Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đại hội công đoàn Bộ VHTTDL nhiệm kỳ II (2013-2018)

29/05/2013 | 08:42

(VP) - Trong 02 ngày 27 và 28/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) đã diễn ra Đại hội Công đoàn Bộ VHTTDL nhiệm kỳ II (2013-2018) nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2008-2013 và xác định phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại Đại hội
Tham dự đại hội có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng; cùng đại diện lãnh đạo Công đoàn Viên chức Việt Nam và gần 200 đại biểu đại diện cho 73 tổ chức công đoàn với hơn 7.000 đoàn viên công đoàn ngành VHTTDL.

Theo báo cáo tại đại hội, nhiệm kỳ 2008-2013 hoạt động công đoàn và phong trào cán bộ, công chức, viên chức lao động của ngành VHTTDL đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, đi vào chiều sâu phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Cụ thể, các cấp công đoàn đã quan tâm nghiên cứu các văn bản pháp luật liên quan đến chế độ chính sách đối với người lao động, từ đó thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện các chính sách, chế độ, quy định có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Công đoàn Bộ đã từng bước đổi mới công tác tuyên truyền, động viên đoàn viên hăng hái thi đua hoàn thành nhiệm vụ, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động cán bộ đoàn viên học tập các Nghị quyết của Đảng, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Song song với công tác tuyên truyền, các cấp công đoàn đã chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước như: Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội; Giải thể thao tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội; Liên hoan Nghệ thuật quần chúng, với chủ đề “Niềm tin dâng Đảng”; Cuộc thi tìm hiểu về Thăng Long – Hà Nội; Cuộc thi tìm hiểu về Quốc hội Việt Nam và sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; Liên hoan tiếng hát dân ca, với chủ đề “Giai điệu tâm hồn Việt”.

Hàng năm, Công đoàn Bộ tổ chức lễ phát động thi đua nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch phát triển VHTTDL. Trong nhiệm kỳ 2008-2013 đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức công đoàn vững mạnh: đã có 24 tập thể và 45 cá nhân thuộc các công đoàn trực thuộc được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng khen; 43 tập thể được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng cờ thi đua; 113 tập thể và 180 cá nhân được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng bằng khen.


Công đoàn Bộ VHTTDL đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì
Thực hiện Nghị quyết của Đảng về đẩy mạnh phong trào nữ cán bộ, công chức viên chức, lao động, trong nhiệm kỳ qua công tác nữ công Công đoàn Bộ đã có nhiều nét mới cả về hình thức và nội dung. Ban nữ công các công đoàn trực thuộc đã thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ; tuyên truyền sâu rộng chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; tổ chức các hội nghị tập huấn cán bộ công đoàn, hướng dẫn nữ công cơ sở trao đổi kinh nghiệm hoạt động tại các đơn vị qua đó rút ra những bài học quý trong hoạt động nữ công.

Về công tác xã hội tình nghĩa, Công đoàn Bộ thường xuyên chỉ đạo các công đoàn trực thuộc quan tâm đến đời sống cán bộ đoàn viên, kịp thời chia sẻ khó khăn, những biến cố bất thường trong cuộc sống của cán bộ đoàn viên trong cơ quan đơn vị. Tích cực vận động cán bộ, đoàn viên tham gia công tác xã hội từ thiện, chủ động trong hoạt động xã hội tình nghĩa, phụng dương Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, chia sẻ khó khăn với đồng bào khi gặp thiên tai.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2008-2013, hoạt động Công đoàn Bộ VHTTDL còn có những hạn chế nhất định như: Chưa phát huy hết tính chủ động trong việc tham mưu các cấp ủy Đảng xây dựng các văn bản chuyên đề lãnh đạo hoạt động công đoàn và công tác dân vận của Đảng; Chưa có giải pháp thật hữu hiệu để nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn với đặc thù đa số cán bộ đoàn viên có trình độ cao; Phong trào thi đua tại một số cơ quan đơn vị còn nặng về hình thức, chưa tạo động lực thi đua từ cơ sở; Việc đổi mới phương thức hoạt động công đoàn cơ sở chưa rõ nét…

Để khắc phục những hạn chế trên, trong giai đoạn 2013-2018, mục tiêu được Công đoàn Bộ VHTTDL đặt ra là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở và đoàn viên nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng người cán bộ “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, ra sức thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng, tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xứng đáng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Bộ VHTTDL.

Để ghi nhận những đóng góp của Công đoàn Bộ VHTTDL nhiệm kỳ 2008-2013, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho Công đoàn Bộ.


Toàn cảnh Đại hội

Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Công đoàn Bộ đã đạt được trong nhiệm kỳ I (2008-2013). Thứ trưởng khẳng định, nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Bộ đã có nhiều đổi mới và sáng tạo, đã phối hợp với chính quyền thực hiện tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Thứ trưởng yêu cầu trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn Bộ cần nâng cao vai trò Công đoàn trong việc tham mưu các cấp ủy Đảng để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo sát với thực tế đối với các hoạt động công đoàn; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động cho cán bộ công đoàn; tập trung hướng về cơ sở, xây dựng các tổ chức đoàn cơ sở vững mạnh làm nền tảng cho hoạt động của Công đoàn Bộ; chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên công đoàn và người lao động; phối hợp có hiệu quả với chính quyền thực hiện tốt quy chế dân chủ; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Đại hội cũng đã được nghe báo cáo tham luận của các đại diện Công đoàn: Thư viện Quốc gia Việt Nam, Tổng cục Thể dục thể thao, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Văn phòng Bộ, Công ty TNHH MTV in Trần Phú. Các báo cáo tham luận đều đã nêu bật rõ những thành tích đạt được, những sáng kiến hay trong hoạt động Công đoàn của đơn vị và các giải pháp nhằm tiếp tục phát huy vai trò tích cực của Công đoàn trong đơn vị.


Ban Chấp hành Công đoàn Bộ VHTTDL nhiệm kỳ II ra mắt Đại hội

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn Bộ VHTTDL nhiệm kỳ 2013-2018 với số lượng ủy viên gồm 25 đồng chí. Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới, Nguyễn Hữu Giới, Phó Vụ trưởng Vụ Thư viện đã cảm ơn sự tín nhiệm của Đại hội. Xác định được trọng trách nhiệm vụ của Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, đồng chí Nguyễn Hữu Giới xin hứa sẽ cố gắng phát huy vai trò của Công đoàn Bộ trong nhiệm kỳ tới nhằm hoàn thành tốt trọng trách được giao, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành VHTTDL.

>> Một số hình ảnh tại Đại hội

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×