Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cựu Đại sứ Hy Lạp trao tặng 12 tác phẩm hội họa cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

07/09/2017 | 15:34

Sáng 7/9, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Đại Sứ quán Hy Lạp tại Việt Nam tổ chức buổi trao tặng 12 bức tranh do Cựu Đại sứ Hy Lạp sáng tác cho bảo tàng.

Tham dự chương trình có bà Nguyễn Phương Hòa – Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, ông Mã Quốc Anh – Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; ông Nguyễn Anh Minh –Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, ông Nicolaos D. Kanellos – Cựu Đại sứ Hy Lạp tại Việt Nam.

Ngài Nicolaos D. Kanellos Cựu Đại sứ Hy Lạp tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ


Việt Nam và Hy Lạp là hai quốc gia có lịch sử lâu đời, có mối quan hệ ngoại giao chân tình, gần gũi, trong đó có nhiều chương trình giao lưu, hợp tác văn hóa. Trong đó, Đại sứ quán Hy Lạp tại Việt Nam là cơ quan có vai trò quan trọng trong việc kết nối ngoại giao văn hóa giữa hai nước.


Phát biểu tại buổi lễ, ngài Nicolaos D. Kanellos chia sẻ “Tôi chưa bao giờ học mỹ thuật, bản thân tôi cũng không phải là một học sinh xuất sắc, và tôi không bao giờ tưởng tượng rằng một ngày nào đó tôi lại trở thành một đại sứ. Tôi cũng không muốn là một đại sứ giàu có mà muốn trở thành một đại sứ vì nhân dân”.


Không chỉ là một Đại sứ rất thành công, ngài Nicolaos D. Kanellos còn là một “họa sĩ” dù chưa từng học qua bất cứ trường lớp nào. “Tôi rất thích ý tưởng của Picaso, bức tranh không đơn thuần chỉ là bức tranh mà là một thứ vũ khí để đấu tranh. Tôi muốn vẽ những gì trong trái tim mình như trẻ em nhận thức thế giới một cách trung thực nhất. Đó hoàn toàn là những cảm nhận, những cảm xúc rất vô tư, trong sáng”, ngài Nicolaos D. Kanellos cho biết.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Đặc biệt hơn nguồn cảm hứng cho những bức tranh của ngài Đại sứ lại chính từ bản sắc của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam như ngài đã chia sẻ “mỗi dân tộc đều có bản sắc riêng, và đó chính là cái làm nên văn hóa và sự tồn tại của mỗi con người”,  hơn hết thảy đó chính là từ tình yêu với đất nước Việt Nam.

Ngài Nicolaos D. Kanellos trao tặng tranh cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Thừa ủy quyền của Bộ VHTTDL tiếp nhận 12 bức tranh của ngài Cựu Đại sứ, bà Nguyễn Phương Hòa – Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế bày tỏ sự trân trọng và lời cảm ơn rất chân thành đến ngài Đại sứ. Phó Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh: "Bên cạnh giá trị nghệ thuật của các bức tranh, điều chúng ta trân trọng hơn hết đó chính là rất nhiều tình cảm mà ngài Đại sứ đã dành cho Việt Nam và buổi lễ ngày hôm nay cũng chính là biểu tượng, là hiện thân của tình hữu nghị giữa đất nước Việt Nam và Hy Lạp. Chính văn hóa và hội họa đã trở thành cầu nối đưa chúng ta trở nên gần gũi hơn bao giờ hết".


Bà cũng chia sẻ, không chỉ Việt Nam đã trở thành cảm hứng cho ngài Đại sứ mà chính những tác phẩm hội họa của ngài Đại sứ cũng đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ Việt Nam. Cách đây một thời gian, các bức tranh của Ngài Đại sứ Hy Lạp đã được các nhà thiết kế thời trang của Việt Nam đưa vào các chất liệu vải, thiết kế thành những bộ trang phục ấn tượng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Về phía Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng cam kết sẽ trân trọng, giữ gìn, khi có điều kiện và cơ hội sẽ giới thiệu những tác phẩm hội họa đó đến công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng khi chuyển sang vị trí mới, với tình cảm dành cho đất nước, con người Việt Nam và tình yêu nghệ thuật ngài Đại sứ sẽ trở thành cầu nối đưa Việt Nam tới với Hy Lạp cũng như các quốc gia ngài Đại sứ đến. Chúc cho tình hữu nghị hợp tác giữa Hy Lạp và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển". – ông Minh khẳng định./.


Gia Linh/ Ảnh: Minh Khánh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×