Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 10/10/2018

10/10/2018 | 11:57

Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi lần thứ 13 - năm 2018" với chủ đề "Làng nghề, phố nghề Hà Nội" là thông tin đáng chú ý trên báo ngày hôm nay.

1.Lĩnh vực Văn hóa

- Báo Hà Nội mới ngày 10/10 đưa tin: “Khoảnh khắc tháng 10” cho biết: Với mỗi người dân Hà Nội, những ngày thu tháng 10 luôn có ý nghĩa đặc biệt, gợi nhớ về thời khắc lịch sử - ngày Thủ đô giải phóng. Cũng trong dịp này nhiều di tích lịch sử, địa chỉ cách mạng tổ chức những sự kiện văn hóa nhằm ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân Thủ đô, góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong các thế hệ.

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Ngày giải phóng Thủ đô 10.10: Hào khí Thăng Long tỏa sáng” cho biết: Tính theo niên lịch, mùa thu này Hà Nội của chúng ta tròn 1.008 năm tuổi. Hơn 10 thế kỷ Thăng Long - Hà Nội là một chặng đường dài của một vùng đất rất đỗi thiêng liêng, là nơi hội tụ tinh hoa và khí phách của cha ông, cũng là nơi tiêu biểu cho tinh thần quật khởi của con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam.

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: “Trình diễn nhạc cổ điển phương Tây bằng nhạc cụ tre nứa Việt” cho biết: Đêm nhạc Tre mùa thu với sự tham gia của dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới và Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices, sẽ diễn ra vào ngày 19 và 20.10 tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội). Dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm VN như Chim Pơ-rô-tốc gọi mùa (dân ca Đắk Lắk), những tác phẩm âm nhạc cổ điển Pháp như trích đoạn Tôi muốn tự do vui sống trong vở opera Roméo và Juliette của Charles Gounod, hay trích đoạn tổ khúc Carmen - vở opera cuối cùng của Georges Bizet.

- Báo Tin tức ngày 10/10 đưa tin: “Sao Mai Mai Diệu Ly hát về giấc mơ Hà Nội” cho biết: Đúng dịp kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10, Sao mai Mai Diệu Ly đã cho ra mắt album mới “Hà Nội giấc mơ tôi”. Với album này, không chỉ thể hiện một mùa thu Hà Nội thật dịu dàng; Mai Diệu Ly còn đánh dấu một bước ngoặt trong âm nhạc, thay vì dòng nhạc thiên về Pop Ballad mà cô đã gắn bó và ghi dấu ấn tại vòng chung kết giải Sao mai 2015, nữca sĩ đã hướng tới dòng nhạc trữ tình, tự sự nhiều sâu lắng.

-Báo điện tử Chính phủ ngày 9/10 đưa tin: “Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 sắp diễn ra” cho biết: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 có chủ đề "Tinh hoa đại ngàn" sẽ được tổ chức từ ngày 9-16/3/2019 với nhiều hoạt động thiết thực. Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 được tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới; tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê…

- Báo Hà Nội mới ngày 9/10 đưa tin: Trình diễn thời trang và âm nhạc “Sắc thu Hà Nội” trên phố bích họa cho biết: Tối 13-10, chương trình văn hoá “Sắc thu Hà Nội” sẽ diễn ra trên phố bích họa Phùng Hưng. Chương trình do Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Viện Thiết kế thời trang - A Designer tổ chức, nhằm đưa không gian bích họa thực sự trở thành điểm đến của du khách cũng như người dân Hà Nội. Chương trình thời trang "Sắc thu Hà Nội” sẽ giới thiệu tới đông đảo người dân những mẫu thiết kế mới nhất của các nhà thiết kế: Trịnh Fashion, Adesigner, Thảo Oliver, Camelia Fashion, Myana, D.Khang, Caroll Tran, Yen Phi Designer, A&C Media, Azalea… Không chỉ là một đêm trình diễn âm nhạc và thời trang, chương trình còn bao gồm các hoạt động tương tác với du khách như: Trang điểm, vấn tóc, giới thiệu trang phục trong bộ sưu tập để du khách tham quan chụp ảnh. Bên cạnh hoạt động trình diễn thời trang là các chương trình âm nhạc truyền thống bắt đầu từ ngày 12 đến 14-10.

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: “Lễ hội Kate 2018 thu hút hàng vạn người” cho biết: Sáng 9.10, hàng vạn người dân tỉnh Ninh Thuận kéo về tháp Pôklong Garai (TP Phan Rang - Tháp Chàm) tham dự Lễ hội Kate 2018. Người dân mang theo bánh trái, các sản phẩm nông sản cúng tế các vị thần linh, các bậc tiền hiền đã có công khai sinh ra vùng đất Ninh Thuận.

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: Bộ sưu tập tem 'độc nhất vô nhị' tại Sài Gòn cho biết: Với niềm đam mê, nhà sưu tầm La Văn Tiến bắt đầu sự nghiệp chơi tem từ năm 9 tuổi, đến nay ông đang sở hữu nhiều bộ tem quý. Trong đó có những con tem trị giá lên đến hơn 200 triệu đồng. Khi đã nói đến bộ sưu tập tem của La Văn Tiến thì không thể không nhắc đến con tem cổ mang tên Penny black in hình Nữ hoàng Anh Victoria. Đây là con tem nằm trong loạt được in ngày 1.5.1840 tại Anh, chính thức được lưu hành ngày 6.5.1840 tại Anh và trên toàn cầu. Theo tờ Mirror, con tem này từng được bán đấu giá lên đến 5 triệu USD.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 9/10 đưa tin: Triển lãm ảnh 'Vì bình yên cuộc sống' cho biết: Sáng 9/10, tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội diễn ra khai mạc Triển lãm ảnh "Vì bình yên cuộc sống". Đây là một hoạt động trong đợt kỷ niệm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10). Triển lãm trưng bày trên 100 tác phẩm từ khắp nơi trên cả nước, xoay quanh chủ đề các mô hình, hoạt động phòng chống cháy nổ. Trong 3 ngày diễn ra triển lãm (9-11/10), công chúng sẽ được xem các tác phẩm đến từ các tác giả chuyên và không chuyên, ghi lại những hình ảnh đẹp của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy cũng như sự chung tay, sát cánh của người dân trong cuộc chiến chống "giặc lửa".

- Báo Hà Nội mới ngày 9/10 đưa tin: “Nhà thiết kế Graeme Armour (Anh) mang phong cách thời trang châu Âu đến Hà Nội” cho biết: Nhà thiết kế Graeme Armour đến từ London (Anh) đã có mặt tại Hà Nội tham gia Show thời trang thu đông 2018 với tên gọi “Tomorrowland” (Vùng đất của tương lai). 

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Hoa hậu Hòa bình Pháp diện áo dài nón lá trên đường phố Sài thành” cho biết: Là khách mời trong sự kiện văn hóa của Việt Nam, Miss Grand France 2017 Sonia Mansour có dịp tham quan, tìm hiểu danh lam thắng cảnh cũng như nét đẹp của văn hóa Việt. Trở lại Việt Nam đúng một năm tham dự Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 với tư cách là đại diện của nước Pháp, Sonia Mansour không khỏi bồi hồi với những địa danh đã từng đi qua. Cô gái 25 tuổi bày tỏ rất thích mặc áo dài, ăn món ăn Việt, cảm nhận một đất nước gần gũi và thân quen.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 9/10 đưa tin: “Đa thanh sắc trong Liên hoan múa rối quốc tế 2018” cho biết: Với sự tham dự của các đoàn diễn đến từ 7 quốc gia, vùng lãnh thổ và chủ nhà Việt Nam, Liên hoan múa rối quốc tế 2018 đã khai mạc tối 8/10, hứa hẹn mang lại những vở diễn đa thanh sắc từ rối nước, rối que, rối tay đến rối đen, rối bóng, rối mặt nạ... Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải cho biết, Liên hoan múa rối quốc tế 2018 là hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa, được tổ chức định kỳ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

- Báo Hà Nội mới ngày 9/10 đưa tin: “Sắc gốm Bát Tràng trong lòng Hà Nội” cho biết: Tối 9-10, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã phối hợp với Hội Gốm sứ Bát Tràng tổ chức khai mạc trưng bày “Sắc gốm Bát Tràng trong lòng Hà Nội”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018). Trưng bày mang đến cho công chúng Thủ đô và khách tham quan tinh hoa của làng gốm Bát Tràng với những sản phẩm đã để lại dấu ấn không chỉ ở trong nước mà vươn xa ra nhiều nước trên thế giới.

- Báo Tin tức ngày 9/10 đưa tin: Hòa nhạc thính phòng cổ điển Chamber tại TP Hồ Chí Minh” cho biết: Ngày 9/10, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) giới thiệu đến khán giả một đêm nhạc thính phòng cổ điển Chamber tại Nhà hát Thành phố. Theo đó, phần một sẽ được mở màn bằng bản Serenade dành cho hai violin và viola được biểu diễn bởi nghệ sĩ Tăng Thành Nam, Lê Minh Hiền và Phạm Vũ Thiên Bảo. Kodaly đã viết bản nhạc này vào năm 1920, lúc đó ông 38 tuổi. Sau đó, cũng trong phần một của chương trình, các bản Nocturne của Chopin, hai tiểu phẩm Fantasy của Schumann và Tổ khúc của Moszkowski sẽ lần lượt được biểu diễn.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Hồ Ngọc Hà làm giám khảo Asia‘s Next Top Model” cho biết: Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện được mời làm giám khảo Asia's Next Top Model mùa 6 tại Thái Lan. Tập 8 có Hồ Ngọc Hà tham gia sẽ phát sóng lúc 20 giờ ngày 10.10 trên kênh truyền hình FOX Life. Sau thời gian dài đồn đoán với những thông tin và hình ảnh được rò rỉ, Hồ Ngọc Hà mới chính thức lên tiếng xác nhận trở thành giám khảo khách mời tại cuộc thi Asia‘s Next Top Model. Việc không được công bố trước nằm trong quy định của cuộc thi để giữ bí mật và tạo bất ngờ cho từng vai trò giám khảo ở mỗi tập.

- Báo điện tử VTV ngày 9/10 đưa tin: "Sài Gòn" - Vở kịch gây xúc động mạnh cho khán giả trong nước cho biết:  Mới đây, vở kịch "Sài Gòn" đã chính thức ra mắt tại Việt Nam và đã gây xúc động mạnh cho khán giả trong nước. Một vở diễn khiến cho cả Avignon phải bật khóc" là lời khen tặng của tạp chí hàng đầu nước Pháp France Culture về vở kịch "Sài Gòn" khi vở kịch này được công diễn tại Festival sân khấu lớn nhất thế giới Avignon của Cộng hòa Pháp.

- Báo Hà Nội mới ngày ngày 9/10 đưa tin: 80 bức ảnh phố nghề Hà Nội được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: Triển lãm “Hà Nội trong tôi” được chia làm ba chủ đề chính là phố nghề, nghề thủ công mỹ nghệ và nghề ẩm thực. 80 bức ảnh trưng bày tại triển lãm ghi lại chân thực, sinh động chân dung các nghệ nhân, cuộc sống lao động sản xuất và sinh hoạt đời thường ở các làng nghề, phố nghề của Hà Nội.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Viện Khoa học hình sự giúp thẩm định tranh thật - giả” cho biết: Mới đây, Bộ VHTTDL đã thành lập Trung tâm giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh. Trung tâm thuộc Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, hoạt động độc lập, có tài khoản, con dấu.Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VHTTDL), cho biết đã có thỏa thuận để Viện Khoa học hình sự giúp thẩm định tranh thật - giả.

- Báo điện tử VTV ngày 9/10 đưa tin: Tài tử “Giày thủy tinh” Han Jae Suk sang Việt Nam đóng phim cùng Lý Nhã Kỳ cho biết:  Nam tài tử Hàn Quốc Han Jae Suk, anh chàng điển trai với mái tóc bồng bềnh, sẽ lần đầu tiên đóng phim cùng diễn viên Việt Nam. Dự án phim do anh đảm nhận vai nam chính có tên Thiên đường. Trong phim, Han Jae Suk đóng vai Quang Kha, chàng họa sĩ si tình - người chồng màn ảnh của Thiên Di (do Lý Nhã Kỳ thủ vai). Thiên đường được kể bằng phong cách phim Hàn Quốc, nhẹ nhàng, tinh tế, với lối diễn tập trung vào ánh mắt.

- VTV, TTXVN và nhiều báo khác ngày 9/10 đưa tin: Nét đẹp phố nghề, làng nghề qua triển lãm ảnh 'Hà Nội trong tôi' cho biết: Ngày 9/10, triển lãm “Hà Nội trong tôi” với chủ đề làng nghề, phố nghề do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức diễn ra tại sân Bái đường, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là một trong những hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2018). Triển lãm sẽ giới thiệu 80 bức ảnh chân thực, sinh động, ghi lại chân dung các nghệ nhân, cuộc sống lao động và sinh hoạt đời thường ở các làng nghề, phố nghề Hà Nội. Qua đó, Triển lãm giới thiệu, quảng bá tới người dân, du khách trong nước và quốc tế những nét tinh hoa, văn hóa làng nghề, phố nghề của Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung; đồng thời, góp phần kích cầu người Việt Nam dùng hàng Việt Nam và thu hút du khách tìm đến các làng nghề, phố nghề để trải nghiệm, khám phá.
 


Khách quốc tế tham quan Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi  - Ảnh: Báo Kinh tế Đô thị
 

2.Lĩnh vực Du lịch

- Báo Hà Nội mới ngày 10/10 đưa tin: Xúc tiến du lịch Hà Nội: Nhà quản lý chủ động, lữ hành “góp sức” cho biết: Nửa cuối năm 2018, Hà Nội liên tiếp đón những đoàn khảo sát du lịch quốc tế. Đáng chú ý, những lần khảo sát này không chỉ có sự chủ động của cơ quan quản lý nhà nước mà còn có vai trò nổi bật của các đơn vị lữ hành - điều hoàn toàn mới trong xúc tiến du lịch ở Thủ đô. Không ngẫu nhiên khi Hà Nội chủ động mời các doanh nghiệp lữ hành Nhật Bản và nhiều nước châu Âu tới khảo sát du lịch vì những nước đó đều được miễn visa khi vào Việt Nam trong 3 năm tới. Thị trường khách tại các nước này chi tiêu cao và quan trọng là muốn khám phá Việt Nam.

- Báo điện tử VTV ngày 10/10 đưa tin: “Khám phá cuộc sống nơi đất mũi Cà Mau” cho biết: Cà Mau là nơi xa xôi có vùng đất thiêng cực Nam của Tổ quốc. Thay vì trùng điệp như những cung đường chinh phục cực Bắc hay cực Tây, vùng đất cực Nam này bạt ngàn đầm lầy, kênh rạch. Giữa những cánh rừng đước ven biển, điểm mốc tọa độ được xây dựng trang nghiêm, đánh dấu chủ quyền của Tổ quốc. Điểm cực Nam vẫn hàng ngày được bồi đắp thêm, kéo dài hơn mảnh đất hình chữ S. Không chỉ có cột mốc tọa độ thiêng liêng, nơi đây còn có biểu tượng của Cà Mau - hình ảnh con thuyền vươn ra biển lớn, một điểm tham quan không thể thiếu của bất kỳ du khách nào khi đến với đất mũi.

- Báo Nhân Dân ngày 10/10 đưa tin: “Trải nghiệm mới khi kết hợp yoga và du lịch” cho biết: Nếu bạn là một tín đồ yoga nhưng lại đam mê du lịch, yêu thích phong cảnh thiên nhiên, mong muốn được ngắm nhìn thế giới, dưới đây là những điểm đến mà các yogi (yogini) - người tập yoga là nam hoặc nữ, nên đến một lần. Yoga là phương pháp sống, một hệ thống hướng dẫn luyện tập thống nhất cho cơ thể, trí tuệ và nội tâm. Nghệ thuật sống đúng cách này được thực hành và hoàn thiện ở Ấn Độ cách đây hàng nghìn năm. Có nhiều loại bài tập thể chất, nhưng hệ thống yoga của Asanas (động tác nhẹ nhàng) là hoàn hảo nhất. Bởi, nó mang lại những ích lợi không chỉ cho cơ thể, mà còn nhấn mạnh đến việc thở sâu, các động tác thư giãn và tập trung tinh thần.

- Báo Văn hóa ngày 10/10 đưa tin: Khám phá những đồi cát "hút" khách du lịch Nam Trung Bộ cho biết: Nói đến du lịch Nam Trung Bộ không thể bỏ qua các địa danh đồi cát Bàu Trắng (TP Phan Thiết, Bình Thuận) và đồi Cát Bay (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Hai địa danh này đều được tạo thành từ những triền cát mênh mông, thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng và đẹp đến nao lòng.

- Báo điện tử Tiền Phong ngày 10/10 đưa tin: “Vẻ đẹp rực rỡ của Hà Nội về đêm qua góc máy flycam” cho biết: Sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô trong những năm gần đây, đã mang lại cho Hà Nội một diện mạo mới, đan xen giữa những hình ảnh cổ kính của nét truyền thống là những góc nhìn vô cùng hiện đại. Khi màn đêm buông xuống càng lộ rõ một thành phố phát triển và hội nhập.

- Báo Vietnamnet ngày 10/10 đưa tin: “Thêm một đường bay mới từ TP.HCM đến California” cho biết: China Airlines - Hãng hàng không quốc gia Đài Loan đã chính thức đưa vào vận hành đường bay mới từ TP.HCM đến Ontario-ONT - California. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu mát mẻ cùng nhịp sống hiện đại, California là điểm đến mơ ước của nhiều du khách Việt. So với đường bay cũ từ TP.HCM đến Los Angeles, việc di chuyển đến California sẽ ngày càng dễ dàng hơn với đường bay mới từ TP.HCM đi Ontario.

- Báo Tin tức ngày 9/10 đưa tin: Xếp hạng hướng dẫn viên du lịch: Mong muốn làm 'lợi cả đôi bên' cho biết: Việt Nam lần đầu tiên sẽ xếp hạng hướng dẫn viên du lịch theo 3 tiêu chí là năng lực, kiến thức và kỹ năng để cho “ra lò” những hướng dẫn viên 5 sao, 4 sao, 3 sao. Theo kế hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội sẽ tiến hành xếp hạng trước, sau đó đến Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố khác. Hiệp hội Du lịch Việt Nam hy vọng việc xếp hạng sẽ góp phần tăng chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch, nâng cao hình ảnh, khả năng cạnh tranh của du lịch Việt.

- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam ngày 9/10 đưa tin:  “Du lịch xanh” là chủ đề chính của Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019 cho biết: Với “Du lịch xanh” làm chủ đề chính, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019 xác định lấy phát triển du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu làm mục tiêu quan trọng. Theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019 sẽ diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), từ ngày 27/3 – 30/3/2019 với chủ đề “Du lịch xanh”. Các đơn vị du lịch tham gia hội chợ hưởng ứng chủ đề này bằng các sản phẩm cụ thể và nhiều hoạt động khác như hội thảo hội nghị, các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, chống sát hại động vật hoang dã, thích ứng với biến đổi khí hậu…

- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: “Tổng cục Du lịch yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm Công ty lữ hành Thiên Cung” cho biết: Tổng cục Du lịch vừa gửi công văn số 1378/TCDL-LH gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc kiểm tra Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Thiên Cung. Theo đó, ngày 3/10/2018, một số thông tin truyền thông có đăng tải thông tin về vụ việc liên quan đến Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Thiên Cung, trụ sở tại số 40, phố Thương mại, phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Công ty Thiên Cung) tổ chức cuộc gặp mặt hướng dẫn viên Việt Nam- Trung Quốc tại thành phố Móng Cái.

- Báo Công an Đà Nẵng ngày 9/10 đưa tin: “Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7- 2019 hứa hẹn nhiều chương trình đặc sắc” cho biết: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 có chủ đề "Tinh hoa đại ngàn" được tổ chức từ ngày 9-3-2019 đến ngày 16-3-2019 với các hoạt động chính như: Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc; Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắc Lắc năm 2019; Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê; Hội thảo phát triển cà phê đặc sản Việt Nam; Triển lãm lịch sử cà phê thế giới; Lễ hội đường phố; Hội thi Nhà nông đua tài; Cuộc thi chất lượng cà phê đặc sản Việt Nam năm 2019; Thưởng thức cà phê miễn phí; Hội Voi Buôn Đôn; Cuộc thi Dù lượn quốc tế…

3.Lĩnh vực Thể thao

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: “Những lựa chọn bất ngờ của HLV Park Hang-seo cho AFF Cup 2018” cho biết: 2/3 danh sách 30 cầu thủ tập trung lên đội tuyển VN tập trung cho AFF Cup 2018 là những gương mặt quen thuộc vốn đã gắn bó với Olympic VN suốt chiến dịch ASIAD 18. Nhưng 1/3 còn lại trong lực lượng mà ông Park lựa chọn lại mang đến nhiều điều bất ngờ.

- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Olympic trẻ 2018: Không chỉ là sân chơi thể thao” cho biết: Với mục tiệu tạo một sân chơi ở qui mô toàn cầu, hướng cho thế hệ trẻ có những nhận thức đúng đắn cả về chuyên môn và cuộc sống, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Ban tổ chức Đại hội thể thao Olympic trẻ lần thứ 3 (YOG3) đã tổ chức Chương trình Giáo dục vận động viên với một loạt khóa học và sự kiện nhằm phát triển nhân cách và tính chuyên nghiệp của mỗi vận động viên.

- Báo điện tử VTV ngày 10/10 đưa tin: “Nguyễn Hoàng Quốc Chí: Ước mơ lên tuyển đã thành hiện thực” cho biết: Trong suốt 4 năm qua, Quốc Chí đã không ngừng phấn đấu để trở thành tiền vệ cánh hay nhất tại V.League. Tinh thần thi đấu cộng với tài năng đã được khẳng định giúp Quốc Chí lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang Seo. Có mặt trong danh sách 30 tuyển thủ được triệu tập mới là bước khởi đầu của Quốc Chí, chàng trai 27 tuổi này vẫn còn phải nỗ lực nhiều để có thể sát cánh cùng ĐT tranh tài tại AFF Cup 2018. Tất cả đang chờ những bàn thắng đậm chất kĩ thuật này của Quốc Chí cho ĐTQG.

- Báo Tin tức ngày 10/10 đưa tin: “Dàn xếp điểm số trận đấu, 3 trọng tài quần vợt Thái Lan bị treo còi vĩnh viễn” cho biết: Ba trọng tài người Thái Lan vừa bị Cơ quan liêm chính quần vợt (Tennis Integrity Unit) đưa ra án phạt treo còi vĩnh viễn vì dàn xếp tỷ số trận đấu và cá cược trái phép. Theo Cơ quan liêm chính quần vợt, cả 3 trọng tài đều đã nhận tội dàn xếp tỷ số ở các trận đấu thuộc hệ thống giải ITF Futures mà họ bắt chính hồi năm ngoái. Ba vị trọng tài người Thái Lan có tên là Anucha Tongplew, Apisit Promchai và Chitchai Srililai. “Cả ba thao túng điểm số chính thức của các trận đấu thuộc hệ thống giải ITF Futures nhằm mục đích liên quan đến cá cược và tạo lợi ích cá nhân”. – thông báo của Cơ quan liêm chính quần vợt chỉ rõ.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 9/10 đưa tin: “Chung cuộc V. League: Nam Định còn hy vọng, 'Thể Công' tái xuất” cho biết: Sau 176 trận đấu, Giải vô địch bóng đá quốc gia -V. League 2018 đã khép lại sau vòng đấu thứ 26 vào chiều tối ngày 8/10. Mùa giải 2018 có nhiều điều thú vị và cũng là những điểm nhấn đáng chú ý. Điểm đáng chú ý trước tiên là việc CLB Hà Nội giành chức vô địch trước 5 vòng đấu. Tại vòng đấu thứ 21 (tối 9/9) trên sân nhà Hàng Đẫy, các cầu thủ Hà Nội đã giành chiến thắng 2-0 khi tiếp SLNA. Trận thắng này đã đưa đội bóng Thủ đô lên ngôi vô địch với 54 điểm, bỏ xa đội bám đuổi 16 điểm (Sanna Khánh Hòa lúc này có 38 điểm). Trong 5 trận đấu còn lại, đội Hà Nội giành được thêm 10 điểm và họ có tổng cộng 64 điểm khi kết thúc mùa giải, hơn đội giành Huy chương Bạc FLC Thanh Hóa 18 điểm.

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: “Nguyễn Anh Khôi "tiếp lửa" cho kỳ thủ trẻ” cho biết: Sau 4 giải đấu thành công, thu hút nhiều kỳ thủ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận tham gia, Giải cờ vua Đào Thiên Hải mở rộng lần V-2018, sẽ diễn ra vào 2 ngày 20 và 21.10 tại Nhà hát Bến Thành (Quận 1, TP.HCM). Giải tổ chức ở các nhóm tuổi U.6, U.7, U.9, U.11 và nhóm Open dành cho các VĐV nam - nữ không hạn chế độ tuổi. Liên đoàn Cờ Thành phố HCM phối hợp với công ty TNHH Trường Cờ Vua Đào Thiên Hải tổ chức giải đấu này với mục đích chuẩn bị cho giải các lứa tuổi từ U.8 đến U.12 thế giới 2018 tổ chức vào cuối năm tại Tây Ban Nha, nên có nhiều các kỳ thủ trẻ năng khiếu của TP.HCM tham gia.

- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: Asian Para Games 2018: 'Kình ngư' Võ Thanh Tùng đem về HCV thứ hai cho biết: Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, tối 9/10, "kình ngư" Võ Thanh Tùng đã tiếp tục thành công trên đường đua xanh và giành tấm HCV thứ hai tại Asian Para Games. Ở nội dung 50m bơi bướm dành cho hạng thương tật S2-S6, Tùng đã xuất sắc vượt lên VĐV của Malaysia và Iraq để về đích đầu tiên với thành tích 1 phút 17 giây 02. Ngay sau khi chứng kiến học trò thi đấu xuất sắc, Huấn luyện viên Nguyễn Đăng Viễn đã chia sẻ niềm vui lớn vì không những giành HCV, Thanh Tùng còn phá kỷ lục châu Á hiện là 1 phút 17 giây 68.

- Báo điện tử VTV ngày 10/10 đưa tin: “V.League 2018: Sự vươn lên của những chân sút trẻ!” cho biết: Giải VĐQG Nuti Café V.League 2018 đã chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc từ những chân sút trẻ đầy tài năng của bóng đá Việt Nam. Nếu như V.League 2017 chứng kiến sự tỏa sáng của một chân sút nội kỳ cựu là Anh Đức (B.Bình Dương) với 17 bàn thắng thì V.League 2018 lại là sân chơi mà các tiền đạo trẻ Việt Nam thi đấu cực kỳ ấn tượng. Dù không giành được danh hiệu Vua phá lưới, nhưng những tài năng trẻ sáng giá của bóng đá Việt Nam lại có thành tích ghi bàn rất ấn tượng: Tiến Linh (B.Bình Dương - 15 bàn); Công Phượng (HALG - 12 bàn); Quang Hải (CLB Hà Nội), Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) và Phan Văn Đức (SLNA) cùng có được 9 bàn.

- Báo Tin tức ngày 9/10 đưa tin: “Danh sách đầy đủ 30 cầu thủ đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2018” cho biết: Hôm nay (9/10), HLV Park Hang-seo đã chính thức công bố danh sách 30 tuyển thủ chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2018. Có khá nhiều tân binh được triệu tập lần này bên cạnh bộ khung đã được hình thành sau công ở ASIAD 18. Bản danh sách 30 cầu thủ mà HLV Park Hang-seo triệu tập lần này không có quá nhiều bất ngờ. CLB Hà Nội là đội đóng góp nhiều tuyển thủ nhất với 8 cái tên, trong khi HAGL đóng góp 5 người, còn CLB Thanh Hóa là 3 người.

- Báo điện tử Chính phủ ngày 9/10 đưa tin: “Ngày 11/10, tập trung Đội tuyển quốc gia” cho biết: Sáng 9/10, HLV trưởng Park Hang-seo đã chính thức công bố danh sách Đội tuyển Bóng đá nam, gồm 30 cầu thủ nhằm chuẩn bị cho Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2018. Trong danh sách Đội tuyển lần này, câu lạc bộ góp nhiều cầu thủ nhất là Hà Nội-đội vô địch V.League 2018 với 8 cầu thủ. Tiếp đến là HAGL với 5 cầu thủ.  Ông Park Hang-seo cho gọi 3 thủ môn (Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm, Phạm Văn Cường); 9 tiền đạo (Văn Quyết, Công Phượng, Văn Toàn, Phan Văn Đức, Đức Chinh, Đinh Thanh Trung, Nguyễn Hoàng Quốc Chí, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Anh Đức). Bên cạnh những cầu thủ đã khẳng định được tài năng thì HLV Park Hang-seo cũng trao cơ hội cho một số cầu thủ trẻ có phong độ tốt.

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: “Việt Nam sẽ chi 60 triệu USD để tổ chức đua xe F1 tại Hà Nội” cho biết: Việt Nam (VN) sẽ được chính thức tổ chức một chặng đua Công thức 1 (F1) ở mùa giải 2020, với chi phí dự kiến lên đến 60 triệu USD (hơn 1.450 tỉ đồng). Chặng đua mang tên Việt Nam Grand Prix (Việt Nam GP) sẽ chính thức nằm trong lịch trình thi đấu của cuộc đua F1 từ năm 2020, với đường đua ở Hà Nội và đã được các bên đồng ý mọi thỏa thuận, chỉ chờ ngày công bố. 

- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: “Asian Para Games 2018: Ngày thi đấu thứ 3 - Hãy nối dài men say chiến thắng” cho biết: Ngày thi đấu thứ 2 (8/10) của Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) 2018 quả là một "ngày Vàng" với đoàn Thể thao Việt Nam, khi các vận động viên (VĐV) của chúng ta đã mang về thêm 3 tấm Huy chương Vàng (HCV), sớm hoàn thành mục tiêu trước ngày lên đường.

- Báo điện tử VTV ngày 10/10 đưa tin: “U19 Việt Nam lùi ngày chốt danh sách tham dự VCK U19 châu Á 2018” cho biết:  Theo kế hoạch ban đầu, HLV Hoàng Anh Tuấn dự định sẽ chốt danh sách 23 tuyển thủ U19 Việt Nam vào ngày 9/10, tức 2 ngày trước khi toàn đội lên đường sang Indonesia. Tuy nhiên sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có việc 4 cầu thủ Hà Nội B lên tập trung muộn sau trận play-off và việc hậu vệ trái Mai Sỹ Hoàng gặp chấn thương, vị chiến lược gia của ĐT U19 Việt Nam đã quyết định lùi ngày chốt danh sách cuối cùng đến 18/10, tức là chỉ 1 ngày trước trận ra quân với ĐT U19 Jordan.

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: “Nữ Hà Nội và TP.HCM sẽ tranh chung kết?” cho biết: Trận đấu quan trọng nhất ở lượt đấu cuối giải bóng đá nữ vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2018 vào chiều qua là PP.Hà Nam gặp Than - Khoáng sản VN (TKS.VN), bởi kết quả của trận này sẽ xác định họ gặp đội nào ở lượt trận bán kết. Tâm điểm của lượt trận chiều nay là trận đấu giữa PP.Hà Nam và TKS.VN. Dù cả hai đã chắc chắn nằm trong top 4 nhưng kết quả của trận đấu này sẽ quyết định đối thủ của họ ở lượt trận bán kết. Khác với những trận đấu trước, HLV Nguyễn Thế Cường đã cất hàng loạt trụ cột như Tuyết Dung, Thanh Hương, Nguyễn Thị Nguyệt, Bùi Thị Như trên băng ghế dự bị.

- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: “Olympic trẻ 2018: Taekwondo Việt Nam mất cơ hội có HCV” cho biết: Sau ngày ra quân thành công với 1 Huy chương Vàng (HCV) và 1 Huy chương Bạc (HCB) ở môn cử tạ, đoàn Thể thao Việt Nam bước vào ngày thi đấu thứ 2 (8/10) tại Olympic trẻ mùa Hè Buenos Aires 2018, với hy vọng đặt lên vai Hồ Thị Kim Ngân ở nội dung taekwondo hạng dưới 49kg. Tuy nhiên, nữ võ sĩ trẻ này đã phải dừng bước đầy tiếc nuối ở trận Tứ kết.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “AFF Cup 2018: Khi các ĐTQG chịu sức ép vì đội U.23” cho biết: Sự nghịch lý này hoàn toàn có thực, và đang là vấn đề của không chỉ riêng tuyển Malaysia như thừa nhận của HLV Tan Cheng Hoe mới đây, mà còn với cả tuyển Việt Nam (VN) và Thái Lan tại kỳ AFF Cup sắp tới khi đang chịu sức ép tương tự dù hoàn cảnh có khác nhau. Sự thành công nằm ngoài sự mong đợi khi tại giải U.23 châu Á đầu năm nay, U.23 Malaysia đã vào đến tứ kết còn U.23 VN vào đến chung kết, là 2 đội bóng khu vực Đông Nam Á gây tiếng vang cực lớn ở giải đấu cấp châu lục.

- Báo Thanh Niên ngày 9/10 đưa tin: “Vắng Văn Thanh, thầy Park đối mặt nguy cơ vỡ sơ đồ 3 hậu vệ” cho biết: Việc Văn Thanh đứt dây chằng đầu gối khiến cầu thủ này lỡ hẹn với AFF Cup 2018 lẫn vòng chung kết Asian Cup 2019 và sơ đồ 3-4-3 của HLV Park Hang -seo có nguy cơ không thể vận hành. Hậu vệ đa năng ở đội bóng phố Núi đã bị đứt dây chằng đầu gối sau trận đấu với CLB TP.HCM ở vòng 21 V-League 2018. Suốt 5 vòng đấu còn lại tương đương với gần 20 ngày, rất nhiều người đã cầu mong rằng anh sẽ kịp bình phục để cùng đồng đội chiến đấu ở AFF Cup 2018.

4. Lĩnh vực Gia đình

- Báo Thanh Niên ngày 10/10 đưa tin: “Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam và hành trình Chăm sóc mắt cộng đồng 2018” cho biết: Tiếp nối hành trình vì sức khỏe cộng đồng suốt 13 năm qua, Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam đã phối hợp cùng các bệnh viện mắt uy tín thực hiện chương trình khám mắt miễn phí năm 2018. Chương trình hướng đến cho người dân ở 6 tỉnh thành tại Việt Nam với nhiều hoạt động mới lạ và mang đầy ý nghĩa.

- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: “Nét đẹp lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer ở Hậu Giang” cho biết: Cùng với Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Dolta là lễ hội lớn của đồng bào Khơme ở tỉnh Hậu Giang, là dịp để các thế hệ con cháu thể hiện lòng thành kính, ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, cha mẹ. Lễ Sen Dolta thể hiện nét đẹp truyền thống trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng gắn với ngôi chùa của người Khmer. Lễ Sene Dolta được đồng bào Khmer tổ chức từ ngày 29/8 đến ngày 1/9 âm lịch hằng năm. Lễ Sene Dolta hay còn gọi là lễ xá tội vong nhân là dịp để con cháu báo hiếu, tưởng nhớ công ơn đấng sinh thành. Đây cũng là dịp các thành viên trong dòng họ, gia đình sum vầy bên nhau.

Thủy Bích

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×