Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Danh lam thắng cảnh Vịnh Xuân Đài được xếp hạng di tích quốc gia

25/01/2011 | 22:39

(VP)- Ngày 20/01, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 177/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích quốc gia với danh lam thắng cảnh Vịnh Xuân Đài thuộc Thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên).

Theo đó, Vịnh Xuân Đài chính thức trở thành Di tích quốc gia kể từ ngày 20/01/2011.

Là một vịnh nhỏ, được tạo thành nhờ dãy núi Cổ Ngựa chạy dài ra biển khoảng 15 km, với diện tích mặt nước khoảng 13 nghìn ha và bờ vịnh dài trên 50 km, nằm dọc theo hướng bắc - nam, bao bọc bởi những rừng dừa, rừng dương xanh ngát. Trong vịnh còn có nhiều vũng biển và bãi tắm đẹp như Vũng La, Vũng Sứ, Vũng Chào..., nơi đây lưu dấu nhiều sự kiện lịch sử của đất nước, ghi đậm chiến công đầu tiên của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đánh tan đội thủy quân chủ lực của Nguyễn Ánh, mở ra triều đại Tây Sơn; là nơi diễn ra hoạt động ngoại giao đầu tiên giữ Việt Nam và Hoa Kỳ dưới thời vua Minh Mạng; cũng tại đây, vào tháng 4/1945, tàu hải quân Nhật bị máy bay Đồng Minh bắn chìm, nhiều di vật lịch sử như súng thần công cũng đã được tìm thấy tại Xuân Đài.

Hiện tại, Vịnh Xuân Đài đang được quy hoạch để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thể thao nước, sinh thái biển. Đồng thời, khu vực bảo vệ di tích được xác định theo biên bản và bản đồ khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích trong hồ sơ. Đến nay, tỉnh Phú Yên đã có 18 danh lam thắng cảnh, di tích cấp quốc gia được công nhận. 

HCTC

(Nguồn Quyết định số 177/QĐ-BVHTTDL)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×