Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

16/01/2012 | 01:00

(VP) - Chiều ngày 13/01, Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn.

Tới dự buổi làm việc về phía tỉnh Lạng Sơn có: đ/c Tô Hùng Khoa – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL, Sở Kế hoạch-Đầu tư…; phía đoàn công tác Bộ VHTTDL có đại diện lãnh đạo Thanh tra, Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Văn phòng...

Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn tại buổi làm việc, thời gian qua, công tác thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ có ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của nhân dân. Các nét đẹp, truyền thống trong việc cưới, việc tang và lễ hội được duy trì và ngày càng có nhiều tiến bộ. Các hủ tục lạc hậu, mê tín đối với việc cưới, việc tang tiếp tục giảm, dần bị loại bỏ. Đặc biệt, đối với việc tang, một số xã, phường, thị trấn bước đầu có chuyển biến tích cực, không dùng thầy Mo để làm các nghi lễ mà do Ban lễ tang điều hành theo nếp sống mới.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Trong năm vừa qua, các lễ hội truyền thống và văn hóa, du lịch tiếp tục được duy trì và tổ chức có nền nếp, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân và phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đồng thời góp phần quảng bá tiềm năng di sản văn hóa, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm quan, du lịch tìm cơ hội đầu tư, góp phần tạo việc làm cho nhân dân, tăng thu ngân sách cho tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 588 di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh được đăng ký bảo vệ trong hồ sơ quản lý. Tỉnh đã hoàn thành việc lập hồ sơ khoa học trình xếp hạng được 23 điểm và khu di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 88 điểm và khu di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Công tác trùng tu, tôn tạo di tích luôn được tỉnh quan tâm, từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã tiến hành trùng tu, tôn tạo gần 40 di tích và 02 dự án xây dựng mới. Đối với các di tích lịch sử, cách mạng việc trùng tu tôn tạo, xây dựng chủ yếu bằng nguồn vốn nhà nước như: Dự án tôn tạo khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, dự án xây dựng khuôn viên tượng đài và tôn tạo Nhà lưu niệm đồng chí Lương Văn Tri, dự án Thành nhà Mạc…

Đối với di tích tín ngưỡng, tôn giáo việc trùng tu, tôn tạo chủ yếu bằng nguồn kinh phí xã hội hóa như: các dự án trùng tu, tôn tạo tại đến Bắc lệ, Nhà Công Quán và Công viên văn hóa Chùa Thành, tôn tạo cung cấm Đến Mẫu Đồng Đăng…


Đ/c Tô Hùng Khoa- Phó Chủ tịch Tỉnh phát biểu tại buổi họp

Cùng với di sản văn hóa vật thể, di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hội tụ các loại hình và mang đậm nét sắc thái văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông… Tiêu biểu cho loại hình văn hóa phi vật thể là các lễ hội dân gian, phong tục tập quán, tri thức dân gian, trang phục và các hình thức diễn xướng dân gian như: hát Then, hát Lượn, hát Sli cùng nhiều nét văn hóa truyền thống mang đậm sắc thái văn hóa xứ Lạng. Từ năm 1998 đến nay đã có 15 dự án Phi vật thể được ngành văn hóa, thể thao và du lịch triển khai thực hiện. Trong đó có 06 Dự án nghiên cứu, phục dựng, bảo tồn Lễ hội; 09 dự án nghiên cứu, sưu tầm về các loại hình hát dân ca như:  Dự án nghiên cứu, bảo tồn hát Sli Slình Làng của người Nùng Cháo; hát  Lượn người Tày; hát Ví người Tày, lễ hội Tình yêu…

Bên cạnh công tác sưu tầm phục dựng, ngành VHTTDL còn tổ chức nhiều lớp truyền dạy âm nhạc truyền thống và đạt kết quả tốt. Năm 2010, UBND tỉnh đã thành lập Hội Bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh Lạng Sơn, thu hút đông đảo các hội viên trên địa bàn các huyện, thành phố tham gia, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy vốn di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tô Hùng Khoa – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh khẳng định: Trong năm 2011, công tác thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh được chấp hành tốt, nghiêm túc thể hiện qua các văn bản đã ban hành. Tuy nhiên, giữa việc triển khai và thực hiện còn chưa thực sự đồng bộ. Năm 2012, toàn tỉnh quyết tâm xây dựng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực và có trọng tâm để tạo những chuyển biến và đột phá, đồng thời xác định công tác thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội là một trong những nội dung chủ yếu của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.


Đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL báo cáo tại buổi họp

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến góp ý của các đại biểu, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong công tác thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tuy nhiên, Tỉnh cần sớm hoàn thành việc quy hoạch, cắm mốc  các di tích để bảo vệ những giá trị di sản văn hóa trên địa bàn. Tăng cường công tác tổng kiểm kê di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho rằng tỉnh Lạng Sơn có tiềm năng du lịch rất lớn, với vị trí địa đầu Tổ quốc, có đường biên giáp với Trung Quốc, 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và nền văn hóa đa sắc tộc. Với những đầu tư đúng đắn và có trọng điểm, trong tương lai du lịch sẽ phát triển và góp phần không nhỏ vào tăng thu ngân sách cho toàn tỉnh.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×