Đẩy mạnh truyền thông trước, trong và sau về Hội chợ mùa Thu năm 2025
22/10/2025 | 17:03Bộ VHTTDL vừa ban hành Kế hoạch số 5607/KH-BVHTTDL ngày 22/10/2025 truyền thông trước, trong và sau Hội chợ mùa Thu năm 2025.
Mục đích của Kế hoạch là: Truyền thông sâu rộng về nội dung, quy mô, kết quả và giá trị của Hội chợ mùa Thu năm 2025: giới thiệu những thành tựu sản xuất, thương mại, văn hóa, khoa học - công nghệ và dịch vụ; quảng bá sản phẩm, thương hiệu tiêu biểu của doanh nghiệp trong nước và địa phương; đồng thời giới thiệu cơ hội hợp tác, đầu tư và xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu trong nước với thị trường khu vực và quốc tế.
Truyền thông tạo động lực và truyền cảm hứng cho toàn xã hội, thúc đẩy tiêu dùng và phát triển sản xuất: khơi dậy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm và khát vọng cống hiến, đặc biệt trong thế hệ trẻ và cộng đồng doanh nghiệp; thông qua các hoạt động trải nghiệm, sự kiện chuyên đề, hội thảo và các chiến dịch truyền thông hiện đại, hình thành làn sóng chia sẻ, tương tác rộng rãi trên nền tảng số, khuyến khích hành động thiết thực vì phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo và giàu bản sắc, nâng cao uy tín trên trường quốc tế: khẳng định vị thế và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, góp phần củng cố niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội đối với định hướng phát triển, đồng thời thu hút đầu tư, hợp tác và du lịch, quảng bá giá trị văn hóa và thương hiệu quốc gia.

Bên cạnh đó, việc tổ chức không gian các ngành công nghiệp văn hóa và các hoạt động bên lề với chủ đề "Công nghiệp Văn hóa - Tinh hoa văn hóa Việt" tại Hội chợ mùa Thu năm 2025 là hoạt động quan trọng với mục đích và ý nghĩa sâu sắc, mang tầm vóc của một sự kiện quốc gia.
Công tác truyền thông cần bám sát mục đích, nội dung tại Công điện số 172/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025 và Đề án tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025
Đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt trước, trong và sau Hội chợ; được thực hiện bằng nhiều hình thức và nhiều ngôn ngữ; thể hiện hình ảnh Việt Nam năng động, sáng tạo, thân thiện; đồng thời lan tỏa giá trị của các ngành công nghiệp văn hóa đến công chúng trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và sức mạnh mềm văn hóa của Việt Nam.
Hội chợ mùa Thu 2025 với chủ đề: "Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh" được định hướng trở thành sự kiện cấp quốc gia, đóng vai trò là cầu nối giữa các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và tiêu dùng, đồng thời là dịp quảng bá hình ảnh một Việt Nam giàu bản sắc, năng động và hội nhập.
Vì vậy, nội dung cần đảm bảo truyền tải được toàn bộ thông tin về hội chợ, quảng bá được quy mô hoành tráng và những trải nghiệm mới mẻ trong sự kiện lần này.
Nội dung truyền thông:
Trước Hội chợ (thực hiện kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 172/CĐ-TTg): Truyền thông về mục đích, ý nghĩa quy mô, nội dung, hình thức, thời gian địa điểm, quảng bá nhận diện chính thức; kết quả phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2030 trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.
Hội chợ mùa Thu năm 2025 là sự kiện không chỉ riêng khía cạnh thương mại, mà còn đóng vai trò như một không gian truyền cảm hứng và kiến tạo. Thông qua các gian hàng chuyên đề, các hoạt động trình diễn, biểu diễn, giao lưu và trải nghiệm, hội chợ phản ánh sự phát triển năng động của văn hóa đương đại Việt Nam, đồng thời mở ra những trào lưu mới gắn với sáng tạo, công nghệ và hội nhập quốc tế. Một hội chợ thực sự phải khơi gợi được sự tò mò, thôi thúc được nhu cầu khám phá và tiêu dùng văn hóa của công chúng.
Hội chợ cũng là một kênh thông tin giúp cho việc quản lý và hoạch định chính sách hữu hiệu. Tại đó, các cơ quan nhà nước có thể quan sát, lắng nghe phản hồi trực tiếp từ doanh nghiệp và người dân, qua đó đánh giá đúng nhu cầu của thị trường, những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn, để từ đó hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp văn hóa. Đây chính là một trong những giá trị khác biệt mà chỉ một hội chợ quốc gia quy mô lớn mới có thể mang lại.
Với quy mô quốc gia như Hội chợ Mùa Thu 2025, còn là kênh quảng bá đối ngoại chiến lược, đưa hình ảnh một đất nước Việt Nam sáng tạo, thân thiện và hội nhập đến với bạn bè quốc tế. Vai trò này khiến hội chợ vượt lên trên chức năng xúc tiến thương mại, trở thành một sự kiện mang tính chính trị, ngoại giao, góp phần xây dựng và củng cố sức mạnh mềm văn hóa quốc gia trên trường quốc tế.
Tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tập trung phân tích làm rõ sự phát triển về mặt lý luận và thực tiễn, về chủ trương, chính sách quan trọng để Việt Nam đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... trong giai đoạn, đặc biệt là thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.
Truyền thông về tiến độ, sự nỗ lực của các Ban, Bộ, ngành và địa phương trong quá trình thiết kế, xây dựng nội dung, thi công với tinh thần thi đua sôi nổi, khẩn trương thực hiện các hoạt động tại Hội chợ.
Truyền thông về những hoạt động sẽ diễn ra tại Hội chợ (Trưng bày, giới thiệu về Công nghiệp văn hóa - Tinh hoa văn hóa Việt trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; Hội chợ, gian hàng ẩm thực, du lịch, thủ công mỹ nghệ; Các chương trình nghệ thuật; Các hoạt động tiếp xúc song phương, hội nghị, hội thảo;…); qua đó tạo không khí phấn khởi, kỳ vọng của nhân dân và bạn bè quốc tế.
Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc về Hội chợ để chống phá Đảng, Nhà nước.
Trong thời điểm diễn ra Hội chợ: Truyền thông các chương trình, hoạt động tại Hội chợ mùa Thu năm 2025.
Thông tin liên tục cập nhật về những hoạt động diễn tại Hội chợ (Trưng bày, giới thiệu tổ chức Hội thảo, Tọa đàm chuyên sâu: song song với các hoạt động trưng bày và giải trí, hội thảo, tọa đàm học thuật. Các chủ đề được lựa chọn kỹ lưỡng, tập trung vào những vấn đề thời sự và chiến lược của ngành, như "Sở hữu trí tuệ trong kỷ nguyên số: Thách thức và giải pháp", "Chính sách hỗ trợ và xúc tiến xuất khẩu sản phẩm văn hóa Việt Nam ra thế giới", "Xây dựng hệ sinh thái kinh tế sáng tạo tại các đô thị lớn".
Truyền thông các buổi gặp gỡ, ký tặng của các tác giả sách, đạo diễn, diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng và các vận động viên quốc gia. Các hoạt động này nhằm tăng cường sự tương tác trực tiếp giữa công chúng và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tạo sự gần gũi và lan tỏa cảm hứng.
Khai thác các tuyến bài, câu chuyện làm rõ nét các thành tựu to lớn dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tập trung phản ánh tinh thần phục vụ nhân dân.
Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước.
Sau Hội chợ: Truyền thông về kết quả đạt được, sức ảnh hưởng, ý nghĩa, dư âm, ấn tượng tốt… của Hội chợ.
Lan tỏa những giá trị tích cực, gương điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực để thúc đẩy, củng cố tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm cống hiến hết mình cho Tổ quốc.
Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước.

Tổ chức thực hiện:
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí bám sát nội dung Kế hoạch này, tích cực tăng cường tin, bài, phóng sự để truyền thông về Hội chợ.
Đẩy mạnh truyền thông trên không gian mạng, các trang mạng xã hội của các cơ quan báo chí; xây dựng các bộ hashtag đặc sắc, chạy quảng cáo tăng tương tác.
Tổ chức các cuộc tọa đàm, diễn dàn để làm sâu sắc, sáng rõ hơn chủ trương, quan điểm, định hướng, quyết sách lớn để đạt được thành tựu quan trọng, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... trong giai đoạn; thảo luận về các chủ trương lớn của Đảng, tư tưởng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, nhất là những vấn đề mới, những vấn đề cấp bách đang đặt ra từ thực tiễn.
Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì xây dựng phương án truyền hình trực tiếp Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc Hội chợ; Đài Tiếng nói Việt Nam phát thanh trực tiếp Lễ Khai mạc và Lễ Bế mạc Hội chợ. Sản xuất, phát sóng các trailer để quảng bá về Hội chợ.
Thông tấn xã Việt Nam tăng cường công tác truyền thông, quảng bá trên các kênh thông tin, nền tảng của mình trên cơ sở bộ nhận diện của Hội chợ Mùa Thu 2025 đã được Ban Chỉ đạo thống nhất.
Đề nghị Bộ Công Thương xây dựng và phát hành thông cáo báo chí, bài viết chuyên đề để truyền thông trước, trong và sau Hội chợ để cung cấp cho phóng viên báo chí trong nước. Chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài phối hợp lan tỏa thông tin về Hội chợ tới đối tác, doanh nghiệp nhập khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại và các cơ quan báo chí quốc tế.
Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch phối hợp triển khai công tác tuyên truyền cổ động trực quan trước, trong và sau Hội chợ.