Điểm báo

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 10/10/2016

10/10/2016 | 11:09

Lễ trao giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô 2016 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long là thông tin chú ý trên các báo hôm nay.


1. Lĩnh vực Văn hóa


- Báo Tin tức ngày 10/10 đưa tin: “Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng ngày giải phóng Thủ đô” cho biết: Dù không phải là năm kỷ niệm chẵn, nhưng dịp Kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10 vẫn luôn là cơ hội cho “nô nức” các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng được tổ chức để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.


- Báo Nhân dân ngày 10/10 đưa tin: Vẫn chưa tìm thấy những vở diễn "vàng mười" cho biết: Theo nhà viết kịch Xuân Đức, thành viên Hội đồng Giám khảo Cuộc thi sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016 vừa kết thúc tại Ninh Bình, do không đạt tới yếu tố tổng thể về kịch bản, đạo diễn, diễn xuất... ở trình độ cao, cho nên tại cuộc thi năm nay, chưa có được những vở diễn thật sự ghi dấu ấn trong ba năm qua.


- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: “Đặc sắc các điệu múa cổ Thăng Long - Hà Nội” cho biết: Tối 9/10/2016, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), những điệu múa cổ Thăng Long - Hà Nội và các làn điệu hát dân gian đã mang đến cho người xem những màn trình diễn nghệ thuật độc đáo, mang đậm truyền thống của đất Thăng Long. Hoạt động này do Hội nghệ sĩ múa Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô.


- Báo Tin tức, Báo Hà Nội mới ngày 9/10 đưa tin: “Mùa thu Hà Nội đầy ắp cuộc thi Canon PhotoMarathon 2016” cho biết: Sáng 8/10, cuộc thi ảnh nhanh PhotoMarathon 2016 lần thứ 11 chính thức diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 3.000 thí sinh. Những ngõ nhỏ, những con phố khắp nẻo đường thủ đô cùng trở thành “phòng chụp” của các bạn trẻ săn tìm những khoảnh khắc đẹp của bộ ba chủ đề: Chuyển động, Hà Nội mùa thu và Từ trên cao.


- Báo Nhân dân ngày 9/10 đưa tin: Triển lãm “Hà Nội – Thành phố Hòa bình” cho biết: Sáng 9-10, tại nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Trung tâm Văn hóa Kim Đồng tổ chức triển lãm: “Hà Nội – Thành phố Hòa bình”. Triển lãm trưng bày hơn 100 bức tranh và ảnh chụp tiêu biểu với những hình ảnh thân thương, gần gũi với người Hà Nội. Hầu hết các tác phẩm đều làm nổi bật lên hình ảnh một thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến với những công trình kiến trúc, những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể với con người Thăng Long – Hà Nội thanh lịch.

 

- Báo Hà Nội mới ngày 9/10 đưa tin: “Rộng cửa hội nhập, quảng bá văn hóa” cho biết: Diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long (19C Hoàng Diệu - Hà Nội từ ngày 6 đến 10-10), Hội sách Hà Nội 2016 với chủ đề “Sách và Hội nhập” là một sự kiện có ý nghĩa lớn của Thủ đô nhằm thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc, qua đó, thực hiện tốt mục tiêu mà Đảng, Chính phủ đề ra là xây dựng một xã hội học tập, một xã hội ham đọc. Với sự tham gia của nhiều nhà xuất bản (NXB), tổ chức quốc tế, những hoạt động như Hội sách Hà Nội giúp cho cánh cửa hợp tác, quảng bá văn hóa Việt Nam ngày càng được mở rộng hơn.


- TTXVN ngày 8/10 đưa tin: “Bế mạc cuộc thi nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2016” cho biết: Tối 8/10/2016, tại thành phố Ninh Bình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức bế mạc cuộc thi nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc - 2016. Ban tổ chức cuộc thi đã trao 5 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc cho 5 vở diễn xuất sắc. Về cá nhân, Ban tổ chức đã trao 42 huy chương Vàng, 81 huy chương Bạc cho các nghệ sỹ, diễn viên tại cuộc thi.


- Báo Nhân dân ngày 10/10 đưa tin: “Giao lưu tác giả và bạn đọc cuốn sách Vài ngón nghề ngoại giao” cho biết: Chiều 9-10, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật phối hợp Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức buổi giao lưu tác giả và bạn đọc cuốn sách "Vài ngón nghề ngoại giao" của đồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong những hoạt động tại Hội Sách Hà Nội 2016.


- Báo Tin tức ngày 9/10 đưa tin: 5 đơn vị đoạt giải "Lịch Xuân-sắc màu sáng tạo" cho biết: Sáng ngày 9/10, tại đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Ban tổ chức trưng bày – triển lãm lịch xuân đã tổng kết và tổ chức trao cuộc thi “Lịch xuân 2017- Sắc màu sáng tạo” cho 5 đơn vị làm lịch.


- Báo Hà Nội mới ngày 8/10 đưa tin: “Công bố 30 phim ngắn dự thi Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2016” cho biết: Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) vừa công bố danh sách 30 phim ngắn được tuyển chọn dự thi tại Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2016 (diễn ra từ ngày 1 đến 5-11 tại Hà Nội).


- Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Báo Hà Nội mới, TTXVN và nhiều báo khác ngày 9/10 đưa tin: “Trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thủ đô 2016”  cho biết: 27 học sinh tiêu biểu của các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo vinh danh là Đại sứ Văn hóa đọc thủ đô. Lễ trao giải diễn ra sáng 9/10 tại Hoàng Thành Thăng Long trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2016. Năm 2016 là năm đầu tiên cuộc thi tìm kiếm Đại sứ văn hoá đọc Thủ đô được tổ chức. Số lượng và chất lượng những bài viết mà các em nhỏ gửi về chính là nền tảng củng cố niềm tin về ý nghĩa và mục tiêu tốt đẹp của cuộc thi, để cuộc thi tiếp tục được tổ chức và mở rộng ra nhiều tỉnh thành, nhân rộng điểm sáng về văn hóa đọc tại Việt Nam.


                              

                               Những em học sinh lên nhận giải. Ảnh: Hà Anh, Báo Tổ Quốc


2. Lĩnh vực Du lịch


- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Biển, đảo Việt Nam: Tạo bước đột phá cho huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi” cho biết: Huyện đảo Lý Sơn có địa hình núi lửa chiếm 70% diện tích, nhiều di tích được tạo ra từ hoạt động phun trào dung nham của núi lửa như miệng núi lửa kép trên đỉnh núi Thới Lới, Giếng Tiền, Hang Câu, chùa Hang, chùa Đục, cổng tò vò trên bờ và dưới biển... Ngoài ra, vách đá trầm tích núi lửa kéo dài ở ven đảo Lý Sơn cũng như vùng ven biển xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) có giá trị lớn để làm du lịch. Hiện nay, các chuyên gia trong, ngoài nước đang tiếp tục giúp địa phương bổ sung tài liệu về các tiêu chí như đa dạng sinh học, di tích lịch sử văn hóa, môi trường, cộng đồng cư dân sinh sống xung quanh,... để sớm hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận vùng đảo Lý Sơn - Bình Châu là Công viên địa chất toàn cầu.


- Báo Tin tức ngày 9/10 đưa tin: “TP Hồ Chí Minh đa dạng hóa hình thức hút du khách” cho biết: Là thành phố hiện đại, có tốc độ phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt cũng như là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của khu vực và cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến được rất nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam.


- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Lưu truyền hương sắc Huế cho mai sau” cho biết:  Bà Tôn Nữ Thị Hà, chủ nhân của Tịnh Gia Viên trên đường Lê Thánh Tôn, thành phố Huế vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trao danh hiệu "nghệ nhân ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ do Nhà nước phong tặng vào tháng 9/2016. Trong sách kỷ lục Guinness Việt Nam năm 2004, bà Tôn Nữ Thị Hà được bình chọn "Người làm nhiều nghề nhất" với 16 nghề như: Nấu ăn, trồng cây kiểng, ngành y, nhiếp ảnh, vẽ chân dung, đúc chậu, dạy học, phiên dịch, pha rượu, làm bánh mứt..., trong đó lâu nhất là nghề y (35 năm). Nhưng có lẽ thành danh nhất ngoài thú chơi cây cảnh là nấu ăn cung đình Huế tại tư gia Tịnh Gia Viên, cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đất Huế.


- Báo Nhân dân ngày 9/10 đưa tin: “Quảng bá văn hóa, du lịch các tỉnh miền núi phía bắc tại Hà Nội” cho biết: Tại Trung tâm triển lãm 93 Ðinh Tiên Hoàng (Hà Nội), UBND các tỉnh: Lai Châu, Tuyên Quang và Hà Giang phối hợp Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức triển lãm “Lễ hội - Bản sắc, quá khứ và hiện tại các vùng miền quê hương Việt Nam”. Các khu trưng bày được bố trí theo chủ đề: Lai Châu - Bản tình ca của những sắc màu; Tuyên Quang - miền quê lịch sử; Hà Giang - Huyền thoại hoa tam giác mạch…


- Báo Tuổi trẻ ngày 9/10 đưa tin: “Cù Lao Chàm khó giữ khách qua đêm” cho biết: Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An) là điểm du lịch hấp dẫn của Quảng Nam. Dù được coi là điểm du lịch quan trọng, nhưng hạ tầng và sản phẩm phục vụ du lịch ở Cù Lao Chàm còn quá khiêm tốn, khách có muốn ở lại cũng khó.


- TTXVN ngày 10/10 đưa tin: “Vị ngon riêng biệt của cá thu một nắng Đồ Sơn” cho biết: Cá thu một nắng Đồ Sơn, do Hội nông dân quận Đồ Sơn (Hải Phòng) làm chủ sở hữu, mới đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Hiện tại, có 22 hộ gia đình sản xuất cá thu một nắng được tham gia sở hữu nhãn hiệu chung này. Việc bảo hộ nhãn hiệu giúp các hộ sản xuất, kinh doanh cá thu tại Đồ Sơn có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động, đồng thời giữ gìn được một sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng.


- Báo Tin tức ngày 8/10 đưa tin: “Gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới” cho biết: UBND tỉnh Hòa Bình và Tổng cục Du lịch vừa công bố quy hoạch phát triển du lịch Điểm du lịch quốc gia Mai Châu (Hòa Bình) đến năm 2030. Mai Châu là điểm du lịch quốc gia đầu tiên trong 44 điểm trên toàn quốc công bố quy hoạch, tạo điều kiện cho thu hút phát triển du lịch.


- Báo Hà Nội mới ngày 8/10 đưa tin: “Phở Hà Nội, vịnh Hạ Long lọt top 50 trải nghiệm đặc sắc nhất châu Á” cho biết: Châu Á là miền đất vàng để phát triển du lịch với hàng trăm địa điểm tuyệt đẹp và hấp dẫn nhưng còn khá lạ lẫm với du khách quốc tế. Trang Business Insider mới đây đã đưa ra danh sách gợi ý gồm 50 trải nghiệm đặc sắc nhất châu Á, trong đó có hai cái tên của Việt Nam là phở Hà Nội và vịnh Hạ Long.


- Báo Tin tức ngày 8/10 đưa tin: “Hà Nội đặt ga tàu điện ngầm gần Hồ Gươm” cho biết: UBND thành phố Hà Nội đã cơ bản thống nhất đặt ga tàu điện ngầm C9 ở vị trí khu vực Hồ Gươm, đoạn trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.


- Báo Hà Nội mới ngày 8/10 đưa tin: “Chuẩn hóa nguồn nhân lực cho ngành du lịch” cho biết: Có thể khẳng định rằng, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất tạo nên chất lượng của dịch vụ du lịch. Nguồn nhân lực du lịch Thủ đô, dù được đánh giá có chất lượng dẫn đầu cả nước nhưng vẫn còn những bất cập. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đòi hỏi Ngành Du lịch thành phố phải nỗ lực hơn để nâng cao chất lượng lực lượng này.


3. Lĩnh vực Thể thao


- Báo Hà Nội mới ngày 10/10 đưa tin: “Thông điệp hòa bình” cho biết: Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 43 - Vì hòa bình năm 2016 không chỉ là sự kiện có ý nghĩa lan tỏa sâu rộng đối với đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Hà Nội mà còn góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Thủ đô và bạn bè quốc tế.


- Báo Tuổi trẻ ngày 10/10 đưa tin: “Thiếu Xuân Trường và Tuấn Anh, tuyển VN chệch choạc” cho biết: Thi đấu cởi mở, không toan tính với mục đích thử nghiệm là chính, đó là những gì diễn ra trong trận giao hữu Indonesia hòa Việt Nam 2-2 vào chiều 9-10 trên sân Yogyakarta. Cả 4 bàn thắng đều được ghi trong hiệp 1.


- Báo Tin tức ngày 9/10 đưa tin: “Dẫn trước 2 bàn, tuyển Việt Nam vẫn để hòa tuyển Indonesia” cho biết: Đội tuyển Việt Nam đã không thể nối dài mạch chiến thắng khi để đội tuyển Indonesia cầm hòa 2-2 ở trận giao hữu chuẩn bị cho AFF Cup 2016.


- TTXVN ngày 9/10 đưa tin: “Khai mạc giải Vô địch Cờ tướng đồng đội toàn quốc 2016 ” cho biết:  Ngày 9/10/2016, Liên Đoàn cờ tướng Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa thể thao và Du lịc tỉnh Bình Phước tổ chức Khai mạc giải Vô địch Cờ tướng đồng đội toàn quốc, năm 2016. Tham dự giải năm nay có 13 đội đến từ 12 tỉnh, thành trong cả nước.


- Báo Tuổi trẻ ngày 9/10 đưa tin: “Tuyển bóng chuyền nam VN thua ngược Thái Lan ở vòng loại giải thế giới” cho biết: Ngày 9-10, tuyển VN đã thua ngược 1-3 trước tuyển Thái Lan ở trận cuối cùng vòng loại khu vực Đông Nam Á của Giải bóng chuyền vô địch thế giới 2018 diễn ra tại Nakhon Pathom (Thái Lan).


- Báo Hà Nội mới ngày 9/10 đưa tin: “ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam dễ dàng có chiến thắng ở VTV Cup 2016” cho biết: Trong ngày thi đấu đầu tiên của giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2016- Tôn Hoa Sen, đội tuyển Việt Nam đã dễ dàng đánh bại CLB Giang Tô (Trung Quốc) với tỉ số 3-0.


- Báo Tuổi trẻ ngày 9/10 đưa tin: “Nagasaki quá yếu, đội hình hai tuyển bóng chuyền nữ VN thắng dễ” cho biết: Tối 9-10, đội hình hai của đội tuyển bóng chuyền nữ VN đã có chiến thắng dễ dàng 3-0 (25-18, 25-12, 25-23) trước CLB Nagasaki (Nhật Bản) tại Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2016.


 - Báo Tuổi trẻ ngày 9/10 đưa tin: “Các tay vợt VN thua sạch ở vòng loại Giải Vietnam Open 2016” cho biết: Ngày 9-10, Trần Hoàng Anh Khoa đã thua 0-2 trước đối thủ người Nhật Bản Shuichi Sekiguchi ở vòng loại thứ hai nội dung đơn nam Giải quần vợt quốc tế Vietnam Open 2016 diễn ra tại CLB quần vợt Lan Anh (TP.HCM)./.


Thủy Bích

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×