Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công điện số 3145/CĐ-BVHTTDL: Chủ động ứng phó cơn bão số 3

18/07/2018 | 15:00

Ngày 17/7 Bộ VHTTDL đã có Công điện số 3145/CĐ-BVHTTDL gửi Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở DL các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh về việc chủ động ứng phó cơn bão số 3.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. Ảnh: NCHMF

Hiện nay, áp thấp nhiệt đới phía ngoài  sau khi đi vào biển Đông đã mạnh lên thành bão số 3 (cơn bão Sơn Tinh) hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông, di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta, sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10 và còn tiếp tục mạnh thêm. Bão có khả năng gây ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và đổ bộ vào đất liền trong tối và đêm ngày 18/7/2018.

Đây là cơn bão di chuyển nhanh, cường độ mạnh, đi qua Vịnh Bắc Bộ là khu vực có nhiều tàu thuyền du lịch và cơ sở lưu trú. Để chủ động đối phó với bão, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, Bộ VHTTDL yêu cầu Giám đốc Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở DL các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, phối hợp với các cấp, các ngành rà soát phương án 4 tại chỗ; sẵn sàng triển khai đối phó với các tình huống mưa lớn gây lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất

Tìm mọi cách thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền phục vụ du lịch đang hoạt động trong vùng nguy hiểm về bờ; tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu đảm bảo an toàn; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và khách du lịch. Chủ động thực hiện cấm biển và kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền du lịch hoạt động ven biển, cửa sông. Kiểm đếm và bảo cáo ngay số lượng tàu thuyền và số lượng khách du lịch còn bị kẹt ở vùng nguy hiểm (nếu có).

Đồng thời, chỉ đạo phòng tránh bão và sơ tán đảm bảo an toàn cho khách tại các khu du lịch ven biển đặc biệt những tỉnh, thành phố nơi đang và sắp diễn ra các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí có tập trung đông người cần có phương án đề xuất các cấp thẩm quyền đình hoãn hoạt động khi có tình huống nguy hiểm.

Có kế hoạch gia cố, bảo vệ các thiết chế văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn. Triển khai và rà soát ngay các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống để chủ động sơ tán, di dời khách du lịch đảm bảo an toàn; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện và sử dụng các thiết chế văn hóa cơ sở để ứng cứu khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên thông tin kịp thời và báo cáo Bộ VHTTDL về tình hình ứng phó cơn bão, thiệt hại xảy ra trên lĩnh vực quản lý ngành (nếu có) và báo cáo tổng hợp chung bằng văn bản sau khi cơn bão kết thúc gửi về theo địa chỉ: Văn phòng Bộ VHTTDL hoặc Cục Văn hóa cơ sở (Số 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×