Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đại biểu Quốc hội thưởng thức vở cải lương Thầy Ba Đợi

29/05/2018 | 10:49

Tối 28/5, vở cải lương “Thầy Ba Đợi” đã công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia thưởng thức của các đại biểu Quốc hội.

Tới dự và theo dõi vở cải lương "Thầy Ba Đợi" có bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Trương Hoà Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật TƯ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, tác giả kịch bản văn học tác phẩm "Thầy Ba Đợi", cùng các lãnh đạo là Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành đoàn thể Trung ương và đông đảo khán giả yêu mến nghệ thuật cải lương.

Các đại biểu tặng hoa nghệ sĩ biểu diễn 

Mặc dù là đêm diễn thứ hai nhưng dường như "sức nóng" của vở diễn vẫn không hề giảm sút. Các đại biểu Quốc hội và đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương cùng hàng trăm khán giả đã đến từ rất sớm để thưởng thức trọn vẹn vở diễn.

Với Kịch bản văn học của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, được Soạn giả Hoàng Song Việt và Phạm Văn Đằng chuyển thể cải lương, NSƯT Triệu Trung Kiên và Lê Trung Thảo đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu chỉ đạo nghệ thuật, vở cải lương "Thầy Ba Đợi" là tác phẩm nhằm tôn vinh công trạng của bậc tiền nhân đã lưu giữ, bảo tồn và phát triển di sản quý báu của cha ông, được tích tụ từ lịch sử hơn bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt. 

Cảnh trong vở Thầy Ba Đợi

Vở diễn kể lại giai đoạn lịch sử bi hùng của dân tộc sau khi vua Hàm Nghi bị lưu đày sang Châu Phi. Câu chuyện khắc họa tinh tế chân dung thầy Ba Đợi, tên thường gọi của nhạc quan - nhạc sư Nguyễn Quang Đại, người có công lớn đối với quá trình hình thành 20 bài bản Tổ, để sau đó các học trò của ông phát triển thành nghệ thuật cải lương.

Thầy Ba Đợi là người có công lao to lớn trong việc kết hợp Lễ nhạc, Nhã nhạc cung đình Huế với hát bội, đờn ca tài tử để tạo thành nghệ thuật cải lương lưu truyền đến bây giờ.

Thông qua vở diễn, khán giả khái quát được hành trình giữ gìn và bảo vệ tiếng đàn, tiếng ca - hồn cốt của dân tộc Việt Nam của Thầy Ba Đợi. Đồng thời, cũng là dịp để thế hệ hôm nay ý thức được vai trò của mình trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị tinh tuý mà ông cha ta đã dày công gây dựng./.

Hồng Hà

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×