Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 11/10/2018

11/10/2018 | 11:43

Hà Nội xúc tiến, quảng bá tới các doanh nghiệp lữ hành châu Âu là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Tin tức ngày 11/10 đưa tin: “Nguyễn Thùy Liên đăng quang ngôi quán quân Giọng hát hay Hà Nội 2018” cho biết: Tối 10/10, chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2018 với sự tham gia của 10 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Kết quả, thí sinh Nguyễn Thùy Liên đoạt giải nhất, trở thành quán quân Giọng hát hay Hà Nội 2018, 2 thí sinh đoạt giải nhì là Nguyễn Trọng Quốc và Nguyễn Huyền. Ban tổ chức cũng trao 3 giải ba, 4 giải khuyến khích và giải hát bài hát hay nhất về Hà Nội cho các thí sinh còn lại.

- Báo Thanh Niên ngày 11/10 đưa tin: “Chủ tịch HĐND TP.HCM nói gì về nhà hát 1.500 tỉ đồng ?” cho biết: Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, dù HĐND TP đã thông qua dự án nhưng trong quá trình triển khai, chính quyền TP phải lắng nghe góp ý của người dân, nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực này để xây dựng công trình bền vững.

- Báo điện tử Công luận ngày 11/10 đưa tin: “Liên hoan Ảo thuật lần thứ 3 – 2018” cho biết:  Từ ngày 13-15/10, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở VHTT TP. Hồ Chí Minh tổ chức Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ III - 2018 tại TP. Hồ Chí Minh. Liên hoan Ảo thuật lần thứ 3 - 2018 là dịp để các nghệ sĩ Ảo thuật của cả nước giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn, có nhiều điểm mới đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả. Liên hoan Ảo thuật chuyên nghiệp nhằm phát hiện những tài năng sáng tạo của chuyên ngành Xiếc Việt Nam.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 11/10 đưa tin: 100 bức tranh xuất sắc nhất được trao giải trong cuộc thi “Sải cánh vươn cao” 2018 cho biết: Tiếp nối thành công của cuộc thi vẽ tranh “Sải cánh vươn cao” được tổ chức thường niên từ năm 2014, năm nay Vietnam Airlines tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức cuộc thi với chủ đề “Hành trình yêu thương”. Cuộc thi “Sải cánh vươn cao” là sự kiện thường niên mang tính giáo dục cao, nằm trong chuỗi các hoạt động xã hội của Vietnam Airlines. Năm 2018 là năm thứ 5 liên tiếp Cuộc thi được tổ chức. Cuộc thi dành cho học sinh của hơn 700 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 10/10 đưa tin: “Người quảng bá văn hóa Hà Nội ra thế giới” cho biết: Nhà văn hóa, nhà báo Hữu Ngọc năm nay vừa tròn 100 tuổi. Hơn 70 năm cầm bút viết sách, viết báo, với vốn kiến thức sâu rộng của mình, ông là người bắc cầu nối quảng bá văn hóa dân tộc ra thế giới, trong đó có một phần quan trọng về Hà Nội - mảnh đất đã gắn bó với ông gần trọn một thế kỷ, nơi đem lại cho ông một nguồn cảm xúc sáng tạo không ngừng.

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Bạn đọc Mỹ 'tái ngộ' tác giả 'Rừng Na Uy'” cho biết: Cuốn tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami phiên bản tiếng Anh "Killing Commendatore" (Tạm dịch: Giết kẻ chỉ huy) đã chính thức xuất hiện trên các kệ sách ở Mỹ ngày 9/10. Đối với người yêu thích thể loại tiểu thuyết và dành tình cảm mến mộ đặt biệt đối với tiểu thuyết gia và dịch giả văn học nổi tiếng này, đây có lẽ là món quà mà họ chờ đợi suốt 7 năm qua, kể từ sau tác phẩm "1Q84" xuất bản năm 2009-2010.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/10 đưa tin: “Người thầy giáo hết lòng vì nét thanh lịch, văn minh của người Hà Nội” cho biết: Vào đúng dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018), Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Đoàn ra mắt cuốn sách “Từ Tràng An thanh lịch đến Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Cuốn sách được ông thực hiện trong 2 năm với nhiều kiến thức mang tính tổng hợp, bao quát về nét thanh lịch, văn minh của người Hà Nội xưa và nay. Đó cũng là công trình nghiên cứu nhiều tâm sức của ông sau bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội” đang được giảng dạy trong các trường trên địa bàn Hà Nội do ông làm Chủ tịch Hội đồng tư vấn khoa học.

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Gần 3.000 tỉ đồng để di dời dân ra khỏi Kinh thành Huế” cho biết:  UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có cuộc họp thông qua Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng của khu vực I di tích Kinh thành Huế. Theo thống kê đến thời điểm hiện tại, sẽ có hơn 4.200 hộ dân được di dời với nguồn kinh phí thực hiện là 2.735 tỉ đồng.  Đây là một kế hoạch lớn mà địa phương đã mong muốn thực hiện từ lâu, nhưng do nguồn lực có hạn nên không thể làm nhanh. Tuy nhiên, càng để lâu thì khu vực di tích Kinh thành Huế càng bị ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, tỉnh đã từng đề xuất xây dựng cơ chế đặc thù di dời, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân trong khu vực I di tích Kinh thành Huế và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương.

- Báo Tin tức ngày 11/10 đưa tin: “Phạm Phương Thảo ‘Mơ duyên’ sau 20 năm theo nghiệp ca hát” cho biết: “Mơ duyên”- liveshow đầu tiên kỷ niệm 20 năm ca hát, cũng sẽ là duy nhất trong đời nghệ thuật của Phạm Phương Thảo, cô ca sĩ đa tài mà cũng đa đoan... Phạm Phương Thảo đã tâm sự như vậy, rằng “Mơ duyên” dẫu là lần đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng cũng có thể là liveshow duy nhất. Cô không làm để kinh doanh, không nhằm đẩy hình ảnh của mình lớn hơn nữa, mà để tri ân những khán giả thật sự yêu thương mình, đã đón nhận cô 20 năm trước, đưa cô thăng hoa với nghề, bao bọc chở che cô vượt qua bao đau khổ, thăng trầm của đời sống riêng.

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đi “tiếp thị” sách ở Nhật  cho biết: Sáng 10.10, NXB Trẻ đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu sách Trẻ tháng 10.2018 cùng việc tham gia hội chợ sách Frankfurt Đức (từ 11.10 – 14.10) và thông tin chuyện nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đi “tiếp thị” sách tại Nhật. Được biết, từ ngày 11.11 đến 23.11 tại Tokyo (Nhật Bản) sẽ trình chiếu bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh do Victor Vũ đạo diễn nên giám đốc Nguyễn Minh Nhựt và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ qua để “chào hàng” cuốn sách này cho một đối tác tại Nhật.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 10/10 đưa tin: “Sửa đổi điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch” cho biết: Chính phủ vừa ban hành Nghị định số142/2018/NĐ-CP sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cũng theo Nghị định số 142/2018/NĐ-CP, chứng chỉ hành nghề mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia chỉ được cấp cho người có trình độ đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành đào tạo về di sản văn hóa, lịch sử (khảo cổ học, văn hóa học), mỹ thuật, Hán Nôm, dân tộc học, cổ nhân học, cổ sinh vật học (động vật, thực vật), địa chất;

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Ban nhạc BTS lần đầu tiên giành giải American Music Awards” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ban nhạc đình đám BTS đã trở thành nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên nhận giải thưởng tại lễ trao giải âm nhạc Mỹ American Music Awards (AMA). Nhóm đã nhận giải thưởng “Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội” (Favorite Social Artist) tại lễ trao giải AMA diễn ra tại nhà hát Microsoft, thành phố Los Angeles, bang California, ngày 9/10 theo giờ địa phương.

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: Hà Nội: “Phá sản” ở tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên cho biết: Không bất ngờ bởi ngay từ khởi đầu, ý tưởng “mặc đồng phục” cho các cửa hàng, cửa hiệu trên mặt phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội) đã tạo nên nhiều luồng tranh cãi, đặc biệt khi đồng loạt vấp phải ý kiến phản đối từ chính các hộ kinh doanh cũng như giới chuyên môn về quảng cáo, kiến trúc. Sau khoảng hai năm, mặt tiền khu phố đã sớm hiện hữu hình ảnh “vỡ trận”...

- Báo Đại Đoàn Kết ngày 11/10 đưa tin: “Để nghệ thuật truyền thống trường tồn” cho biết: Nghệ thuật truyền thống dân tộc như: tuồng, chèo, cải lương, kịch hát dân tộc… đang kêu cứu, vì người xem ngày càng giảm, người theo nghề ngày càng hiếm. Hiện nghệ thuật truyền thống dân tộc đang thiếu hụt trầm trọng lực lượng thay thế trên tất cả các lĩnh vực, như diễn viên, nhạc công, biên kịch, đạo diễn…Nhưng đây cũng là hiện trạng chung của thế giới. Nhạc cổ điển, ôpêra, balê… từng là niềm tự hào của châu Âu, nay cũng rất kén người xem. Rồi kinh kịch, kịch Nô… của Trung Quốc, Nhật Bản cũng không còn hấp dẫn khán giả.

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Phục dựng Nhà làm việc Bộ Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời CH miền Nam VN” cho biết: UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định phê duyệt dự án phục dựng Nhà làm việc Bộ Ngoại giao thuộc di tích lịch sử quốc gia Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ). Theo đó, Nhà làm việc Bộ Ngoại giao sẽ được phục dựng theo đúng nguyên bản, diện tích 188,1m2. Tổng mức đầu tư dự kiến 6 tỉ đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa do Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam cùng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông huy động và tài trợ. Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2018 - 2019.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới, báo Tin tức và nhiều báo khác ngày 10/10 đưa tin: “Hà Nội xúc tiến, quảng bá tới các doanh nghiệp lữ hành châu Âu” cho biết: Chiều nay (10-10), Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức chương trình “Gặp mặt Đoàn doanh nghiệp lữ hành châu Âu đến khảo sát du lịch Hà Nội". Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình đón đoàn 25 doanh nghiệp (DN) lữ hành từ 12 quốc gia châu Âu gồm: Áo, Ba Lan, Bỉ, Cộng hoà Séc, Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ đến khảo sát du lịch Hà Nội - Việt Nam, do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức từ ngày 4 đến 10-10.
 


Toàn cảnh buổi gặp mặt Đoàn doanh nghiệp lữ hành châu Âu - Ảnh: Báo Hà Nội mới
 

- Báo Sài Gòn Giải Phóng  ngày 11/10 đưa tin: “Vùng đất chết” thành khu du lịch sinh thái cho biết: Giữa muôn trùng sóng nước, một khu rừng tái sinh bạt ngàn (thuộc Tiểu khu 72, Nông lâm trường Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) mọc lên với nhiều loài cây rừng, muông thú. Nơi đây đang trở thành điểm du lịch sinh thái thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan. Không nhiều người biết rằng, trong quá khứ, đây là “vùng đất chết” từng bị đe dọa xóa sổ.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 11/10 đưa tin: “Quảng bá văn hoá và du lịch Việt Nam tại Thành phố Gwangju Hàn Quốc” cho biết: Trong khuôn khổ của Lễ hội Du lịch Văn hoá Việt Nam thường niên tại Hàn Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo quảng bá văn hoá và du lịch tại Thành phố Gwangju, Hàn Quốc. Thị trường khách du lịch Hàn Quốc luôn nằm trong top 3 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến Việt Nam và xu thế này tiếp tục phát triển mạnh trong tương lai. Người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc cũng tăng mạnh trong thời gian qua, thị trường khách du lịch Việt Nam cũng là một trong 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu đến Hàn Quốc với hơn 350.000 lượt năm 2017. Số khách Hàn Quốc đến Việt Nam chín tháng đầu năm 2018 phát triển ấn tượng hơn với hơn 25 triệu lượt du khách.

- Báo Văn hiến ngày 11/10 đưa tin: “Hà Nội: Sắp diễn ra Tuần lễ du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc” cho biết: Tuần lễ du lịch làng nghề lụa Vạn Phúc với chủ đề “Vạn Phúc - sắc lụa nghìn năm” sẽ diễn ra từ 8-17/11/2018 tại Hà Đông (Hà Nội). Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc - Hà Đông và thúc đẩy các hoạt động xúc tiến du lịch làng nghề. Chương trình gồm 3 phần chính là lễ, hội và thương mại quảng bá làng nghề. 

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Chất lượng du lịch và công tác xúc tiến quảng bá đều kém khả năng cạnh tranh” cho biết: Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, mặc dù đã đạt được những kết quả vượt bậc nhưng thực tế phát triển du lịch thời gian qua vẫn bộc lộ những hạn chế, bất cập, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Ngày 10/10 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước trung ương, địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp... đóng góp hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo Chiến lược do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) xây dựng.

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Bắc Giang dồn lực thu hút đầu tư du lịch” cho biết: Ngày 10.10, tại khách sạn Mường Thanh (thành phố Bắc Giang), UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch lần đầu tiên nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về du lịch, thu hút các nhà đầu tư, mở rộng quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, khu vực chuyển tiếp từ vùng trung du và miền núi phía Bắc đến đồng bằng Sông Hồng, thuộc vùng Thủ đô Hà Nội và cách không xa “Tam giác kinh tế phát triển”: Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh, Bắc Giang được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, lịch sử, văn hóa tâm linh. 

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 10/10 đưa tin: “Hoàn thành tuyến điện chiếu sáng khu du lịch Đại Lải” cho biết: Dự án xây dựng tuyến điện chiếu sáng khu du lịch Đại Lải đã hoàn thành, đang đóng điện chạy thử sẽ đưa vào hoạt động chính thức trong tháng 10/2018. Công trình được khởi công vào cuối tháng 10/2017, có tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ đồng, do Sở Công Thương làm chủ đầu tư. Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, dự án đã hoàn thành, đang đóng điện chạy thử.

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Bỏ nấc nhảy 11 m từ đỉnh thác Datanla Đà Lạt” cho biết: Ngày 10/10, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức đoàn công tác liên ngành rà soát, kiểm tra an toàn trên toàn bộ tour du lịch mạo hiểm thác Datanla Đà Lạt. Hoạt động này nhằm kiểm tra thực tế, rút kinh nghiệm tiến tới điều chỉnh, bổ sung một số quy trình để đảm bảo an toàn cho du khách. 

- Báo điện tử Công luận ngày 11/10 đưa tin: “Cửa Lò - Lại thêm một mùa du lịch thắng lợi” cho biết: Được dân du lịch trong và ngoài nước biết đến như là một trong những đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước, Cửa Lò những năm qua, bằng mọi cách trăn trở để tận dụng và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình. Dù chịu tác động của thời tiết, bão, mưa to đến sớm kéo dài, song du lịch biển Cửa Lò 9 tháng đầu năm 2018 vẫn đạt kết quả khá. 9 tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Cửa Lò ước đạt 2.670 ngàn/lượt (tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2017 = 260 lượt người). Tổng doanh thu về du lịch ước đạt 2.680 tỷ đồng, đạt 99, 6% kế hoạch năm (tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2017, bằng 450 tỷ đồng).

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Để đảo tiền tiêu thành điểm du lịch hấp dẫn” cho biết: Đảo Cồn Cỏ - hòn ngọc Biển Đông, nơi từng gắn liền với những chiến công hào hùng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nay trở mình thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, mới lạ của tỉnh Quảng Trị, thu hút ngày càng đông du khách gần xa đến tham gia trải nghiệm, khám phá.

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Vịnh Vĩnh Hy đẹp nhất nhì Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi bồi” cho biết: Vịnh Vĩnh Hy đang ngày càng bị thu hẹp do đất cát bồi lấp quá nhiều, khiến vịnh có nguy cơ trở thành bãi bồi, làm mất vẻ đẹp của vịnh đẹp nhất, nhì cả nước. Vịnh Vĩnh Hy thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) được UBND tỉnh quy hoạch trở thành vùng du lịch trọng điểm của tỉnh. Hầu hết du khách khi đến với Ninh Thuận đều không thể bỏ qua việc đi du ngoạn, ngắm vẻ đẹp hoang sơ và chiêm ngưỡng rạn san hô tuyệt đẹp dưới đáy biển.

- Báo Đại Đoàn Kết ngày 11/10 đưa tin: “Du lịch Bắc Giang: Đầu tư gần 35,3 nghìn tỷ đồng” cho biết: Ngày 10/10, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tỉnh năm 2018. Tại Hội nghị, UBND tỉnh trao 16 quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư với các doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư gần 35,3 nghìn tỷ đồng. 

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2019” cho biết: UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định về việc phê duyệt Đề án tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội có chủ đề “Tinh hoa đại ngàn” được tổ chức từ ngày 16.3.2019 với các hoạt động chính như Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019; Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê; Hội thảo phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; Triển lãm lịch sử cà phê thế giới; Lễ hội đường phố; Hội thi Nhà nông đua tài; Cuộc thi chất lượng cà phê đặc sản Việt Nam năm 2019; Thưởng thức cà phê miễn phí; Hội Voi Buôn Đôn; Cuộc thi Dù lượn quốc tế…

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Không để 'con sâu' làm rầu 'nồi canh' du lịch lữ hành” cho biết: Thời gian gần đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện một số hoạt động bán tour du lịch nhưng không tổ chức tour, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Để giữ vững thương hiệu là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định tiếp tục tăng cường các hoạt động thanh tra, hậu kiểm, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, lữ hành, lưu trú của người tiêu dùng, du khách trong nước và quốc tế.

- Báo Giáo dục và Thời đại ngày 10/10 đưa tin: “Sự kiện Năm du lịch quốc gia 2019 - kỳ vọng tạo cú hích cho du lịch biển” cho biết:  Theo công bố, Khánh Hòa sẽ là địa điểm đăng cai Năm du lịch quốc gia 2019. Dự kiến Lễ công bố Năm Du lịch quốc gia 2019 sẽ diễn tại Nha Trang, Khánh Hòa kết hợp với sự kiện chào đón năm mới 2019 được tổ chức vào ngày 31/12/2018. Năm Du lịch quốc gia 2019 sẽ có chủ đề: “Năm Du lịch quốc gia - Lễ hội Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019”. Ngoài các hoạt động chính ở Khánh Hòa, Năm Du lịch quốc gia 2019 còn có các hoạt động hưởng ứng ở 15 tỉnh, thành phố trong cả nước.

- Cổng Thông tin điện tử Đà Nẵng ngày 10/10 đưa tin: Đà Nẵng lọt “Top 10 điểm đến bạn nên ghé thăm trước khi quá đông đúc trên thế giới” cho biết: Thành phố biển Đà Nẵng vừa được trang web du lịch Kayak (Singapore) xếp thứ 03 trong danh sách 10 thành phố phải đến trên thế giới trước khi quá đông đúc. Với du khách tìm kiếm sự thư giãn và một kỳ nghỉ đáng nhớ, Đà Nẵng là một sự lựa chọn lý tưởng với những bãi biển xanh cùng cát trắng, nhiều khu nghỉ mát xinh đẹp. Đồng thời, đến với Đà Nẵng, du khách còn có sự lựa chọn dịch vụ đa dạng cho du khách, từ nhà hàng đến quán ăn, các khu vui chơi giải trí hay các hoạt động về đêm. Đứng đầu danh sách này là thành phố Bangdum của Indonesia, xếp thứ 2 là thủ đô Phnom Pênh của Cam-pu-chia.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Tin tức ngày 11/10 đưa tin: “12 đội bóng tranh tài tại giải bóng đá Thanh Hóa - Cúp Huda năm 2018” cho biết: Giải Bóng đá Thanh Hóa - Cúp Huda 2018 do Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa và Huda phối hợp tổ chức, đã chính thức khai mạc trên sân vận động huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Tham dự giải có hơn 200 cầu thủ, huấn luyện viên đến từ 12 đội. Giải năm nay vẫn gồm 2 nội dung đó là: Giải dành cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (gồm 6 đội bóng) và giải dành cho các CLB trực thuộc Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa (gồm 6 đội).

- Báo Thanh Niên ngày 11/10 đưa tin: “Cầu thủ Việt Nam sẽ được thi đấu thường xuyên ở J-League” cho biết: Đó là một trong những nội dung chính trong việc hợp tác toàn diện vừa được ký kết giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA). Trở về từ Nhật Bản vào hôm qua, phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết trong những năm gần đây nhờ mối quan hệ quốc tế được tăng cường và mở rộng nên bóng đá Việt Nam đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ hết mình của nhiều quốc gia có nền bóng đá mạnh trong khu vực. Đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản luôn hết lòng giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để bóng đá Việt Nam được nâng tầm. 

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Việt Nam đoạt thêm 7 huy chương trong ngày thi đấu thứ tư” cho biết: Trong ngày 10/10, ngày thi đấu thứ tư của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2018, các vận động viên Việt Nam tiếp tục tranh tài ở các nội dung bơi tự do, đẩy tạ, bóng bàn cá nhân nam – nữ, cờ vua tiêu chuẩn và cầu lông đơn nam.

- Báo Thanh Niên ngày 11/10 đưa tin: “Lý Hoàng Nam thần tốc vào tứ kết quần vợt nhà nghề tại Pháp” cho biết: Sau 1 giờ 7 phút tranh tài, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 502 ATP) vượt qua Thomas Setodji (Pháp, hạng 1.073 ATP), giành quyền vào tứ kết đơn nam giải quần vợt nhà nghề France F21 Futures. Đối thủ của Hoàng Nam ở tứ kết đơn nam giải quần vợt nhà nghề có tổng tiền thưởng 25.000 USD là tay vợt thắng trong cặp đấu giữa Christoph Negritu (Đức, hạng 514 ATP)-Dan Added (Pháp, hạng 625 ATP).

- Báo Tin tức ngày 10/10 đưa tin: “Cúp vàng giải vô địch đua xe đạp Tour de France bị đánh cắp tại Birmingham” cho biết: Chiếc cúp vàng vô địch giải đua xe đạp lớn nhất trong năm Tour de France mà tay đua Geraint Thomas giành được hồi tháng 7 năm nay đã bị mất trộm sau khi được đưa đi triển lãm trước người hâm mộ nước Anh. Chiếc cúp thuộc sở hữu của tay đua Geraint Thomas đội Team Sky nhưng được hãng sản xuất xe đạp Pinarello mượn trong buổi trình diễn để quảng bá cho xe đạp của hãng này dọc nước Pháp. Không chỉ có chiếc cúp danh giá Tour de France mà Pinarello cũng mượn nhiều giải thưởng khác của đội đua xe số 1 thế giới này. Tuy nhiên, chiếc cúp Tour de France theo đoàn trưng bày tới Trung tâm triểm lãm quốc gia Anh tại Birmingham thì biến mất.

- Báo Thanh Niên ngày 11/10 đưa tin: “Tân trợ lý ngôn ngữ của HLV Park Hang-seo là ai?” cho biết: Ông Phan Duy Tuấn - trợ lý ngôn ngữ mới của HLV Park Hang-seo đã từng tốt nghiệp khoa Đông Phương, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Sau gần một tháng tìm kiếm, VFF đã chọn được tân trợ lý ngôn ngữ. Ông Phan Duy Tuấn sinh năm 1977, đã từng ở Hàn Quốc 8 năm, có trình độ thạc sĩ, từng là trưởng bộ phận pháp chế của một công ty điện tử lớn. Ông Tuấn sẽ đảm đương nhiệm vụ ở cả AFF Cup 2018 và vòng chung kết Asian Cup 2019

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Võ Thanh Tùng phá kỷ lục Đại hội được lập từ năm 2010” cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, chiều tối 10/10, tại nhà thi đấu thể thao dưới nước, Khu liên hợp thể thao Gelora Bung Karno, VĐV Võ Thanh Tùng một lần nữa xuất sắc giành HCV ở nội dung bơi 200m tự do hạng thương tật S5. Thành tích của Tùng là 3 phút 0 giây 02, phá kỷ lục của Đại hội được lập từ năm 2010 tại Quảng Châu là 3 phút 0 giây 05. HLV trưởng của đội tuyển bơi, ông Nguyễn Đăng Viễn không giấu được niềm vui ngay sau khi bảng hiệu tại nhà thi đấu hiện lên tên Võ Thanh Tùng về đích ở vị trí số 1. Ông Viễn cho biết dù đây không phải là nội dung thế mạnh nhất của Tùng nhưng VĐV đã rất cố gắng và thành công này xứng đáng với Tùng.

- Báo Tin tức ngày 10/10 đưa tin: “VFF nhận án phạt 12.500 USD vì CVĐ đốt pháo sáng tại ASIAD 2018” cho biết: Thông tin từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết: Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa có văn bản gửi VFF thông báo về quyết định xử phạt VFF 12.500 USD do các cổ động viên Việt Nam có hành vi đốt pháo sáng trên khán đài trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc ở trận Bán kết môn bóng đá nam tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018) vừa kết thúc tại Indonesia.

- Báo Thanh Niên ngày 11/10 đưa tin: “Võ Thanh Tùng lập hattrick vàng tại Asian Para Games” cho biết: 'Kình ngư' số 1 làng bơi thể thao Người khuyết tật Việt Nam Võ Thanh Tùng tiếp tục tỏa sáng ở Asian Para Games khi đoạt HCV ở cự ly 200m tự do diễn ra tối 10.10 tại Jakarta (Indonesia) cũng là tấm HCV thứ 3 của anh tại Đại hội. Với thể lực sung mãn, những sải tay mạnh mẽ cùng tinh thần thi đấu quyết tâm, Võ Thanh Tùng vẫn bơi rất tốt dù nay đã 33 tuổi. Ở chung kết cự ly 200m tự do hạng thương tật S5 diễn ra tối qua, Thanh Tùng vượt qua VĐV Malaysia Nur Syaiful, cán đích đầu tiên với thành tích 3 phút 00 giây 02, đoạt HCV. Thành tích trên cũng giúp Thanh Tùng phá kỷ lục Asian Para Games.

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Olympic Tokyo 2020 'đội giá' gấp 4 lần” cho biết: Mức chi phí cho việc chuẩn bị kỳ Thế vận hội Olympic Tokyo vào năm 2020 tiếp tục tăng cho dù các nhà tổ chức địa phương và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nói rằng chi phí cho sự kiện thể thao này đang được cắt giảm.  Một báo cáo của Ban Kiểm toán Chính phủ Nhật Bản mới đưa ra cho thấy Nhật Bản có khả năng chi tới 25 tỷ USD để chuẩn bị về mọi mặt cho các môn thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 và tổng mức chi tiêu cho sự kiện này có thể còn tăng cao hơn nữa.

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: “Hà Nội sẽ là đội bóng thứ 4 lập được cú đúp vô địch?” cho biết: Phá sâu hàng loạt kỷ lục của giải đấu hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam, lúc này mục tiêu quan trọng nhất của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm là đoạt Cúp quốc gia 2018. Nếu giành được chức vô địch Cúp quốc gia năm nay, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sẽ giành cú đúp vô địch ở mùa giải 2018 - một mục tiêu mà nhiều đội bóng luôn ao ước nhưng trên thực tế lại có rất ít đội từng giành được trong quá khứ.

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: 'Kình ngư' Võ Thanh Tùng đặt mục tiêu cao nhất cho 2 nội dung cuối tại Asian Para Games 2018 cho biết: Tính đến thời điểm này, "kình ngư" Võ Thanh Tùng (hạng thương tật S5) đã giành được 3 tấm huy chương cao quý (2 HCV và 1 HCB) tại Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2018, đồng thời phá kỷ lục châu Á ở nội dung 100m tự do nam (thành tích 1:17'02) và kỷ lục đại hội ở nội dung bơi ngửa 50m (thành tích 0:38'50).

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: “Đoàn Văn Hậu được website của AFF Cup 2018 dự đoán sẽ tỏa sáng” cho biết: Hậu vệ Đoàn Văn Hậu vừa được trang web chính thức của giải AFF Cup xếp trong tốp 5 cầu thủ trẻ đáng xem nhất, và hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở bảng A tại kỳ AFF Cup sắp tới. So với Văn Thanh bên biên phải, thì Văn Hậu chơi ở vị trí cánh đối diện trong vai trò một cầu thủ chạy cánh thực thụ. Và đều là 2 mắt xích then chốt nhất trong chiến thuật thi đấu của HLV Park Hang-seo. Việc vắng Văn Thanh buộc HLV Park Hang-seo phải tính toán và tìm giải pháp thay thế, hoặc cũng có thể phải thay đổi chiến thuật thi đấu cho phù hợp trong tình hình mới.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Thiên thần của 33 trẻ mắc bệnh EB” cho biết: Đã gần bốn năm kể từ lúc nhận nuôi bé Nguyễn Hồng Vũ (bé Kem) bị bệnh thượng bì bóng nước bẩm sinh, nhiều người vẫn không thể lý giải được tại sao chị Trần Phương Lan lại có đủ nghị lực để làm như vậy. Căn bệnh quái ác khiến bé có thể chảy máu bất cứ lúc nào, khắp người quấn bông băng, mỗi lần chảy máu là mỗi lần bé quấy khóc vì đau rát…Không chỉ là mẹ của Kem, chị Lan còn là mẹ của 33 trẻ mắc bệnh EB - nơi chị là Chủ nhiệm câu lạc bộ trẻ EB. Ngày 9.10, chị Trần Phương Lan đã được UBND TP Hà Nội trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú 2018, nhưng với chị nhiều người khác xứng đáng hơn, đó là những người đã âm thầm giúp đỡ bé Kem và những trẻ EB.

 - Báo Nhân Dân ngày 10/10 đưa tin: “Hơn 1.000 tác phẩm dự thi ảnh về phụ nữ nông thôn” cho biết: Hơn 1.000 tác phẩm đã gửi về tham dự cuộc thi ảnh “Phụ nữ nông thôn và phát triển bền vững” được phát động từ tháng ba. Ban tổ chức đã trao giải Nhất của cuộc thi cho tác giả Giang Sơn Đông. Ngoài ra, giải Nhì được trao cho tác giả Quảng Bá Hải, giải Ba trao cho tác giả Lê Thị Kim Liên. Giải “Bức ảnh được yêu thích nhất” thuộc về tác giả Vũ Minh Đức. 40 bức ảnh xuất sắc nhất từ cuộc thi sẽ được trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 10-10 đến 10-11. Dự án này do do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Australia, Đại sứ quán Canada nhằm tôn vinh những cống hiến của phữ nữ nông thôn với sự phát triển của Việt Nam.

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Cần có những chuyển đổi từ trong nhận thức về văn hóa gia đình” cho biết: Chiều 10.10, tại Đà Nẵng, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước và phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ). Phát biểu tại Phiên giải trình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: “Số liệu thống kê về BLGĐ là chưa đầy đủ. Bộ VHTTDL cũng đã có đề xuất, kiến nghị liên quan đến sửa đổi luật, các nghị định nhằm mang lại tính răn đe cao, tuy nhiên sửa đổi luật là việc không thể làm thường xuyên. Muốn phòng, chống hiệu quả BLGĐ thì cần nhân rộng các mô hình hỗ trợ cộng đồng về phòng, chống BLGĐ hoạt động có hiệu quả, những nơi trú ẩn an toàn có tác dụng giúp đỡ những nạn nhân bị bạo lực gia đình, xây dựng các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng để nhằm tư vấn giải quyết mâu thuẫn, phòng, chống BLGĐ... Nhưng chỉ như vậy thì chưa thể đủ. Chúng ta vẫn cần đến một hệ thống pháp lý đủ sức mạnh, và cần hơn nữa là những chuyển đổi từ trong nhận thức của người dân về BLGĐ, về văn hóa trong gia đình”.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×