Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cụm tin văn hóa nổi bật tại các tỉnh Bắc Trung bộ từ 2/2-5/2

06/02/2018 | 09:34

Lễ trao tặng sách của nhà thơ Lê Tuấn Lộc và các nhà văn, nhà báo xứ Thanh cho Thư viện tỉnh Thanh Hóa; xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Trận địa Pháo Bắc Ka Tang; Triển lãm chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Nghệ An; Lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa Đền Phương Giai là những hoạt động văn hóa nổi bật diễn ra tại các tỉnh Bắc Trung bộ từ 2/2-5/2.

Tại Thừa Thiên Huế: Chiều 5/2 đã diễn ra buổi họp báo định kỳ giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn.

Theo thông tin từ buổi họp báo, Festival Huế lần thứ X-2018 sẽ diễn ra từ ngày 27/4-2/5 với chủ đề "Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản."

Festival Huế 2018 diễn ra từ 27/4-2/5. (Nguồn: TTXVN)

Festival Huế 2018 là sự kiện văn hóa ý nghĩa, gắn liền với các sự kiện chính trị, lịch sử văn hóa của Thừa Thiên Huế và Quốc gia. Ban tổ chức cho biết, đến thời điểm hiện tại, Festival Huế 2018 thu hút hơn 20 đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia như: Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Trung Quốc, Ba Lan, Đan Mạch, Thái Lan, Tây Ban Nha,... cùng các đoàn nghệ thuật đến từ các vùng miền tiêu biểu trong cả nước.

Tại Thanh Hóa: Lễ trao tặng sách của nhà thơ Lê Tuấn Lộc và các nhà văn, nhà báo xứ Thanh cho Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra vào ngày 5/2. Nhằm góp phần làm phong phú hơn kho tài liệu cho thư viện tỉnh; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trên địa bàn; nhà thơ Lê Tuấn Lộc và một số nhà văn, nhà báo xứ Thanh đã trao tặng gần 300 cuốn sách cho thư viện. Trong đó có các cuốn như: Cẩm nang công nghệ và thiết bị mỏ, các tập thơ: “Ngàn Nưa ta ơi”, “Như vừng hoa Tà Phình”; sách Lê Bá Thự 25 năm dịch và viết,...

Tại Quảng Bình: UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Trận địa Pháo Bắc Ka Tang, Thuộc xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Theo đó, nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong những khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất ở di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Ủy ban nhân dân huyện Tuyên Hóa, Ủy ban nhân dân xã Lâm Hóa và Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình thực hiện quyền quản lý Nhà nước đối với di tích lịch sử nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Nghệ An: Ngày 2/2/2018, tại di tích Quốc gia đặc biệt Khu di tích Kim Liên đã diễn ra triển lãm chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Triển lãm đã giới thiệu tới người xem các hình ảnh, tư liệu thuộc 3 nội dung chính: Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng; Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua đó, triển lãm góp phần tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời định hướng, xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tại Hà Tĩnh: Ngày 3/2, tại xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh đã diễn ra lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa Đền Phương Giai.

Đền Phương Giai thờ Hoàng giáp Dương Trí Tri, một ông quan có tài và nhiều công lao to lớn trong việc bốc thuốc chữa bệnh cho nhân dân vào thời nhà Mạc. Đền Phương Giai cũng là nơi diễn ra hội nghị thành lập Đảng bộ huyện Kỳ Anh (ngày 4 - 5/6/1930), là trụ sở Huyện ủy trong thời kỳ Xô viết Nghệ Tĩnh. Với ý nghĩa lịch sử và văn hóa ý nghĩa, năm 1994, Đền Phương Giai đã được Bộ VHTT xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Tuy nhiên, dưới tác động của thời gian và những biến cố của lịch sử, di tích hiện tại đã bị xuống cấp.

Việc trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử Đền Phương Giai có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục truyền thống, lịch sử, thể hiện sự tri ân của thế hệ ngày hôm nay với các thế hệ cha anh, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc./.

Hằng Đinh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×