Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đà Nẵng: Cơ hội nâng tầm du lịch MICE

11/07/2025 | 15:35

Hàng loạt sự kiện, lễ hội mang tầm khu vực, quốc tế diễn ra tại thành phố Đà Nẵng trong tháng 6 khẳng định thương hiệu du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm), thúc đẩy sản phẩm này phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đà Nẵng: Cơ hội nâng tầm du lịch MICE - Ảnh 1.

“Chất xúc tác” từ sự kiện, lễ hội

Trong tháng 6, Đà Nẵng có 3 sự kiện, lễ hội mang tầm khu vực và quốc tế tạo sức hút mạnh mẽ với công chúng là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025 diễn ra từ ngày 31/5 đến 12/7; Lễ hội Bóng đá Việt Nam - Vương quốc Anh diễn ra từ ngày 26 đến 29/6; Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III (DANAFF III) 2025 diễn ra từ ngày 29/6 đến 05/7.

Theo đánh giá của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, những sự kiện này không chỉ góp phần thúc đẩy ngành du lịch và công nghiệp sáng tạo, mà còn là mắt xích quan trọng trong chiến lược dài hạn biến Đà Nẵng trở thành một “thành phố sự kiện” toàn diện - nơi hội tụ của du lịch MICE, thể thao, văn hóa và nghệ thuật.

Các sự kiện này không hoạt động độc lập mà tạo hiệu ứng cộng hưởng, mở rộng tệp du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du lịch và củng cố vai trò Đà Nẵng như một “trung tâm tổ chức sự kiện có chiều sâu và bản sắc riêng biệt trong khu vực châu Á”.

Sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng có hơn 2.200 cơ sở lưu trú với gần 65.000 phòng; trong đó cơ sở lưu trú 4-5 sao và tương đương là gần 140 cơ sở, hơn 27.500 phòng. Điều kiện cơ sở hạ tầng hiện đại, bảo đảm tổ chức các sự kiện lớn, xứng tầm cũng là yếu tố được nhiều tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn.

Ông Andre Pierre, Tổng Giám đốc Điều hành Quần thể du lịch quốc tế Furama Đà Nẵng, cho biết với bề dày kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế như Hội nghị cấp cao APEC, Hội nghị cấp cao ASEAN, Furama Resort Đà Nẵng, kết hợp với Cung Hội nghị quốc tế Ariyana tiếp tục khẳng định vị thế là địa điểm MICE hàng đầu Việt Nam. Đây là nơi hội tụ của những tầm nhìn chiến lược và cơ hội hợp tác toàn cầu.

“Chúng tôi vinh dự được chọn là nơi diễn ra Lễ hội Bóng đá Việt Nam - Vương quốc Anh và Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ III (DANAFF) 2025 - một liên hoan phim mang tầm vóc châu Á. Thông qua các sự kiện này, tôi mong muốn Quần thể du lịch quốc tế Furama - Ariyana Đà Nẵng sẽ tiếp tục góp phần lan tỏa hình ảnh một Đà Nẵng năng động, sáng tạo và thân thiện - không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là điểm đến lý tưởng cho văn hóa, nghệ thuật và du lịch quốc tế”, ông Andre Pierre, Tổng Giám đốc Điều hành Quần thể du lịch Quốc tế Furama Đà Nẵng, chia sẻ.

Năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu đón khoảng 80.700 lượt khách MICE, tăng 11% so với năm trước; trong đó, lượng khách nội địa dự kiến đạt 40.000 lượt (tăng 10,81%) và khách quốc tế đạt 40.700 lượt (tăng 11,21%).

Theo nhìn nhận của các doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách MICE khả quan. Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Du lịch DANAGO Huỳnh Thanh Sơn, cho biết Đà Nẵng vẫn đang là điểm đến nổi bật được nhiều doanh nghiệp ưu tiện lựa chọn trong năm 2025. Với thế mạnh đối với các tour MICE, tính đến tháng 6/2025, DANAGO đón nhiều đoàn doanh nghiệp tham quan Đà Nẵng kết hợp hội nghị, team-building và gala Dinner.

Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Furama resort Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng, năm 2025, với sự kết nối thuận lợi từ các thị trường như Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản và Trung Đông, Đà Nẵng kỳ vọng đón lượng khách quốc tế tăng trưởng đột phá, góp phần thúc đẩy kinh tế và khẳng định vị thế của thành phố trên bản đồ du lịch quốc tế. Việc tăng cường kết nối cũng tạo điều kiện để các loại hình du lịch sang trọng như du lịch MICE và du lịch chăm sóc sức khỏe tăng trưởng.

Định vị thương hiệu du lịch MICE

Sau hợp nhất, du lịch MICE của thành phố được kỳ vọng phát triển ở tầm mới. Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Visit Indochina nhìn nhận, Đà Nẵng là địa phương chủ động, sáng tạo xây dựng chính sách MICE sớm nhất trên cả nước. Chính sách này triển khai qua nhiều năm và đã phát huy tác dụng hiệu quả trong thực tiễn, góp phần thu hút khách MICE đến Đà Nẵng sau dịch bệnh.

Đà Nẵng: Cơ hội nâng tầm du lịch MICE - Ảnh 2.

Các danh thủ bóng đá nước Anh tham quan Bà Nà Hills. Sự hiện diện của các vị khách này tại thành phố Đà Nẵng góp phần lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng đến đông đảo công chúng trong nước và quốc tế.

Đà Nẵng đang đứng trước những cơ hội lớn chưa từng có để định vị thương hiệu du lịch MICE một cách vững chắc hơn trên bản đồ du lịch cả nước và khu vực.

Với quy mô đô thị mở rộng cùng tiềm lực hạ tầng du lịch được tập trung đầu tư, Đà Nẵng sẽ sở hữu nguồn lực tổng hợp mạnh mẽ, đặc biệt là tài nguyên thiên nhiên, di tích di sản, văn hóa, lịch sử, hệ thống khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm hội nghị hiện đại, sân bay quốc tế và hệ thống giao thông kết nối thuận tiện.

Những điều kiện này giúp Đà Nẵng gia tăng sức hút và nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc thu hút các đoàn khách MICE quốc tế lớn, từ đó trở thành trung tâm du lịch hội nghị hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Đứng trước cơ hội này, các đơn vị có thế mạnh về MICE cần đầu tư sáng tạo hơn các sản phẩm du lịch MICE, dựa trên các nền tảng giá trị bản địa, chất liệu địa phương để bảo đảm sản phẩm du lịch MICE là độc đáo, duy nhất, riêng biệt, sáng tạo và bán giá cao.

Theo các chuyên gia, để khẳng định thương hiệu du lịch MICE trên bản đồ thế giới, các đơn vị có thế mạnh về MICE cần xây dựng kế hoạch hành động mang tính chiến lược, dài hạn.

Trong đó, tập trung tăng cường hợp tác liên kết vùng như chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương lân cận để xây dựng chuỗi sản phẩm MICE đặc sắc, đa dạng trải nghiệm; tăng cường đầu tư vào chất lượng dịch vụ, đổi mới sáng tạo trong khâu tổ chức sự kiện, ứng dụng công nghệ số, và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện chiến lược tiếp thị số tích hợp đa nền tảng, quảng bá mạnh mẽ thương hiệu du lịch MICE Đà Nẵng ra thị trường quốc tế qua các kênh truyền thông quốc tế chuyên biệt; mạnh dạn tham gia các Hiệp hội MICE quốc tế.

Ngoài ra, thành phố và các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ để tạo ra cơ chế thuận lợi về chính sách, hỗ trợ đầu tư và xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng sức cạnh tranh cho du lịch MICE trong dài hạn; nhanh chóng xây dựng hiệp hội du lịch MICE Đà Nẵng để thu hút nguồn lực xã hội, quy tụ các cá nhân, doanh nghiệp chuyên nghiệp về MICE để cùng chia sẻ thông tin, ý tưởng, xây dựng sản phẩm du lịch, cùng chia sẻ ngân sách để cùng xúc tiến du lịch MICE ra quốc tế…

Theo Báo Đà Nẵng

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×