Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 10/1/2017

10/01/2017 | 14:16

Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2016 là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 10/1 đưa tin: Những hiện vật “biết nói”cho biết: Ngày 10-1, lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử quốc gia giới thiệu tới công chúng hệ thống về các bảo vật quốc gia đang lưu giữ tại Bảo tàng (số 1, Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong trưng bày đặc biệt “Bảo vật quốc gia Việt Nam”. Thông qua các hiện vật được giới thiệu, khách tham quan có cơ hội tìm hiểu, khám phá những câu chuyện lịch sử, văn hóa hấp dẫn. Những hiện vật trong trưng bày lần này được xem là những hiện vật “biết nói”, phản ánh sâu sắc diện mạo lịch sử, văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam.

Về sự kiện này, Báo Tuổi trẻ cũng đưa tin và nhấn mạnh, lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ tổ chức trưng bày 16 bảo vật quốc gia Việt Nam để khách tham quan được khám phá những câu chuyện lịch sử, văn hóa của bảo vật quốc gia.

- Báo Tin tức ngày 9/1 đưa tin: “Ra mắt độc giả sách về biển đảo Việt Nam” cho biết: Bảo vệ biển đảo không chỉ là đấu tranh đòi lại những gì thuộc chủ quyền Việt Nam đã bị cưỡng chiếm mà phải giữ gìn những gì mà biển đảo đã mang lại cho dân tộc Việt Nam từ bao đời nay.

- TTXVN, Báo điện tử Chính phủ, Báo Tuổi trẻ ngày 9/1 đưa tin: “Kết quả ban đầu thăm dò khảo cổ tìm kiếm lăng mộ Quang Trung” cho biết: Ngày 9/1, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên-Huế phối hợp với Viện Khảo cổ học (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) báo cáo kết quả sơ bộ thăm dò khảo cổ học gò Dương Xuân, phường Trường An, thành phố Huế.  Căn cứ các di tích và di vật thu được tại hiện trường, bước đầu Viện Khảo cổ học có những nhận xét sơ bộ, diện phân bố các điểm di tích trên diện rộng, khoảng 10.000m2. Các di tích có hàng trăm di vật thu được như mộ táng (chum); nền, móng cát sỏi liên quan đến nền móng của kiến trúc, hoặc lớp rải tạo mặt bằng kê chân đá/táng, là chân cột trong kiến trúc; rất nhiều các mảnh sành, sứ, gạch ngói thu được tại hiện trường bước đầu có thể đoán định niên đại di tích gò Dương Xuân tập trung từ thế ký XVII đến thế kỷ XIX, kéo dài đến thế kỷ XX.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/1 đưa tin: “Quét vôi không làm ảnh hưởng tới di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám” cho biết: Ngày 9-1, trước thông tin cho rằng Hà Nội “làm mới” di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng lớp sơn màu sáng, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Trung tâm) Lê Xuân Kiêu cho biết, lớp màu xám trắng trên tường bao quanh các hồ và một số hạng mục nhỏ trong khu di tích thực chất là vôi ta pha với than bùn, không phải là sơn, không có chất hóa học.

- Báo Tuổi trẻ ngày 10/1 đưa tin: “Vẫn chưa xác định được lăng mộ vua Quang Trung” cho biết: Kết quả sơ bộ cuộc thăm dò khảo cổ học địa điểm gò Dương Xuân (Huế) do Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế và Viện Khảo cổ học thực hiện tháng 10-2016 đã được báo cáo vào chiều 9-1 tại Huế.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/1 đưa tin: “Hoạ sĩ trẻ Nguyễn Tuấn Sơn với phong cách vẽ Kiều mới lạ” cho biết: Trong giới mỹ thuật, hội họa Việt Nam đã có nhiều họa sĩ nổi danh vẽ Kiều như Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn, Tô Ngọc Vân... Gần đây, họa sĩ trẻ Nguyễn Tuấn Sơn (sinh năm 1978, giáo viên hội họa) đã “dấn thân” vào đề tài này với cách vẽ ít người thể hiện.

- Báo Tuổi trẻ ngày 9/1 đưa tin: “12 mùa hoa Hà Nội lên áo dài Thuận Việt” cho biết: Bộ sưu tập 12 mùa hoa là món quà Tết đặc biệt mà nhà thiết kế Thuận Việt dành cho những ai yêu mến Hà Nội với những sắc hoa đặc trưng cho 12 tháng trong năm của miền Bắc.     

2.Lĩnh vực Du lịch

- Tổng cục Du lịch ngày 10/1 đưa tin: “Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện gửi thư chúc Tết tới ngành Du lịch” cho biết: Nhân dịp chào đón năm mới - Xuân Đinh Dậu 2017, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện gửi thư chúc Tết tới các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên đang công tác và học tập trong ngành Du lịch. Trung tâm Thông tin du lịch trân trọng đăng toàn văn thư chúc Tết của Bộ trưởng.

- TTXVN, Báo điện tử Chính phủ và nhiều báo khác ngày 9/1 đưa tin: “8 tỉnh vùng Tây Bắc hợp tác phát triển du lịch” cho biết: Năm 2016, với sự nỗ lực, chủ động và quyết tâm cao của các thành viên trong nhóm hợp tác phát triển du lịch, Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã thu được những kết quả tích cực, thể hiện trên 4 lĩnh vực hợp tác: Cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm đặc trưng, xúc tiến quảng bá và phát triển nguồn nhân lực.



Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Chính Phủ

Về sự kiện này, báo Nhân dân cũng đưa tin: “Tổ chức hiệu quả Năm du lịch quốc gia Tây Bắc - Lào Cai năm 2017” và cho hay, các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận đánh giá hiệu quả hợp tác của du lịch 8 tỉnh trong năm 2016 với hiệu quả được thể hiện qua sự tăng trưởng lượng khách đến khu vực, ước đạt gần 18 triệu lượt người, tăng 11,8% so với năm 2015, trong đó khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt người, tăng hơn 11%.

- Báo điện tử Dân trí ngày 9/1 đưa tin: “Đà Nẵng nâng tầm cuộc thi bắn pháo hoa thành lễ hội” cho biết: Trong năm 2017, TP Đà Nẵng sẽ có rất nhiều sự kiện nổi bật nhằm thu hút du khách. Nhằm nâng tầm sự kiện, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế sẽ được nâng lên thành Lễ hội Pháo hoa Quốc tế 2017 (DIFF 2017). Lễ hội này kéo dài trong hai tháng, từ ngày 29/4 đến 24/6/2017.

- Báo điện tử Quảng Ninh ngày 9/1 đưa tin: “TP Uông Bí chuẩn bị tốt các hoạt động đón tiếp, phục vụ du khách dịp Tết Nguyên đán 2017” cho biết: Nhằm tổ chức tốt các hoạt động phục vụ khách du lịch nhân dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, TP. Uông Bí có văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, giá cả, thị trường tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.
 
3. Lĩnh vực Thể thao

- Báo Hà Nội mới ngày 10/1 đưa tin: “Lý Hoàng Nam lại tăng hạng” cho biết:  Ngày 9-1, Hiệp hội Quần vợt nam chuyên nghiệp thế giới (ATP) đã công bố bảng xếp hạng mới nhất. Theo đó, tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam đã tăng 7 hạng để xếp hạng 641 đơn nam thế giới.

- Báo Thanh niên ngày 10/1 đưa tin: “Sài Gòn FC không nâng cấp phòng thay đồ tại sân Thống Nhất” cho biết: Bất chấp sự rộn ràng của ‘gã hàng xóm ồn ào’ CLB TP.HCM, Sài Gòn FC sau khi đánh sập pháo đài Lạch Tray ở trận ra quân khẳng định chưa có kế hoạch chạy đua cùng đối thủ.

- Báo Tuổi trẻ, Báo Hà Nội mới ngày 9/1 đưa tin: “Trọng tài đầu tiên tại V.League 2017 bị khiếu nại” cho biết: Trọng tài Nguyễn Đức Vũ đã trở thành trọng tài đầu tiên tại Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia (V.League) 2017 bị CLB khiếu nại vì quyết định gây tranh cãi của mình.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 9/1 đưa tin: “Ngày chạy Olympic năm 2017 diễn ra trên toàn quốc vào 26/3” cho biết:  Theo Tổng cục thể dục thể thao, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2017 dự kiến sẽ diễn ra vào 7h chủ nhật, ngày 26/3 tại các xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn quốc.

- Báo Tin tức ngày 9/1 đưa tin: “Cầu thủ Xuân Trường ra mắt CLB Gangwon FC của Hàn Quốc” cho biết: Ngày 9/1, ngay sau khi tới thủ đô Seoul, cầu thủ bóng đá Việt Nam Lương Xuân Trường đã tham dự buổi họp báo ra mắt câu lạc bộ (CLB) mới của mình tại Hàn Quốc là Gangwon FC, được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Trong khi đó, báo Thanh niên ngày 10/1 cho biết thêm: Trong khi Lương Xuân Trường khẳng định anh đủ sức chinh phục K-League Classic, thì Gangwon FC tuyên bố sẽ tấn công vào mặt trận AFC Champions League.

- Báo Tuổi trẻ ngày 9/1 đưa tin: “Lê Nguyệt Minh giành áo vàng” cho biết: Ngày 9/1, tay đua Lê Nguyệt Minh (đội Mathnasium TP.HCM) đã thắng chặng hai Giải xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình Bến Tre lần thứ 19 – Ống Nhựa Hoa Sen từ TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến TP Phan Thiết (Bình Thuận) dài 150 km.

- Báo Hà Nội mới ngày 10/1 đưa tin: “Chinh phục thử thách mới” cho biết: Trong làng bóng đá Việt Nam, chưa có cầu thủ nào vừa giải nghệ ít ngày đã nhận vai Quyền Chủ tịch của một CLB bóng đá chuyên nghiệp như Lê Công Vinh - cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam. Nhưng đáng chú ý hơn cả là giới trong nghề không bất ngờ khi Lê Công Vinh được giao ngay trọng trách.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/1 đưa tin: “Giải cầu lông tranh cúp Seoultech Badminton lần thứ 2 tại Hàn Quốc” cho biết:  Chi hội sinh viên Việt Nam tại trường Đại học khoa học công nghệ quốc gia Seoul (Seoultech) vừa tổ chức giải cầu lông tranh cúp Seoultech Badminton lần thứ 2 tại Nhà thi đấu của trường Seoultech. Đây là một giải đấu thường niên do chi hội sinh viên Seoultech tổ chức dưới sự hỗ trợ của Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK), hội người Việt Nam tại Hàn Quốc và công ty Neil.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo điện tử VTV ngày 9/1 đưa tin: “Gần 74% trẻ em bị trừng phạt bằng bạo lực” cho biết: Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam cho biết, gần 74% trẻ em từ 2 - 14 tuổi bị cha mẹ, người chăm sóc hoặc người trong gia đình trừng phạt bằng bạo lực.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/1 đưa tin: Ca khúc “Theo bà đi sắm Tết” kể câu chuyện tình yêu gia đình” cho biết: Ca khúc “Theo bà đi sắm Tết” sau khi được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc đã được bé Bào Ngư thể hiện với sự hồn nhiên, trong trẻo của tuổi thơ. Ca khúc sau đó được quay MV, bé Bào Ngư ghi hình cùng bà nội của mình. Đây là một sản phẩm âm nhạc cho trẻ em ý nghĩa trong mỗi dịp Tết đến./.

Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×