Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đêm hội văn hóa các dân tộc Việt Nam: Thấm đượm tinh thần đoàn kết, ý chí, khát vọng vươn lên

20/04/2018 | 08:45

Tối 19/4, tại Đồng Mô (Sơn Tây), Ban quản lý Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức Đêm hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Tới dự Đêm hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

  Các lãnh đạo chúc mừng thành công của Đêm hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Phát biểu tại Đêm hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, trong 10 năm qua, trên khắp mọi miền Tổ quốc, đồng bào các dân tộc, các địa phương từ miền núi đến đồng bằng, từ biên giới tới hải đảo đã thiết thực tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng từng bước đưa các hoạt động ngày 19/4 hằng năm trở thành nề nếp.

Đây thực sự là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, tăng cường giao lưu, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết 54 dân tộc anh em theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động thiết thực, những việc làm có ý nghĩa về văn hóa, kinh tế, xã hội với đồng bào các dân tộc, phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, khai thác, truyền bá các giá trị nghệ thuật cổ truyền và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục về văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng được chú trọng và được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Đêm hội. Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho biết, Bộ đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020 và ban hành Chương trình khung hoạt động và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú và thiết thực. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phối hợp với các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương để Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam thực sự là ngày hội văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa các dân tộc, củng cố thêm lòng tin yêu đối với Đảng và Nhà nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Đêm hội. Ảnh: Nam Nguyễn

Cũng tại đêm hội này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, đối với mỗi quốc gia, văn hóa trong đó có văn hóa dân tộc đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng. Đối với Việt Nam, 54 dân tộc anh em chính là yếu tố cội nguồn sản sinh, nuôi dưỡng bản sắc văn hóa Việt Nam, là biểu hiện sức mạnh, sức sống trường tồn của dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Trong giai đoạn đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, việc khẳng định bản sắc văn hóa dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng. Đảng đã định hướng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với các đặc trưng dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Nhà nước cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách dân tộc, nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực để phát triển, duy trì các giá trị văn hóa dân tộc.

Bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi tham gia Đêm hội này, Phó Chủ tịch nước cho hay: "Đây không chỉ đơn thuần là Đêm hội văn hóa mà còn thấm đượm tinh thần đoàn kết, ý chí, khát vọng vươn lên nhằm vun đắp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, là nền tảng tinh thần của xã hội, trở thành sức mạnh vật chất của toàn dân tộc, thúc đẩy kinh tế, xã hội bền vững."

Một số chương trình nghệ thuật tại Đêm hội. Ảnh: Nam Nguyễn

Phó Chủ tịch nước đề nghị, nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 và trước sự tác động biến đổi mạnh mẽ của xu hướng văn hóa hội nhập mới, các ngành, các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn, thừa kế và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, phát huy mạnh mẽ tính đa dạng, bản sắc văn hóa các dân tộc anh em. Cùng với đó là phát triển các di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận.  

Trong khuôn khổ Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam được tổ chức từ ngày 19/4- 22/4 với nhiều hoạt động cùng sự tham gia của 270 nghệ nhân của 30 thành phần dân tộc từ các tỉnh, thành đại diện cho các dân tộc, vùng miền sẽ giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc như: Tái hiện các lễ hội truyền thống đặc sắc gắn với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào qua phần thể hiện khéo léo của các nghệ nhân trong lễ Tết Chôl Chnăm Thmây, Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ, Lễ Xăng Khan của dân tộc Thái; Triển lãm 10 năm chặng đường Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam./.

Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×