Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ luôn đồng hành xây dựng và quảng bá thương hiệu ẩm thực Việt
24/10/2023 | 09:08Nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố Quyết định xác lập Kỷ lục Việt Nam và trao kỷ lục “Bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng” cho Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng Maggi - Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Sự kiện có sự hiện diện của bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó Chủ tịch nước; bà Lê Thị Thu - Nguyên Bộ trưởng chủ nhiệm Ủy ban dân số gia đình và trẻ em Việt Nam; ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; bà Trần Kim Yến - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh; các đồng chí nguyên lãnh đạo các cấp TP. Hồ Chí Minh; ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh; bà Lê Bùi Thị Mai Uyên - Giám đốc ngành hàng thực phẩm công ty TNHH Nestlé Việt Nam; đại diện Hội Đầu bếp Thế giới; cùng đại diện các ban, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí…
Lễ hội Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt - Vinh quang nghề bếp được tổ chức nhằm tôn vinh nghề bếp nhân Ngày Đầu bếp thế giới 20/10; đồng thời vinh danh những thế hệ đầu bếp, nghệ nhân, những đầu bếp ưu tú trong nghề, khuyến khích những đầu bếp yêu nghề, đầu bếp nữ tài năng. Bên cạnh đó, xác lập kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam là “Bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng”.
Phát biểu chào mừng tại Lễ Khai mạc, bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, Lễ hội là dịp ghi nhận, tôn vinh những nghệ nhân, đầu bếp có nhiều đóng góp, cống hiến cho nền ẩm thực Việt Nam nhân Ngày Đầu bếp thế giới 20/10. Lễ hội có khoảng 100 gian hàng giới thiệu các món ăn vùng miền để phục vụ công chúng. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm và thưởng thức đặc sản vùng miền do các đầu bếp chuyên nghiệp, nghệ nhân ẩm thực của TP. Hồ Chí Minh và các địa phương thực hiện.
Đồng thời, điểm nhấn của sự kiện chính là hàng trăm đầu bếp trổ tài và tô điểm Bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ăn đặc trưng từ 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Trong khuôn viên Lễ hội, lần đầu tiên trưng bày một mô hình bản đồ ẩm thực với đầy đủ những sản phẩm độc đáo, đặc sắc của ẩm thực các vùng miền trên cả nước. Bản đồ ẩm thực là cách để bảo tồn, vinh danh văn hóa truyền thống, đem ẩm thực Việt sánh vai quốc tế, góp phần quảng bá du lịch, đưa ẩm thực Việt Nam trở thành thiên đường của ẩm thực thế giới.
Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ hội rất có ý nghĩa này. Lễ hội diễn ra vào thời điểm ngành du lịch Việt Nam đang tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82 của Chính phủ và đặc biệt đang nỗ lực đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế trong mùa cao điểm cuối năm 2023.
Cục trưởng cho biết, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia. Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh được sức hấp dẫn và sức lan tỏa trên toàn cầu, được đông đảo du khách và bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín. Trong 2 năm liên tiếp 2019 và 2020, Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Tháng 6 vừa qua, thương hiệu nổi tiếng Michelin lần đầu tiên tổ chức Lễ công bố danh hiệu Michelin Việt Nam với danh sách 103 nhà hàng được tuyển chọn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, nhiều tạp chí du lịch, hãng truyền thông quốc tế thường xuyên ca ngợi các món ăn hấp dẫn của Việt Nam như Phở, Bánh mì, Bún chả, Bún bò Huế, Mì Quảng, Bánh xèo, Bánh cuốn...
Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, trong thời gian qua, ẩm thực luôn là nội dung được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng giới thiệu trong các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam, Ngày Việt Nam ở nước ngoài, cũng như trong các cuộc gặp gỡ, làm việc với các đối tác quốc tế. Công tác truyền thông quảng bá du lịch ẩm thực được đẩy mạnh trên các nền tảng số như website, mạng xã hội. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng thường xuyên đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp trong xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực có sức hút; tổ chức các chương trình tập huấn, cuộc thi nâng cao kỹ năng nghề bếp trong ngành. Hiện nay, Trung tâm Thông tin du lịch thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang phối hợp với nhãn hàng Maggi - Nestlé Việt Nam triển khai Đề án “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt”, xây dựng bản đồ công thức món ăn của 63 tỉnh thành trên cả nước.
Lễ hội “Rạng danh Văn hóa ẩm thực Việt năm 2023” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh - trung tâm du lịch lớn của cả nước vừa vinh dự đoạt giải thưởng “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á 2023” và “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2023” cho thấy sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính quyền TP. Hồ Chí Minh đến phát triển du lịch, cũng như sức hấp dẫn, năng động, tràn đầy năng lượng của ngành du lịch thành phố. Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tin tưởng rằng, Lễ hội sẽ là dịp tôn vinh nghề bếp, lan tỏa lòng đam mê ẩm thực trong mỗi người dân và trở thành một điểm nhấn thu hút khách du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ luôn ủng hộ, đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các đầu bếp, nghệ nhân trên toàn quốc trong các hoạt động xây dựng giá trị thương hiệu ẩm thực Việt Nam và xúc tiến quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước.
Theo bà Lê Bùi Thị Mai Uyên - Giám đốc ngành hàng thực phẩm công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Lễ hội Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt là dịp đặc biệt để trải nghiệm sự phong phú của ẩm thực Việt, tôn vinh những nghệ nhân bếp tài ba và niềm tự hào với truyền thống ngàn năm văn hiến. Đằng sau mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa độc đáo của mỗi vùng, miền trên dải đất hình chữ S. Nền văn hóa đặc sắc của Việt Nam được dệt nên từ 63 tỉnh thành, trong đó ẩm thực đóng vai trò truyền tải nét đẹp văn hóa và Việt Nam đang từng ngày trở thành ngôi sao trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Bước vào kỷ nguyên số, với mục tiêu bảo tồn và phát huy ẩm thực địa phương, Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã cùng nhau triển khai đề án “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt” với bản đồ trực tuyến lưu giữ hơn 9.400 công thức món ăn được đóng góp bởi cộng đồng và sẽ tiếp tục được làm phong phú hơn trong thời gian tới.
Nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố Quyết định xác lập Kỷ lục Việt Nam và trao kỷ lục “Bản đồ trực tuyến có số lượng món ăn Việt Nam nhiều nhất được đóng góp bởi cộng đồng” cho Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng Maggi - Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Tại lễ hội, Ban tổ chức đã cho ra mắt Bản đồ ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2 với 126 món ngon từ 63 tỉnh thành (giai đoạn 1 là 63 món ăn). Đến nay, Bản đồ ẩm thực Việt Nam đã có tổng cộng 189 món ăn. Bản đồ ẩm thực Việt Nam được thực hiện bởi hàng trăm đầu bếp tham gia và được trưng bày bằng mô hình tại khuôn viên Hội trường Thống Nhất để phục vụ khách tham quan.
Trong khuôn khổ Lễ hội cũng diễn ra Lễ ra mắt Hội Bánh Việt Nam, Lễ ra mắt Hội Sommelier Việt Nam; Lễ ký kết đào tạo về ẩm thực, Lễ ký kết giữa Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, với Tập đoàn Khánh Hân; tri ân Hội Đầu bếp thế giới, các đơn vị đồng hành và tài trợ. Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao quyết định khen thưởng đối với tập thể, chuyên gia ẩm thực, đầu bếp tiêu biểu, đầu bếp nữ tài năng, đầu bếp đạt giải cao, đầu bếp địa phương và giám khảo.
Đặc biệt, tại sự kiện đã diễn ra nghi thức khởi hành đoàn tàu trên mô hình bản đồ ẩm thực Việt Nam, đi từ Bắc vào Nam, đến với các món ăn được xác lập từ 63 tỉnh thành với các trạm dừng tại Hà Giang - nơi cực Bắc tổ quốc, thủ đô Hà Nội, TP. Vinh, cố đô Huế, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Cà Mau - nơi cực Nam tổ quốc.
Lễ hội diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 20 - 22/10 tại Hội trường Thống Nhất, số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 50.000 lượt khách đến tham quan trải nghiệm và mua sắm.
Một số hình ảnh tại Lễ hội:
Theo Trung tâm Thông tin, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam