Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 11/12/2018

11/12/2018 | 11:37

Bế mạc Cuộc thi tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018 là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Thanh Niên ngày 11/12 đưa tin: “Phát hiện nhiều dấu tích quan trọng tại lăng Đồng Khánh” cho biết: Ngày 10.12, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế (Thừa Thiên-Huế) cho biết kết quả khai quật khảo cổ ở cụm di tích lăng vua Đồng Khánh (diện tích 600 m2) đã hé lộ nhiều thông tin quan trọng, quý giá cho công tác bảo tồn.

- Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 11/12 đưa tin: Gần 500 tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam đã “hồi hương” cho biết: Với mong muốn bảo tồn các giá trị văn hóa của nước nhà, 500 tác phẩm nghệ thuật, trong đó có nhiều tác phẩm hội họa của các cây đại thụ trong làng mỹ thuật Việt Nam như “Trí - Lân - Vân - Cẩn” và “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái” đã được sưu tập từ nước ngoài để lưu giữ và trưng bày tại Việt Nam. Mới đây tại Hà Nội, triển lãm bộ sưu tập tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Thụ (1 trong 15 học viên khóa 1 (1957 - 1962) của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam), với tên gọi Nguyễn Thụ - Hiện thực và trữ tình chính thức mở cửa. Đây là hoạt động giới thiệu tác phẩm mỹ thuật đầu tiên trong bộ sưu tập 500 tác phẩm trở về từ nước ngoài.

- Báo Tin tức ngày 11/12 đưa tin: “Xiếc Việt bị 'bỏ rơi' trên sân nhà?” cho biết: Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 đã khép lại, với nhiều tiết mục được Ban giám khảo đánh giá cao. Qua cuộc thi này, người yêu xiếc Việt Nam mừng vì ngành Xiếc có nhiều tài năng, nhưng cũng trăn trở khi thấy xiếc Việt đang gặp khó ngay trên sân nhà. Trải qua thời gian 7 ngày, với 24 tiết mục xiếc đến từ 6 đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc, Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018 đã khép lại với 12 giải thưởng cho các tiết mục xuất sắc, 3 giải thưởng cho các thành phần sáng tạo gồm: Giải Tác giả xuất sắc, Giải Đạo diễn xuất sắc, và Giải Huấn luyện viên xuất sắc.

- Báo Đại Đoàn Kết ngày 11/12 đưa tin: “Minh bạch thị trường mỹ thuật” cho biết: Nhằm chấm dứt tình trạng thật giả lẫn lộn ảnh hưởng đến uy tín của thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh, mới đây Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức ra mắt Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Bế mạc Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc: Cuộc vui đã trọn vẹn!”  cho biết: Sau một tuần diễn thi và tranh tài sôi nổi, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc - 2018, do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức, đã bế mạc vào tối 10-12 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam.  Với sự tham gia của 67 diễn viên thuộc 6 đơn vị nghệ thuật xiếc trên cả nước, 24 tiết mục đặc sắc đã mang lại cho khán giả những cảm nhận tinh tế, ly kỳ, hấp dẫn, làm nên ngày hội lớn của loại hình nghệ thuật xiếc Việt Nam.

- Báo Nhân Dân ngày 10/12 đưa tin: “Dâng hương tưởng niệm ngày hóa Đức Thánh Tản Viên” cho biết: UBND huyện Ba Vì, Hội Di sản Văn hóa Thăng Long - Hà Nội và CLB Bảo tồn tín ngưỡng Thờ Mẫu Hà Nội tổ chức lễ dâng hương ngày hóa Đức Thánh Tản Viên và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt trong hai ngày 12 và 13-12 tại Đền Trung Ba Vì (Hà Nội). Đây là nghi lễ quan trọng và linh thiêng về Đức Thánh Tản Viên, mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ con cháu, tri ân công đức các bậc thánh nhân, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “Các nghệ sỹ xiếc đã 'cháy' hết mình với đam mê, tình yêu” cho biết: Tối 10/12, cuộc thi tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2018 đã bế mạc tại Hà Nội. Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức sau 12 năm vắng bóng. Kết quả: Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho 3 tiết mục xuất sắc nhất cuộc thi. Đó là các tiết mục “Nhào lộn trên cao” của Liên đoàn xiếc Việt Nam; “Khát vọng” của Trường Trung cấp nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam: “Tình yêu trên đôi giầy trượt” của Nhà hát Phương Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao giải thưởng cho 9 tiết mục đạt giải Nhì; giải thưởng dành cho “Tác giả xuất sắc”,  “Đạo diễn xuất sắc”, “Huấn luyện viên xuất sắc” …

- Báo Thanh Niên ngày 11/12 đưa tin: “Triển lãm chân dung tài danh sân khấu” cho biết: Hơn 100 bức chân dung tranh sơn dầu của các tài danh trong lĩnh vực sân khấu nói chung và cải lương nói riêng sẽ được triển lãm tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM) từ ngày 17.12.  Đây là sự kiện nằm trong hoạt động chung về triển lãm nghệ thuật nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương do Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM tổ chức từ ngày 17 - 19.12.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Giải thưởng âm nhạc Keeng Young Awards 2018 công bố danh sách giám khảo” cho biết: Chiều 10-12, Ban tổ chức giải thưởng âm nhạc Keeng Young Awards 2018 thông báo danh sách các giám khảo sẽ tham gia chấm giải. Lễ trao giải Keeng Young Awards được tổ chức nhằm vinh danh những đóng góp của thế hệ nghệ sĩ trẻ dưới 30 tuổi tại Việt Nam. Sau mùa giải đầu tiên vào năm 2017, Keeng Young Awards 2018 bắt đầu khởi động đường đua với nhiều thay đổi tích cực, quy tụ nhiều nghệ sĩ mới và đề cử những tên tuổi có đóng góp xuất sắc nhất cho làng nhạc Việt trong năm qua.

- Báo Quân đội Nhân dân ngày 11/12 đưa tin: “Tác giả Quốc huy Việt Nam được đặt tên phố ở Hà Nội” cho biết:  Họa sĩ Bùi Trang Chước (1915-1992)-tác giả Quốc huy Việt Nam, đã được đặt tên cho một con phố ở Thủ đô Hà Nội. Ông được giới mỹ thuật đánh giá là bậc thầy trong nghệ thuật đồ họa ở Việt Nam. Trong đó, mẫu Quốc huy Việt Nam của ông được Quốc hội phê duyệt tháng 9-1955 và sử dụng làm biểu tượng quốc gia từ đó đến nay. Ông cũng là một trong những người vẽ tem bưu chính đầu tiên ở Việt Nam, đồng thời là cha đẻ của mẫu tiền giấy Việt Nam ngay sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “Khoảng 700 nghệ sĩ tham gia Tuần văn hóa - du lịch Kon Tum 2018” cho biết: Từ ngày 14- 17/12, tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra Tuần văn hóa - du lịch Kon Tum lần thứ IV- 2018, với sự tham gia của hơn 700 nghệ nhân, nghệ sỹ đến từ các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, An Giang. Tuần văn hóa - du lịch Kon Tum là không gian gặp gỡ, giao lưu văn hóa của các nghệ nhân, nghệ sỹ, qua đó góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc; là dịp để tôn vinh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch, vùng đất và con người miền Trung - Tây Nguyên và miền Tây Nam bộ đến với nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế.

- Báo Thanh Niên ngày 11/12 đưa tin: “Âm nhạc dân tộc trong dòng chảy đương đại” cho biết: Âm nhạc dân tộc đang được bảo tồn phát huy ra sao, làm thế nào để âm nhạc truyền thống VN có sức sống thực sự giữa dòng chảy hội nhập... Đó là những vấn đề được đặt ra trong không ít những liên hoan âm nhạc, hội thảo, trò chuyện chuyên đề thời gian gần đây.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 10/12 đưa tin: “Bắc Kạn: Gần 1 tỷ đồng bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể giai đoạn 2018 – 2020” cho biết:  UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 1515/QĐ-UBND phê duyệt Dự án "Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ở tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2018 - 2020". Theo đó, 03 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn sẽ được bảo vệ và phát huy giá trị trong thời gian tới gồm: Lễ Cấp sắc của người Tày (Tập quán xã hội và tín ngưỡng); Nghề dệt thủ công truyền thống của người Tày (Nghề thủ công truyền thống) và Nghệ thuật Múa khèn của người Mông (Nghệ thuật trình diễn dân gian).

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Lễ hội phim Việt Nam - Hàn Quốc năm 2018 tại Hà Nội” cho biết: Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc phối hợp với Ủy ban Phát triển điện ảnh Hàn Quốc tổ chức “Lễ hội phim Việt Nam - Hàn Quốc 2018” tại Hà Nội trong hai ngày 15 và 16-12. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 26 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hàn Quốc (1992-2018).

- Báo Nhân Dân, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 11/12 đưa tin: “Bế mạc Cuộc thi tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018” cho biết: Sau một tuần diễn thi và tranh tài sôi nổi, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc - 2018, do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức, đã bế mạc vào tối 10-12 tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Với sự tham gia của 67 diễn viên thuộc 6 đơn vị nghệ thuật xiếc trên cả nước, 24 tiết mục đặc sắc đã mang lại cho khán giả những cảm nhận tinh tế, ly kỳ, hấp dẫn, làm nên ngày hội lớn của loại hình nghệ thuật xiếc Việt Nam. Chung cuộc, Giải nhất cuộc thi được trao cho ba tiết mục: Nhào lộn trên cao (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Khát vọng (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam), Tình yêu trên đôi giày trượt (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam). Ban tổ chức cũng trao giải nhì cho chín tiết mục dự thi và các giải: Tác giả xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Huấn luyện viên xuất sắc.
 


Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 là ngày hội nghề nghiệp, tôn vinh các nghệ sĩ xiếc - Ảnh: Báo Hà Nội mới
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/12 đưa tin: “Năm Du lịch quốc gia 2019: Nha Trang đặt kỳ vọng trở thành điểm đến trong khu vực ASEAN” cho biết:  Ngày 31/12 tới đây, Lễ công bố Năm Du lịch quốc gia 2019, Nha Trang – Khánh Hòa với chủ đề “Nha Trang – Sắc màu của biển” sẽ chính thức được diễn ra. Đây là sự kiện du lịch lớn nhất trong năm 2019. Vậy Khánh Hòa đã chuẩn bị cũng như đặt kỳ vọng gì vào năm du lịch này. PV Báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc phỏng vấn với ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa.

- Báo Nhân Dân ngày 11/12 đưa tin: “Bình Phước đánh thức tiềm năng du lịch” cho biết: Bình Phước có nhiều danh thắng và di tích lịch sử nổi tiếng phù hợp phát triển du lịch tâm linh kết hợp du lịch sinh thái. Để đánh thức tiềm năng, thế mạnh thúc đẩy ngành công nghiệp không khói, Bình Phước đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng và mang bản sắc văn hóa. Trong tương lai gần, Bình Phước phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

- TTXVN ngày 11/12 đưa tin: “Kỳ nghỉ Tết dài, dự kiến lượng khách du lịch tăng cao” cho biết: Với số ngày nghỉ kéo dài, 4 ngày đối với dịp Tết dương lịch và 9 ngày vào dịp Tết âm lịch, hai kỳ nghỉ Tết thực sự trở thành cơ hội tốt cho ngành du lịch. Theo các công ty lữ hành trên địa bàn Hà Nội, đến thời điểm này lượng khách đặt tour đã rất đông.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “ADB hỗ trợ Việt Nam 45 triệu USD để phát triển du lịch” cho biết: Ngày 10-12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết đã phê duyệt khoản vay trị giá 45 triệu USD để giúp Việt Nam chuyển đổi các thành phố đô thị loại hai thành các điểm đến du lịch có tính cạnh tranh và phát triển đồng đều hơn về kinh tế. Theo đó, dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) giai đoạn 2 sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị thích ứng biến đổi khí hậu cần thiết để giúp gia tăng lượng du khách và đầu tư cho các dịch vụ du lịch tại các tỉnh Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

- Báo Sài Gòn tiếp thị ngày 11/12 đưa tin: “Không khí Noel khắp phố phường Sài Gòn” cho biết: Nhiều tuyến đường ở TPHCM và trung tâm thương mại đã được trang hoành lộng lẫy để chào đón mùa Giáng sinh sắp tới. Vào dịp cuối tuần, rất đông người dân thành phố đã đổ về những địa điểm này để vui chơi, chụp hình.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/12 đưa tin: “Một thành phố của Trung Quốc muốn mở đường bay trực tiếp tới Đà Nẵng” cho biết: Thành phố Thành Đô - thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) muốn mở đường bay trực tiếp tới Đà Nẵng thay vì thuê chuyến như hiện nay. Hiện nay, Thành Đô đang xây dựng sân bay quốc tế thứ 2, nếu khánh thành xong sẽ nâng lượng khách quốc tế đến đây từ 50 triệu lượt người/năm lên 150 triệu lượt người/năm. Với mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác, thị trưởng La Cường đề nghị hai thành phố cùng nhau đi sâu nghiên cứu các lĩnh vực cụ thể về kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa, thể thao và giáo dục đào tạo. Ông cũng cho rằng, việc mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng –Thành Đô thay vì thuê chuyến như hiện nay, cần được xúc tiến nhanh chóng để nhân dân hai nước tăng cường thêm mối quan hệ hữu nghị hợp tác, giao lưu trong thời gian tới.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: 'Trải nghiệm Pá Khoang ngắm hoa anh đào' sẽ diễn ra vào tháng 1/2019 cho biết: Ngày 10/12, UBND huyện Điện Biên phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Họp báo về kế hoạch tổ chức sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019. Theo đó, sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019 có chủ đề “Trải nghiệm Pá Khoang ngắm hoa anh đào” sẽ diễn ra từ ngày 11/1 - 13/1/2019. 

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: Thành phố Hội An giành giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức” cho biết:  Thành phố Hội An (Việt Nam) và thành phố Wernigerode (Đức) đã vượt qua gần 30 cặp thành phố khác cùng đăng ký tham dự, để giành giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức năm 2019”. Đây là giải thưởng quan trọng của chính phủ Đức do Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển tổ chức, được trao hằng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thành tích đóng góp trong công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

- Báo điện tử Zing.vn ngày 10/12 đưa tin: “Đến Malaysia cổ vũ tuyển Việt Nam, tranh thủ khám phá 5 điểm này” cho biết: Malaysia có nhiều điểm đến hấp dẫn mà du khách có thể dễ dàng di chuyển tới từ thủ đô Kuala Lumpur trong dịp đi cổ vũ đội tuyển Việt Nam. Thành phố Malacca, Malacca: Thủ phủ của Malacca là điểm đến lịch sử và văn hóa, thu hút du khách nhờ kiến trúc ấn tượng, ẩm thực và chợ đêm phố Jonker. Thị trấn George, Penang: Penang là một trong những điểm đến hàng đầu ở Malaysia. Trong đó, thị trấn George được xem là một bảo tàng sống, với các công trình kiểu Anh, nhà thờ và pháo đài Cornwallis.

- Báo Sài Gòn giải phóng ngày 11/12 đưa tin: “Nhà Trăm cột Long An mang đậm bản sắc Việt” cho biết: Miền đất Long An không chỉ nổi tiếng về những địa điểm du lịch sông nước, nơi đây còn có nhiều di tích lịch sử lâu đời. Trong đó có những ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn trăm năm khắc họa những tinh hoa trong kỹ thuật chạm trỗ, hài hòa trong thiết kế tạo nên một không gian mang đậm bản sắc Việt. Trong chương trình Việt Nam Những Điểm Đến kỳ này chúng tôi sẽ giới thiệu một công trình kiến trúc điêu khắc cổ, được người dân địa phương gọi là Nhà Trăm Cột. Ngôi nhà được xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 10/12 đưa tin: “Cần Thơ: Sẽ kiểm tra thường xuyên và đột xuất hoạt động của hướng dẫn viên” cho biết: UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 151/KH-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, tour du lịch giá rẻ. Theo đó, 3 nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch bao gồm: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức; Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và phối hợp liên ngành.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 11/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Truyền thông Đông Nam Á nhận định về thư hùng Việt Nam – Malaysia” cho biết: Chung kết AFF Suzuki Cup 2018 sẽ là cơ hội để bóng đá Việt Nam và Malaysia có thể vươn lên đỉnh cao Đông Nam Á lần thứ 2 trong lịch sử. Truyền thông quốc tế đã đưa ra nhiều nhận định về cuộc thư hùng này, trong đó không ít tờ báo cảnh báo thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo về khả năng lội ngược dòng của "Hổ Malay".

- Báo Thanh Niên ngày 11/12 đưa tin: “Malaysia tăng cường đảm bảo an ninh, giao thông trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018” cho biết: Hãng tin Bernama dẫn lời người đứng đầu cảnh sát Kuala Lumpur Datuk Seri Mazlan Lazim cho biết các công tác kiểm soát giao thông sẽ bắt đầu sớm nhất là 2 giờ chiều ngày 11.12 (giờ địa phương) để tránh tắc nghẽn xung quanh sân. Theo đó, nhân viên giao thông sẽ được bố trí nhiều địa điểm để hướng dẫn người hâm mộ, còn cảnh sát sẽ chỉ đi đường vòng hoặc “đóng cửa” đường nếu giao thông quá tắc nghẽn. Tổng cộng hơn 800 nhân viên cảnh sát sẽ làm nhiệm vụ trong trận đấu lượt đi chung kết của AFF Cup 2018 giữa chủ nhà Malaysia và Việt Nam (VN) tại sân Bukit Jalil ở thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 11.12 để đảm bảo an ninh và tránh tắc nghẽn giao thông.

- Báo Tin tức ngày 11/12 đưa tin: “Cổ động viên ùn ùn sang Malaysia cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam” cho biết: Các cổ động viên Việt Nam đã sẵn sàng sang Malaysisa để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup 2018 tại Malaysia vào chiều tối 11/12. Theo sắp xếp của ban tổ chức, cổ động viên Việt Nam sẽ ngồi ở một khu riêng trên khán đài B, gần cửa 5 của sân Bukit Jalil. Trước sức nóng của trận đấu, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cử cán bộ thường xuyên túc trực đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán, sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng sở tại xử lý các vấn đề phát sinh, tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

- Báo Văn hóa ngày 10/12 đưa tin: “Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ khởi nghĩa – vòng đua 3 nước Đông Dương” cho biết: Ngày 10.12, cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ khởi nghĩa (NKKN) tranh cúp phát thanh VOH mở rộng lần thứ 21 – 2018, vòng đua 3 nước Đông Dương đã chính thức khởi tranh, với sự tham dự của 72 tay đua thuộc 12 đội mạnh: Anh Văn Hội Việt Mỹ TP.HCM, TP.HCM – Minh Giang, Café Gia Bảo - Hóc Môn, Bến Tre, Bike life Đồng Nai, Yughua Đồng Nai, Calytos Đồng Tháp, Dược Domesco Đồng Tháp, Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang, Tập đoàn Lộc Trời và 2 đội đua khách mời là Nex CNN của Lào và Campuchia.

- Báo Hà Nội mới ngày 11/12 đưa tin: “Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018: Đậm dấu ấn chủ nhà” cho biết: Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018 đã khép lại tối 10-12 sau gần 1 tháng thi đấu sôi nổi, hào hứng và quyết liệt. Với sự vào cuộc chủ động của TP Hà Nội - đơn vị đăng cai, đại hội đã được tổ chức quy mô, tiết kiệm, hiệu quả, mang đậm dấu ấn của Thủ đô.

- Báo Vietnamplus ngày 11/12 đưa tin: Nhìn lại 4 trận "kinh điển" giữa Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup cho biết: Hai đội tuyển Việt Nam và Malaysia đã xuất sắc vượt qua hàng loạt "chướng ngại vật" để chạm trán ở chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Trước cuộc đối đầu ở Bukit Jalil vào tối nay 11-12, trang chủ AFF Suzuki Cup đã điểm lại 4 trận cầu được nhận định là "kinh điển" giữa Việt Nam và Malaysia trong lịch sử giải đấu này.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “Lễ bế mạc Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII” cho biết: Tối 10/12, tại Cung Điền kinh Hà Nội đã diễn ra Lễ bế mạc Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Buổi lễ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức. Lễ bế mạc được tổ chức ngắn gọn mà đầy ý nghĩa. Kết thúc Đại hội, đoàn chủ nhà Hà Nội đã xuất sắc dẫn đầu Bảng tổng sắp huy chương với 176 Huy chương Vàng, 149 Huy chương Bạc và 139 Huy chương Đồng. Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ 2 với 118 Huy chương Vàng, 101 Huy chương Bạc và 103 Huy chương Đồng. Vị trí thứ 3 thuộc về Đoàn Quân đội với 59 Huy chương Vàng, 61 Huy chương Bạc và 86 Huy chương Đồng.

- Báo Thanh Niên ngày 11/12 đưa tin:  “Malaysia - Việt Nam: Quá khứ và hiện tại thuộc về chúng ta” cho biết: Tuyển Việt Nam sẽ đá trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 trên sân Malaysia vào lúc 19 giờ 45 hôm nay 11.12 (theo giờ VN). Malaysia rất mạnh. Điều đó thể hiện rõ qua hành trình lọt vào tận chung kết AFF Suzuki Cup năm nay, nhất là sau khi hạ gục ứng cử viên mạnh nhất cho chức vô địch Thái Lan. Tuy nhiên khi đối đầu với tuyển Việt Nam, đó là một chuyện khác. Ai cũng có thể thấy Malaysia chơi tốt thế nào trên sân Mỹ Đình vào ngày 16.11 ở vòng bảng, nơi họ nhận thất bại 0-2 tâm phục khẩu phục. Malaysia chơi ép sân, có thể nói thế nếu ai xem hết trận đấu ngày hôm đó. Nhưng cái bẫy mà HLV Park Hang-seo đặt ra là "làm cho họ thấy mình mạnh" để rồi đối thủ lơ là, mất tập trung và hai cú dứt điểm chuẩn xác của Công Phượng và Anh Đức.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Bế mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII: Hà Nội xuất sắc nhất toàn đoàn” cho biết: Tối 10-12, tại Cung Điền kinh trong nhà Hà Nội, Lễ bế mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 đã được tổ chức trọng thể. Diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 10-12, đua tranh 743 bộ huy chương của 36 môn thể thao tại Thủ đô Hà Nội (địa phương đăng cai chính, nơi diễn ra 36 môn đấu) và 2 tỉnh Khánh Hòa (tổ chức phân môn bóng chuyền bãi biển), Hòa Bình (đua xe đạp địa hình), sau những ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 đã kết thúc với ngôi vị nhất toàn đoàn thuộc về Đoàn thể thao Hà Nội, với 176 Huy chương vàng, 149 Huy chương bạc, 139 Huy chương đồng. Đây là một kết quả vượt trội, tạo khoảng cách khá xa so với đoàn TP Hồ Chí Minh xếp Nhì (118 Huy chương vàng, 101 Huy chương bạc, 103 Huy chương đồng).

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “Hàng trăm cổ động viên quá khích tràn vào trụ sở VFF đòi mua vé” cho biết: Chiều 10/12, hàng trăm người trong đó có nhiều người được cho là thương binh, đã trèo rào, đẩy tung cửa kính tràn vào trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) để gây áp lực buộc Ban tổ chức phải bán vé trận Chung kết lượt về AFF Cup 2018. Đến thời điểm 17 giờ, nhóm người này vẫn túc trực bên ngoài tòa nhà VFF, với nhiều xe ba bánh dựng ngổn ngang. Lực lượng Công an quận Nam Từ Liêm, Cảnh sát cơ động - Công an thành phố Hà Nội đã sớm có mặt, cố gắng duy trì trật tự và tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc.

- Báo Thanh Niên ngày 11/12 đưa tin:  “Kết thúc thành công giải quần vợt sinh nhật Cộng đồng tennis Việt Nam” cho biết: Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi với rất nhiều trận đấu hấp dẫn, giải quần vợt sinh nhật Cộng đồng tennis Việt Nam lần thứ 2- 2018 đã kết thúc tốt đẹp trong ngày 9.12 tại CLB Tennis Khách Sạn Công Đoàn Thanh Đa (TP.HCM).

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “Thày trò Park Hang-seo tập luyện dưới trời mưa, sấm chớp tại sân Bukit Jalil” cho biết: Buổi tập làm quen sân thi đấu Bukit Jalil của đội tuyển Việt Nam từ 19h00 - 20h00 ngày 10/12 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, trời có mưa kèm sấm chớp từ trước khi thầy trò HLV Park Hang-seo ra sân tập. Toàn bộ các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đều đang có sự tập trung cần thiết và có trạng thái tinh thần, sức khỏe tốt. Mặc dù không còn trường hợp nào phải tập riêng nhưng căn cứ vào tính chất trận đấu cũng như yêu cầu chuyên môn, HLV Park Hang-seo sẽ có những tính toán, sắp xếp nhân sự cho phù hợp và khó có chuyện mạo hiểm với những vị trí đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương như Văn Toàn.

- Báo Thanh Niên ngày 11/12 đưa tin:  Trọng Hoàng: ‘Tuyển Việt Nam đã rút ra những bài học quá khứ’ cho biết: Trước trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng đã nhắc về những cú ngã đau trước đó trước Malaysia để nhắc nhở đồng đội ở tuyển Việt Nam quên đi chiến thắng ở vòng bảng. Ở vòng bảng, trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam đã chơi rất tốt và đánh bại Malaysia 2-0 nhờ các bàn thắng của Công Phượng (phút 11) và Anh Đức (phút 60).

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “Hai miền Triều Tiên xúc tiến kế hoạch đồng đăng cai Olympic 2032” cho biết: Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 10/12 cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên thỏa thuận tổ chức các cuộc thảo luận ở cấp chuyên viên cuối tuần này về hợp tác thể thao, trong đó có việc đồng đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2032. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức ngày 14/12 tại Văn phòng liên lạc quân sự chung liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên. Trong các cuộc thảo luận, hai bên sẽ bàn chi tiết việc xúc tiến đồng đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2032 và cùng tham gia Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020.

- Báo Thanh Niên ngày 10/12 đưa tin: “80.000 vé trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018 đã bán hết” cho biết: Sức hút của trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Malaysia và Việt Nam (VN) thực sự lớn sau khi 80.000 vé trận lượt đi trên sân Bukit Jalil đã bán hết một cách nhanh chóng. Tờ Star Online dẫn thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) cho biết vé trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018 giữa chủ nhà Malaysia và Việt Nam diễn ra vào ngày 11.12 tại sân Bukit Jalil đã được bán hết. Điều này đã được xác nhận bởi FAM trên tài khoản Facebook của tổ chức này vào trưa ngày 9.12 (giờ địa phương).

- TTXVN ngày 11/12 đưa tin: Báo Malaysia: 'Đội tuyển Việt Nam sẽ bất ngờ trong trận chung kết lượt đi' cho biết: “Đội tuyển Việt Nam hãy cẩn thận”, cảnh báo này đã được tờ New Strait Times số ra ngày 11/12 sử dụng làm tiêu đề bài viết về trận chung kết lượt đi AFF Cup diễn ra trên sân Bukit Jalil với hơn 80.000 chỗ ngồi. Theo bài báo, đội tuyển Việt Nam sẽ bất ngờ trong trận chung kết lượt đi trên sân vận động Bukit Jalil vào tối cùng ngày. Đó không chỉ là việc huấn luyện viên đội tuyển Malaysia Tan Cheng Hoe đã có kế hoạch hiệu quả, mà “những chú Rồng vàng” còn phải đối mặt với sự cổ vũ sôi động của 80.000 người hâm mộ đội tuyển Malaysia trên “chảo lửa” Bukit Jalil. Rất nhiều đội tuyển đến làm khách trên sân Bukit Jalil đã phải bối rối và đây sẽ là lá bài giúp thầy trò Tan Cheng Hoe giành chiến thắng trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 10/12 đưa tin: Cựu tuyển thủ Huy Toàn: 'Những tiếng động trên sân Malaysia là nỗi ám ảnh khủng khiếp' cho biết: ‘Cuộc đời cầu thủ của tôi sẽ nhớ rất sâu sắc những gì diễn ra với chính mình và đồng đội của mình ở trên đất Malaysia 4 năm về trước. Đến tận giờ phút này, bên tai tôi vẫn còn như văng vẳng những tiếng động khủng khiếp trên khán đài’, tiền vệ Võ Huy Toàn kể lại trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 gặp Malaysia.

- Báo Thanh Niên ngày 10/12 đưa tin: “Đề xuất tăng 48 đội tại World Cup 2022 sẽ được quyết định vào tháng 3.2019” cho biết: FIFA đang dốc sức để tổ chức vòng chung kết World Cup với 48 đội từ năm 2026. Tuy nhiên, chuyện có tăng thêm 16 đội ngay kỳ giải tại Qatar vào năm 2022 hay không thì vẫn phải đợi đến tháng 3 năm sau mới có quyết định chính thức.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 7/12 đưa tin: “10 cặp vợ chồng Cần Thơ xin ly hôn mỗi ngày trong năm 2018” cho biết: Theo báo cáo về hoạt động của ngành tòa án trong năm 2018 và nhiệm vụ năm 2019, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP.Cần Thơ khóa IX nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua, số án hôn nhân gia đình tại TP tiếp tục tăng cao trong năm 2018. Hiện khối án hôn nhân gia đình chiếm khối lượng rất lớn, đòi hỏi tòa phải giải quyết. Trong đó, việc TAND TP đã thụ lý giải quyết các vụ án hôn nhân có yếu tố nước ngoài với tỉ lệ giải quyết không được cao, do việc ủy thác tư pháp ra nước ngoài rất khó khăn, phức tạp...Hiện nay tại tòa án các cấp trên địa bàn đã trực tiếp tiếp nhận bình quân 300 vụ/tháng, tương đương 10 vụ/ngày. Như vậy có 10 gia đình xin ly hôn/ngày.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×