Cuộc chơi "Tay trái 2" của nhóm 13 họa sĩ
13/04/2019 | 11:14Triển lãm "Tay trái 2" của nhóm 13 họa sĩ diễn ra trong thời gian từ 13 – 17/4 tại Trung tâm Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội mang tới người xem những khoảnh khắc giản dị của cuộc đời.
Bùi Việt Dũng tái hiện vẻ đẹp bình dị của đời sống qua những bức ảnh đen trắng/TTXVN
13 họa sĩ (gồm: Nguyễn Quốc Dũng - Dzung Art, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Quốc Hùng, Hoàng Phương Liên, Bùi Việt Dũng, Nguyễn Văn Vũ, Ngô Xuân Phú, Phạm Hoài Thanh, Tô Chiêm, Trần Quang Minh, Trịnh Vũ Hiếu, Nguyễn Tú, Bùi Thắng) ở nhiều chuyên ngành khác nhau từ hội họa, điêu khắc, thiết kế đến kiến trúc… đã cùng hội ngộ với nhau trong một bản hòa tấu về thị giác. Họ là những người đã có những thành công nhất định trong lĩnh vực của mình nhưng cùng có một niềm đam mê chung: nhiếp ảnh.
Trong triển lãm lần này, mỗi nghệ sỹ giới thiệu bảy bức ảnh theo chủ đề tự chọn khẳng định cá tính, góc nhìn riêng. Tuy nhiên, dù chụp ảnh phong cảnh, ảnh sinh hoạt đời thường, các nghệ sỹ đều hướng tới tôn vinh những vẻ đẹp của đời sống.
Một Nguyễn Quốc Dũng đắm mình trong tà áo dài trắng và nghệ thuật khỏa thân lại tung ra những khoảnh khắc đời thường dung dị và đầy màu sắc. Một chút biểu hiện duyên dáng của Nguyễn Anh Tuấn, một chút đời sống của Nguyễn Quốc Hùng, Hoàng Phương Liên trong góc nhìn đời sống góc cạnh và dung dị. Cùng nhịp là Bùi Việt Dũng, trung thành với ghi nhận những sắc thái đời thường qua tương phản đen trắng, cuộc sống được anh diễn giải nhẹ nhàng mà sâu lắng.
Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ lại đắm mình trong những miền đất vùng cao với những khoảng khắc của phong cảnh và con người mà anh chót lỡ yêu. Ngô Xuân Phú, Phạm Hoài Thanh là những ghi chép có chút thiên về báo chí nhưng tính mỹ học trong tâm thức người họa sĩ vẫn đậm đặ trong những khoảng khắc mà họ đã ghi lại.
Họa sĩ Tô Chiêm khẽ khàng giới thiệu về những người bạn thân thiết của mình qua mảng chân dung tự nhiên, không màu mè, không xếp đặt. Trong khi đó, ảnh của họa sĩ Trần Quang Minh lại kết hợp xếp đặt khá cầu kỳ cho những ý tưởng với những biểu cảm về số phận con người trong chiều sâu tâm linh. Trịnh Vũ Hiếu đặt người mẫu vào những tác phẩm hội họa của mình thành một tổng thể thông điệp thị giác hoàn chỉnh. Độc lập trong những khuôn hình phong cách tối giản, họa sĩ Nguyễn Tú với hình thức thủy mặc hóa phong cảnh đã tạo nên những khoảng chiều sâu đa sắc. Cùng với nghệ thuật phong cảnh, họa sĩ Bùi Thắng đã cụ thể cảm xúc của anh bằng những khuôn hình toàn cảnh với kỹ thuật chụp chi tiết và tinh vi những điểm kỳ quan thiên nhiên rất cụ thể mà anh đã từng đi qua, từng khám phá.
Mười ba họa sĩ, mười ba sắc thái hình ảnh là sản phẩm Tay trái của đời, là thực tiễn trải nghiệm đời sống và tinh thần mà họ đã đi qua, không định hình, không đóng khuôn. Và họ, những họa sĩ gặp nhau, cùng chơi chung một cuộc chơi, không vụ lợi, cùng một mục đích chia sẻ những khoảnh khắc giản dị của cuộc đời.
Trước đó, triển lãm "Tay trái" lần thứ nhất đã được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vào năm 2014./.