Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Bắc Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực

28/02/2013 | 13:00

(VP) - Ngày 27/02, Đoàn công tác Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại một số khu di tích trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Tham gia cùng đoàn có lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Thanh tra và Văn phòng.

Trong buổi làm việc, Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại đền Đô, đền Bà Chúa Kho và chùa Dạm. Tại đây theo ghi nhận của đoàn, công tác quản lý và tổ chức lễ hội đã thực sự đi vào nề nếp, có nhiều chuyển biến tích cực: Nạn đội mâm lễ thuê, cúng mướn, đặc biệt tình trạng ăn xin trong khuôn viên của đền được báo chí phát hiện và nêu trong thời gian qua đã được Ban Quản lý và chính quyền địa phương khắc phục triệt để.

 
Hệ thống hàng quán tại đền Đô đã được BQL quy hoạch chặt chẽ

Hiện tượng bán hàng rong, đốt đồ mã và trộm cắp trong khu đền Bà Chúa Kho được Ban Quản lý tuyên truyên truyền, nhắc nhở trên hệ thống loa phát thanh đã giảm đáng kể. Cũng theo ghi nhận của đoàn công tác, mặc dù khuôn viên của các khu di tích khá trật hẹp nhưng hệ thống bãi đỗ xe, hàng quán và nhà vệ sinh công cộng đã được Ban quản lý quy hoạch khá tốt tạo điều kiện thông thoáng cho du khách khi hành hương.

Đánh giá cao công tác quản lý và tổ chức lễ hội của Ban quản lý các khu di tích nói riêng và chính quyền tỉnh Bắc Ninh nói chung, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định: Để lễ hội diễn ra đúng với ý nghĩa đích thực của nó thì công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân đóng một vai trò quan trọng. Trong đó, cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu về ý nghĩa tốt đẹp của việc hành lễ để từ đó người dân có ý thức tham gia vào phòng chống một số tập tục mê tín dị đoan…

Bộ trưởng lưu ý Ban quản lý các khu di tích cần nghiêm cấm triệt để hiện tượng bán và đốt đồ mã; không bán hàng dạo trong khuôn viên khu di tích; các nội quy của đền cần được dán vào những nơi công khai để người dân dễ quan sát khi tham gia lễ hội.

Đối với những người bán hàng trong khuôn viên khu di tích, cần phải tập huấn kiến thức về lịch sử của đền để họ trở thành những người giới thiệu quảng bá cho du khách.

Đối với quản lý tiền công đức, Bộ trưởng yêu cầu cần vấn đề này cần được quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả, khi cần có thể sử dụng vào việc đầu tư một số hạng mục công trình đã xuống cấp, đồng thời hỗ trợ cho lực lượng tham gia bảo vệ di tích.

 
 Bộ trưởng và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ trưởng đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, đồng thời ủng hộ đề nghị của lãnh đạo Tỉnh về việc cho ý kiến định hướng trong việc sử dụng hệ thống loa đài khi hát quan họ tại lễ hội Lim. Bộ sẽ giao Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam nghiên cứu, phối hợp với Tỉnh để triển khai lấy ý kiến các cơ quan quản lý, đơn vị chức năng, các nhà khoa học và các nghệ nhân làm cơ sở xây dựng một đề án về vấn đề này.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đoàn công tác đã tới thăm và chúc tết tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh.

Một số hình ảnh tại đợt kiểm tra:




 Bộ trưởng kiểm tra tại đền Đô

 
 Bộ trưởng kiểm tra điểm bán đồ lễ (tại đền Bà Chúa Kho)



 và kiểm tra bàn ghi công đức
 
 
 Bộ trưởng kiểm tra tại chùa Dạm

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×