Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 1/11/2018

01/11/2018 | 12:03

Huyền thoại golf Greg Norman trở thành Đại sứ du lịch Việt Nam là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo điện tử Chính phủ ngày 1/11 đưa tin: “Bế mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V” cho biết: Diễn ra từ ngày 27-31/10, với chủ đề Điện ảnh hội nhập và phát triển bền vững, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V đánh dấu chặng đường mà một liên hoan phim trẻ đã trưởng thành, phát triển. Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều chương trình giới thiệu, trình chiếu phim và các hoạt động chuyên môn dành cho nhà làm phim và người yêu điện ảnh, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V bế mạc vào tối 31/10. Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V khép lại với giải thưởng quan trọng nhất - Phim truyện xuất sắc được trao cho "The Dark Room" của điện ảnh Iran.

- TTXVN ngày 31/10 đưa tin: “Phim Iran đoạt giải phim dài xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018” cho biết: Tối 31/10, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (Haniff) lần thứ V đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội với chủ đề “Điện ảnh- hội nhập và phát triển bền vững”. Phát biểu tại đêm trao giải, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức liên hoan phim Ngô Phương Lan đánh giá: Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V đánh dấu chặng đường một Liên hoan phim trẻ hình thành, đứng vững và đi lên; góp phần đưa điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, đồng thời đưa điện ảnh thế giới lại gần hơn với Việt Nam. Các đại biểu, nghệ sĩ điện ảnh quốc tế và Việt Nam cùng khán giả thủ đô Hà Nội đã chứng kiến sự phát triển về quy mô và khẳng định uy tín quốc tế của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội sau mỗi lần tổ chức.

- Báo Nhân Dân ngày 31/10 đưa tin: “Lễ hội Cầu ngư Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho biết: Chiều 31-10, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Quảng Bình Trần Vũ Khiêm cho biết, lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình là một trong tám di sản vừa được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, ngày 30-10, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký quyết định số 4069-QĐ/BVHTTDL công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình là một trong tám di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận lần này. Cầu ngư là lễ hội truyền thống ở các huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Lễ hội văn hóa đặc sắc của ngư dân vùng biển mang đậm ý nghĩa tôn vinh nghề nghiệp, cũng như khát vọng bình yên trong lao động sản xuất và đời sống của cư dân miền biển.

- Báo Thanh Niên ngày 1/11 đưa tin: “Sau 3 tháng chiếu rạp, 'Song Lang' chính thức được phát hành online” cho biết: Ra mắt từ tháng 8.2018, bộ phim do Leon Lê đạo diễn, Ngô Thanh Vân sản xuất về nghệ thuật cải lương Nam bộ sẽ chính thức được phát hành online trên Clip TV từ ngày 1.11. Ra mắt vào trung tuần tháng 8, Song Lang đã phải “đối đầu” với 4, 5 phim Việt khác, trong đó có Chàng vợ của em, tác phẩm lọt top 5 những phim Việt có doanh thu cao nhất, khiến doanh thu của nó không như kỳ vọng. Dù khó có thể cạnh tranh sòng phẳng với phim thuần giải trí, tác phẩm của Ngô Thanh Vân được đánh giá cao về chất lượng và nội dung, là tác phẩm điện ảnh được đề cử hạng mục Asian Future tại LHP lớn nhất châu Á - Tokyo International Film Festival vào đầu tháng 11.

- Báo Tin tức ngày 31/10 đưa tin: Triển lãm tranh sơn mài về ‘Miền cổ tích’ cho biết: Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam đã tổ chức triển lãm “Miền cổ tích” của họa sỹ Nguyễn Quốc Huy. Sơn mài là chất liệu vừa quen thuộc vừa huyền bí thôi thúc các họa sỹ Việt Nam không ngừng nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo và những phương thức thể hiện, thủ pháp mới nhằm tạo dấu ấn cá nhân. Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy là một trong những họa sỹ thành công với dòng tranh sơn mài.“Miền cổ tích” gồm 29 tác phẩm tranh sơn mài được Nguyễn Quốc Huy với nhiều sắc màu của vỏ trứng, lá và hoa gợi cho người xem về một thế giới bình dị và dịu êm của phong cảnh làng quê, mái đình Việt….

- Báo Hà Nội mới ngày 31/10 đưa tin: “Học viên Phillippines chiến thắng tại Trại sáng tác trẻ và Chợ dự án LHP Haniff 2018” cho biết: Trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V- 2018 (LHP HANIFF 2018), Trại sáng tác trẻ và Chợ dự án làm phim đã bế mạc với thành công lớn của đại diện đến từ Philippines. Trại sáng tác và Chợ dự án phim là cơ hội để các tài năng trẻ trong lĩnh vực điện ảnh trau dồi kiến thức, trao đổi kinh nghiệm và kết nối với các chuyên gia, đồng nghiệp quốc tế.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 31/10 đưa tin: “Truông Bồn – miền đất huyền thoại” cho biết: Nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn (1968-2018), Báo Nhân dân phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại" vào tối 1/11. Truông Bồn thuộc xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, nơi ghi dấu một thời đạn bom khốc liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta và sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ thanh niên xung phong (TNXP) Tiểu đội 2, Đại đội 317, Tổng đội TNXP phong chống Mỹ cứu nước, tỉnh Nghệ An.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/11 đưa tin: “Tư liệu hóa Di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi” cho biết: Đó là một trong những giải pháp tỉnh Quảng Nam đưa ra nhằm bảo tồn và phát huy giá trị Di sản phi vật thể Nghệ thuật Bài Chòi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2025. Kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Di sản phi vật thể Nghệ thuật Bài Chòi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2019 – 2025 được ban hành với mục đích nhằm bảo vệ, gìn giữ, kế thừa và phát huy có chọn lọc giá trị Di sản văn hóa Nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân; gắn kết di sản văn hóa với phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương; đồng thời thu hút, huy động mọi nguồn lực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản phi vật thể Nghệ thuật Bài chòi trên địa bàn tỉnh.

- Báo Thanh Niên ngày 1/11 đưa tin: “LHP quốc tế Hà Nội: Phương Anh Đào nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc” cho biết: Với vai diễn trong bộ phim Nhắm mắt thấy mùa hè, Phương Anh Đào đã được trao giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ 5.

- Báo Nhân Dân ngày 31/10 đưa tin: “Lễ hội đậm đà bản sắc Ấn Độ tại Việt Nam” cho biết: Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda đang tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đậm đà bản sắc Ấn Độ với tựa đề “Lễ hội Ấn Độ”. Nằm trong chuỗi sự kiện này, Lễ hội chào mừng Diwali và Dussehra 2018 sẽ là sự kiện thứ hai được tổ chức vào 18 giờ, thứ sáu, ngày 2-11, tại số 63 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chương trình cụ thể như sau: Từ 18 giờ đến 19 giờ 30 phút là chương trình học nấu ăn, góc búp bê Ấn Độ, quầy hàng từ thiện, quầy vẽ henna, quầy ẩm thực và góc mặc thử trang phục saree. Từ 19 giờ 30 phút: Biểu diễn nhảy Garba (Điệu nhảy đến từ bang Gujarat, Ấn Độ). Diwali là lễ hội Ánh sáng của Ấn Độ còn lễ hội Dussehra là màn ăn mừng đánh dấu chiến thắng của thần Ram và các hoạt động hân hoan chào đón Ngài trở về với dân làng và vương quốc của mình.

- Báo Tin tức ngày 31/10 đưa tin: Vinh danh các ca khúc thiếu nhi trong chương trình 'Tình yêu Hà Nội' lần thứ 11 cho biết: Lần đầu tiên, chương trình nghệ thuật mang tên “Tình yêu Hà Nội” tổ chức vinh danh các ca khúc thiếu nhi do các nhạc sỹ của Hội Âm nhạc Hà Nội sáng tác. Chương trình nghệ thuật “Tình yêu Hà Nội” lần thứ 11 năm 2018, diễn ra vào ngày 9/11/2018, tại Nhà hát Lớn Thành phố Hà Nội, sẽ được dành để vinh danh các tác phẩm âm nhạc viết về thiếu nhi, những tác phẩm có sức sống vượt thời gian và không gian, đi vào tâm thức của các lứa tuổi thanh, thiếu niên.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 31/10 đưa tin: Đặc sắc Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam' cho biết: Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày từ 18-23/11, với sự tham gia của các nghệ sỹ, diễn viên của 15 dân tộc đến từ 13 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" là sự kiện thường niên do Bộ VHTTDL tổ chức nhằm tôn vinh di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thiết thực chào mừng 88 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2018) và kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), tôn vinh đại đoàn kết dân tộc là truyền thống và di sản văn hóa quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

- Báo Văn hóa ngày 31/10 đưa tin: “Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018: Thế hệ trẻ đã sẵn sàng” cho biết: Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018 sẽ được tổ chức tại TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) từ ngày 1-5.11. Gần như vắng bóng thế hệ nghệ nhân đã được xướng danh trong hồ sơ trình UNESCO, Liên hoan lần này sẽ là sân chơi của thế hệ nghệ nhân kế cận, trẻ trung và hứa hẹn nhiều bất ngờ. Liên hoan Ca trù toàn quốc (Liên hoan) năm 2018 do Viện Âm nhạc thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Di sản văn hóa, Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức. Đây là một trong những hoạt động nhằm khẳng định việc Việt Nam đã thực hiện đầy đủ và đạt được những kết quả thiết thực trong hành động quốc gia đã cam kết với UNESCO. Liên hoan cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm. Bà Phạm Minh Hương, Phó Giám đốc Viện Âm nhạc cho biết, kết quả của Liên hoan cũng sẽ là một trong những cơ sở dữ liệu để tiến tới thực hiện hồ sơ xin chuyển di sản Ca trù từ di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp sang di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

- Báo Thanh Niên ngày 1/11 đưa tin: “Hầu đồng lên sân khấu” cho biết: Trung tuần vừa qua, sân khấu Lệ Ngọc (Hà Nội) đưa vở Ngũ biến diễn phục vụ miễn phí khán giả TP.HCM và đã gây chú ý khi tái hiện 5 giá hầu đồng trong tín ngưỡng đạo Mẫu. Việc hình thức hầu đồng xuất hiện trên sân khấu, bên cạnh mặt tích cực là giúp giới thiệu những nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng thờ đạo Mẫu, cũng gây ra những ý kiến lo lắng khi cho rằng nghi lễ này sẽ phần nào làm mất đi tính trang nghiêm và chỉ nên có ở những nơi tôn nghiêm như đền, phủ. Ngoài ra, nếu biểu diễn không đúng, trình thức không chính xác, sẽ khiến khán giả hiểu sai về nghi lễ.

- Báo Tin tức ngày 31/10 đưa tin: “Phim Việt tiêu chuẩn Mỹ đầu tiên có mặt tại Việt Nam” cho biết: “Mẹ ơi bố đâu rồi?” - bộ phim truyền hình Việt Nam do VFC làm lại từ bộ phim “Last man standing”, sản xuất bởi hãng 20th Century Fox, một “đại gia” trong làng điện ảnh Mỹ. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc VFC cho biết, đây là lần đầu tiên đơn vị này sử dụng fomat của một bộ phim nguyên gốc từ Mỹ, để tạo ra một kịch bản mới, có chất lượng phù hợp với văn hóa Việt Nam. Để đảm bảo chất lượng và nội dung, mỗi một tập phim sản xuất ra đều phải gửi sang Mỹ để giám sát chất lượng kỹ thuật, hình ảnh, nội dung và đảm bảo tiêu chuẩn, sau đó mới được chính thức phát hành.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 1/11 đưa tin: “Trao giải cuộc thi ảnh 'Tuổi trẻ Việt Nam-Nhật Bản chung tay xây đắp tình hữu nghị Việt-Nhật' cho biết: Vượt qua hơn 1.000 tác phẩm, tấm ảnh "Niềm vui trên cây cầu hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản" của tác giả Nguyễn Việt Cường (Hà Nội) đã giành giải Nhất cuộc thi ảnh "Tuổi trẻ Việt Nam-Nhật Bản chung tay xây đắp tình hữu nghị Việt-Nhật".Lễ trao giải cuộc thi ảnh "Tuổi trẻ Việt Nam-Nhật Bản chung tay xây đắp tình hữu nghị Việt-Nhật" do Bộ TT&TT, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp tổ chức tối 31/10, tại Hà Nội. Diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10/2018, cuộc thi đã thu hút hơn 1.000 tác phẩm của 126 tác giả trong và ngoài nước tham gia. Theo Ban tổ chức, các tác phẩm đã thể hiện những khoảnh khắc chân thực về đất nước, con người, truyền thống, văn hóa và đặc biệt là tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam-Nhật Bản.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Chính phủ, Báo Hà Nội mới và nhiều báo khác ngày 31/10 đưa tin: “Huyền thoại golf Greg Norman chính thức là Đại sứ Du lịch Việt Nam” cho biết:  Ông Gregory John Norman (Greg Norman) - một huyền thoại golf trên thế giới với biệt danh "Cá mập trắng" - chính thức được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trao quyết định bổ nhiệm là Đại sứ Du lịch Việt Nam vào trưa ngày 31/10 tại Hà Nội. Ông Greg Norman sinh năm 1955 tại Queensland, Australia và hiện đang sống ở Florida, Mỹ. Ông say mê sân golf từ khi còn rất trẻ. 21 tuổi, ông trở thành người chơi golf chuyên nghiệp và tham gia sự kiện chuyên nghiệp đầu tiên. Greg Norman trở thành tay golf hàng đầu thế giới trong những năm 1980 và 1990. Tại Việt Nam, Greg Norman được nhắc đến là một huyền thoại golf thế giới và tác giả thiết kế của 5 sân golf. Nổi tiếng nhất là sân The Bluffs Hồ Tràm Strip tại Bà Rịa - Vũng Tàu với danh hiệu: Sân golf tốt nhất Việt Nam và sân golf duy nhất tại Việt Nam lọt top 100 sân golf tốt nhất thế giới năm 2016 và 2017. Hai dự án còn lại gồm KN Golf Links tại Cam Ranh và Golf Club tại Đà Nẵng, cùng 2 dự án mới ký tại Quảng Bình với nhà đầu tư Tập đoàn Trường Thịnh tại Đồng Hới.
 


Tân Đại sứ du lịch Việt Nam Greg Norman phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN
|

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/11 đưa tin: “Hơn 1.4 triệu lượt khách Trung Quốc đến Nha Trang trong 10 tháng năm 2018” cho biết:  Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong 10 tháng năm 2018, Nha Trang – Khánh Hòa đã đón hơn 5.398.000 lượt khách lưu trú, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 2.332.000 lượt, tăng 141% so với cùng kỳ và khách trong nước đạt hơn 3.066.000 lượt, tăng gần 101 % so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay khách Châu Á đến Nha Trang – Khánh Hòa đạt hơn 1.588.000 lượt, trong đó khách Trung Quốc đạt hơn 1.406.000 lượt, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Báo điện tử Dân trí ngày 1/11 đưa tin: “Thêm hang động tại Quảng Bình được đưa vào khai thác du lịch thử nghiệm” cho biết: Sau hang Vòm và hang Giếng Voọc, mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục đồng ý đưa vào khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch khám phá thung lũng rừng Gáo, hang Ô Rô và hang Hoàn Mỹ. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã giao Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Việt Hùng khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch khám phá thung lũng Rừng Gáo, hang Ô Rô, hang Hoàn Mỹ. Thời gian khai thác thử nghiệm sẽ diễn ra trong thời gian 6 tháng (từ ngày 1/1 đến 1/7/2019). Để khám phá trọn vẹn thung lũng Rừng Gáo, thung lũng So Đũa, hang Ô Rô và hang Hoàn Mỹ, du khách sẽ đi theo lộ trình 2 ngày 1 đêm.

- Báo Văn hóa ngày 1/11 đưa tin: “Đà Nẵng đã làm gì để trở thành thành phố du lịch đứng đầu Việt Nam?” cho biết: Một quốc đảo “khởi nghiệp” từ ngành công nghiệp “resort”. Một thành phố bứt phá nhờ dám làm du lịch bằng những  sản phẩm táo bạo. Điểm chung lớn nhất ở đây là… “những bộ óc được dẫn dắt bởi sự sáng tạo và tầm nhìn xa trông rộng”. Ngay cả những người dân bình thường của Đà Nẵng cũng cảm nhận được tính quốc tế hóa đang diễn ra từng ngày ở thành phố quê hương.

- Báo Hải Quan ngày 1/11 đưa tin: “Có những góc khác của Nha Trang” cho biết: Được đánh giá là một thành phố du lịch biển, nhưng ngoài các tour biển đảo quen thuộc, Nha Trang còn có những điểm đến khác, mang lại cho du khách những cảm giác khó quên. Đó là Tràm Chim (thuộc xã Phước Đồng) với hoa sen nở quanh năm, những chiếc cầu tre bắc ngang và những chiếc chòi lá tạo cho du khách có cảm giác như đang ở một cánh đồng sen Đồng Tháp Mười. 

- Báo điện tử Chính phủ ngày 31/10 đưa tin: “Việt Nam đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN sau 10 năm” cho biết: Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2019) sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14-18/1/2019. Đây là lần thứ hai Diễn đàn Du lịch ATF được tổ chức tại Việt Nam kể từ lần đầu tiên đăng cai vào năm 2009. Lần đầu tiên Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) được tổ chức tại Malaysia vào năm 1981, sau đó ATF được tổ chức thường niên, luân phiên trong các nước thành viên ASEAN. Ngày nay, ATF đã trở thành hoạt động có quy mô và tầm quan trọng lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN. ATF thu hút sự quan tâm tham dự của trên 2.000 đại biểu trong những ngày diễn ra Diễn đàn, bao gồm Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo Cơ quan du lịch quốc gia, các tổ chức quốc tế và đối tác đối thoại, các hãng lữ hành, điều hành tour, tập đoàn khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp, hàng không, báo chí, truyền hình... trong và ngoài khu vực.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/11 đưa tin: “Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động tham quan, tổ chức dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm” cho biết:  Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động tham quan, tổ chức dịch vụ du lịch tại Cù Lao Chàm gồm 5 Chương, 21 Điều quy định việc quản lý Nhà nước về các hoạt động tham quan, kinh doanh dịch vụ - du lịch tại Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, tỉnh Quảng Nam).  Sau gần 10 năm, kể từ khi được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm (Hội An) đã duy trì được sự cân bằng giữa bảo tồn và phát triển, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cộng đồng. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách tổng thể vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, các mối đe dọa đối với môi trường, cảnh quan, các hệ sinh thái và tính đa dạng sinh học và phát triển sinh kế cho người dân.

- Báo Văn hóa ngày 31/10 đưa tin: “Đừng để du khách đến Lạng Sơn đi chợ xong rồi về” cho biết:  “Nhiều tiềm năng, thế mạnh nhưng chưa khai thác hiệu quả, Lạng Sơn cần có các giải pháp cụ thể để phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng; ưu tiên, ban hành cơ chế chính sách đặc thù, ưu đãi để thu hút các dự án đầu tư về du lịch” là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch tỉnh Lạng Sơn năm 2018. Đánh giá tình hình phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn tại phiên họp thường kỳ tháng 10 của UBND tỉnh Lạng Sơn ngày 30.10, nhiều lãnh đạo đầu ngành của Lạng Sơn cũng trăn trở về việc: “Khách đến Lạng Sơn ít lưu trú, do đó cần thiết phải xây dựng các sản phẩm mới, hấp dẫn để thu hút khách du lịch đến với Lạng Sơn”

- Báo điện tử Dân trí ngày 31/10 đưa tin: “Hòn đảo 3.000 dân bên bờ biển du lịch Nha Trang ngập rác sinh hoạt” cho biết: Nằm bên bờ biển du lịch Nha Trang nổi tiếng nhưng đảo Trí Nguyên thời gian gần đây lại bị bủa vây bởi rác thải sinh hoạt. Đảo Trí Nguyên nằm ở phía nam Nha Trang, cách đất liền khoảng nửa hải lý thời gian gần đây xuất hiện nhiều rác thải sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễn môi trường nếu không có biện pháp xử lý kịp thời.

- Báo Đầu tư ngày 31/10 đưa tin: “Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt du khách trong tháng 10” cho biết: Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 10/2018, lượng du khách đến Hà Nội tiếp tục đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2017 với 2,03 triệu lượt. Những danh thắng tiêu biểu của Thủ đô tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 31/10 đưa tin: “Du lịch Đồng Tháp ước đạt doanh thu 50 tỷ đồng trong tháng 10/2018” cho biết: Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, trong tháng 10 năm 2018, tổng lượt khách du lịch do các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ước thực hiện đạt 120.000 lượt khách, tăng 23,68% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó có 67.500 khách du lịch nội địa, 2.500 khách du lịch quốc tế, 50.000 khách tham quan hành hương trong ngày tại các khu điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa. Tổng thu du lịch ước thực hiện đạt 50 tỷ đồng, tăng 18,13% so với cùng kỳ năm 2017.

- Báo Văn hóa ngày 31/10 đưa tin: Chấn chỉnh nạn du khách thanh toán “chui” cho biết: Trước tình trạng du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa thanh toán tiền ngoại tệ bằng các phương thức không hợp pháp, ngoài việc “cầu cứu” lên Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, tỉnh này cũng vừa ra văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch, thanh toán không dùng tiền mặt.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 1/11 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam chịu nhiều sức ép” cho biết: Còn khoảng 1 tuần nữa, Đội tuyển Bóng đá Việt Nam bước vào “chiến dịch” AFF Suzuki Cup 2018 với mục tiêu không gì khác là giành được ngôi vị cao nhất bóng đá Đông Nam Á. Dù không giao chỉ tiêu cụ thể nhưng những người làm bóng đá và nhất là người hâm mộ đều hướng đến mong muốn duy nhất là lần này, các học trò của ông Park Hang-seo phải giành được chức vô địch. Mong muốn này hoàn toàn có cơ sở sau khi người hâm mộ được chứng kiến những giải đấu mà trong đó, các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện được những giá trị mới trong năm 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 1/11 đưa tin: “Nguyễn Văn Phương thắng đơn lẫn đôi tại giải quần vợt trẻ quốc tế Hàn Quốc” cho biết: Tài năng trẻ số 1 quần vợt Việt Nam Nguyễn Văn Phương (hạng 80 trẻ TG) giành chiến thắng cả đơn lẫn đôi ở lượt đấu mở màn giải quần vợt trẻ quốc tế Lee Duk Hee Cup diễn ra ngày 31.10 tại Hàn Quốc. Đây là giải đấu trẻ thuộc nhóm 2 của Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) nên thu hút nhiều tay vợt khá mạnh. Nguyễn Văn Phương (hạng 80 trẻ TG) là hạt giống số 2 nội dung đơn nam. Tay vợt 17 tuổi đến từ Bình Dương đối đầu với tay vợt 16 tuổi của chủ nhà Yong Joon Park (hạng 2.253 trẻ TG) vốn bị đánh giá thấp hơn nhiều.  Văn Phương thi đấu chưa đạt phong độ cao nhưng kịp bùng nổ ở thời điểm quyết định để giành chiến thắng chật vật 2-0 (6/4, 7/6).

- Báo Tin tức ngày 31/10 đưa tin: “Đội tuyển Việt Nam ‘bắn phá’ mục tiêu top 100 thế giới, nhờ công của HLV Park Hang-seo” cho biết: Theo công bố mới nhất của FIFA, đội tuyển Việt Nam đã vươn lên đứng vị trí thứ 102 thế giới (dẫn đầu Đông Nam Á). So với vị trí 130, thứ bậc ở thời điểm HLV Park Hang-seo tiếp nhận đội tuyển Việt Nam cách đây 1 năm, rõ ràng đã được cải thiện đáng kể. Tháng 10 năm ngoái, trong ngày nhậm chức, HLV người Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ cải thiện mạnh thứ hạng cho đội tuyển Việt Nam để lọt vào vị trí top 100 trên bảng xếp hạng của FIFA. Như vậy, chỉ còn 2 bậc nữa là ông Park sẽ hiện thực được cam kết. Mục tiêu đó sẽ chắc chắn nếu HLV Park Hang-seo cùng các học trò của mình đạt được kết quả tốt ở AFF Suzuki Cup 2018, giải đấu đã được FIFA chấp thuận để tính điểm vào bảng xếp hạng của FIFA kể từ năm 2016.

- Báo điện tử VTV ngày 1/11 đưa tin: “Điểm đến AFF Cup: Thủ đô Vientiane (Viêng Chăn) – Lào” cho biết: Vientiane (Viêng Chăn) sẽ là điểm đến đầu tiên của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 và sau đây là 1 vài điều cần biết với người hâm mộ Việt Nam khi tới thủ đô của Lào. Sân vận động hiện đại của Lào được xây dựng để phục cho SEA Games 2009 và nơi đây sẽ vinh dự lần đầu tiên được tổ chức các trận đấu của AFF Suzuki Cup 2018. Đây là tổ hợp thể thao có sức chứa 25.000 chỗ ngồi. Ngày 8/11, ĐT Lào sẽ gặp ĐT Việt Nam ở trận khai màn, sau đó 8 ngày, họ sẽ tiếp đối thủ Myanmar. Cách tới sân vận động: Sân vận động quốc gia Lào nằm cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Không có phương tiện công cộng tới đây, vì thế, cách tốt nhất để di chuyển tới sđv đó là bằng taxi, hoặc jumbo, 1 dạng xe tuk tuk.

- TTXVN ngày 31/10 đưa tin: “Khuyến cáo thi đấu marathon tại Olympic Tokyo lúc 5h30 sáng để tránh đột quỵ” cho biết: Các bác sĩ ở Nhật Bản ngày 31/10 đã kêu gọi các nhà tổ chức Olympic cho phép bắt đầu thời gian thi đấu nội dung chạy marathon ở Olympic Tokyo 2020 vào lúc 5h30 sáng, vì nếu thi đấu muộn hơn nhiều vận động viên có thể sẽ bị đột quỵ, thậm chí tử vong. Lời kêu gọi trên được đưa ra giữa lúc có nhiều lo ngại thời tiết nóng bức có thể ảnh hưởng đến một số nội dung thi đấu tại Olympic 2020, đặc biệt sau khi thủ đô Tokyo vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong năm nay.

- Báo Hà Nội mới ngày 31/10 đưa tin: “Trợ lý HLV Chelsea bị phạt tiền vì khiêu khích Mourinho” cho biết: Trợ lý Marco Ianni chính thức nhận án phạt 6.000 bảng từ Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) sau hành vi ăn mừng không phù hợp ở trận đấu giữa Chelsea và M.U ngày 20-10. Tâm điểm vòng 9 Ngoại hạng Anh vừa qua là màn đại chiến giữa M.U và Chelsea, hai đội bóng giàu truyền thống luôn so kè nhau suốt nhiều năm. Ở trận đấu này, Chelsea là đội mở tỷ số nhưng sau đó rơi vào thế bị dẫn ngược ở hiệp thi đấu thứ hai. Tiền đạo trẻ Martial của M.U là người hùng của “Quỷ đỏ” với cú đúp vào lưới đối thủ ở các phút 55 và 73.

- Báo điện tử VTV ngày 1/11 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: 5 ngôi sao trẻ hứa hẹn tỏa sáng ở bảng A” cho biết:  Bảng A có sự góp mặt của ĐT Việt Nam, Myanmar, Lào, Malaysia và Campuchia, chúng ta sẽ cùng điểm nhanh 5 ngôi sao trẻ của 5 đội bóng hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại AFF Cup 2018.

- Báo Thanh Niên ngày 1/11 đưa tin: “Cúp bóng chuyền PV - Đạm Cà Mau 2018: Hấp dẫn ngay ngày khai mạc” cho biết: Môn bóng chuyền Đại hội TDTT toàn quốc sẽ bắt đầu tranh từ cuối tháng 11 nên không ít người lo lắng Cúp PV - Đạm Cà Mau đang thi đấu tại Đắk Nông sẽ kém chất lượng vì có thể các đội "giấu bài". Thế nhưng, giải cúp này khởi tranh hôm qua đã rất hấp dẫn từ đầu. Đúng với tên cũ là "Siêu cúp quốc gia", Cup PV – Đạm Cà Mau dành cho 4 đội nam và 4 đội nữ mạnh nhất giải vô địch quốc gia (VĐQG) năm trước, chỉ có đội nam Becamex Quân đoàn 4 (hạng tư năm 2017) giải thể nên đội Long An được thay thế.

- Báo điện tử VTV ngày 31/10 đưa tin: “Có cựu HLV ĐT Anh, ĐT Philippines quyết tranh vô địch AFF Cup 2018 với ĐT Việt Nam” cho biết: Sau khi ông Sven-Göran Eriksson nhận trọng trách làm HLV trưởng ĐT Philippines, cựu HLV ĐT Anh và LĐBĐ nước này mạnh dạn đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2018 sắp tới. HLV Sven-Göran Eriksson đã được bổ nhiệm làm thuyền trưởng của ĐT Philippines theo bản hợp đồng có thời hạn 6 tháng. Trong nửa năm dẫn dắt ĐT Philippines, HLV Sven-Göran Eriksson sẽ dẫn dắt đội bóng tranh tài tại 2 giải đấu lớn gồm AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019.

- Báo Thanh Niên ngày 31/10 đưa tin: “Quần vợt trẻ Việt Nam thay đổi rõ rệt” cho biết: Giải quần vợt lứa tuổi trẻ vô địch quốc gia 2018 vừa kết thúc tại TP.HCM ngày 31.10 đã khép lại một mùa giải sôi động với nhiều thay đổi theo hướng tích cực một cách rõ rệt. Đề án “Đổi mới hệ thống tổ chức thi đấu giải và các khoá đào tạo của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam 2018” được thực hiện nhằm mở ra thêm nhiều sân chơi cho các tay vợt ở mọi lứa tuổi trên cả nước.

- Báo điện tử VTV ngày 31/10 đưa tin: “Danh sách chính thức ĐT Indonesia dự AFF Cup 2018: Nhiều bất ngờ!” cho biết:  Đã có không ít bất ngờ trong danh sách ĐT Indonesia tham dự AFF Cup 2018, khi một số cái tên quen thuộc vắng mặt. Cụ thể, một loạt những nhân tố nổi bật trên mặt trận tấn công của bóng đá Indonesia những năm gần đây như Boaz Solossa, Irfan Bachdim và cầu thủ nhập tịch gốc Argentina Esteban Vizcarra đều vắng mặt. Những gương mặt trụ cột khác như Evan Dimas, Lilipaly, Aryanto, Alberto Goncalves hay Rizki Pora đều được HLV Bima Sakti triệu tập. Đây chắc chắn sẽ vẫn là bộ khung của ĐT Indonesia ở giải đấu tới.

- Báo Thanh Niên ngày 31/10 đưa tin: “SPL - S1: Chất chơi Hà Nội du nhập bóng đá phủi Sài Gòn” cho biết: Sau nhiều chờ đợi, giới "phủi" Sài Gòn hào hứng đón chào Giải bóng đá phong trào ngoại hạng Sài Gòn lần thứ nhất (SPL-S1) sẽ được tổ chức theo khuôn mẫu của giải "phủi" Hà Nội danh tiếng nhưng phù hợp với bản sắc riêng của miền Nam. Chiều 31.10, bóng đá "phủi" Sài Gòn đánh dấu một cột mốc ý nghĩa khi “đặc sản” từ giải bóng đá phong trào ngoại hạng Hà Nội (HPL) đã được Vietfootball “nhập khẩu” vào, qua sự ra mắt của Giải bóng đá phong trào ngoại hạng Sài Gòn lần thứ nhất (SPL-S1).

- Báo điện tử VTV ngày 31/10 đưa tin: “FIFA đổi kế hoạch, World Cup 2022 sẽ có sự thay đổi lịch sử?” cho biết: Việc thay đổi từ 32 đội tham dự World Cup thành 48 đội sẽ có thể được FIFA áp dụng ngay từ World Cup 2022 chứ không phải World Cup 2026 như kế hoạch ban đầu. Cách đây không lâu, LĐBĐ thế giới FIFA đã thông qua kế hoạch sẽ có 48 đội tham dự World Cup 2026 ở 3 nước đồng chủ nhà Mỹ, Canada và Mexico. Tuy nhiên theo chủ tịch Gianni Infantino, ông đang muốn đẩy nhanh kế hoạch này để có thể tăng số đội ngay từ World Cup 2022.

- Báo Thanh Niên ngày 31/10 đưa tin: “Bóng đá VN tái khẳng định vị trí trong Ban Thường vụ AFC” cho biết: Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn vừa được đại hội Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tại Kuala Lumpur, Malaysia tiếp tục phê chuẩn giữ vai trò trong Thường vụ AFC trong giai đoạn còn lại của nhiệm kỳ 2015-2019. Việc được tín nhiệm này không chỉ là vinh dự cho cá nhân ông Tuấn mà còn là niềm vui, niềm tự hào của bóng đá Việt Nam khẳng định vai trò và ảnh hưởng của mình với các vấn đề chiến lược và sự phát triển bền vững, ổn định của AFC.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử VTV ngày 1/11 đưa tin: LHP Quốc tế Hà Nội 2018: “Buồng tối” - Bộ phim về đề tài gia đình đạt Giải phim dài xuất sắc nhất cho biết: Bộ phim Buồng tối (The dark room) của điện ảnh Iran đã giành giải cao nhất tại LHP Quốc tế Hà Nội 2018 với hạng mục Phim dài xuất sắc nhất. Vượt qua 12 phim dự thi cho hạng mục Phim dài xuất sắc nhất, bộ phim Buồng tối(The Dark room) của điện ảnh Iran đã giành giải cao nhất tại LHP Quốc tế Hà Nội 2018. Điều đó cho thấy HANIFF luôn hướng tới các bộ phim phản ánh hiện thực xã hội, phản ánh thân phận của những con người nhỏ bé, những câu chuyện đề cao tình cảm gia đình, có giá trị nhân văn, sâu sắc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 1/11 đưa tin: Tổ chức thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng Kế hoạch số 4747/KH-BVHTTDL về việc tổ chức thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”. Việc triển khai nhằm đánh giá tính khả thi, đề xuất giải pháp hoàn thiện và triển khai áp dụng chính thức “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” trên phạm vi cả nước; góp phần thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thứ 6 của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII: phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×