Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cục Bản Quyền tác giả tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017

06/07/2017 | 14:58

Sáng 5/7/2017, Cục Bản Quyền tác giả đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên dự và chủ trì hội nghị.


Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đã báo cáo Thứ trưởng về hoạt động của Cục trong 6 tháng qua, những mặt đã đạt được, những mặt còn tồn tại, thiếu sót cũng như phương hướng thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Gia Linh

Cụ thể, nổi bật trong công tác nghiên cứu, xây dựng đề án, văn bản pháp luật thời gian qua là việc xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan. Đến nay, Cục Bản quyền tác giả đã tổ chức họp làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, nghệ thuật biểu diễn, kiến trúc lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định. Bên cạnh đó, Cục đã triển khai thực hiện Quyết định số 88/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/1/2017 về việc Phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020…


Ông Hùng đặc biệt nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan với các hội nghị, hội thảo như: phối hợp với JCO và CODA tổ chức hội thảo về thực thi quyền tác giả, quyền liên quan tại TP Hồ Chí Minh; Hội nghị tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan tại Hà Nội; Phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức lớp bồi dưỡng quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh... qua đó, góp phần đưa các vấn đề của luật bản quyền tới gần hơn với công chúng qua cách tiếp cận thân thiện.


Công tác thụ lý hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan được chỉ đạo sát sao với hơn 2903 hồ sơ Giấy chứng nhận được thụ lý. 

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Gia Linh

Trong thời gian qua, sự việc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc tại phòng ngủ khách sạn ở Đà Nẵng là việc Cục Bản quyền đặc biệt quan tâm. Cục đã yêu cầu VCPMC dừng ngay việc thu tiền cho đến khi xác định được tác phẩm âm nhạc được khai thác, sử dụng là của hội viên mình, đồng thời xây dựng biểu mức, đàm phán để nhận được sự đồng thuận.


Thời gian tới, Cục Bản quyền tác giả cũng sẽ tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về quyền tác giả, quyền liên quan để mang tới hành lang pháp lý thông thoáng, hiệu quả hơn, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông Hùng khẳng định.


Ghi nhận những kết quả Cục Bản quyền đạt được thời gian qua, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, xã hội ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bản quyền, đặc biệt khi Việt Nam tham gia những hiệp định thương mại quốc tế. Thời gian qua, công tác bản quyền đã thu được những thành tựu quan trọng, tuy nhiên Cục Bản quyền cần thể hiện vai trò quản lý nhà nước của mình hơn nữa trong thời gian tới.


Trong đó, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh đến 03 nội dung quan trọng cần làm ngay để phục vụ quản lý nhà nước, đồng thời mang lại lợi ích cho công chúng. Một là xây dựng nội dung làm việc với hệ thống tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan, đặc biệt là VCPMC giải quyết những khúc mắc trong thực hiện thu tiền bản quyền tác giả thời gian qua. Hai là đẩy mạnh hơn nữa chương trình truyền thông về quyền tác giả, đặc biệt là trên truyền hình, phong phú và hiệu quả. Ba là tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030 theo Quyết định 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ đáp ứng yêu cầu phát triển./.


Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×