Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đảm bảo không khí phấn khởi, vui tươi, an toàn và tiết kiệm trong các lễ hội

08/02/2012 | 08:44

(VP) - Nhằm đảm bảo cho nhân dân cả nước tham dự các lễ hội trong không khí phấn khởi, vui tươi, an toàn và tiết kiệm, Bộ VHTTDL đã có Công điện yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai toàn diện, nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 4521/CT-BVHTTDL ngày 30/12/ 2011 và tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức lễ hội năm 2012.

Cụ thể, Bộ VHTTDL yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các địa phương bằng nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng và tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ VHTTDL và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý và tổ chức lễ hội; bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa.

Đồng thời, Bộ VHTTDL cũng yêu cầu các cấp chính quyền theo thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở trên địa bàn tổ chức lễ hội theo đúng Quy chế tổ chức lễ hội, cử cán bộ tham gia các Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức các lễ hội. Tổ chức tốt các lễ hội phù hợp với thuần phong, mỹ tục và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình…

Yêu cầu Ban Tổ chức các lễ hội tuyên truyền hướng dẫn nhân dân đặt tiền lễ trong lễ hội và nơi thờ tự đúng nơi, đúng chỗ, bố trí lực lượng thu gom kịp thời các loại hương, tiền công đức và tiền lễ mà nhân dân đã đặt không đúng nơi quy định (giắt tiền vào nải quả, cây hương, cây nến, tay tượng, thả tiền xuống hồ, giếng…).
Bố trí, sắp xếp các hàng quán, dịch vụ, bãi trông giữ phương tiện giao thông cho gọn gàng, khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ, thuận tiện cho nhân dân, không trở thành nguyên nhân gây ùn tắc, lộn xộn, xả rác, mất an ninh trật tự trong lễ hội. Không để các hàng quán kinh doanh trong lễ hội treo thịt gia cầm và các loại thực phẩm tươi sống trước cửa quán, gây phản cảm.

Không để các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, cờ bạc trá hình, đốt đồ mã, ăn mày ăn xin, móc túi, trộm đồ lễ, tranh giành, đeo bám khách, chặt chém giá cả hàng hóa dịch vụ, đốt pháo nổ, đèn trời… diễn ra trong lễ hội.

Đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn tuyệt đối cho nhân dân tham gia lễ hội; có phương án chống thảm họa xảy ra trong hoạt động lễ hội. 

Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp các cơ quan liên quan triển khai tốt Thanh tra diện rộng công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động lễ hội theo quy định của pháp luật.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và Giám đốc các Sở VHTTDL khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo này; đồng thời bố trí cán bộ theo dõi sát các diễn biến trong lễ hội trên địa bàn, chủ động xử lý kiên quyết, khắc phục nhanh và hiệu quả nhất những phát sinh tại chỗ; thường xuyên báo cáo tình hình hoạt động lễ hội năm 2012 của địa phương về Bộ VHTTDL theo quy định.

Tại Chỉ thị số 4521/CT-BVHTTDL ngày 30/12/2011, Bộ VHTTDL yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Giám đốc Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 09/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Sở VHTTDL các địa phương chủ động tham mưu, đề xuất với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kế hoạch tổ chức lễ hội tại địa phương, chịu trách nhiệm các vấn đề xảy ra trên địa bàn.

Tuyên truyền, phổ biến các Nghị định và Thông tư quy định về hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hoá, quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính và các biểu hiện không lành mạnh khác trong dịp Tết và mùa lễ hội.

Tại các di tích, các nơi thờ tự, thực hành tín ngưỡng, cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin về các giá trị lịch sử văn hoá của di tích, ý nghĩa của lễ hội; có hướng dẫn cụ thể việc đặt hòm công đức; không để xảy ra tình trạng để tiền công đức, tiền “giọt dầu”, tiền cầu lộc gây phản cảm, thiếu mỹ quan và làm ảnh hưởng đến di tích. Quản lý hàng quán, bãi để xe, giữ gìn vệ sinh, môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch và khu vực lễ hội.

Cần chủ động trao đổi thông tin, phối hợp giữa các địa phương để các lễ hội trên địa bàn phù hợp với truyền thống, khoa học về thời gian tổ chức, giảm tải người tham gia lễ hội tại một khu vực trong một thời gian nhất định.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×