Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 10/9/2018

10/09/2018 | 15:49

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia chương trình "Nhạc hội Việt-Nhật 2018" là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 10/9 đưa tin: “Tìm về Hà Nội xưa qua những bức ảnh tư liệu” cho biết: Trong tiết thu những ngày đầu tháng 9, triển lãm Hoài niệm Hà Nội phố do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước phối hợp Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức được khai mạc tại Hà Nội đã trở thành điểm đến để công chúng ngược dòng thời gian tìm về một Hà Nội xưa cổ kính, trầm mặc.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/9 đưa tin: “Nhạc sĩ Quốc Trung tham gia sự kiện âm nhạc quốc tế Mu:CON” cho biết: Từ ngày 10 đến 12-9, nhạc sĩ Quốc Trung - Tổng đạo diễn của Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa (Monsoon Music Festival) sẽ đại diện cho các festival âm nhạc Việt Nam tham gia sự kiện âm nhạc quốc tế Mu:CON tại Hàn Quốc. Đây là lần thứ ba, đại diện của Monsoon Music Festival được mời tham dự sự kiện này. Bên cạnh đó, nhóm nhạc Da LAB cũng sẽ tham gia trình diễn trong khuôn khổ sự kiện với tư cách là nhóm nhạc đại diện cho Việt Nam được Ban tổ chức Monsoon Music Festival giới thiệu. Da LAB sẽ cùng 30 nghệ sĩ đến từ các quốc gia khác có buổi trình diễn phục vụ khán giả Hàn Quốc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 10/9 đưa tin: Trại sáng tác âm nhạc “Huế xưa và nay” cho biết: Nhằm tìm ra những ca khúc mới có giá trị nghệ thuật cao, quảng bá hình ảnh quê hương và con người Thừa Thiên Huế, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học nghệ thuật (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức trại sáng tác âm nhạc “Huế xưa và nay”.

- TTXVN ngày 9/9 đưa tin: “Tôn tạo điện Kiến Trung, nơi ở của hai vị vua cuối cùng triều Nguyễn” cho biết: Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa quyết định đầu tư 123 tỷ đồng từ vốn đầu tư thuộc chương trình mục tiêu phát triển văn hóa và các nguồn huy động khác; trong đó, có trên 95 tỷ đồng để thực hiện tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung; còn lại là đầu tư một số hạ tầng kỹ thuật như hệ thống phòng chống chữa cháy, thiết bị nội thất công trình và chống sét cho công trình. Dự án do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tổ chức thực hiện.

- Báo Tin tức ngày 9/9 đưa tin: “Mười năm, 'cứu' hơn 700.000 tài liệu, hiện vật của các nhà khoa học Việt Nam” cho biết: Ngày 9/9/2018, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, cũng là 10 năm theo đuổi công việc nghiên cứu, sưu tầm và lưu giữ tài liệu hiện vật của các nhà khoa học Việt Nam cho các thế hệ sau. Trong 10 năm qua, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đã sưu tầm, lưu giữ và “cấp cứu” được hơn 700.000 tài liệu, hiện vật là di sản của các nhà khoa học Việt Nam.

- Báo Nhân Dân ngày 9/9 đưa tin: Triển khai nhiệm vụ “Từng bước xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam" cho biết: Ngày 9-9, tại TP Sầm Sơn, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn tiếp tục triển khai nhiệm vụ “ Từng bước xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam” cho cán bộ các địa phương, đơn vị khu vực phía bắc.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 10/9 đưa tin: “Nghị định 111 là “cây gậy” giúp cơ quan quản lý, người dân thực hiện hành vi chuẩn mực nhất” cho biết: Lần đầu tiên một nghị định của Chính phủ quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các bộ, ngành, địa phương được ban hành đã tạo hành lang pháp lý cụ thể cho các cơ quan quản lý, tổ chức có căn cứ để thực hiện.

- Báo Thanh Niên ngày 10/9 đưa tin: “Nguy cơ 'rửa' tranh” cho biết: Một tác phẩm không có giấy tờ xuất xứ, sau khi vào nhà đấu giá bỗng chốc lại có lý lịch là tác phẩm của tác giả nổi tiếng. Khi nghi vấn được nêu ra, nhà đấu giá vẫn không công khai văn bản thẩm định.

- Báo Tin tức ngày 9/9 đưa tin: “Mô hình rối nước thu nhỏ cùng nghệ sĩ Phan Thanh Liêm có mặt tại Italia và Pháp” cho biết: Nghệ sỹ rối nước Phan Thanh Liêm cùng mô hình rối nước thu nhỏ của anh sẽ biểu diễn tại Italia và Pháp trong tháng 9/2018. Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ, anh rất tự hào khi được mời tham dự liên hoan, bởi anh sẽ có cơ hội được mang nghệ thuật múa rối nước đặc sắc của Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế, và anh sẽ cố gắng biểu diễn bằng sự tận tâm nhất để thể hiện các giá trị độc đáo của rối nước Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 10/9 đưa tin: “Sân khấu kỷ niệm ngày giỗ tổ” cho biết: Các sân khấu ở TP.HCM đang chuẩn bị nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm ngày giỗ tổ sân khấu 12.8 âm lịch. Tối 20.9 (nhằm ngày 11.8 âm lịch), tại Sân khấu Lê Hoàng (144 Đinh Tiên Hoàng, P.1, Q.Bình Thạnh) diễn ra chương trình Tâm nghề dâng tổ, gồm nhiều trích đoạn cải lương và tân cổ, được biểu diễn bởi NSƯT Trường Sơn, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Kim Tiểu Long, Ngân Hà, Trinh Trinh, Võ Minh Lâm...

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Trao giải cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám” cho biết: Ngày 9-9, Trung tâm Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám công bố giải thưởng đặc biệt của cuộc thi vẽ tranh trên toan vải bằng arcylic.  Hoạt động vẽ tranh acrylic nằm trong chuỗi hoạt động tương tác di sản “Ngóng trăng” diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Mỗi tuần, Ban Tổ chức có buổi thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với nhiều chủ đề khác nhau như: Ước mơ của em, gia đình, môi trường, giao thông, chú bộ đội, biển đảo, mùa hè và trường học.

- TTXVN ngày 9/9 đưa tin: “Phát động cuộc thi đọc sách dành cho thiếu nhi toàn quốc” cho biết: Ngày 9/9, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ AMO Việt Nam, Công ty cổ phần Mĩ thuật và Truyền thông (ADC) phát động cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 6-15 tuổi. Cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” nhằm phát triển phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng; góp phần tôn vinh giá trị, khẳng định vai trò của sách trong việc học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội cho thiếu nhi.

- Báo Tin tức ngày 8/9 đưa tin: “Nhân vật của năm thuộc về đội tuyển U23 Việt Nam” cho biết: Lễ trao giải VTV Awards 2018 đã diễn ra tối ngày 7/9 tại Đài Truyền hình Việt Nam với chủ đề "Sắc màu" thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả truyền hình. Tại lễ trao giải năm nay, BTC vinh danh những nhân vật, chương trình ấn tượng nhất ở 10 hạng mục: Chương trình của năm, Ca sĩ ấn tượng, Diễn viên nam ấn tượng, Diễn viên nữ ấn tượng, Hình ảnh thời sự ấn tượng, Dẫn chương trình ấn tượng, Nhân vật của năm, Phim Tài liệu ấn tượng, Phim truyền hình ấn tượng, Chương trình Văn hóa - Khoa học xã hội - Giáo dục ấn tượng.Hạng mục Nhân vật của năm tại lễ trao giải VTV Awards ‘Sắc màu’ 2018 đã thuộc về đội tuyển U23 Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 9/9 đưa tin: “'Mở kho' tư liệu nghiên cứu sử Việt” cho biết: Những địa chỉ kho tư liệu, lưu ý khi sử dụng để nghiên cứu sử Việt đã được đề cập trong hội thảo Nguồn tư liệu về lịch sử VN trong và ngoài nước: tiềm năng và vấn đề sưu tầm, khai thác.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Đưa âm nhạc Việt vươn tầm thế giới” cho biết: Cuộc thi piano quốc tế Hà Nội lần thứ 4 - năm 2018, diễn ra từ ngày 8 đến 15-9 đang trong những ngày tranh tài hấp dẫn. Con số 82 thí sinh từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự đã chứng minh cuộc thi dần có thương hiệu trong giới âm nhạc cổ điển thế giới. Những nỗ lực của Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn cùng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Chopin Hà Nội nhằm duy trì và mở rộng cuộc thi đang góp phần đưa âm nhạc Việt Nam vươn tầm thế giới.

- Báo Tin tức ngày 8/9 đưa tin: Chiêm ngưỡng ‘nhan sắc mới’ của ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam cho biết: Ngọn hải đăng Đại Lãnh vừa được sơn mới lại toàn bộ, nhằm giúp bảo vệ bề mặt ngoại thất của hải đăng tối ưu trước mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt miền Trung. Đây là hoạt động kế tiếp của AkzoNobel trong chuỗi dự án “Let’s Colour” nhằm bảo vệ những công trình nổi tiếng trên thế giới và tại mỗi quốc gia.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Khi nông dân hóa thành nghệ sĩ” cho biết: 150 nông dân ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai bỗng trở nên nổi tiếng thế giới khi "lột xác" trở thành những nghệ sĩ thực thụ trong vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”. Nói là nổi tiếng thế giới là bởi, vừa qua vở diễn này được Kỷ lục Guiness Việt Nam trao 2 kỷ lục là "Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam" (4.300 m2) và "Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam". Kênh truyền hình CNN cũng dành nhiều lời khen cho vở cũng như sự sáng tạo của những “nghệ sĩ” chân quê.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 9/9 đưa tin: “Khuyến khích thế hệ trẻ tìm hiểu về âm nhạc dân tộc” cho biết: Ngày 9/9, vòng sơ khảo Liên hoan “Em yêu đàn tranh” lần thứ nhất năm 2018 đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố có sở thích về âm nhạc và yêu thích đàn tranh.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Lần đầu tiên tổ chức Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố thông tin về Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất - năm 2018. Liên hoan diễn ra tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang trong 4 ngày (từ 20 đến 23-9), quy tụ nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc ở nhiều tỉnh, thành phố. Các nghệ sĩ sẽ trình diễn dân ca quan họ, đờn ca tài tử, khèn Mông, chầu văn, xòe Thái, trò diễn Xuân Phả, hát bài chòi...

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 8/9 đưa tin: “Phát huy di sản văn hóa Chăm qua lễ hội Katê” cho biết: Lễ hội Katê năm 2018 của đồng bào Chăm Bình Thuận sẽ diễn ra từ ngày 7 - 9/10/2018 (tháng 7 Chăm lịch), tại di tích tháp Pô Sah Inư Phan Thiết, với nhiều phần lễ và phần hội hấp dẫn. Nghi thức lễ Katê do các chức sắc tôn giáo người Chăm huyện Hàm Thuận Bắc trực tiếp điều hành theo đúng nghi thức tôn giáo, phong tục truyền thống. Phần hội với các trò chơi dân gian, hội thi và trình diễn các nghề thủ công truyền thông và các tiết mục văn nghệ dân gian do đồng bào người Chăm huyện Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Tánh Linh thực hiện.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Thư viện công cộng: Thách thức nâng cao chất lượng” cho biết: Trong đời sống xã hội, hệ thống thư viện, đặc biệt là thư viện công cộng, mang sứ mệnh phổ biến tri thức, phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập... Tuy nhiên, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, hệ thống thư viện đứng trước nhiều thử thách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là việc thu hút độc giả trẻ.

- TTXVN, VTV, Báo điện tử VOV và nhiều báo khác ngày 9/9 đưa tin: “Nhạc hội Việt - Nhật tôn vinh nét đẹp văn hóa Á Đông” cho biết: Tối 9/9, tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, Nhạc hội Việt-Nhật được tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2018). Nhạc hội là chương trình giao lưu nghệ thuật nhằm thông qua âm nhạc tôn vinh những nét đẹp văn hóa Á Đông của hai dân tộc giàu truyền thống được hòa quyện trong suốt 45 năm qua với tinh thần gắn kết, hướng tới sự hợp tác vì một thế giới hòa bình, ổn định cùng phát triển. Nhạc hội Việt - Nhật quy tụ những giọng ca sáng giá của Việt Nam như: Mỹ Linh, Đông Nhi, Trọng Hiếu, Yanbi, Dương Trần Nghĩa, Rapper Weeza…có sự góp mặt của câu lạc bộ Ngôi sao nhỏ, nhóm Young Hit Young Beat… cùng dàn nhạc Maius Philharmonic.
 


Chương trình "Nhạc hội Việt-Nhật 2018" có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hai nước - Ảnh: VOV
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Tin tức ngày 10/9 đưa tin: “Nhiều doanh nghiệp 'thắng lớn' tại Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh” cho biết: Rất nhiều doanh nghiệp đã thắng lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh 2018 (ITE HCM 2018, diễn ra từ ngày 6 - 8/9) khi có doanh thu ấn tượng. Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết với chủ đề “Cửa ngõ du lịch châu Á”, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh 2018 đã tạo cơ hội giao lưu, hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, là điều kiện để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 10/9 đưa tin: Phú Quốc lọt “mắt xanh” CNN trong top 5 điểm đến mùa thu Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: Theo CNN, nếu bạn đang mơ về một nơi nghỉ ngơi trên bãi biển ở châu Á vào mùa thu này, đảo Phú Quốc, Việt Nam sẽ là một ứng cử viên hàng đầu. Mùa khô ở đây bắt đầu vào tháng 11 và kéo dài đến tháng 4. Cũng rất thuận tiện cho du khách khi tới đây, CNN mô tả chi tiết rằng, du khách chỉ mất 1 giờ để bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phú Quốc, và Việt Nam cũng áp dụng chính sách miễn thị thực 30 ngày tới đây cho tất cả hộ chiếu nước ngoài. Theo CNN, vẻ đẹp thiên nhiên tại Phú Quốc đã thu hút sự chú ý của các thương hiệu khách sạn quốc tế hàng đầu như JW Marriott – với khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay được thiết kế bởi kiến trúc sư Bill Bensley ra mắt vào năm ngoái.

- Website Tổng cục Du lịch ngày 10/9 đưa tin: “Phát triển Du lịch Việt Nam trên cơ sở sử dụng dữ liệu và công nghệ chuỗi khối Blockchain” cho biết: Sáng 8/9/2018, trong khuôn khổ Hội chợ ITE – HCMC 2018, tại Trung tâm SECC (TP. Hồ Chí Minh), Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Chi hội PATA Việt Nam tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch Việt Nam - Nâng cao hiệu quả ra quyết định trên cơ sở sử dụng dữ liệu và công nghệ chuỗi khối Blockchain”. 

- TTXVN ngày 8/9 đưa tin: “Triển lãm du lịch 'Hà Nội liên kết - hợp tác - phát triển'” cho biết: Ngày 8/9, triển lãm du lịch các thành phố thành viên Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16 – CPTA 16 với chủ đề “Hà Nội liên kết – hợp tác – phát triển” đã khai mạc tại khu vực nhà Bát Giác – Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các lĩnh vực ngành hợp tác, doanh nghiệp du lịch các thành phố thành viên Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á, gồm: Tokyo, Kuala Lumpur, Taipei, Manila, Jakarta và Hà Nội. Triển lãm giới thiệu những danh lam thắng cảnh thông qua hệ thống áp-phích, các hình ảnh và những hoạt động trải nghiệm văn hóa. Bên cạnh đó, khách tham quan triển lãm cũng có cơ hội mua vé máy bay tới các nước thành viên Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á với mức giá phù hợp.

- Báo Nhân Dân ngày 9/9 đưa tin: “Việt Nam xếp thứ ba về mức tăng trưởng khách du lịch quốc tế” cho biết: Theo báo cáo “Điểm nhấn du lịch 2018 của Tổ chức Du lịch thế giới” vừa được công bố, Việt Nam xếp thứ ba trong danh sách 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng cao nhất trong năm 2017 (tăng 29,1% so với năm 2016). Xếp trên Việt Nam ở vị trí thứ nhất và thứ hai là Ai Cập (tăng 55,1%) và Tô-gô (tăng 46,7%). Báo cáo cũng đánh giá Việt Nam đang trở thành một sự lựa chọn hàng đầu của nhiều khách du lịch và đà tăng trưởng này vẫn tiếp tục trong năm 2018.

- Báo Văn hóa ngày 10/9 đưa tin: Hội An sẽ thành công với “Nói không với túi nilon” cho biết:  Cuối tuần qua, các doanh nghiệp, du khách cùng cộng đồng dân cư Hội An (Quảng Nam) đã tham gia hưởng ứng hoạt động thường niên Ngày “Hội An nói không với túi nilon” (9.9) với chủ đề “Cộng đồng Hội An chung tay giảm thiểu sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần”. Thay vì chỉ gói gọn trong một ngày, TP Hội An đã mở chiến dịch “Nói không với túi nilon” cao điểm trong tháng 9 với sự cộng hưởng của cộng đồng, doanh nghiệp, du khách đang có mặt tại Hội An để sự kiện lan tỏa và hiệu quả thực sự.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á: Hướng đến hợp tác thiết thực” cho biết: Như Báo Hànộimới đưa tin, trong hai ngày 6 và 7-9, tại Hà Nội, đã ra diễn hàng loạt hoạt động quan trọng của Hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á (CPTA) lần thứ 16 năm 2018. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chính là cần có thêm giải pháp hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch thiết thực. Từ đó thúc đẩy lượng khách du lịch giữa các thành phố thành viên, cũng như thu hút khách từ các thị trường khác.

- Báo Tin tức ngày 9/9 đưa tin: “WEF ASEAN 2018: Du lịch Khánh Hòa 'mời gọi' du khách ASEAN” cho biết: Với bờ biển dài trên 380 km và hàng trăm đảo lớn nhỏ trải dài ở phía Đông, khí hậu ôn hòa, nắng ấm quanh năm, tỉnh Khánh Hòa có nhiều lợi thế cho phát triển du lịch, nhất là du lịch biển - đảo. Theo định hướng tại các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa, du lịch được xác định ưu tiên đầu tư phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

- Báo điện tử Dân trí ngày 9/9 đưa tin: “Quảng Nam chấn chỉnh du lịch bát nháo trên địa bàn” cho biết: Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là tình trạng cò mồi, mở nhạc ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở rừng dừa Bảy Mẫu. Theo văn bản của ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam gởi các Sở VHTTDL, Công Thương, TN-MT, NN-PTNT, Công an, các địa phương Hội An, Tam Kỳ, Duy Xuyên và Điện Bàn; theo đó hiện nay tại một số khu, điểm du lịch vẫn còn xảy ra hiện tượng đeo bám, chèo kéo du khách, buôn bán hàng rong, tăng giá bất hợp lý…

- Báo Văn hóa ngày 10/9 đưa tin: “Nhiều hoạt động trong Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Pháp” cho biết: Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Pháp là sự kiện quan trọng do Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp và Chính quyền thành phố Versailles tổ chức từ ngày 26 - 29.9.2018 tại Toà thị chính TP Versailles (Pháp). Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Pháp được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Pháp, với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn. Trong đó, điểm nhấn là triển lãm sắp đặt “Cuộc sống là thế đấy” của NSND Vương Duy Biên với phần trình diễn múa rối đặc sắc của các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam, khắc họa hình ảnh trong các tác phẩm của nghệ sĩ.

- Báo Tin tức ngày 9/9 đưa tin: “Huế - Hội An - Đà Lạt đạt chứng nhận thành phố du lịch ‘sạch’ ASEAN” cho biết: Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa trao chứng nhận Giải thưởng du lịch "sạch" ASEAN cho 3 điểm đến là Huế - Hội An - Đà Lạt. Đây là giải thưởng được ban hành vào năm 2017 và được trao lần đầu tiên vào năm nay nhằm công nhận những thành phố thu hút được nhiều khách du lịch, quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Các thành phố được tuyên dương đều là những điểm đến lý tưởng cho du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh những danh lam thắng cảnh, nét văn hóa đặc sắc cùng đặc trưng vùng miền độc đáo, Huế, Hội An, Đà Lạt còn là những đơn vị đi đầu trong việc định vị thương hiệu du lịch xanh.

- Báo điện tử Dân trí ngày 8/9 đưa tin: “Quảng Bình: Tạm ngừng khai thác hang động lớn nhất thế giới” cho biết: Hang Sơn Đoòng sẽ ngừng khai thác du lịch trong 4 tháng, từ tháng 9 đến hết tháng 12/2018 nhằm phục hồi hệ sinh thái trong hang và đảm bảo an toàn cho du khách khi mùa mưa lũ đang cận kề. Chiều tối 7/9, thông tin từ Công ty Chua Me Đất (Oxalis), đơn vị khai thác du lịch hang Sơn Đoòng cho biết sẽ tạm ngừng khai thác tuyến du lịch khám phá hang động lớn nhất thế giới từ nay đến hết tháng 12/2018. Quy trình đóng cửa hang Sơn Đoòng được thực hiện theo yêu cầu của chuyên gia hang động Hoàng gia Anh và được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt. Việc đóng cửa hang Sơn Đoòng trong vòng 4 tháng nhằm phục hồi hệ sinh thái hang động, đảm bảo các loài động, thực vật trong hang động không bị quá tải, đảm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm...

- Báo Văn hóa ngày 10/9 đưa tin: “Khánh Hòa: Thu hồi Dự án Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Hòn Rùa” cho biết: Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa vừa công bố quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp với du lịch sinh thái Hòn Rùa” tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa làm chủ đầu tư. Theo đó, quyết định chỉ rõ, nhà đầu tư đã vi phạm Luật Đầu tư năm 2014; Dự án đầu tư bị ngừng hoạt động mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động; sau 12 tháng nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 9/9 đưa tin: “Lễ hội Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản” cho biết: Lễ hội Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản đã khai mạc tại thành phố cảng Yokohama, tỉnh Kanagawa hôm 8/9. Lễ hội Việt Nam tại tỉnh Kanagawa năm 2018 có khoảng hơn 100 gian hàng, bao gồm các quầy ẩm thực, trưng bày quảng bá văn hóa và hàng hóa, đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

- Báo Tin tức ngày 8/9 đưa tin: “19 tác phẩm xuất sắc đoạt giải báo chí Du lịch TP Hồ Chí Minh 2018” cho biết: Tối ngày 7/9, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Báo chí Du lịch TP Hồ Chí Minh lần IX năm 2018.Theo đó, đã có 19 tác phẩm của các nhà báo đã xuất sắc nhất đoạt giải lần này. Giải thưởng này được ban tổ chức phát động từ ngày 21/6 đến ngày 31/8. S au thời gian phát động và nhận tác phẩm, ban tổ chức đã nhận được gần 130 tác phẩm tham gia ở các loại hình: báo in, báo điện tử, phóng sự ảnh, truyền hình và phát thanh đến từ 20 cơ quan báo chí trung ương và thành phố.

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo điện tử Chính phủ ngày 10/9 đưa tin: “Chức vô địch V.League mùa bóng 2018 đã có chủ” cho biết: Tối 9/9, trên SVĐ Hàng Đẫy, trước một lượng khán giả kỷ lục - 16.000 người, CLB Hà Nội gặp đội Sông Lam Nghệ An (SLNA) ở lượt trận thứ 21 giải vô địch quốc gia.Thắng SLNA 2-0 lượt trận thứ 21, CLB Hà Nội giành chức vô địch Giải vô địch quốc gia Nuti Cafe V.League 2018 trước 5 vòng đấu.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/9 đưa tin: “Cantho Catfish lần đầu lên ngôi vương Giải Bóng rổ chuyên nghiệp quốc gia” cho biết: Trận thứ 3 của loạt trận chung kết Giải Bóng rổ chuyên nghiệp quốc gia (VBA) 2018 vào tối 9-9 tại nhà thi đấu Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra nghẹt thở để rồi chứng kiến chiến thắng thuyết phục 76-71 của Cantho Catfish trước Hanoi Buffaloes. Khởi đầu trận đấu, các vị khách đến từ miền Tây đã thể hiện khả năng ghi 3 điểm đáng gờm khi ghi đến 15 điểm từ những tình huống ném xa.

- Báo Thanh Niên ngày 10/9 đưa tin: “Lý Hoàng Nam tiếp mạch thắng ở giải quần vợt nhà nghề Thổ Nhĩ Kỳ” cho biết: Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 518 ATP) vượt qua Mladenov Vasko (Bulgaria, hạng 910 ATP) ở lượt trận thứ 2 vòng loại đơn nam giải quần vợt nhà nghề American Express Istanbul Challenger diễn ra tối ngày 9.9 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Với chiến thắng thứ 2 ở vòng loại, Hoàng Nam vào vòng 3 cũng là vòng quyết định tấm vé vào vòng chính. Đối thủ của Hoàng Nam ở vòng này là tay vợt hạt giống số 1 Hossam Youssef (Ai Cập, hạng 366 ATP). Tay vợt này mới 20 tuổi nhưng từng vào tốp 300 ATP, được đánh giá cao hơn so với Hoàng Nam.

- Báo Văn hóa ngày 10/9 đưa tin: “Tạm biệt thế hệ 1995, bóng đá Việt Nam hướng về  AFF CUP” cho biết: Thế hệ ấy từng khiến nền bóng đá phát điên vì sung sướng, thế hệ ấy từng thắp lại ngọn lửa đam mê tưởng đã nguội lạnh, thế hệ ấy được đào tạo bài bản theo chương trình nước ngoài, được sống trong môi trường bóng đá tử tế, được quan tâm, săn sóc bởi ông bầu yêu bóng đá nhất Việt Nam. Thế hệ ấy đã nói lời chia tay lứa U23 sau một kỳ ASIAD lịch sử. Thế hệ ấy là lứa 1995 mà Công Phượng, Xuân Trường, Tiến Dũng là những đại diện ưu tú nhất.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/9 đưa tin: “Cầu mây Hà Nội: Tiếp nối hành trình chinh phục” cho biết: Sau khi thi đấu thành công tại ASIAD 18, đội tuyển cầu mây Việt Nam sẽ dự Giải Cầu mây thế giới King's Cup (tại Thái Lan, từ ngày 21-9 đến 1-10). Trong thành phần đội tuyển, vận động viên Thủ đô giữ vai trò nòng cốt. 

- Báo Thanh Niên ngày 9/9 đưa tin: “Trần Quyết Chiến - Từ coi bàn thành cao thủ billiards thế giới” cho biết: Chỉ được giao coi bàn cho các cơ thủ trổ tài nhưng Trần Quyết Chiến đã có bước tiến kinh ngạc trong làng billiards carom 3 băng thế giới. Thành công của Trần Quyết Chiến khi 2 lần đánh bại cơ thủ số 1 thế giới Frederic Caudron (Bỉ) đều với tỷ số 40/39 trong năm nay đã tạo ra kỳ tích cho làng billiards VN tại giải World Cup TP.HCM 2018 cùng LG Cup có số tiền thưởng rất “khủng” 1,7 tỉ đồng. Không phải ngẫu nhiên tay cơ VN có được điều này nếu không có một quá trình khổ luyện, vượt qua rất nhiều khó khăn để tạo nên tên tuổi như ngày hôm nay.

- Báo Văn hóa ngày 10/9 đưa tin: “Lượt về giai đoạn II giải futsal VĐQG” cho biết: Sau 3 tháng tạm nghỉ, giải futsal VĐQG HDBank 2018 đã sôi động trở lại với lượt trận đầu tiên của giai đoạn lượt về tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thắng, TP.HCM. Nhà vô địch lượt đi Hải Phương Nam ĐHGĐ đã có bước khởi đầu ấn tượng bằng chiến thắng 4-0 trước Sanna Khánh Hòa. Kết quả này đã giúp Hải Phương Nam ĐHGĐ có được tâm lý rất thuận lợi trước sự bám đuổi của đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Sơn Nam - đội bóng được đánh giálàrất mạnh tại giải. Ở 2 cặp đấu diễn ra trước đó, Sanatech Sanest Khánh Hòa phải nhờ tới may mắn mới giành trọn vẹn 3 điểm trước Sài Gòn FC (1-0). Trong khi đó, Cao Bằng dễ dàng đánh bại Hoàng Thư Đà Nẵng với tỉ số 5-0.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Khai mạc Giải Vovinam các câu lạc bộ Hà Nội năm 2018” cho biết: Sáng 8-9, tại Nhà thi đấu huyện Thanh Trì, lễ khai mạc Giải Vovinam các câu lạc bộ Hà Nội năm 2018 đã được Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức với sự góp mặt của 232 vận động viên thuộc 12 câu lạc bộ trên địa bàn thành phố.

- Báo Thanh Niên ngày 9/9 đưa tin: “Quang Hải vuột cơ hội thi đấu cùng Xavi” cho biết: Thông tin CLB Al Sadd SC của Qatar đã có sự liên hệ với tiền vệ Nguyễn Quang Hải và tuyên bố sẵn sàng đưa anh tới Trung Đông thi đấu chuyên nghiệp. Một cơ hội tốt được đá bên cạnh Xavi đã để vuột nhưng tiếc hơn hết là Quang Hải mất dịp chứng tỏ mình ở tầm cao hơn. Nhưng biết đâu Hà Nội FC cũng muốn Quang Hải như “Messi Thái” Chanathip Songkrasin là phải đợi sau vài năm cứng cáp sang Nhật và giờ đây trở thành trụ cột không thể thiếu của Consadole Sapporo.

- Báo Văn hóa ngày 10/9 đưa tin: “Vòng loại giải bóng đá U19 nữ châu Á 2019” cho biết: Căn cứ kết quả bốc thăm vòng loại thứ nhất giải bóng đá U19 nữ châu Á 2019 được công bố vào cuối tháng 8 vừa qua, đại diện Việt Nam sẽ tranh tài cùng các đối thủ Jordan, Singapore, Malaysia và cũng sẽ là đội chủ nhà tại bảng E được tổ chức tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) vào tháng 10 tới. Vòng loại thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 4.2019. Để chuẩn bị cho giải đấu, ĐT U19 nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung dự kiến sẽ tập trung vào cuối tháng 9.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Vững vàng gánh trọng trách” cho biết:  Vừa tổ chức lực lượng nhằm duy trì vị thế dẫn đầu, vừa nỗ lực hoàn thiện các khâu chuẩn bị đăng cai Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 - năm 2018, có thể nói gánh nặng trọng trách của Hà Nội không hề nhỏ. Nhưng "với kinh nghiệm tổ chức, khả năng chuyên môn và sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, tất cả đang sẵn sàng cho một kỳ đại hội thành công" - như khẳng định của bà Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

- Báo Thanh Niên ngày 9/9 đưa tin: “Bầu Đức: 'HLV Park Hang-seo không muốn để ai nói ông ăn may!'” cho biết: Ông bầu Đoàn Nguyên Đức nói dù bận bịu cỡ nào cũng phải xem đội tuyển Olympic Việt Nam chơi ở giải ASIAD và việc thầy trò Park Hang-seo đạt cột mốc mới ở châu lục không làm ông quá bất ngờ. “Nhớ lần ông Park dẫn dắt U.23 Việt Nam đoạt ngôi á quân xong có lên Pleiku thăm và cảm ơn tôi. Còn tôi chỉ nói sẽ luôn âm thầm hỗ trợ ông bất kể lúc nào. Ông Park cảm động siết tay tôi hứa sẽ làm hết mình và không muốn để ai nói ông ăn may!", Bầu Đức cho biết.

- Báo Văn hóa ngày 10/9 đưa tin: “ĐT U19 Việt Nam kết thúc chuyến tập huấn tại Nhật Bản” cho biết: Đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam đã về nước vào ngày 8.9. Tại chuyến tập huấn, U19 Việt Nam đã có 2 trận đấu giao hữu chất lượng gặp U19 Nhật Bản (thua 0-2) và Tuyển sinh viên trường Đại học Sangyo (thua 0-1). Qua đó, BHL đã có những đánh giá khá toàn diện những ưu khuyết điểm mà các cầu thủ thể hiện. Theo kế hoạch, đội sẽ tiếp tục tập luyện để chuẩn bị tham dự giải Tứ hùng diễn ra tại Doha (Qatar) từ ngày 16 - 23.9.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/9 đưa tin: “Chung kết Giải chạy Báo Hà Nội mới mở rộng lần thứ 45 tại Thanh Trì, Phú Xuyên” cho biết: Sáng 7-9, đông đảo vận động viên các huyện Phú Xuyên, Thanh Trì đã tham gia Cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình năm 2018 của huyện. Qua 12 lượt chạy ở cự ly 1.300m, 1.700m và 2.100m, Ban Tổ chức Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình huyện Thanh Trì đã chọn được những cá nhân, tập thể xuất sắc nhất để trao giải.

- Báo Thanh Niên ngày 9/9 đưa tin: “Giải xe đạp quốc tế VTV 2018: Khách mời lại thắng chặng” cho biết: Sáng 9.9, chặng 8 giải xe đạp quốc tế VTV - Cúp Tôn Hoa Sen 2018 vòng quanh TP Tam Kỳ với cự ly dài 50 km đã được diễn ra và tay đua người Hàn Quốc Im Jaeyeon (Korail Cycle Team) đã là rút thắng tốp đông để giành chiến thắng sau 1 giờ 11 phút 18 giây.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 9/9 đưa tin: “Phi Nhung lên án vấn nạn bỏ con” cho biết: Ra MV Phận mồ côi sáng 9.9 nhân dịp lễ Vu lan, ca sĩ Phi Nhung mong muốn lan tỏa thông điệp người mẹ sinh con ra rồi bỏ mặc con lại cho xã hội là vấn đề nghiêm trọng. Phận mồ côi là ca khúc được nhạc sĩ Phạm Hải Đăng sáng tác riêng cho giọng ca Bông điên điển sau khi xem talkshow dịp Tết của nữ ca sĩ chia sẻ và bản thân tác giả rất xúc động trước tấm lòng cao thượng nhận nuôi hơn 20 đứa bé mồ côi ngoài xã hội của Phi Nhung. 

- Báo Văn hóa ngày 8/9 đưa tin: “Phiên chợ sản phẩm tái chế” của phụ nữ Hội An" cho biết: Ngày 7.9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố Hội An (Quảng Nam) đã tổ chức Ngày hội Phụ nữ sáng tạo với “Phiên chợ sản phẩm tái chế” năm 2018 với sự tham gia hơn 150 hội viên phụ nữ của 13 đội dự thi trên địa bàn. 13 gian hàng tham gia “Phiên chợ sản phẩm tái chế” đã trưng bày và bán các sản phẩm được chính chị em phụ nữ sáng tạo từ nguyên liệu tái chế. Mỗi gian hàng có ít nhất 50 sản phẩm, có tính thẩm mỹ, đảm bảo độ bền và tính ứng dụng cao.

- Báo Văn hóa ngày 8/9 đưa tin: “Gây quỹ Chương trình Trung thu cho con em chiến sĩ Trường Sa" cho biết: Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (Trung ương Đoàn TNCS HCM) sẽ tổ chức chương trình Tết Trung thu “Bố ở đảo xa - Con ở nhà có bạn” năm 2018 cho con em cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Câu lạc bộ sẽ phối hợp với Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức biểu diễn vở kịch “Bão tố Trường Sơn” vào ngày 8 - 9.9 tại Hà Nội. Chương trình trao tặng quà sẽ diễn ra vào các ngày 21- 22.9, với sự tham dự của hơn 3.000 các cháu thiếu nhi, là con em cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×