Đà Nẵng: Xây dựng môi trường du lịch văn minh, chuyên nghiệp
05/09/2025 | 11:15Từng bước xây dựng môi trường du lịch văn minh, chuyên nghiệp và bền vững, ngành du lịch thành phố đã triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng tới cộng đồng doanh nghiệp, những người làm du lịch.

Các doanh nghiệp chú trọng công tác đào tạo, mang đến cho khách những trải nghiệm, ấn tượng nhất khi lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng. Trong ảnh: Du khách học nấu ăn tại Khu nghỉ dưỡng Furama. Ảnh: Thu Hà
Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng được xem là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa hành vi ứng xử của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến trong giai đoạn mới.
Môi trường du lịch văn minh
Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng - tên gọi truyền thông là Bộ tiêu chí Đà Nẵng SMILE do UBND thành phố Đà Nẵng ban hành, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng triển khai, phổ biến đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, khách du lịch trong nước và quốc tế trên địa bàn thành phố.
Mục đích của bộ tiêu chí là định hướng hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch tại Đà Nẵng, giúp tổ chức tốt hơn hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.
Bộ tiêu chí áp dụng đối với 2 nhóm đối tượng: Nhóm cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến; nhóm khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng.
Mỗi nhóm gồm 5 tiêu chí: Văn hóa giao thông; văn hóa ứng xử; văn hóa kinh doanh; văn hóa phục vụ; văn hóa bảo vệ môi trường.
Bên cạnh định hướng hành vi, thái độ tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch, xây dựng và duy trì hình ảnh thành phố Đà Nẵng xanh - sạch - đẹp, mến khách, Bộ tiêu chí còn hướng tới mục đích tuyên truyền cho khách du lịch những tiêu chí về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng tới mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Đà Nẵng.
Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng nhằm định hướng, khuyến khích, vận động thực hiện hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan, cũng như người dân địa phương và khách du lịch đến thành phố. Qua đó, bảo đảm chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ khách, góp phần khẳng định hình ảnh Đà Nẵng văn minh, an toàn, thân thiện, mến khách.
Khẳng định thương hiệu điểm đến
Theo bà Lê Thị Bé Phượng, Quản lý khu nghỉ dưỡng Almanity Hội An Resort và Spa (phường Hội An Tây), Bộ tiêu chí có ý nghĩa rất thiết thực với ngành du lịch, dịch vụ và cần lan tỏa mạnh mẽ tới những người làm trong nghề dịch vụ.
Ý thức được tầm quan trọng của yếu tố con người trong ứng xử, giao tiếp với khách hàng nên khu nghỉ dưỡng có các hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong giao tiếp, ứng xử với du khách cho nhân viên, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng.
Tại khu nghỉ dưỡng cũng có những tiêu chí, quy định riêng trong ứng xử với khách hàng. Tuy nhiên, khi bộ tiêu chí chung này được xây dựng sẽ mang đến sự đồng nhất trong ngành dịch vụ.
“Thông qua hành động của nhân viên, du khách sẽ cảm nhận được sự chân thành trong từng cử chỉ, lời nói. Vì vậy, chúng tôi luôn quan tâm mang đến cho khách sự thoải mái nhất thông qua ứng xử chân thành, từ tâm, thấu cảm nhất”, bà Bé Phượng nói.
Tổng Giám đốc Điều hành KOI Resort & Residence Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoàng Ấn cho rằng, trong hoạt động du lịch, dịch vụ, việc hành xử chuẩn mực văn minh, lịch sự, lấy sự hài lòng của du khách làm trung tâm là rất cần thiết. Tạo được ấn tượng tốt với khách ngay từ những giây phút gặp gỡ, giao tiếp ban đầu sẽ mang đến cho khách những trải nghiệm đáng nhớ.
Vì thế, doanh nghiệp rất quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ nhân viên, nhất là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách, tất cả được khuyến khích để tạo nên văn hóa doanh nghiệp, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp, thân thiện đến du khách.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho hay, Bộ tiêu chí không chỉ dành cho những người làm dịch vụ mà dành cho cả du khách, khuyến khích khách du lịch tôn trọng văn hóa, phong tục địa phương khi tham quan, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch. Vì vậy, ngành du lịch đã tạo ra bộ thông điệp rút gọn, dễ nhớ dễ lan tỏa và được hình ảnh hóa sinh động, thiết kế với những gam màu gắn liền với cảnh sắc của thành phố Đà Nẵng mới.
Ông Tán Văn Vương cho biết thêm, tới đây, sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương, hiệp hội du lịch, cộng đồng doanh nghiệp để triển khai Bộ tiêu chí Đà Nẵng SMILE tại các điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch từ khách sạn, cơ sở ăn uống, lữ hành, vận chuyển... để áp dụng đồng bộ trên toàn thành phố.
Đồng thời tăng cường tuyên truyền, tập huấn, giám sát thực hiện Bộ tiêu chí một cách nghiêm túc, hiệu quả; phát động các phong trào thi đua gắn với thông điệp “Đà Nẵng SMILE” để lan tỏa văn hóa du lịch từ chính cộng đồng dân cư. Hướng đến mục tiêu xây dựng ngành du lịch thành phố phát triển bền vững, chất lượng mang đẳng cấp khu vực và quốc tế.