Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đánh giá 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc

21/04/2014 | 08:33

Sáng 18/4, tại Hà Nội, Ban Quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị-Hội thảo đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4/2009-19/4/2014).

Tham dự Hội nghị-Hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc - Nông Quốc Tuấn; cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương; các nghệ nhân, nhà nghiên cứu khoa học trong cả nước.


Toàn cảnh Hội nghị-Hội thảo

Theo báo cáo tại Hội nghị-Hội thảo, qua 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Việc tổ chức phổ biến, quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, phối hợp giữa các Ban, Bộ, ngành và các địa phương đã được triển khai thực hiện với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ công chức, người lao động và đồng bào dân tộc tại các địa phương, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Xác định Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để đồng bào các dân tộc nhìn lại những kết quả đạt được và kiểm điểm những phần vieetjc còn khiếm khuyết, cần khắc phục để thực hiện tốt chính sách dân tộc, đặc biệt là chính sách đối với các dân tộc thiểu số, đồng vào vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Các hoạt động, sự kiện trong chương trình Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam của các đơn vị, địa phương đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của bà con dân tộc ở cơ sở, thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia, để đồng bào là đối tượng trực tiếp thụ hưởng, đồng thời là chủ thể của các hoạt động này nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã nêu.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động trọng tâm, trọng điểm có mục đích cụ thể, việc tổ chức và hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương còn có nhiều nội dung gắn kết với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng, xóa đói giảm nghèo ở các vùng, miền, địa phương, tích cực tham gia và lồng ghép với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã được các cơ quan thông tấn báo chí từ Trung ương đến địa phương tham gia tích cực, thường xuyên, được đưa vào kế hoạch hàng năm, hoặc trong từng giai đoạn với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng trên các hệ phát thanh, phát hình và đưa tin kết hợp với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng trên các hệ phát thanh, phát hình…

Thông qua các hoạt động này, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, niềm tự hào về việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc; tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, qua đó tuyên truyền, vận động làm cho các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam hiểu về nhau, gần gũi, quý trọng và hòa hợp nhau hơn, tương hỗ cùng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị-Hội thảo

Phát biểu tại Hội nghị-Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh, với truyền thống đoàn kết, keo sơn của dân tộc Việt Nam, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của các dân tộc, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được cộng đồng, gia đình và mỗi cá nhân góp phần làm đặc thêm khối đại đoàn kết, toả sáng truyền thống văn hoá dân tộc, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, vươn lên. Nhưng sức mạnh đó, giá trị đó thực sự được nhân lên và có ý nghĩa hơn trong Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Trải qua 5 năm, từ những sự kiện văn hoá quốc gia, những hoạt động văn hoá cấp tỉnh, hay những tiết mục dân ca, dân vũ trong phạm vi cộng đồng; từ các hoạt động tuyên truyền, đến các việc làm cụ thể đa số đều gắn với các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng, xoá đói giảm nghèo của vùng miền, địa phương, thôn, làng, bản, ấp... với cách làm sáng tạo, xuất phát từ cộng đồng, vì cộng đồng, do cộng đồng.

Để ghi nhận kịp thời, tôn vinh, động viên đồng bào các dân tộc, các tập thể, địa phương có thành tích xuất sắc tổ chức các hoạt động Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bộ VHTTDL phối hợp với các Ban, Bộ, Ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá 5 năm triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Qua việc tổng kết, đánh giá, chúng ta sẽ nhận thấy rõ kết quả, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, những gương sáng, điểm sáng, cách làm hay, hạt nhân tích cực và đặc biệt là phân tích bối cảnh, những yếu tố tác động trong thời gian tới, để đề xuất phương hướng, nội dung Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam một cách sáng tạo, thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình đất nước và bối cảnh toàn cầu hoá.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHTTDL cho các cá nhân

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHTTDL cho 24 cá nhân và tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 20 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Trung ương và việc thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động cụ thể tại địa phương trong 5 năm qua.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×