Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh: Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo

27/06/2018 | 08:00

Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh luôn được đánh giá là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu trong khối các Trường TDTT, là nơi đào tạo và cung cấp lực lượng cán bộ chủ chốt cho việc mở rộng và phát triển các Trường đại học đào tạo cán bộ TDTT trên toàn quốc.

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã vinh dự là trường Đại học đầu tiên của Ngành Văn hóa, TDTT đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục lần 2.

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, đến nay Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là cơ sở đào tạo về lĩnh vực TDTT duy nhất được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là trường trọng điểm với 2 nhiệm vụ cơ bản là: Đào tạo đa ngành nguồn nhân lực TDTT; Là cơ sở nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ TDTT hàng đầu trong cả nước.

Trường Đại học TDTT luôn phát huy điểm mạnh nổi trội là chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội; các chương trình đào tạo cơ bản được xây dựng theo quy định hiện hành và được rà soát, điều chỉnh định kỳ; các hình thức đào tạo đa dạng; công tác tuyển dụng, bồi dưỡng phát triển cán bộ được lập kế hoạch, đầu tư; hoạt động hợp tác quốc tế của Nhà trường được khai thác khá hiệu quả.

Hiện nay, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đang đào tạo từ hệ phổ thông (Trường Năng khiếu Thể dục thể thao Olympic), Hệ đại học, cao đẳng (với 4 Ngành học: Giáo dục thể chất, Huấn luyện thể thao, Quản lý Thể dục thể thao, Y sinh học Thể dục thể thao; 15 chuyên ngành đào tạo); đào tạo Thạc sĩ (Ngành Giáo dục thể chất; Huấn luyện thể thao); và đào tạo Tiến sĩ (Ngành Giáo dục thể chất; Huấn luyện thể thao).

Đưa Golf vào giảng dạy chính khoá.

Cải tiến phương pháp giảng dạy, đánh giá nhu cầu xã hội được nhà trường triển khai đến từng bộ môn trong công tác đào tạo nhằm ngoài trang bị những kiến thức chuyên môn cần thiết sinh viên còn có những kỹ năng cơ bản để đáp ứng yêu cầu của xã hội và khả năng thích ứng của sinh viên trong môi trường công tác thực tế sau khi ra trường. Ngoài ra, nhà trường còn mở các chuyên ngành mới như Golf (Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đưa Golf vào giảng dạy chính khoá).

Bên cạnh đó, công tác giao lưu hợp tác quốc tế của học sinh, sinh viên được Nhà trường chú trọng. Từ năm 2016, Nhà trường đã cử các đoàn sinh viên thực tập tại Trung Quốc và Thái Lan nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, giao lưu với các trường quốc tế, đồng thời tạo môi trường mới để sinh viên có cơ hội tiếp xúc với các kiến thức mới…

Sinh viên Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng học sinh Thái Lan trong chuyến thực tập tại Đại học Burapha, Thái Lan.

Không chỉ chuyên tâm vào công tác giảng dạy, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh còn là nơi đào tạo các tài năng cho đất nước. Các sinh viên đã tốt nghiệp tại trường, mang vinh quang về cho đất nước phải kể đến: Hoàng Xuân Vinh – Bắn sung, Phan Thị Hà Thanh – Thể dục, Phạm Phước Hưng – Thể dục… Sinh viên hiện đang học tập có thành tích cao như:  Dương Thuý Vi – Wushu, Nguyễn Thị Oanh – Điền Kinh, Nguyễn Văn Lai – Điền Kinh, Nguyễn Thị Thuý – Silat…

Với những thành tích trên, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã có bước tiến vững chắc và giành được những thành tích quý báu. Năm 1999, Nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập Hạng Ba; năm 2004 Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhì; năm 2009 Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác. Ngoài ra, Nhà Trường còn được Thủ tướng Chính phủ và các đoàn thể cấp Trung ương, cấp Tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua...

Gần đây nhất, đầu năm 2018, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã vinh dự là trường Đại học đầu tiên của Ngành Văn hóa, TDTT đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục lần 2. Đây là kết quả xứng đáng khẳng định sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh, sinh viên, vận động viên Nhà trường trong gần 60 năm phát triển và trưởng thành, khẳng định vị thế số 1 của Trường trong sự nghiệp đào tạo cán bộ TDTT tại Việt Nam.

Mục tiêu định hướng đến năm 2020, nhà trường sẽ phát triển và trở thành Trường đại học trọng điểm quốc gia.

Định hướng đối với công tác đào tạo và tuyển sinh của trường trong năm 2018 và những năm tiếp theo là tiếp tục rà soát, đánh giá tính phù hợp của chương trình đào tạo với chuẩn quốc gia và các nước trong khu vực cũng như nhu cầu xã hội. Mở các chuyên ngành, môn học mới đáp ứng nhu cầu xã hội hiện tại và trong các năm sắp tới. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo. Xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực TDTT cho nhu cầu trong nước và các nước trong khu vực.

Đồng thời, giữ ổn định phương án và chỉ tiêu tuyển sinh, tăng cường tư vấn truyền thông trong công tác tuyển sinh. Chuẩn hoá các bộ tiêu chí và hồ sơ tuyển sinh nhằm tuyển được các sinh viên có năng khiếu và học lực tốt phù hợp với mục tiêu đào tạo của nhà trường.

Với gần 60 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã xác định vấn đề then chốt trong đảm bảo chất lượng là quan trọng, là tất yếu để đi lên, xứng đáng là cái nôi đào tạo bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên TDTT chất lượng cao, gắn với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực thể dục thể thao cả nước; là cơ sở nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thể dục thể thao, phục vụ phát triển sự nghiệp TDTT, sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Mục tiêu định hướng đến năm 2020, nhà trường sẽ phát triển và trở thành Trường đại học trọng điểm quốc gia.

Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×