Đề xuất 6 chiến lược ưu tiên để nâng tầm du lịch Khánh Hòa
05/03/2025 | 10:19Khánh Hòa, viên ngọc quý của dải đất miền Trung, từ lâu đã nổi danh với những bãi biển xanh trong, cát trắng mịn màng và khí hậu ôn hòa. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng du lịch và vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu khu vực, tỉnh Khánh Hòa cần có những chiến lược để tạo những bước chuyển mình mạnh mẽ, đột phá.

Du khách trải nghiệm tắm biển Nha Trang - Khánh Hòa
Những "điểm nghẽn" cần tháo gỡ
Để xây dựng chiến lược có tính đột phá, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp quan trọng, lắng nghe báo cáo về việc xây dựng Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Sự kiện này có sự tham gia của các "ông lớn" trong ngành Du lịch như Tập đoàn Vingroup, Công ty Gratiya (đơn vị tư vấn đến từ Dubai, UAE), cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.
Với mong muốn góp phần nâng tầm du lịch Khánh Hòa, Tập đoàn Vingroup đã chủ động mời Công ty Gratiya, đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong việc triển khai các chiến lược du lịch tại Dubai và nhiều quốc gia trên thế giới, tham gia tư vấn.
Sau quá trình nghiên cứu sâu rộng, khảo sát 60 địa điểm du lịch, phỏng vấn hơn 40 chuyên gia và phân tích dữ liệu, Gratiya đã chỉ ra những tiềm năng và thách thức của du lịch Khánh Hòa.
Theo đánh giá của Gratiya, Khánh Hòa sở hữu những tiềm năng du lịch vượt trội, với tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú, cùng các khu nghỉ dưỡng cao cấp hài hòa với không gian xanh mát.
Cùng với đó, Khánh Hòa - khúc ruột miền Trung của Tổ quốc đến nay đã trải qua bề dày lịch sử lâu đời. Những giá trị lịch sử, văn hóa mà người dân nơi đây chắt lọc bao đời đã tạo nên một truyền thống tốt đẹp, tô đậm bản sắc của xứ Trầm hương, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của dân tộc Việt Nam.
Cùng với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, các giá trị lịch sử, văn hóa Khánh Hòa đã và đang trở thành nguồn lực có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần giữ vững quốc phòng, an ninh biển đảo của Tổ quốc, đồng thời là sức mạnh mềm, tạo vị thế cho Khánh Hòa trong quá trình hội nhập và phát triển ngày nay.
Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cũng chỉ ra những thách thức mà du lịch Khánh Hòa đang đối mặt, đặc biệt là sự phát triển chưa bền vững.

Khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển
Cụ thể, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa còn phụ thuộc lớn vào thị trường khách Hàn Quốc (chiếm 50% lượng khách quốc tế), giá phòng trung bình thấp, thời gian lưu trú ngắn so với các điểm đến nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á như Phuket hay Bali, thiếu một chiến lược định vị thương hiệu ấn tượng.
Tạo “cú huých” để du lịch đột phá
Để khắc phục những hạn chế và thúc đẩy du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững, Gratiya đã đề xuất 6 chiến lược ưu tiên sau: Đa dạng hóa thị trường khách nhằm giảm sự phụ thuộc vào một thị trường duy nhất, mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác như châu Âu, Bắc Mỹ, và các quốc gia Đông Nam Á khác .
Phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch: Không chỉ tập trung vào du lịch biển, mà còn phát triển các loại hình du lịch văn hóa, sinh thái, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), và du lịch thể thao.
Thúc đẩy thương hiệu du lịch Khánh Hòa lên tầm cao mới: Xây dựng một thương hiệu du lịch độc đáo, hấp dẫn, có khả năng cạnh tranh với các điểm đến hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.
Đầu tư phát triển nguồn nhân lực: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành du lịch, từ kỹ năng chuyên môn đến thái độ phục vụ.
Vị thế dẫn đầu về du lịch xanh, bền vững: Phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa, và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.
Tăng tốc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch: Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, quảng bá, và cung cấp dịch vụ du lịch, nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa đã đề nghị Gratiya làm rõ hơn về các giải pháp triển khai, cũng như nguồn kinh phí cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên.

Thu hút du khách bằng Lễ hội Tháp Bà Ponagar
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu đánh giá cao báo cáo của Gratiya, đặc biệt là sự thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của du lịch Khánh Hòa và những đề xuất chiến lược mang tính đột phá.
Ông Thiệu cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch, đồng thời đề nghị Gratiya tiếp thu ý kiến đóng góp từ các sở, ban, ngành để hoàn thiện kế hoạch, bổ sung định hướng phát triển du lịch tại Trường Sa, và đề xuất nguồn tài chính cho việc triển khai.
Theo thông tin từ Sở VHTTDL tỉnh Khánh Hòa, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành Du lịch trong thời gian gần đây, tỉnh Khánh Hòa đã điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển du lịch giai đoạn 2025-2030.
Mục tiêu mới được đặt ra là đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ đón hơn 21,1 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có hơn 10,5 triệu lượt khách quốc tế, và doanh thu du lịch đạt 121.830 tỉ đồng.
Với những chiến lược đột phá và sự quyết tâm của các cấp lãnh đạo, du lịch Khánh Hòa hứa hẹn sẽ có những bước tiến mạnh mẽ, vươn tầm cao mới, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.