Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực

17/01/2012 | 01:37

(VP) - Thực hiện kế hoạch công tác năm 2012, ngày 13/01, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra tại Đền Mẫu Đồng Đăng, chùa Tam Thanh, Đền Bắc Lệ tại tỉnh Lạng Sơn.Cùng đi có lãnh đạo Thanh tra, Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Văn phòng Bộ VHTTDL.

Qua chuyến khảo sát, Đoàn công tác của Bộ đã đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, quản lý và tổ chức của Ban Quản lý các di tích tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Với hơn 300 lễ hội, Lạng Sơn là một trong những tỉnh có mật độ lễ hội dày đặc nhưng ít khi để lại những vấn đề gây bức xúc dư luận xã hội. Nhìn chung công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra hoạt động di tích đã được các cấp, các ngành quan tâm tăng cường chỉ đạo. Ban quản lý tại các di tích trên toàn tỉnh được giám sát chặt chẽ bởi Sở VHTTDL, ngoài ra, ở cấp huyện, thành phố còn có Phòng Văn hóa và Thông tin là cơ quan quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn chung cho tất cả các hoạt động của di tích trên địa bàn.


Thứ trưởng trao đổi với BQL Đền Mẫu

Theo ý kiến của Đoàn công tác, tại di tích Đền Mẫu Đồng Đăng và Đền Bắc Lệ tình trạng đặt tiền giọt dầu trên bàn thờ, lên cửa Cung cấm vẫn còn tiếp diễn, Ban quản lý di tích cần nghiên cứu, hướng dẫn người dân đặt tiền vào hòm công đức theo đúng quy định, đảm bảo sự tôn nghiêm và thuận lợi cho công tác quản lý.

Đối với công tác xây dựng, tu bổ hệ thống tượng Mẫu tại chùa Tam Thanh, đại diện Cục Di sản văn hóa đề nghị Ban quản lý cần nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến của các chuyên gia trước khi triển khai thực hiện tránh các sai phạm, ngoài ra cần có cái nhìn đúng đắn về vấn đề tín ngưỡng và mê tín dị đoan để có biện pháp linh hoạt, hướng dẫn tuyên truyền tới người dân, đồng thời cương quyết xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định: Tỉnh Lạng Sơn là một trong những tỉnh có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, cơ sở vật chất tại các di tích được đầu tư khang trang, sạch sẽ. Bên cạnh đó, công tác quản lý nguồn thu công đức cũng được Ban quản lý các di tích quản lý minh bạch, rõ ràng. Tuy nhiên, vào những ngày lễ hội tỉnh cần lưu ý tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về vấn đề vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy bảo đảm an toàn trật tự; nỗ lực ngăn chặn tình trạng bán hàng rong gây lộn xộn mất mỹ quan.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn thăm quan khu bày bán sản phẩm du lịch tại chùa Tam Thanh

Thứ trưởng cũng lưu ý, Ban quản lý các di tích cần có biện pháp ngăn chặn triệt để và xử phạt các hành vi đặt tiền sai quy định. Tăng cường tuyên truyền nhiều hơn nữa dưới nhiều hình thức để người dân và khách tham quan du lịch nâng cao ý thức và hiểu biết khi tham gia lễ hội.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×