Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đêm nhạc của những giai điệu đến từ nước Ý

02/11/2017 | 11:24

Đêm nhạc với những giai điệu nồng nàn đến từ nước Ý - A Night of Italian Music sẽ diễn ra vào tối 8/11/2017 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh.


Chương trình có thể xem là đêm diễn độc nhất vô nhị của HBSO năm 2017, hội tụ những tinh hoa đặc sắc nhất trong gia tài âm nhạc của một trong những cường quốc nhạc cổ điển - Italy. Đây sẽ là một sự bùng nổ khi xuất hiện, trình làng trước công chúng trong mùa diễn này.

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch

Nước Ý được xem là khởi nguồn, cái “nôi” của nền văn minh châu Âu, nơi đây từng là nơi xuất phát của nhiều nền văn hoá như Etruscan, La Mã và cũng là nơi sản sinh ra phong trào Phục hưng Italia. Nước Ý còn được xem là cái “nôi” của âm nhạc, thanh nhạc được phát triển sớm và mạnh mẽ nhất tại quốc gia này và đã hình thành loại hình nghệ thuật cao nhất trong âm nhạc đó là opera. Thế kỷ 19, nước Ý trở thành kinh đô của âm nhạc với sự phát triển rực rỡ của opera, từ đó opera lan tỏa khắp châu Âu và thế giới. Cho đến ngày nay, các bài hát của Ý vẫn được tôn vinh bới sự say mê của khán giả qua hàng thế kỷ, được sáng tác trước đó hàng trăm năm nhưng thế kỷ 20 và 21, các bài hát của Ý vẫn thường xuyên được biểu diễn khắp nơi trên thế giới bởi những ngôi sao thế giới danh tiếng nhất như Domingo, Carreras, Pavarotti Andrea Bocelli, nhóm Il Divo v.v…

Đặc biệt, đêm nhạc còn có sự tham dự của violinist Phạm Vinh với Concerto cho Violin đầu tiên, cung Rê trưởng, sáng tác của Paganini, là một bảo chứng đầu tiên cho chất lượng của tác phẩm lẫn nghệ sĩ trình diễn. Tác phẩm sẽ được đích thân nhạc trưởng Trần Vương Thạch chỉ huy cùng dàn nhạc HBSO.

Phần 2 của chương trình được dành trọn vẹn cho opera Ý với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ nổi tiếng người Hàn Quốc Cho Hae Ryong thể hiện. Khán giả sẽ được thưởng thức lần lượt những trích đoạn opera và âm nhạc Ý tiêu biểu nhất của thế kỷ 19 và 20, trích từ các opera từ các nhà soạn nhạc lừng danh, như “Coro a bocca chiusa” từ Madama Butterfly, “Quel guardo, il cavaliere” và “Tornami a dir che m’ami” trong Don Pasquale của Donizetti; “Largo al factotum” và “Mi par d’esser con la testa” trong Il Barbiere di Siviglia của Giachino Rossini; O soave fanciulla trong La Bohème, “O mio babbino caro” trong Gianni Schicchi do Giacomo Puccini …

Bên cạnh đó là sự góp mặt của đội ngũ ca sĩ hùng hậu nhất của HBSO như Đào Mác, Khánh Ngọc, Phạm Trang, nhóm Saigon Ladies Singers v.v.. và sự trở lại sân khấu cổ điển sau một thời gian dài của NSƯT Tạ Minh Tâm, nghệ sĩ bậc thầy với rất nhiều thế hệ ca sĩ học trò xuất sắc hiện nay.

Đêm diễn hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả thành phố Hồ Chí Minh những giây phút thăng hoa với ngôn ngữ âm nhạc Ý./.

Nguyễn Tân

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×