Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công nhận 82 bia tiến sĩ tại Văn Miếu–Quốc Tử Giám là bảo vật quốc gia

26/11/2015 | 10:18

Sáng ngày 23.11, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám , Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận bảo vật quốc gia 82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và khai mạc Triển lãm “Bia Tiến sĩ – Di sản Văn hóa Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Đặng Thị Bích Liên; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – Lê Hồng Sơn, lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội, cùng đông đảo các nhà khoa học đã tới dự.



Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Di sản Bộ VHTTDL – Nguyễn Thế Hùng đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận 82 bia Tiến sĩ Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội (niên đại 1484-1780) hiện lưu giữ tại di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Hà Nội là bảo vật quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL – Đặng Thị Bích Liên khẳng định: 82 bia Tiến sĩ được đặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, từ lâu đã được xem là một trong những di sản văn hóa quý giá, là những trang sử bằng đá của cha ông ta để lại. Những tấm bia này còn là một biểu trưng, là lời khuyến học hùng hồn nhất cho những kẻ sĩ, sĩ tử thời xưa và những học sinh, sinh viên ngày nay. 82 bia đá tương ứng với 82 khoa thi (có niên đại từ 1484 đến 1780) là những bản tư liệu gốc duy nhất còn ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là những tấm bia đầu tiên của Việt Nam ghi tên các vị đỗ đại khoa do các nghệ nhân, khoa bảng nổi tiếng tạo. Mỗi tấm bia là một tác phẩm độc đáo, là kết tinh trí tuệ và bàn tay khéo léo của các nhà văn hóa, thư pháp, nghệ nhân hàng đầu trong suốt thời gian gần 300 năm.

Thứ trưởng cũng đề nghị Sở VHTT Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám cần tập trung làm tốt một số công việc: Triển khai lập phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối với từng bảo vật quốc gia, có biện pháp phòng cháy, chữa cháy tại các nơi lưu giữ bảo vật quốc gia. Nghiên cứu, triển khai việc bảo quản đặc biệt định kỳ. Xây dựng chương trình, quảng bá giá trị của bảo vật quốc gia với việc tuyên truyền bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa và truyền thống ham học, yêu nước, thương dân của các bậc tiền nhân.


Các đại biểu tham quan triển lãm

Trong khuôn khổ lễ công bố, đã diễn ra khai mạc Triển lãm: “ Bia Tiến sĩ-Di sản Văn hóa Việt Nam”, trưng bày và giới thiệu trên 100 tài liệu, thác bản gắn với bia, hiện vật khoa cử liên quan tới Văn Miếu-Quốc Tử Giám ( Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Huế, Bắc Ninh).

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×