Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đà Nẵng: Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo cho các doanh nghiệp

17/09/2021 | 09:29

Thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo và nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quảng cáo.

Đà Nẵng: Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo cho các doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: quangcaongoaitroi.org)

Sau khi Luật Quảng cáo có hiệu lực, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành cho lực lượng tham mưu quản lý nhà nước về quảng cáo, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Khi Luật quảng cáo được thông qua vào ngày 21/6/2012 và Chỉ thị số 172/CT-BVHTTDL ngày  06/9/2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Quảng cáo được ban hành, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Quảng cáo như: Công văn số 2800/SVHTTDL-VP ngày 04/9/2012 về việc triển khai thực hiện Luật Quảng cáo; Công văn số 3376/SVHTTDL-VP ngày 25/10/2012 về việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Quảng cáo; Công văn số 3673/SVHTTDL-VP ngày 23/11/2012 về việc triển khai kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh về công tác quản lý quảng cáo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Thông báo số 78/TB-SVHTTDL ngày 27/02/2013 thông báo "Quy trình giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo" để giúp các tổ chức, cá nhân biết về các thành phần hồ sơ, quy trình xử lý hồ sơ quảng cáo theo đúng quy định của Luật (và các năm tiếp theo, Bộ Thủ tục hành chính ngày càng được đơn giản hóa nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí của doanh nghiệp quảng cáo). Cùng với đó, Sở cũng đã có văn bản thông báo đến các doanh nghiệp về những điểm mới cơ bản của Luật Quảng cáo và cho đăng tải toàn văn luật quảng cáo lên website của Sở.

Để hoạt động quảng cáo tại thành phố mang định hướng lâu dài, có tính ổn định, tạo điều kiện cho các hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, có chiều sâu, phù hợp với luật quảng cáo và các quy định của pháp luật, đảm bảo mỹ quan đô thị, ngay từ trước khi Luật Quảng cáo có hiệu lực, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành xây dựng quy hoạch quảng cáo trên địa bàn thành phố. Căn cứ trên quy hoạch do tư vấn nước ngoài đề xuất và ý kiến tại các cuộc họp của thành viên Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định 6873/QĐ-UBND ngày 23/8/2012 Phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (giai đoạn1) và Quyết định 572/QĐ-UBND ngày 16/01/2013 Phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố (giai đoạn 2). Quy hoạch được thông qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo tại thành phố Đà Nẵng.

Tiếp theo quy hoạch giai đoạn 1 và giai đoạn 2, để phù hợp với Luật Quảng cáo và điều kiện thực tế của địa phương, UBND thành phố đã giao cho Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện, Viện Quy hoạch Xây dựng và các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ Đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố (bao gồm cả quy hoạch giai đoạn 1 và giai đoạn 2). Đề án đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 632/QĐ-UBND ngày 25/01/2017. Hiện Đề án quy hoạch trên đang được Sở tiếp tục tham mưu điều chỉnh cho phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Để nội dung của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành được phổ biến một cách sâu rộng tới các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã phối hợp với Báo Công an Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng và Đài Phát thanh truyền hình Đà Nẵng tuyên truyền nhiều kỳ, trong đó có thông báo đến  tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo về trình tự, thủ tục, cách thức thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo trên trên bảng, băng rôn và đoàn người thực hiện quảng cáo.

Bên cạnh đó, các văn bản quản lý về hoạt động quảng cáo cũng được đăng tải thường xuyên lên trang web của Sở Văn hóa và Thể thao để các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu. Đặc biệt, thông qua các hoạt động kiểm tra, cấp phép, Sở Văn hóa và Thể thao đã tiến hành phổ biến, theo dõi việc thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo và văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, UBND thành phố liên quan đến hoạt động quảng cáo cho các đối tượng là các doanh nghiệp quảng cáo, cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố.

Thông qua hoạt động tuyên truyền, phổ biến đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo và nhân dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quảng cáo. Đồng thời, hoạt động quảng cáo cơ bản đã dần đi vào nề nếp, các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc thông báo sản phẩm quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo. Các cơ sở doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tham gia việc thực hiện quảng cáo theo đúng các quy định pháp luật về quảng cáo.

Hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có trên 150 đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Ngoài một số Công ty có bề dày trong hoạt động dịch vụ quảng cáo như Doanh nghiệp Phước Tiến, Ngọc Lý, Vinadex, TVA, Khải Hoàn, Long Hợp, Phước Sơn, Gia Hưng… hay nổi trội như Công ty TNHH Mặt Trời Vàng, VietArt OOH, Thiên Bách Minh, Lê Nguyễn, Mặt Trời Đông Dương, Quảng cáo và Dịch vụ Văn hóa, Sơn Phát, Anh Cường, Việt Sáng, Tuấn Phạm... còn lại hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ quảng cáo mang tính tự phát, chủ yếu là khai thác cái có sẵn, chạy theo việc làm trước mắt mà chưa quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo nhân lực.

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo được tiến hành thường xuyên, có hiệu quả, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như: Không thông báo về nội dung sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo; treo băng-rôn không đúng vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; băng rôn quảng cáo đã hết hạn mà không tự tháo dỡ… Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã thường xuyên phổ biến quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản liên quan đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động quảng cáo nhằm nâng cao ý thức, tính tự giác chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm trên địa bàn thành phố./.

AV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×