Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 10/12/2018

10/12/2018 | 16:42

Thành phố Hồ Chí Minh đón vị khách quốc tế thứ 7 triệu là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Nhân Dân ngày 10/12 đưa tin: “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật của gốm Chăm” cho biết: Trong hai ngày 8 và 9-12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về "Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm". Hội thảo nhằm tham khảo ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia quốc tế và Việt Nam về bảo tồn di sản văn hóa, thu thập thông tin, tài liệu để củng cố luận cứ khoa học cho việc xây dựng hồ sơ "Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm" trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Dâng hương ngày hóa Đức Thánh Tản Viên và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt” cho biết: Trong hai ngày 12 và 13-12 (tức ngày 6 và 7-11 âm lịch), UBND huyện Ba Vì, Hội Di sản Văn hóa Thăng Long Hà Nội tổ chức lễ dâng hương ngày hóa Đức Thánh Tản Viên và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt. Chương trình “Lễ dâng hương ngày hóa Đức Thánh Tản Viên và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ của người Việt” được tổ chức tại Đền Trung. Đây là nghi lễ quan trọng và linh thiêng nhất về Đức Thánh Tản, tại chính nơi ngài đắc đạo; mang ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử cho các thế hệ con cháu, tri ân công đức các bậc thánh nhân, đồng thời bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương V khóa VIII.

- Báo Vietnamplus ngày 10/12 đưa tin: “Hội đồng cấp Nhà nước thông qua 393 hồ sơ xét tặng danh hiệu nghệ sỹ” cho biết: Liên quan đến việc xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú lần thứ chín (năm 2018), ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Hội đồng cấp Nhà nước đã họp, bỏ phiếu thông qua việc xét tặng danh hiệu với tỷ lệ đồng thuận cao. Cụ thể, Hội đồng cấp Nhà nước (do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện làm Chủ tịch Hội đồng) đã xem xét, bỏ phiếu thông qua 84 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân và 309 hồ sơ xét tặng danh hiệu nghệ sỹ ưu tú.

- Báo Thanh Niên ngày 10/12 đưa tin: “Phim của các nữ đạo diễn Việt Nam tạo dấu ấn tại Singapore” cho biết: Tại LHP Quốc tế Singapore 2018, phim Việt Nam đã gặt hái được những thành công đáng ghi nhận với ưu thế thuộc về nữ giới. Tại đêm bế mạc sự kiện tối 8.12, nữ đạo diễn Phạm Thu Hằng đã được vinh danh tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc với dự án phim tài liệu Mùa Cát Vọng (The Future Cries Beneath Our Soil).

- TTXVN ngày 9/12 đưa tin: “Phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm của người Chăm, Ninh Thuận” cho biết: Trong hai ngày 8-9/12, tại Ninh Thuận, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm”. Hội thảo có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các nước như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Bangladesh cùng các đại biểu đến từ các Vụ, Viện và các tỉnh có đồng bào Chăm sinh sống.

- Báo Tin tức ngày 9/12 đưa tin: 'Văn chương Sài Gòn 1881 -1924' khơi dậy tình yêu văn học trong giới trẻ cho biết: Ngày 9/12, NXB Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh đã có buổi giao lưu và ra mắt tập 3 trong bộ sách “Văn chương Sài Gòn 1881 - 1924” của nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy để cùng khơi dậy tình yêu ngôn ngữ, văn học trong giới trẻ hiện nay. Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh (1698 - 2018) do Sở Thông tin và truyền thông TP Hồ Chí Minh, Công ty đường sách Thành phố và các nhà xuất bản cùng tổ chức

- Báo Hà Nội mới ngày 9/12 đưa tin: “Cách tiếp cận kịch mới cho khán giả Việt” cho biết: Sau 3 đêm diễn được khán giả Thủ đô tán thưởng, vở kịch kinh điển “Cậu Vanya” của nhà văn Nga Chekhov, do Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Không tường (Nhật Bản) hợp tác thực hiện, tiếp tục hành trình chinh phục khán giả Quảng Ninh, Hải Phòng và đất nước “Mặt trời mọc” trong năm 2019. Đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama đã chia sẻ về việc tạo một cách tiếp cận mới cho khán giả Việt Nam ở vở kịch này.

- Báo Công an Đà Nẵng ngày 10/12 đưa tin: “22 tiết mục tham gia liên hoan nghệ thuật người nước ngoài tại Đà Nẵng” cho biết: Liên hoan Nghệ thuật người nước ngoài tại Đà Nẵng năm 2018 do Sở VH-TT TP tổ chức đã chính thức khép lại vào tối qua (9-12), để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng khán giả TP và cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Đà Nẵng. Tham gia liên hoan lần này có 22 tiết mục  cá nhân và tập thể biểu diễn ở các thể loại múa, hát, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ, khiêu vũ nghệ thuật; ảo thuật, xiếc; kịch, hiphop, beetbox...

- Báo Thanh Niên ngày 10/12 đưa tin: “Nữ nghệ sĩ violin Hàn Quốc gây quỹ hỗ trợ trẻ em Việt mắc bệnh tim” cho biết: Jmi Ko là nghệ sĩ người Hàn Quốc từng gây ấn tượng khi mặc áo dài biểu diễn violin ca khúc Hello Vietnam đạt được hàng triệu lượt view. Cô đã đi nhiều nơi trên thế giới và có tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Tối 9.12, Jmi Ko đã có đêm nhạc từ thiện gây quỹ mổ tim cho các em bé mắc bệnh tim bẩm sinh tại Trường quốc tế TP.HCM (ISHCMC). Tại đây, nữ nghệ sĩ biểu diễn violin và đứng ra chỉ huy dàn nhạc giao hưởng trước nhiều quan khách.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/12 đưa tin: “Cho bảo tàng thêm hấp dẫn...” cho biết:  Với nhiều bảo tàng, Hà Nội có điều kiện thúc đẩy hoạt động quảng bá văn hóa, lịch sử, phát triển du lịch. Tuy nhiên, tiềm năng đó hiện chưa được khai thác hiệu quả. Và câu hỏi "làm thế nào tăng sức hấp dẫn cho bảo tàng?" vẫn cần được tập trung giải đáp.

- Báo Thanh Niên ngày 10/12 đưa tin: “Hội thi Tìm hiểu di sản văn hóa Khánh Hòa lần 2-2018: Phát huy giá trị di sản văn hóa từ học đường” cho biết: Khánh Hòa là nơi thu hút nhiều du khách với những di sản văn hóa và di tích lịch sử nổi tiếng. Nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá đã được triển khai để đưa di sản văn hóa đến gần với đời sống cộng đồng. Xuyên suốt cuộc thi, các đội đã mang đến cho chương trình, Ban tổ chức và khán giả nhiều tiết mục ấn tượng, hấp dẫn và lôi cuốn, thể hiện sự hiểu biết tường tận về các di sản Việt Nam và thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/12 đưa tin: Mơ Hà Nội hôm nay "bước vào" điện ảnh cho biết: Hà Nội hôm nay vừa hiện đại vừa truyền thống, vừa tiên tiến vừa đậm đà bản sắc, là đề tài quyến rũ nghệ thuật thứ 7. Nhưng hiện thực hóa giấc mơ sản xuất những tác phẩm điện ảnh đậm nét văn hóa Hà Nội ở thời điểm này là điều không dễ dàng.

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo điện tử Chính phủ, TTXVN và nhiều báo khác ngày 10/12 đưa tin: “TP Hồ Chí Minh đón vị khách quốc tế thứ 7 triệu” cho biết: Sáng 10/12, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Du lịch TPHCM tổ chức lễ đón khách quốc tế thứ 7 triệu đến Thành phố trong năm 2018.Vị khách thứ 7 triệu là ông Tissot Jean Claude và 2 vị khách liền kề thứ 6.999.999 và 7.000.001 trên chuyến bay VN10 từ Paris (Pháp) đến TPHCM đã được tặng phần quà bao gồm vé vận chuyển đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố, gói trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bộ tranh sơn mài lưu niệm. Vietnam Airlines tặng vị khách thứ 7 triệu một vé máy bay miễn cước hạng thương gia và 2 vị khách liền kề mỗi khách một vé máy bay miễn cước hạng phổ thông. Lễ đón khách quốc tế thứ 7 triệu đến TPHCM năm 2018 là một trong những sự kiện nhằm hưởng ứng kỷ niệm 320 năm thành lập TP. Sài Gòn-TPHCM (1698-2018).
 


Lễ đón khách quốc tế thứ 7 triệu đến TPHCM năm 2018 - Ảnh: Báo Tuổi trẻ
 

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: 'Trải nghiệm Pá Khoang ngắm hoa anh đào' sẽ diễn ra vào tháng 1/2019 cho biết: Ngày 10/12, UBND huyện Điện Biên phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Họp báo về kế hoạch tổ chức sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019. Theo đó, sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Điện Biên năm 2019 có chủ đề “Trải nghiệm Pá Khoang ngắm hoa anh đào” sẽ diễn ra từ ngày 11/1 - 13/1/2019. Các hoạt động chính của sự kiện sẽ được tổ chức tại Đảo hoa, xã Pá Khoang, huyện Điện Biên, như: Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc; trưng bày, triển lãm văn hóa nghệ thuật; trình diễn lễ hội dân gian, hoạt động cộng đồng và các trò chơi dân gian; phiên chợ nông sản; không gian âm thực sắc màu Tây Bắc; thưởng trà Nhật Bản; tiệc rượu Sa Kê - Mông Pê... 

- Báo điện tử VOV ngày 10/12 đưa tin: “Khám phá du lịch sinh thái kết hợp chữa bệnh ở Long An” cho biết: Đến khu du lịch “Cánh đồng bất tận”, du khách tham quan những điều kỳ thú, trải nghiệm liệu pháp thư giãn y học, món ăn dân giã từ bài thuốc dân gian. Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười huyện Mộc Hóa Long An có diện tích trên 1.029ha. Trong đó có 25ha trồng, lưu giữ nguồn gen các loại cây thuốc quý như: Hà thủ ô, lạc tiên, bụp giấm, đinh lăng, tràm Úc, kim tiền thảo, ngải cứu, mù u,.... Du khách sẽ được trải nghiệm chưng cất các loại tinh dầu từ thảo dược thiên nhiên, đồng thời còn được xông hơi, ngâm tắm dược liệu.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Chú trọng phát triển du lịch tàu biển tại Việt Nam” cho biết: Tại hội thảo quốc tế về phát triển du lịch tàu biển mới diễn ra ở Quảng Ninh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung khẳng định du lịch tàu biển là ưu tiên trong định hướng phát triển du lịch Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hằng năm Việt Nam đón khoảng 300 nghìn lượt khách du lịch tàu biển, chiếm 2%-3% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 10/12 đưa tin: “Hải Dương lần đầu tổ chức canarval đường phố” cho biết: UBND tỉnh Hải Dương cho biết, từ ngày 30.12 đến ngày 1.1.2019, tại Hải Dương, Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 sẽ lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức canarval đường phố. Trong đó, điểm nhấn của Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 là đêm khai mạc diễn ra vào 20 giờ 10 ngày 30.12, tại Quảng trường Thống Nhất, thành phố Hải Dương và một số tuyến phố lân cận. Đêm khai mạc sẽ có các tiết mục nghệ thuật đặc sắc và diễu hành của 2.000 nghệ sĩ trong nước cùng 20 nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc và Lào.

- Báo Lao động ngày 10/12 đưa tin: “Du lịch nông thôn - cú hích phát triển kinh tế nông thôn mới” cho biết: Nhằm đẩy mạnh thực hiện mục tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường bằng nội dung cụ thể, ngày 7.5.2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (Chương trình OCOP) đề cao phát triển sản phẩm, dịch vụ, tăng trưởng kinh tế nông thôn.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “Khoảng 700 nghệ sĩ tham gia Tuần văn hóa - du lịch Kon Tum 2018” cho biết: Từ ngày 14- 17/12, tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra Tuần văn hóa - du lịch Kon Tum lần thứ IV- 2018, với sự tham gia của hơn 700 nghệ nhân, nghệ sỹ đến từ các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, An Giang. Tuần văn hóa - du lịch Kon Tum là không gian gặp gỡ, giao lưu văn hóa của các nghệ nhân, nghệ sỹ, qua đó góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc; là dịp để tôn vinh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch, vùng đất và con người miền Trung - Tây Nguyên và miền Tây Nam bộ đến với nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Đẩy mạnh phát triển du lịch di sản văn hóa” cho biết: Trải qua chặng đường gần 320 năm hình thành và phát triển, TP Hồ Chí Minh đã có rất nhiều công trình di sản văn hóa về kiến trúc, bảo tàng được xây dựng. Tuy nhiên, dù thành phố đã có 172 di tích được công nhận, xếp hạng nhưng chỉ có khoảng 40 di tích được thiết kế là điểm đến trong các tour du lịch. Trong gần 320 năm qua, TP Hồ Chí Minh xây dựng nhiều công trình di sản bắt đầu từ các kiến trúc hạ tầng như bến cảng, công sở, biệt thự, nhà hát, bảo tàng, thư viện, ngân hàng, chợ và các thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng. Đây là những di tích lịch sử được xem là "cột mốc văn hóa", là biểu tượng nhận diện của thành phố. Nhắc đến TP Hồ Chí Minh là du khách nhớ đến chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, Dinh Thống Nhất... Tuy có số lượng di sản lớn nhưng các điểm đến này chưa phát huy được thế mạnh.

- Báo Nhân Dân ngày 9/12 đưa tin: Sa Pa “cháy” phòng nghỉ vì du khách lên đón băng tuyết cho biết: Trong ngày 8 và 9-12, do du khách đổ xô lên Sa Pa để hy vọng được chứng kiến băng tuyết rơi nên các khách sạn tại đây bị “cháy” phòng nghỉ. Nghe tin dự báo thời tiết, nhiệt độ tại Sa Pa sẽ giảm mạnh, có thể xuất hiện băng tuyết trên đỉnh Phan Xi Păng và các nơi khác ở Sa Pa nên từ tối ngày 8-12, rất đông du khách từ Hà Nội và các tỉnh miền xuôi như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình… đã đổ xô đến Sa Pa, đa số là thanh niên, để mong muốn được chứng kiến băng tuyết rơi tại đây.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Vườn cải trong phố” hấp dẫn giới trẻ Hà Nội cho biết: Trưng bày vườn cải trong lòng Hà Nội diễn ra tại số 70 Nguyễn Du từ ngày 8-12 đã thu hút nhiều người dân đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh check in vào cuối tuần. Khi Hà Nội bước vào đợt rét đầu tiên của mùa đông, không gian vườn cả tại 70 Nguyễn Du hấp dẫn rất nhiều du khách. Nhiều tiểu cảnh hoa tươi trong đó nổi bật là không gian hoa cải đã mang đến không khí dân dã, thôn quê giữa lòng Hà Nội.

- Báo điện tử Một Thế Giới ngày 10/12 đưa tin: “Chợ nổi miền Tây, điểm đến tháng 12 của Business Insider” cho biết: Dù không có mùa Đông, song chợ nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long, miền Tây của Việt Nam được Business Insider chọn là điểm đến hàng đầu cho tháng 12. Khác hẳn những khu chợ mùa Đông truyền thống ở các nước phương Tây, chợ nổi miền Tây Việt Nam là trải nghiệm độc đáo mà tờ Busniness Insider chia sẻ. Chợ nổi là nét văn hóa độc đáo mà chỉ miền sông nước mới có được. Khu chợ này, người mua và người bán đều đi thuyền, ghe. Chợ thường họp vào buổi sáng sớm ở các ngã giao nhau của sông hoặc kênh rạch, nơi có mực nước không có cao hoặc thấp. Và để có thể có trải nghiệm độc đáo, du khách có thể tham quan bằng thuyền. 

- Báo Hà Nội mới ngày 9/12 đưa tin: “Người làng nón làm du lịch” cho biết:  Làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai) nổi tiếng với nghề làm nón. Cùng với nghề truyền thống, người dân làng nghề đã năng động gắn kết với hoạt động du lịch, thu hút khách tham quan, trải nghiệm..., qua đó mở hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

3.Lĩnh vực Thể thao

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “HLV Park Hang-seo: Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu” cho biết: Được cùng đội tuyển Việt Nam góp mặt tại trận chung kết AFF Cup sau 10 năm mang đến cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo một cảm xúc đặc biệt. Dù thừa nhận có những khó khăn nhất định với đội hình có nhiều cầu thủ trẻ của đội tuyển Việt Nam nhưng thầy Park vẫn tự tin vào một kết quả tích cực. Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Malaysia, mở đầu buổi họp báo, trao đổi thông tin trước trận chung kết lượt, đi được tổ chức trưa nay 10/12 tại sân Bukit Jalil, HLV Park Hang-seo chia sẻ: Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu chung kết lượt đi. Tất nhiên việc phải thi đấu trên sân khách với luôn đầy áp lực, nhất là khi phải đá dưới áp lực hơn 80.000 khán giả nhưng chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này".

- Báo điện tử Chính phủ ngày 10/12 đưa tin: “Chung kết AFF Cup: Lời căn dặn của ông Park Hang-seo” cho biết: Chắt chiu cơ hội để ghi bàn thắng là điều mà HLV Park Hang-seo căn dặn các học trò trong buổi tập chuẩn bị cho trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên đất Malaysia. Sau khi tới Malaysia, ngày 9/12, các học trò của ông Park Hang-seo đã ra sân tập để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng khi làm khách trên sân Bukit Jalil ở Kuala Lumpur. Báo chí trong nước bám đoàn đã cung cấp một số thông tin về tình hình Đội tuyển Việt Nam. Theo đó, hiện Văn Toàn vẫn phải tập riêng do chấn thương chưa lành hẳn. Một cầu thủ quan trọng khác là Trọng Hoàng đã trở lại luyện tập bình thường. Điều này khiến ông Park Hang-seo bớt nỗi lo vì trung vệ này sau trận lượt về với Philippines có dấu hiệu quá tải. Các cầu thủ khác vẫn giữ được tinh thần sảng khoái và thể lực tốt.

- Báo Tin tức ngày 10/12 đưa tin: 'Mua vé trận chung kết khó như... trúng Vietlott ' cho biết: 10h sáng 10/12, VFF mở bán đợt đầu tiên vé xem trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup, giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia tại sân Mỹ Đình, diễn ra lúc 19h30 ngày 15/12/2018. Tuy nhiên, hàng ngàn người hâm mộ ngồi “canh” với hy vọng có được tấm vé vào cổ vũ đội nhà, nhưng ngay sau đó đã thất vọng. “Mua vé xem trận chung kết lượt về AFF Cup khó như trúng Vietlot”, đó là lời than của một người hâm mộ sau khi ngồi “canh” máy tính chờ mua vé, nhưng đã phải thất vọng, vì không thể truy cập trang web, và chưa đầy 1 phút sau, đã thấy thông báo hết vé.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018: Hà Nội giành 176 Huy chương vàng, vững vàng ngôi Nhất toàn đoàn” cho biết: Ngày 9-12, các vận động viên wushu, muay đã thi đấu thành công, góp phần giúp thể thao Hà Nội đạt số lượng Huy chương vàng đầy ấn tượng bên cạnh ngôi Nhất toàn đoàn. Môn wushu, nhà vô địch ASIAD 2014 Dương Thúy Vi giành Huy chương vàng thứ hai tại đại hội này khi lên ngôi ở nội dung thương thuật. Trước đó, Thúy Vi đã giành ngôi vô địch nội dung kiếm thuật. Trong khi đó, Trần Thị Khánh Ly đoạt Huy chương vàng nội dung thái cực kiếm.

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 9/12 đưa tin: “Việt Nam áp đảo trong đội hình tiêu biểu vòng bán kết AFF Cup” cho biết: Theo bầu chọn của Foxsports, có 4 cầu thủ Việt Nam lọt vào đội hình tiêu biểu vòng bán kết AFF Cup 2018 gồm Quang Hải, Văn Đức, Đặng Văn Lâm và Đức Huy. Dù để thủng lưới trong cả hai trận bán kết với Philippines nhưng thủ môn Đặng Văn Lâm vẫn được Foxsports đánh giá rất cao. Thủ môn bắt chính của tuyển Việt Nam được ca ngợi là xử lý bóng bổng rất tự tin nhờ chiều cao 1,88m. Ngoài ra, Văn Lâm cũng có phản xạ tốt và không mắc sai lầm nào trong các pha xử lý tình huống của mình. Thủ môn Việt Nam thậm chí được cho là có thể trở thành người gác đền hay nhất AFF Cup năm nay.

- Báo điện tử Zing.vn ngày 10/12 đưa tin: HLV Malaysia: ''Sân Bukit Jalil không dễ chơi với cầu thủ trẻ Việt Nam'' cho biết: Tại buổi họp báo sáng 10-12, HLV Tan Cheng Hoe cho biết, Malaysia chưa thể quên thất bại 0-2, nên rất quyết tâm đánh bại tuyển Việt Nam ngay trên sân nhà Bukit Jalil. Ông Tan cho rằng lợi thế của Malaysia là sân nhà và cần sự tập trung cũng như bài học từ trận thua 0-2 tại Hà Nội ở vòng bảng.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Thi đấu tại sân Bukit Jalil luôn là thử thách lớn với Trọng Hoàng” cho biết: Trận chung kết lượt đi giữa Malaysia và Việt Nam sẽ diễn ra trên sân Bukit Jalil lúc 20h45 ngày 11/12, tức 19h45 giờ Hà Nội. Kịp bình phục chấn thương để tham gia tập luyện và chuẩn bị cho trận chung kết lượt đi gặp Malaysia, hậu vệ cánh phải Trọng Hoàng thừa nhận đá tại sân Bukit Jalil luôn là thử thách lớn với anh cùng các đồng đội.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 10/12 đưa tin: “Hàng trăm kỷ lục bị phá tại Đại hội Thể thao toàn quốc” cho biết: Đây là điểm sáng nhất của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII sau 14 ngày thi đấu chính thức (từ 26/11-9/12). Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII quy tụ 7.400 VĐV của 63 tỉnh,thành phố và đoàn thể thao Quân đội, Công an; thi đấu 36 môn với 743 nội dung thi đấu. Khai mạc và tối 25/11, các VĐV bắt đầu tranh tài tại Hà Nội (địa phương đăng cai các sự kiện chính;  Khánh Hòa đăng cai môn bóng chuyền bãi biển, thi đấu từ 15-18/11) và các cuộc tranh tài kết thúc vào ngày 9/12. Theo bảng thống kê trên trang web chính thức của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII (dh8.tdtt.gov.vn), điểm nhấn của kỳ Đại hội lần này là các VĐV đã phá 105 kỷ lục Đại hội và 36 kỷ lục quốc gia. Trong số các kỷ lục bị phá, các VĐV môn bơi dẫn đầu khi phá 25 kỷ lục Đại hội, 11 kỷ lục  quốc gia.

- Báo Tin tức ngày 10/12 đưa tin: “Xuất hiện website giả mạo VFF bán vé bóng đá” cho biết: Thông tin từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), đã phát hiện website có địa chỉ http://vebongonline.com.vn, được đăng ký bởi công ty iNET có giao diện thiết kế hoàn toàn giống với website bán vé bóng đá online của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Liên đoàn bóng đá khẳng định, đây là website bán vé bóng đá online giả mạo.

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 9/12 đưa tin: “Ông Park còn lá bài bí mật nào cho chung kết AFF Cup?” cho biết: Anh Đức, Công Phượng, Quang Hải đều là những chủ lực, Phan Văn Đức không còn là bất ngờ nữa, trong khi Tiến Linh cũng đã ghi bàn. Vậy HLV Park Hang-seo còn lá bài bí mật nào cho chung kết AFF Cup 2018? Trước hết, hãy nhìn lại trận đấu giữa hai đội ở vòng bảng cách đây ba tuần. Phan Văn Đức, người chỉ đá ở hiệp hai trận mở màn với Lào, đã đá chính ở Mỹ Đình thay cho đội trưởng Văn Quyết, và “số 20” đã để lại dấu ấn với pha kiến tạo để đàn anh Văn Đức ấn định chiến thắng 2-0. Trước đó, anh đập nhả với Văn Hậu để khởi phát cho màn mở tỷ số của Công Phượng. Cho tới giờ, Văn Đức cũng không còn là nhân tố bí ẩn nữa. Anh đá chính liên tục, và đã ghi được 2 bàn thắng (vào lưới Campuchia và Philippines).

- Báo điện tử Zing.vn ngày 10/12 đưa tin: HLV Park Hang-seo: "Chung kết AFF Cup là khoảnh khắc đặc biệt với tôi" cho biết: Sáng 10-12, trước chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên sân Bukit Jalil, HLV Park Hang-seo cho biết, đây là trận quan trọng và đặc biệt khi tuyển Việt Nam phải thi đấu dưới sức ép lớn.Tại buổi họp báo sáng 10-12, HLV Park Hang-seo chia sẻ quá trình chuẩn bị trước trận chung kết lượt đi AFF Cup: "Từ năm 2008, chúng tôi thắng 5 trận sau 10 lần gặp nhau, nhưng mai là trận đấu đặc biệt với chúng tôi, khoảnh khắc rất đặc biệt khi đó là chung kết".

- TTXVN ngày 9/12 đưa tin: Hà Nội nhất toàn đoàn tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018” cho biết: Ngày 9/12, tại Hà Nội, 9 môn cuối cùng gồm: Bắn cung, Cầu mây, Wushu, Muay, Boxing, Billiard Snooker, Bowling, Bóng chuyền trong nhà, Bóng đá nam trong khuôn khổ Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 đã chính thức bước vào ngày thi đấu cuối cùng. Dù kết quả ở 9 môn trên có thế nào thì vị trí nhất toàn đoàn vẫn thuộc về chủ nhà Hà Nội khi bỏ xa các đơn vị khác đến hàng chục huy chương vàng.

- Báo Tin tức ngày 10/12 đưa tin: “VinaPhone tặng 1 tỷ đồng nếu tuyển Việt Nam ghi bàn vào lưới Malaysia” cho biết: VinaPhone vừa tuyên bố thưởng 1 tỷ đồng cho đội tuyển Việt Nam khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, diễn ra ngày 11/12 tới. Cùng với đó, nhằm chung vui với cổ động viên Việt Nam đến cổ vũ cho đội tuyển thi đấu tại sân khách, toàn bộ thuê bao VinaPhone sẽ được miễn phí data roaming cho cổ động viên Việt Nam sử dụng dịch vụ tại Malaysia trong ngày 11/12. Như vậy, các cổ động viên có thể livestream, chia sẻ hình ảnh trận đấu và các cầu thủ với bạn bè và người thân nơi quê nhà mà không cần lo ngại về cước phí.

- Báo Thể thao & Văn hóa ngày 9/12 đưa tin: Ông Park đã ‘giăng bẫy’ sẵn ngay tại sào huyệt của Malaysia cho biết: Trong trận chung kết lượt đi AFF Cup sắp tới, chúng ta thử xem ông Park Hang-seo chờ đợi điều gì nhất ở đối thủ của tuyển Việt Nam? Câu trả lời là ông muốn Malaysia lại cầm bóng... thật nhiều và đẩy cao đội hình tấn công chúng ta... liên tục. Có chi tiết ít người để ít là mỗi khi gặp các đối thủ được đánh giá là mạnh từ ngang cơ tới trên cơ thì tuyển Việt Nam thường có xu hướng cầm bóng ít hơn đối thủ, sẵn sàng... chịu trận để rồi rình rập thời cơ tung đòn quyết định.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Việt Nam - Malaysia tập trung cao độ cho trận so tài” cho biết: Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Kuala Lumpur, một ngày trước thời điểm trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 giữa chủ nhà Malaysia và đội tuyển Việt Nam diễn ra, cả hai đội đều đang có sự tập trung tối đa cho trận đấu với những tính toán của riêng mình. Để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện cũng như giảm thiểu nguy cơ chấn thương, sức khỏe cho các học trò, HLV Park Hang-seo chọn giải pháp cho đội tập luyện vào buổi sáng các ngày 8 và 9/12, buổi chiều đội nghỉ ngơi tại khách sạn, tập GYM hay bơi lội, tùy lựa chọn của mỗi cầu thủ.

- Báo Tin tức ngày 9/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: HLV Malaysia tuyên bố chơi tấn công để thắng Việt Nam” cho biết: Có 3 trụ cột bị treo giò và chấn thương, nhưng huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển Malaysia Tan Cheng Ho vẫn tự tin khẳng định sẽ chơi tấn công để giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 ngày 11/12.Sau khi trở về từ Thái Lan sau trận bán kết lượt về tại Bangkok, đội tuyển Malaysia đã bước vào tập luyện ngay, chuẩn bị cho trận chung kết với mục tiêu không gì khác là giành chiến thắng để tạo lợi thế trước khi tái đấu đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình 4 ngày sau đó.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Đội tuyển Việt Nam chưa thỏa mãn khi lọt vào chung kết” cho biết: Đó là khẳng định của tiền vệ Lương Xuân Trường, người được Ban huấn luyện (BHL) chỉ định trả lời phỏng vấn báo chí trước buổi tập sáng 9/12, tại Kuala Lumpur của đội tuyển Việt Nam. “Đây chắc chắn là trận đấu không mấy dễ dàng với đội tuyển Việt Nam khi phải thi đấu trên sân Bukit Jalil của Malaysia. Tuy nhiên, toàn đội đang rất háo hức khi được thi đấu ở sân sức chứa lên tới 80.000 khán giả”, Xuân Trường nói về cảm xúc của mình và các đồng đội 2 ngày trước trận chung kết lượt đi gặp đội chủ nhà.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/12 đưa tin: “Saigon Heat có niềm vui chiến thắng tại giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á” cho biết: Tối 9-12, tiếp đón Westports Malaysia Dragons trên sân nhà CIS (TP Hồ Chí Minh), đại diện Việt Nam tại giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á mở rộng 2018-2019 là Saigon Heat đã giành chiến thắng với tỷ số 65-60 để tiếp tục cuộc đua vào nhóm đầu bảng xếp hạng.

- TTXVN ngày 10/12 đưa tin: “Đại sứ quán Việt Nam mở đường dây nóng di động trước trận Malaysia-Việt Nam” cho biết: Nhằm làm tốt hơn công tác bảo hộ công dân trong dịp diễn ra trận chung kết lượt đi giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và đội tuyển bóng đá Malaysia, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tăng cường một đường dây nóng di động. Theo đó, trong trường hợp cần sự hỗ trợ khẩn cấp, cổ động viên liên hệ với số di động +60 11 3668 2866. Ngoài ra, cổ động viên vẫn có thể liên hệ với đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia: +60 321 484 534 hoặc +60 321 410 709 hoặc Tổng đài bảo hộ công dân: +84 981848484.

- TTXVN ngày 9/12 đưa tin: “AFF Suzuki Cup 2018: Hơn 6.000 CĐV Malaysia xếp hàng qua đêm chờ mua vé” cho biết: Theo Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM), khoảng hơn 6.000 cổ động viên (CĐV) ủng độ đội tuyển Harimau Malaya (Hổ Malaysia- biệt hiệu của đội tuyển Malaysia) đã xếp hàng từ đêm 8/12 tại các quầy bán vé ở sân vận động quốc gia Bukit Jalil để có thể mua được những chiếc vé cuối cùng của trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup giữa Malaysia và Việt Nam diễn ra vào ngày 11/12 tại đây. Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn thông báo của FAM cho biết các quầy bán vé trực tiếp bắt đầu mở cửa lúc 10 giờ sáng 9/12 tại các cửa A và F của sân vận động Bukit Jalil. Mỗi người được mua tối đa 5 vé.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Văn hóa ngày 10/12 đưa tin: “Tuấn Anh và đồng đội tham gia chương trình nhằm hưởng ứng chiến dịch chấm dứt bạo lực giới” cho biết: Chiều 10.12, tại Đại sứ quán Australia, chương trình “Phạt thẻ đỏ với những hành động bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” đã được tổ chức. Đây là chương trình do Đại sứ quán Australia tổ chức nhằm hưởng ứng Chiến dịch toàn cầu “16 ngày hành động chấm dứt bạo lực giới”. Chương trình có sự tham gia của 3 cầu thủ nổi tiếng đến từ CLB HAGL là Nguyễn Tuấn Anh, Trần Minh Vương, Châu Ngọc Quang và 120 em học sinh nam, nữ lớp 5 đến lớp 7 của trường Thăng Long và Vinschool. Sự tham gia của 3 ngôi sao bóng đá Việt Nam nhằm mục đích nâng cao nhận thức về việc đấu tranh chống bạo lực cho thế hệ trẻ.

- Báo điện tử Tổ Quốc ngày 7/12 đưa tin: “Thành lập BTC và các Tổ Giúp việc Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4495/QĐ-BVHTTDL ngày 5/12/2018 về việc thành lập Ban Tổ chức và các Tổ Giúp việc Hội nghị Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×