Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Để nâng cao hiệu quả hoạt động sáng tác của văn nghệ sỹ

12/10/2016 | 10:55

Hội thảo đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ (VNS) tại các nhà sáng tác được tổ chức ngày 11-10 tại Vĩnh Phúc với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, có sự tham gia của lãnh đạo các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) trong cả nước cùng đông đảo VNS tiêu biểu.

Đây là dịp đã các nhà quản lý và chuyên môn cùng thảo luận tìm kiếm giải pháp để VNS có điều kiện tốt nhất thai nghén và sáng tác các tác phẩm phục vụ nhân dân.
 
Gần 40 tham luận, ý kiến đã được nêu ra tại Hội thảo. Đại diện Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật nêu ý kiến: Bộ VH-TT&DL chủ yếu chỉ chịu trách nhiệm tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất giúp VNS gặp thuận lợi trong sáng tác, nhưng chính các Hội VHNT phải chủ động việc chọn lựa những người tiêu biểu nhất tham dự Nhà sáng tác để đạt hiệu quả công việc cao nhất.



Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên chủ trì Hội thảo

Trung tâm kiến nghị lãnh đạo Bộ đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất hiện có, trang bị các phương tiện, công cụ làm việc cho VNS đến sáng tác đủ các loại hình nghệ thuật, khu vui chơi, văn hóa, thể thao. Mặt khác, Trung tâm cũng chủ động đề xuất mời các VNS, các chuyên gia hàng đầu của từng lĩnh vực theo từng đề tài và từng chuyên ngành nghệ thuật đến trao đổi, mạn đàm, nói chuyện chuyên đề… cho từng Trại sáng tác nhằm giúp VNS có được góc nhìn tổng quan về vấn đề sẽ đề cập trong tác phẩm của mình.

Ngoài ra, một số đề xuất đáng chú ý như: có thể giảm hoặc tăng ngày sáng tác cho từng Trại sáng tác, tùy theo đặc thù chuyên ngành nghệ thuật, thay vì “đóng khung” 15 ngày như hiện nay; đầu tư thời gian phù hợp cho từng VNS, nhóm nghệ sĩ có thời gian để hoàn thiện tác phẩm tại các Nhà sáng tác; lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu đã sáng tác tại các Nhà sáng tác viết về đề tài miền núi, hải đảo, chiến tranh cách mạng để tài trợ in ấn, xuất bản và quảng bá tác phẩm; tổ chức công bố những tác phẩm tiêu biểu của các chuyên ngành nghệ thuật đã được sáng tác tại Nhà sáng tác theo định kỳ 2 năm/lần và đề nghị Bộ VH-TT&DL có giải thưởng cho các tác phẩm này.

Các đại biểu đã lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp của NSƯT, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Lê Chức, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hữu Sơn, nhà văn Chu Lai… cùng nhiều VNS nổi tiếng.

Nhìn chung, các ý kiến đều thống nhất với các Hội VHNT, yêu cầu đặt ra là phải lựa chọn được các VNS có đề tài, đề cương có chất lượng tốt để bố trí tham gia dự Trại sáng tác. Bản thân các Trại sáng tác phải coi trọng việc nghiệm thu tác phẩm, công trình và đánh giá chất lượng các tác phẩm tiêu biểu qua từng đợt sáng tác; tổ chức giao lưu, tham quan thực tế tại địa phương, trao đổi kinh nghiệm giữa các thế hệ để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và khích lệ sức sáng tạo cho VNS; tăng cường đầu tư hỗ trợ sáng tác và mở thêm nhiều giải thưởng cho các tác phẩm VHNT đối với các tác phẩm sáng tác tại Nhà sáng tác…/.

(Nguồn: Báo Hà Nội Mới)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×