu tại 12 cửa khẩu quốc tế trên cả nước (4 cửa khẩu đường không, 4 cửa khẩu đường bộ và 4 cảng biển).

Kết quả tổng hợp cho thấy có 92,56% khách quốc tế đến Việt Nam có nghỉ đêm tại cơ sở lưu trú du lịch, khách tham quan trong ngày chiếm 7,44%. Khách đi theo tour chiếm 39,86% và khách đi tự sắp xếp chiếm 60,14%. Về mức độ hài lòng của du khách trong chuyến du lịch đến Việt Nam: Có 93,46% số khách hài lòng và rất hài lòng; 5,91% đánh giá mức bình thường; 0,63% đánh giá ở mức không hài lòng và rất không hài lòng.

- Báo điện tử Lâm Đồng ngày 10/7 đưa tin: “Ứng dụng du lịch thông minh cho Ðà Lạt” cho biết: Trong mục tiêu chung xây dựng Ðà Lạt trở thành thành phố thông minh, đòi hỏi con người, hệ thống phải được kết nối bằng các phương tiện, công cụ tiện ích. Và tất nhiên, du lịch là một phần không thể thiếu. Một ứng dụng du lịch thông minh sẽ giúp du khách, người dân, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước được kết nối với nhau trong một thể thống nhất.

- Báo điện tử VTV ngày 10/7 đưa tin: “Du lịch đường sắt cần làm gì để hấp dẫn?” cho biết: Trước đây, ngành du lịch từng bắt tay với đường sắt để tổ chức tour tuy nhiên lượng khách vẫn chưa như kỳ vọng bởi dịch vụ đường sắt còn chưa phát triển. Mới đây, ngành đường sắt tiếp tục bắt tay với du lịch đưa vào khai thác tour du lịch đường sắt qua 4 tỉnh miền Trung - tuyến đường được bình chọn là 1 trong top 10 tuyến du lịch bằng tàu hỏa ấn tượng nhất châu Á. Đây là những nỗ lực mới của ngành đường sắt để tạo sản phẩm du lịch cạnh tranh với các tour nội địa di chuyển bằng ô tô hoặc máy bay.

- Báo Nhân Dân ngày 11/7 đưa tin: “Xanh mát suối Moọc Quảng Bình” cho biết: Ẩn mình dưới những tán rừng già xanh mướt, rậm rạp, phủ kín những vách núi đá vôi hùng vĩ, suối nước Moọc tựa như dải lụa xanh lấp lánh mang đến vẻ đẹp đầy quyến rũ, mê hoặc cho rừng núi Quảng Bình. Suối nước Moọc nằm khá gần những danh thắng nổi tiếng khác của tỉnh Quảng Bình như động Thiên Đường, sông Chày, hang Tối và điểm đặc biệt là nơi đây vẫn giữ được gần như nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ. T

- Báo điện tử Văn hóa ngày 11/7 đưa tin: “Khánh Hòa: Cần xử lý nghiêm tài xế taxi đe dọa, bắt chẹt du khách” cho biết: Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành văn bản gửi Sở GTVT; Sở Du lịch; Thanh tra Sở GTVT và Ban Giám đốc Công ty CP Ô tô Điện máy Nha Trang - Taxi Emas Co Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa về hành vi hăm dọa, bắt chẹt du khách của tài xế Taxi Emas Co, vào tối 9.7.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/7 đưa tin: “Kêu gọi mạnh xã hội hóa đầu tư, vận hành sân bay cho tự do hóa vận tải hàng không” cho biết: Trong thư gửi Thủ tướng, các thành viên của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Hội đồng tư vấn du lịch đã đề xuất một loạt ý kiến cho tự do hóa vận tải hàng không.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 10/7 đưa tin: “Ký ức Hội An – Câu chuyện văn hóa hấp dẫn du khách” cho biết: Ký ức Hội An - sản phẩm nghệ thuật biểu diễn thực cảnh của người Việt - đã nhận được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn cũng như khán giả cả về nội dung câu chuyện, yếu tố nghệ thuật và bản sắc văn hóa Việt. Ký ức Hội An hướng tới mục đích lan tỏa những nét văn hóa độc đáo, thân thương mà rực rỡ sắc màu của Hội An xưa và nay thông qua những mảnh ghép ký ức về phố Hội - nơi từng là thương cảng sầm uất, giao thoa văn hóa Đông Tây từ 400 năm trước.

- Báo điện tử VTV ngày 10/7 đưa tin: “Classic Holidays - Mô hình quản lý kỳ nghỉ chuyên nghiệp tại Việt Nam” cho biết: Resort Vacations phân phối độc quyền sản phẩm Classic Escapes của Tập đoàn Classic Holidays tại Việt Nam, hỗ trợ các gia đình Việt tối ưu trải nghiệm du lịch nước ngoài. Resort Vacations hiện có 3 chi nhánh trên toàn quốc tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương với hơn 3.000 thành viên. Với mong muốn giúp người Việt tối ưu tận hưởng kỳ nghỉ gia đình, Resort Vacations đưa ra định hướng trở thành "Chuyên gia tư vấn du lịch" hỗ trợ các gia đình Việt có thể du lịch ngoại quốc với chi phí tiết kiệm nhưng vẫn được trải nghiệm những dịch vụ hạng sang.

- Báo điện tử Văn hóa ngày 11/7 đưa tin: “Hà Nội: Đề nghị xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty Netviet” cho biết: Ngày 10.7, Sở Du lịch Hà Nội đã có tờ trình UBND TP Hà Nội đề nghị xử phạt Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ vận tải và Du lịch Netviet (Công ty Netviet), địa chỉ: Số 42 đường Trung Yên 3, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội do đã có hành vi vi phạm hành chính: Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế với mức phạt là 45 triệu đồng.  Căn cứ điểm e Khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: “Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân”. Do đó, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị mức xử phạt đối với công ty Netviet là 90 triệu đồng.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 10/7 đưa tin: Điều gì khiến Sun World Ba Na Hills 4 năm liền nhận danh hiệu "Điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam 2018”? cho biết: Trải qua 11 năm hình thành và phát triển, Sun World Ba Na Hills đã trở thành điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến Đà Nẵng. Năm 2017, khu du lịch đã đón 2,7 triệu lượt trong tổng số 6,6 triệu lượt khách đến Đà Nẵng. Sáu tháng đầu năm 2018, trong hơn 4 triệu du khách đến Đà Nẵng, có hơn 1,7 triệu lượt đã ghé Bà Nà. Sức hút của khu du lịch trên đỉnh núi Chúa được tạo nên không chỉ bởi những công trình tham quan liên tục được đổi mới.

- Báo điện tử Lâm Đồng ngày 10/7 đưa tin: “Lượng khách đến Khu Du lịch rừng Mađagui gia tăng” cho biết: Nhờ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức thêm các loại hình hoạt động vui chơi, giải trí, nâng cấp chất lượng hoạt động nên Khu Du lịch rừng Mađagui trong 6 tháng đầu năm đã thu hút trên 65,5 nghìn lượt khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng tại đây. Con số này tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng doanh thu ước đạt khoảng 25 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ.   

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Bài học cho Qatar nhìn từ nước Nga” cho biết: World Cup 2018 đang đi đến những trận đấu cuối cùng, và đến thời điểm này, có thể khẳng định nước chủ nhà Nga đã tổ chức giải đấu rất thành công, không chỉ đảm bảo an toàn mà còn tạo ra bầu không khí bóng đá cuồng nhiệt cho hàng triệu cổ động viên từ khắp nơi trên thế giới đổ về.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/7 đưa tin: "Gieo mầm" futsal ở Hà Nội cho biết: “Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển môn bóng đá trong nhà. Chúng tôi muốn khai phá tiềm năng đó dù biết rằng con đường phía trước còn rất dài”, cựu trợ lý huấn luyện viên đội tuyển bóng đá trong nhà (futsal) quốc gia Nguyễn Quang Minh - người đang điều hành Trung tâm “The Light Futsal” tại Hà Nội chia sẻ.

- Báo Tuổi trẻ ngày 11/7 đưa tin: “Ông Putin điện Tổng thống Pháp chúc mừng, an ủi vua Bỉ” cho biết:  Tổng thống Putin đã gọi điện cho Tổng thống Pháp Macron chúc mừng chiến thắng của tuyển Pháp. Đây cũng là cơ hội để Nga tăng cường quan hệ với các nước phương Tây sau cuộc khủng hoảng ngoại giao gần đây.

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: “Sự 'biến mất' bí ẩn của Lionel Messi” cho biết: Sau thất bại của đội tuyển Argentina trước Pháp ở vòng 1/8 và buộc phải kết thúc sớm giấc mơ World Cup, đội trưởng Lionel Messi dường như “biến mất” trên truyền thông và mạng xã hội và không có bất kỳ tuyên bố nào. Liệu siêu sao số 1 của bóng đá Argentina có còn động lực để tiếp tục cống hiến cho màu áo Albiceleste?

- Báo Hà Nội mới ngày 11/7 đưa tin: “World Cup 2018:Croatia sẽ đi tiếp?” cho biết: Rạng sáng mai (1h ngày 12-7), đội tuyển Anh sẽ gặp Croatia trong khuôn khổ trận bán kết thứ hai của World Cup 2018. Được nghỉ dài hơn, thắng nhàn hơn ở vòng tứ kết, ít cầu thủ bị thẻ hơn so với Croatia, đội bóng "Tam sư" có nhiều lợi thế để giành chiến thắng. Nhưng vũ khí xuất thần của "những chiến binh áo kẻ ca rô" chính là khả năng thăng hoa của các cầu thủ thuộc "thế hệ vàng".

- Báo Tuổi trẻ ngày 11/7 đưa tin: “Pháp thắng Bỉ 1-0: Xứng đáng trận đấu hấp dẫn nhất World Cup 2018” cho biết: 90 phút thi đấu của trận bán kết đầu tiên diễn ra với tốc độ nhanh và vô số tình huống ăn miếng trả miếng từ 2 đội. Kết quả, Pháp giành chiến thắng tối thiểu và có chiếc vé đầu tiên vào chơi trận chung kết.

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: “Pogba tặng chiến thắng bán kết cho đội bóng thiếu niên Thái Lan mới thoát khỏi hang động” cho biết: Không lâu sau khi cùng đồng đội vượt qua Bỉ để tiến vào chung kết, tiền vệ Pháp Paul Pogba đã bày tỏ tặng chiến thắng quan trọng này cho đội bóng thiếu niên Thái Lan, những người cùng ngày cũng đã toàn bộ được giải cứu khỏi hang Tham Luang.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/7 đưa tin: “Đánh bại Bỉ, Pháp cách ngôi vương một chiến thắng” cho biết: Trận bán kết đầu tiên của World Cup 2018 rạng sáng nay 11-7 giữa Pháp và Bỉ diễn ra với chất lượng chuyên môn cao. Với đội hình gồm nhiều ngôi sao đắt giá, hai đội đã đem lại cho người hâm mộ một bầu không khí sôi động và không kém phần kịch tính ngay từ những phút thi đấu đầu tiên. Bàn thắng duy nhất của trung vệ Samuel Umtiti đã đưa Pháp vào trận chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh sau 12 năm.

- Báo Tuổi trẻ ngày 10/7 đưa tin: “Bác sĩ cấm đội bóng Heo Rừng của Thái Lan tới Nga xem World Cup” cho biết: Hãng tin AFP dẫn lời các bác sĩ Thái Lan ngày 10-7 cho biết 8 cầu thủ trong đội bóng nhí Heo Rừng vừa được đưa ra khỏi hang Tham Luang không thể nhận lời mời tới Nga xem trận chung kết World Cup 2018. "Các cậu bé không thể đi, phải ở lại bệnh viện một thời gian", ông Thongchai Lertwilairatanapong, bác sĩ đến từ Bộ Y tế công cộng Thái Lan, trả lời phỏng vấn báo giới khi được hỏi về lời mời tham dự World Cup. Câu chuyện của 12 cậu bé trong đội bóng Heo Rừng và huấn luyện viên Ekkapol Chantawong đã khiến nhiều ngôi sao trong làng túc cầu không khỏi xúc động những ngày qua, từ danh thủ Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) cho tới John Stones (Anh) và chân sút số một thế giới Lionel Messi (Argentina).

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: “Người hâm mộ ở Nam Định thức cùng trái bóng World Cup” cho biết: Trận bán kết World Cup 2018 kịch tính, hấp dẫn giữa đội tuyển Pháp và Bỉ đã thu hút hàng vạn người hâm mộ bóng đá Nam Định thức cùng trái bóng, dõi theo từng pha xử lý của các cầu thủ…Trận đấu đã kết thúc với phần thắng 1 - 0 nghiêng về đội tuyển Pháp từ pha đánh đầu của trung vệ Umtiti ở phút 51 sau tình huống phạt góc. Các học trò của Huấn luyện viên Deschamps đã ghi tên mình vào chơi trận chung kết giải đấu năm nay một cách thuyết phục. Đây là lần thứ ba "Những chú gà trống Gô-loa" lọt vào chơi trận chung kết một kỳ World Cup.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/7 đưa tin: “U23 Việt Nam so tài cùng 3 đội quốc tế tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội” cho biết: Ngày 10-7, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ra thông báo chính thức tổ chức Giải Bóng đá quốc tế U23 năm 2018. Theo đó, giải sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến 7-8, tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội, có sự góp mặt của 4 đội tuyển gồm đội U23 Việt Nam, U23 Uzbekistan, U23 Oman và U23 Australia.

- Báo Tuổi trẻ ngày 10/7 đưa tin: “World Cup nhân văn ở Tham Luang” cho biết: Hai đêm liền tuy World Cup 2018 tại nước Nga tạm nghỉ chuẩn bị cho vòng bán kết nhưng cả thế giới vẫn không nghỉ. Tất cả đang hướng sự quan tâm đầy tình người đến đội bóng thiếu niên đang tiếp tục được giải cứu ở hang Tham Luang (Thái Lan).

- TTXVN ngày 11/7 đưa tin: Thủ môn Bỉ gọi sự thất bại của đội nhà là 'nỗi hổ thẹn của bóng đá' cho biết: Thất bại trong trận bán kết, thủ môn Bỉ Thibaut Courtois không "tâm phục khẩu phục" chút nào. Anh hết lời chê chiến thắng của Pháp, gọi đây là "nỗi hổ thẹn của bóng đá" khi đoàn quân của HLV Didier Deschamp chỉ chăm chăm phòng ngự.

- Báo Tuổi trẻ ngày 10/7 đưa tin: “World Cup vẫn rất cần bản sắc” cho biết: World Cup 2018 đã đi gần hết chặng đường, trong suốt hành trình đã qua, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này đã mang đến cho người hâm mộ biết bao hỉ, nộ, ái, ố rất đặc biệt. Tuy nhiên, để chỉ ra một điểm chưa hoàn hảo ở giải đấu năm nay thì đó là việc các đội bóng bị "đồng hóa" bởi lối chơi toan tính, thực dụng để rồi đánh mất bản sắc một cách đáng tiếc. Bản sắc là những giá trị độc đáo riêng biệt để phân biệt một đội bóng so với phần còn lại. Trong quá khứ, bản sắc chính là chất keo kết chặt tình cảm của người hâm mộ dành cho một đội bóng.

- TTXVN ngày 10/7 đưa tin: “WORLD CUP 2018: Tam Sư sẽ được đón như thế nào nếu ra về tay trắng?” cho biết: Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) cho biết sẽ không tổ chức lễ diễu hành chào đón đội tuyển bóng đá nước này nếu họ thất bại trong trận bán kết gặp Croatia mặc dù trước đây đã từng có tiền lệ đội tuyển Anh của huấn luyện viên Bobby Robson đã được đón tiếp hoành tráng sau thất bại ở bán kết World Cup 1990 trước Tây Đức.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Nhân Dân ngày 10/7 đưa tin: “Nhân lên sự tự tin cho phụ nữ dân tộc thiểu số” cho biết: Được triển khai ở hai xã thuộc huyện Ba Bể (Bắc Cạn) từ tháng 7-2015 đến tháng 6-2018, Dự án Tăng cường sự tham gia và tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) đã cho thấy một cách làm mới mang lại nhiều kết quả tốt. Năm 2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh (HLHPN) Bắc Cạn đã chủ động nhân rộng phương pháp “đồng nghiên cứu” ra thêm năm xã thuộc năm huyện ở ngoài địa bàn dự án.

- Báo điện tử VTV ngày 10/7 đưa tin: “Những cặp đôi càng tiêu nhiều tiền cho đám cưới càng dễ ly hôn” cho biết: Với những quảng cáo từ các công ty tổ chức sự kiện, tạp chí và cửa hàng trang sức kim cương, mọi người dễ bị đánh lừa bởi ý nghĩ đám rước càng to thì vợ chồng càng hạnh phúc. Tổ chức đám cưới có thể trở thành gánh nặng tài chính cho nhiều người, nhưng tin tốt là đám cưới càng đơn giản, vợ chồng sống càng hạnh phúc về sau.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×