Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa nổi bật tại các tỉnh Nam Trung bộ từ ngày 18 -20/4

20/04/2018 | 20:42

Khánh Hòa khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018; Ninh Thuận khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ V - 2018; Quảng Nam triển lãm ảnh nghệ thuật “Mùa hoa sưa” lần thứ II năm 2018… là những thông tin hoạt động văn hóa nổi bật diễn ra tại các tỉnh Nam Trung bộ trong 03 ngày qua.

Ninh Thuận khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ V . Ảnh: Báo Ninh Thuận

Tại Đà Nẵng: Ngày 18/4, UBND quận Hải Châu phối hợp với Công ty CP Văn hóa Phương Nam tổ chức khai mạc Hội sách Hải Châu 2018 với chủ đề “Đồng hành cùng phát triển”. Hội sách Hải Châu lần thứ 4 thu hút gần 200 gian hàng đến từ hơn 50 đơn vị xuất bản, phát hành sách trong và ngoài nước. Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra hội sách, nhiều bạn đọc đã đến tham quan, mua sách với các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Điểm nhấn của hội sách năm nay là độc giả được giao lưu cùng những tác giả, ca sĩ mà giới trẻ mến mộ như: Gào, Roise Nguyễn, Phan Ý Yên, Hoàng Thùy Linh, Đức Phúc…; tham dự các cuộc trò chuyện chủ đề “Người bí ẩn đằng sau những tác phẩm nổi tiếng”, “Trên tay có sách”, đặc biệt là buổi nói chuyện về “Tình yêu tuổi mới lớn” của thầy giáo Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu và thưởng thức chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

Cũng tại Đà Nẵng: Báo Đà Nẵng ngày 19/4 đưa tin, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 1441/QĐ-UBND sáp nhập Trung tâm Quản lý Di sản văn hóa vào Bảo tàng Đà Nẵng. Đây là đơn vị đầu tiên trong 6 đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao thực hiện sáp nhập. Trong năm 2018, các đơn vị sự nghiệp công lập còn lại tiến hành sáp nhập như Trung tâm Tổ chức sự kiện và lễ hội, Trung tâm Phát hành phim chiếu bóng, Trung tâm Thể dục-Thể thao người lớn tuổi, Cung Thể thao Tiên Sơn, Trung tâm Quản lý quảng cáo.

Tại Khánh Hòa: Ngày 19/4, Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Sao Việt tổ chức lễ khai trương rạp chiếu phim, khách sạn và dịch vụ tại số 10 Hoàng Hoa Thám, TP. Nha Trang. Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Sao Việt (tách ra từ Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa và được cổ phần hóa) được xây dựng trên diện tích 1.200m2 với tổng kinh phí 350 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa. Trung tâm có 4 rạp chiếu phim với 500 chỗ ngồi, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại và liên kết với hãng phim Beta Cineplex để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, trung tâm còn có khu dịch vụ ẩm thực, tầng hầm để xe rộng 1.000m2, nhà hàng, quán cà phê. Ngoài ra, trung tâm có 150 phòng lưu trú và các dịch vụ như: hồ bơi, phòng tập gym, spa…

Cùng ngày tại Khánh Hòa, đã khai mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018. Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm nay có sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên  đại diện cho 32 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh. Trong lần thứ 10 diễn ra, ngày Văn hóa các dân tộc sẽ có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao tiêu biểu như: thi đấu các môn thể thao bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo, chạy việt dã, thi các trò chơi dân gian; diễu hành cổ động hưởng ứng ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam; triển lãm ảnh về các dân tộc trên địa bàn tỉnh; phiên chợ quê; chiếu phim; hội diễn văn nghệ của các dân tộc; tái hiện lễ ăn mừng đầu lúa mới; biểu dương người tốt việc tốt trong cộng đồng các dân tộc…

Tại Ninh Thuận: Ngày 19/4, tại Thư viện tỉnh, Sở Thông tin và Truyền Thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ V (21/4), Ngày sách và Bản quyền thế giới (23/4). Với chủ đề “Sách và cuộc sống”, Ngày hội đã thu hút nhiều nhà sách trong tỉnh giới thiệu đến độc giả hơn 2.000 bản sách trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, lịch sử, giáo dục, văn học nghệ thuật, khoa học - kỹ thuật… Trong khuôn khổ Ngày sách Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận còn có các hình thức sinh hoạt như: tặng thẻ thư viện miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, vẽ tranh, xếp sách nghệ thuật, thi tìm hiểu kiến thức về lịch sử Việt Nam với chủ đề “Chúng em yêu sử Việt”…

Tại Bình Thuận: Ngày 19/4, tại sân khấu quảng trường Nguyển Tất Thành (Phan Thiết), Chương trình ca nhạc Ký ức tháng Tư được tổ chức nhân kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng quê hương Bình Thuận (19/4/1975 - 19/4/2018). Với thời lượng khoảng 90 phút, đêm nghệ thuật Ký ức tháng Tư gồm có 2 phần: Hào khí tháng Tư; Tình yêu và tuổi trẻ, được trình diễn bởi tập thể nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh đã đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

Tại Quảng Ngãi: Ngày 20/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 5 năm 2018. Ngày sách Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 5 năm 2018 diễn ra từ ngày 11/4-21/4/2018 với nhiều hoạt động: Tọa đàm, giới thiệu sách; Hội thi thiếu nhi kể chuyện theo sách với chủ đề “Em yêu tổ quốc, quê hương”; Triển lãm sách; Thi vẽ tranh theo sách với chủ đề “Sắc màu tuổi thơ”; Triển lãm tranh thiếu nhi. Đây là hoạt động diễn ra hàng năm tại tỉnh Quảng Ngãi nhằm tôn vinh giá trị của sách, khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là các em học sinh, hướng tới một xã hội học tập để nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Tại Quảng Nam: Ngày 19/4, phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Tam Kỳ tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật “Mùa hoa sưa” lần thứ II năm 2018. Triển lãm trưng bày 50 tác phẩm ảnh nghệ thuật với chủ đề vẻ đẹp của cây sưa, hoa sưa, hoa sưa trong đời sống và tâm thức của người Tam Kỳ và một số tác phẩm khắc họa nét cổ kính, giá trị về văn hóa của những di tích lịch sử - văn hóa của địa phương. Triển lãm đã thu hút hàng trăm lượt khách đến thưởng lãm, chụp hình lưu niệm.

Cũng tại Quảng Nam: Nhân Ngày sách Việt Nam (21/4), ngày 20/4, tại huyện Núi Thành, Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với UBND huyện Núi Thành khai mạc Ngày sách Việt Nam tỉnh Quảng Nam thứ 5 năm 2018. Trong khuôn khổ Ngày sách gồm 14 gian hàng trưng bày của 8 đơn vị trên địa bàn tỉnh với 5.000 đầu sách tập trung vào các chủ đề: “Bác Hồ và biển đảo”, “Núi Thành – theo dòng thời gian”, “Thắp sáng ước mơ” cùng một số các mô hình minh họa khác. Dịp này, Ban tổ chức còn trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó và tặng sách cho các thôn văn hóa tiêu biểu của huyện Núi Thành, tổ chức “Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách” và “Hội thi kể chuyện theo sách” thu hút đông đảo giáo viên – học sinh đến tham gia và cổ vũ.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×