Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đánh giá công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian ở 63 tỉnh/thành trong mùa lễ hội năm 2015

10/12/2015 | 17:47

Sáng ngày 10.12.2015, Cục Văn hóa cơ sở và Báo Văn Hóa đã phối hợp tổ chức họp báo lấy ý kiến các cơ quan thông tin đại chúng (bằng hình thức phiếu chấm điểm) về nội dung đánh giá công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian ở 63 tỉnh/thành trong mùa lễ hội năm 2015.


Toàn cảnh buổi Họp báo

Theo Tổng biên tập Báo Văn hóa - Trần Đăng Khoa, điểm mới trong công tác quản lý lễ hội năm 2015 là Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định 486/QĐ- BVHTTDL về tiêu chí, thang điểm đánh giá việc thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian, nhằm cụ thể hóa nội dung triển khai Chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện số 229/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, tổ chức hoạt động lễ hội năm 2015.

Tiêu chí đánh giá thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian nêu cụ thể Bảng điểm đánh giá thực hiện các nhiệm vụ làm căn cứ cho các Sở VHTTDL; Sở Văn hóa Thể thao tổ chức đánh giá, chấm điểm và gửi báo cáo về Bộ VHTTDL làm căn cứ bình xét thi đua hằng năm.

Bảng điểm đánh giá thực hiện các nhiệm vụ với tổng điểm 100, được phân thành 6 mục để đánh giá, chấm điểm, bao gồm: Công tác quản lý, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hằng năm; quán triệt, tuyên truyền văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, văn bản quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ Bộ VHTTDL; thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; đảm bảo môi trường an toàn tổ chức lễ hội; tổ chức các hoạt động dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động lễ hội tại cơ sở.

Ngoài lấy ý kiến các cơ quan thông tin đại chúng, Cục Văn hóa cơ sở cũng tổ chức lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước bao gồm các Cục, Vụ, Thanh tra Bộ và các đơn vị chức năng thuộc Bộ bằng hình thức phiếu chấm điểm.

Việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá của các cơ quan báo chí (bằng hình thức phiếu chấm điểm) nhằm tăng thêm tính khách quan, hiệu quả trong việc đánh giá, phân loại công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian ở các tỉnh, thành phố mùa lễ hội năm 2015.

Trong mỗi mùa lễ hội, nhiều cơ quan báo chí đã luôn theo sát, đồng hành và phản ánh đa chiều những nội dung, diễn biến ở các lễ hội trong cả nước; đặc biệt là những lễ hội lớn, diễn ra trong nhiều ngày và thu hút đông người tham dự. Thông tin báo chí đã góp phần quan trọng, hỗ trợ đắc lực công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội. Nhiều bài viết, thông tin trên báo chí là cơ sở để cơ quan quản lý kịp thời vào cuộc, xử lý những vấn đề phát sinh hoặc tồn tại, nổi cộm ở một số lễ hội.

Bên cạnh việc trực tiếp tham gia chấm điểm, Bộ VHTTDL cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục nhập cuộc, đồng hành cùng với Bộ trong việc tuyên truyền, giám sát và phản ánh tình hình thực hiện các tiêu chí này tại các địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc đánh giá công tác quản lý, tổ chức lễ hội nói chung và lễ hội dân gian nói riêng tại các địa phương những năm trước đây chưa thể hiện bằng những tiêu chí cụ thể. Năm nay, triển khai chấm điểm sẽ giúp các địa phương và cơ quan quản lý cấp Bộ có điều kiện, cơ sở đánh giá hiệu quả quản lý, tổ chức lễ hội ở mức độ cụ thể qua thang điểm xếp loại. Qua đó sẽ thấy công tác quản lý, tổ chức lễ hội ở từng địa phương có những mặt tích cực nào cần phát huy, nhân rộng và ngược lại, những hạn chế, nổi cộm cụ thể nào cần khắc phục, điều chỉnh.

Đây là năm đầu tiên Bộ VHTTDL triển khai việc chấm điểm đối với công tác quản lý, tổ chức lễ hội dân gian ở các địa phương. Những ý kiến từ các cơ quan báo chí và các cơ quan liên quan sẽ là cơ sở để Bộ tiếp tục điều chỉnh, dần đưa hoạt động này trở thành thường xuyên, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tổ chức lễ hội ở các địa phương trên cả nước./.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×