Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đề xuất sớm giải quyết "điểm nghẽn" đối với tuyển sinh, đào tạo đại học trong lĩnh vực nghệ thuật

09/07/2020 | 16:02

Sáng 9/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo khoa học tuyển sinh và đào tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch năm học 2020-2021, Thứ trưởng Tạ Quang Đông chủ trì Hội nghị.

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, cùng đó, tại Việt Nam, thời gian qua hệ thống các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao trong cả nước ngày càng phát triển, đa dạng hơn, việc cạnh tranh trong tuyển sinh cũng theo đó mà gia tăng. Quy định về tuyển sinh cũng có những thay đổi và biến động nhiều, ngày càng cởi mở và tạo điều kiện cho người học lựa chọn ngành nghề theo học.

Do đó, nguồn tuyển đối với nhiều cơ sở đào tạo trong đó có các trường thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch nói chung các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) nói riêng gặp phải những khó khăn không nhỏ.

Tuy nhiên, thời gian qua, các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL đã cố gắng tiếp cận với việc chuyển đổi về cơ chế quản lý, triển khai các hoạt động đăng ký mở mã ngành, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng nghiệp phục vụ công tác tuyển sinh. Nhiều kết quả đã đạt được trong công tác tuyển sinh đã giúp các cơ sở đào tạo duy trì phát triển và góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho Ngành.

Xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ quan trọng của các cơ sở đào tạo, năm học 2020-2021 sẽ vẫn là năm học phải chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các thách thức, khó khăn vẫn còn đó, đòi hỏi các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ VHTTDL có những kế hoạch và giải pháp để tổ chức tốt công tác tuyển sinh cho năm học này.

Hội thảo đồng thời nhận được nhiều ý kiến tham luận của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng... trực thuộc Bộ, phân tích đánh giá tổng thể về công tác tuyển sinh năm học 2019-2020 và phương hướng triển khai nhiệm vụ tuyển sinh năm học 2020-2021 của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.

Trong đó, tập trung vào các kết quả đạt được thông qua các chỉ tiêu tuyển sinh đã đạt được, các cơ sở đào tạo đã chủ động tập trung nguồn nhân lực, vật lực tích cực triển khai công tác tuyển sinh trong bối cảnh có nhiều khó khăn, cạnh tranh gay gắt để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh, duy trì và phát triển hoạt động đào tạo.

Hội thảo cũng đã tập trung phân tích các khó khăn, thách thức đối với các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh thời gian qua, từ đó đã thống nhất được phương hướng, nhiệm vụ tuyển sinh trong năm học 2020-2021.

Tham dự Hội thảo, đại diện các Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) cũng đã có những ý kiến thiết thực, giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác tuyển sinh và công tác học sinh sinh viên.

Đề xuất sớm giải quyết "điểm nghẽn" đối với tuyển sinh, đào tạo đại học trong lĩnh vực nghệ thuật - Ảnh 1.

Hội thảo tuyển sinh và đào tạo trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch năm học 2020-2021

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị, để công tác tuyển sinh đạt mục tiêu đặt ra, các đơn vị chức năng, các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm trong công tác tuyển sinh năm học 2020-2021.

Trong đó, các cơ sở đào tạo cần tập trung đi sâu vào chất lượng nguồn tuyển, không chạy theo số lượng, hướng tới đào tạo đảm bảo chất lượng cao đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về nhân lực phát triển ngành. Dự báo sát nhu cầu nhân lực thực tiễn, xác định rõ cơ cấu, quy mô, hài hòa giữa các ngành, nghề đào tạo trong trường để xác định chỉ tiêu cho chính xác, tránh tình trạng ngành dư thừa, ngành lại không có người theo học; chú trọng đến các ngành hiếm, ngành truyền thống cần bảo tồn, nhưng cũng cần quan tâm đến các ngành xã hội đang cần.

Các cơ sở đào tạo cần tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đối với người học; chú trọng công tác truyền thông để định hướng xã hội, giới thiệu quảng bá các thành tựu đào tạo của Nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường cần bám sát các đề án đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL phê duyệt để tạo thêm nguồn tuyển sinh chất lượng cao, những ngành nghề khó tuyển sinh.

Thứ trưởng nhấn mạnh, các trường cần thường xuyên cập nhật và thực hiện nghiêm túc các qui định hiện hành về chỉ tiêu tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh, ngưỡng đầu vào tuyển sinh... nhằm mục đích đảm bảo chất lượng đào tạo theo chuẩn đầu ra và chuẩn chất lượng đã cam kết với xã hội. Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và các điều kiện khác phục vụ kỳ thi tuyển sinh năm học 2020-2021. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tự kiểm tra và kiểm tra, thanh tra đối với công tác tuyển sinh, thi tốt nghiệp đối với các cơ sở đào tạo nhằm phát huy hiệu quả công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo. Tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên; tư vấn, hướng nghiệp, liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở sử dụng nguồn nhân lực sau tốt nghiệp; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch hành động nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Về phía Vụ Đào tạo, Thứ trưởng lưu ý, khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của Văn phòng Chính phủ, các Bộ GDĐT, Bộ LĐ-TBXH đề xuất với Thủ tướng cho chủ trương giải quyết điểm nghẽn đối với tuyển sinh, đào tạo, giấy phép giáo dục nghề nghiệp đối với các cơ sở đào tạo đại học lĩnh vực nghệ thuật trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất báo cáo lãnh đạo Bộ, phối hợp với Bộ GDĐT, Bộ LĐ-TBXH và các đơn vị trực thuộc Bộ chỉ đạo, hướng dẫn các các cơ sở đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ triển khai công tác tuyển sinh, đào tạo năm học 2020-2021.

Vân Khánh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×