Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Di sản và công nghệ “chắp cánh” cho du lịch

29/10/2025 | 09:39

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản-công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Di sản và công nghệ “chắp cánh” cho du lịch - Ảnh 1.

Hoạt động team-building trên bãi biển của một đoàn khách MICE tại Hạ Long, Quảng Ninh. (Ảnh HUỆ VŨ)

Kiến tạo trải nghệm khác biệt

Loại hình MICE đang trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành kinh tế du lịch. Dữ liệu từ Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu các nước đang phát triển (CBI) thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan chỉ ra, quy mô ngành MICE toàn cầu được định giá khoảng 915 tỷ USD năm 2024 và dự kiến sẽ vượt mốc 1.700 tỷ USD vào năm 2032. Nhiều quốc gia coi MICE như “con gà đẻ trứng vàng” vì loại hình này nhắm thẳng đến phân khúc khách đi theo đoàn lớn, sử dụng dịch vụ chất lượng cao.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định: Người tham gia MICE không đơn thuần là khách du lịch, mà còn là những đại diện có ảnh hưởng trong ngành và xã hội, mang đến giá trị kết nối chuyên môn, đồng thời giúp điểm đến nâng cao uy tín, quảng bá văn hóa, ẩm thực và con người bản địa ra thế giới. Chính điều này khiến MICE trở thành động lực quan trọng trong phát triển du lịch, góp phần gia tăng sức hút đầu tư và nâng tầm vị thế quốc gia.

Theo nghiên cứu của The Outbox Company - công ty chuyên về nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu trong lĩnh vực khách sạn, du lịch, thì công nghệ và giá trị di sản bản địa đang trở thành xu hướng phát triển nổi bật của du lịch MICE. Có tới 30,4% số du khách công vụ quốc tế lựa chọn trải nghiệm văn hóa trong hành trình du lịch MICE Việt Nam, trong khi gần 40% kết hợp đi tham quan, 37,8% ưu tiên cho những trải nghiệm ẩm thực, 38,3% thích tìm hiểu cuộc sống về đêm tại địa phương…

Điều này cho thấy, không dừng lại ở thành công của sự kiện, du khách MICE ngày nay còn mong muốn tìm kiếm sự kết nối với văn hóa bản địa, từ đó làm sâu sắc hơn trải nghiệm của mình. Đây cũng chính là cơ sở để nhiều chuyên gia cho rằng, di sản là chất liệu vô giá để mang đến sức hút, sự độc đáo cho du lịch MICE Việt Nam, công nghệ là phương tiện để những câu chuyện di sản chạm tới trái tim du khách.

Theo Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, Trưởng bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Phó Chủ tịch Chi hội Du lịch MICE Việt Nam cho biết: Các đại biểu tham dự MICE hiện nay không còn hài lòng với những khán phòng hội nghị tiêu chuẩn. Họ mong muốn sự kiện phải là một hành trình khám phá, để lại dấu ấn cảm xúc sâu đậm. Đây chính là lúc di sản văn hóa từ vai trò "điểm tham quan cộng thêm" trở thành nhân tố trung tâm, là "tài sản chiến lược" để tạo ra sự khác biệt cạnh tranh. Trong khi đó, công nghệ đang trở thành một phần không thể thiếu của trải nghiệm MICE. Báo cáo của Allied Market Research dự báo, thị trường công nghệ AR/VR trong sự kiện dự kiến tăng trưởng 25% mỗi năm, cho phép làm sống lại các di sản, tái hiện những câu chuyện lịch sử ngay trước mắt người tham dự, đồng thời giúp nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức sự kiện.

"Như vậy, di sản và công nghệ không còn là hai đường thẳng song song. Sự kết hợp này tạo ra một sân chơi mới, nơi giá trị của điểm đến MICE không chỉ được đo bằng mét vuông của trung tâm hội nghị, mà bằng chiều sâu của những trải nghiệm văn hóa độc bản được công nghệ hỗ trợ" - ông Lê Anh nhấn mạnh.

Gia tăng sức cạnh tranh thương hiệu

Sở hữu hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, trong đó có nhiều di sản đã được UNESCO ghi danh, cùng khoảng 8.000 lễ hội, hơn 2.000 làng nghề và làng có nghề trên cả nước, bên cạnh đó là đội ngũ nhân lực trẻ nhạy bén với những bước đi của công nghệ, Việt Nam có đầy đủ lợi thế để biến di sản và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng du lịch MICE.

Những năm qua, có không ít hãng lữ hành đã tiên phong khai thác các sản phẩm MICE tích hợp khám phá không gian di sản tại Tràng An, Phong Nha-Kẻ Bàng, Vịnh Hạ Long… Thay cho hình thức team-building thông thường, nhiều doanh nghiệp đưa nhân sự đi trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống để phát huy tinh thần làm việc nhóm. Hay tận dụng thế mạnh công nghệ, một số công ty đã khai thác khá thành công các chương trình game tương tác, như "The Amazing Race Hội An", biến không gian cổ kính của di sản thành sân chơi hấp dẫn của du khách. Đây có thể xem là những gợi mở đầy cảm hứng để tạo dấu ấn cho du lịch MICE bằng tiềm năng vô hạn của di sản và công nghệ.

Giám đốc The Outbox Company Đặng Mạnh Phước cho biết: Du khách hiện nay có xu hướng lựa chọn điểm đến dựa trên thương hiệu. Vì thế, đã đến lúc du lịch MICE Việt Nam cần xây dựng được thương hiệu rõ ràng để du khách thế giới dễ nhận diện. Việt Nam có thế mạnh về hạ tầng dịch vụ và nguồn tài nguyên di sản, cho nên cần phát triển bộ sản phẩm MICE đặc trưng, mang màu sắc địa phương để đa dạng hóa trải nghiệm của du khách và nâng cao sức cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực. Thêm nữa, trong kỷ nguyên số, cần hình thành hệ thống dữ liệu đo lường được nhu cầu, hành vi của khách, từ đó tạo cơ sở tin cậy cho việc đánh giá quy mô thị trường, hoạch định chiến lược phát triển MICE hiệu quả.

Thực tế cho thấy, hành trình kết nối MICE với những trải nghiệm di sản, công nghệ chỉ thật sự sâu sắc khi những người thực hiện biết cách giới thiệu, chuyển hóa các giá trị một cách sinh động, hấp dẫn. Do đó, cùng với năng lực tổ chức sự kiện, những người làm MICE cũng cần được trang bị các kiến thức về văn hóa bản địa để nắm được tinh thần của di sản, cũng như có hiểu biết về công nghệ để ứng dụng vào sáng tạo nội dung, giúp sự kiện trở nên hấp dẫn, thú vị hơn.

Phó Tổng Giám đốc Đất Việt Tour Đỗ Văn Thức cho biết: So với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Việt Nam có lợi thế hơn về chi phí dịch vụ, nhưng còn thiếu sự đồng bộ, kết nối giữa các yếu tố cấu thành nên MICE, như vận chuyển, lưu trú, ăn uống, địa điểm tổ chức…, dẫn đến chưa thể tạo được sản phẩm thật sự cạnh tranh. Ngoài Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, hầu như các địa phương vẫn còn thiếu không gian đủ khả năng tổ chức những sự kiện quy mô. Đây là những điểm nghẽn cần khắc phục để tăng cường lợi thế cạnh tranh cho du lịch MICE Việt Nam, kết hợp đẩy mạnh truyền thông về thế mạnh du lịch MICE để hút các đoàn khách quốc tế lớn.

Bà Trần Nguyện, Phó Tổng Giám đốc khối Giải trí nghỉ dưỡng Sun Group lấy thí dụ về trường hợp Bản Mây ở Fansipan - nơi những ngôi nhà của đồng bào dân tộc vùng cao được kỳ công mang về từ những bản làng ở Sa Pa, nơi người dân thật sự đến sinh sống, nấu nướng, dệt vải…; hay trường hợp show diễn múa rối nước kết hợp hiệu ứng công nghệ tiên tiến được đưa đến Phú Quốc, giúp du khách thu nhận những trải nghiệm chân thực về sắc màu văn hóa Việt Nam. Đây chính là những dấu ấn tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm đến.

Bà Nguyện kỳ vọng, với mức đầu tư lớn cho loạt dự án ở Phú Quốc phục vụ APEC 2027, đảo Ngọc sẽ sớm trở thành biểu tượng mới của du lịch MICE Việt Nam, góp phần xác lập vị thế MICE Việt Nam trên bản đồ MICE thế giới.

Theo báo Nhân Dân

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×