Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa- du lịch quốc gia kết hợp xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế

19/06/2025 | 14:48

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch quốc gia kết hợp xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025 gồm: Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, đồng thời mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường có rủi ro cao.

Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để nhập khẩu hợp lý, hiệu quả phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong nước, thực hiện các chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp để khơi thông thị trường trong nước.

Đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch quốc gia kết hợp xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế - Ảnh 1.

Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024.

Ngoài các nhiệm vụ chung, Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, cơ quan, địa phương. Trong đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội ngành hàng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm duy trì tăng trưởng xuất khẩu, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước. Cụ thể, chủ trì xây dựng, ban hành Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025–2030 theo quy định.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức tăng cường thực hiện đa dạng, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất nhập khẩu. Triển khai có hiệu quả, đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại với quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm.

Tăng cường đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo.

Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn, phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia và đẩy mạnh quảng bá thông qua hoạt động hội chợ triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa, và nền tảng số nhằm nâng cao giá trị, vị thế sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ nhập khẩu có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, EU.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch quốc gia kết hợp xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế. Hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khai thác yếu tố văn hóa, bản sắc địa phương để xây dựng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu (như sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ).

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp trong ngành du lịch thực hiện các hoạt động khuyến mại, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước và thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Đồng thời, tăng cường hợp tác với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao tổ chức "Tuần hàng Việt Nam" gắn với ngày hội văn hóa tại các thị trường trọng điểm.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động phối hợp với các bộ, ngành và các hiệp hội ngành hàng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... để tạo năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa với chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nhu cầu của thị trường nội địa.

Các hiệp hội ngành hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; chủ động đề xuất các nội dung xúc tiến thương mại theo đặc thù ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình cấp quốc gia.

Chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại ngành hàng, bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số, và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Đăng Nguyên

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×