Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công diễn kịch “Sài Gòn” nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp

17/09/2018 | 10:25

Viện Pháp tại Việt Nam mời đoàn kịch “Les Hommes Approximatifs” của Caroline Guiela Nguyen biểu diễn vở kịch “Sài Gòn” tại TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp.


Vở kịch “Sài Gòn” của nữ nghệ sỹ người Pháp gốc Việt Caroline Guiela Nguyen đã đạt được tiếng vang lớn tại Liên hoan sân khấu quốc tế Avignon lần thứ 71, liên tục công diễn được khán giả chào đón nồng nhiệt tại các nhà hát danh giá nhất trên thế giới.

Hình ảnh trong "Sài Gòn". Nguồn: phap.fr

Vở kịch đưa khán giả du hành trở về giữa năm 1956 (khi những người Pháp cuối cùng tại Sài Gòn về nước) và 1996 (khi Việt Nam cho phép những Việt kiều về thăm quê hương), giữa thành phố lớn của miền Nam Việt Nam và Paris với nội dung kể lại cuộc đời của những người Pháp, người Việt Nam bị đẩy đưa theo dòng lịch sử trải dài suốt 40 năm. 

Tất cả câu chuyện này sẽ diễn ra trong một nhà hàng Việt Nam tại Sài Gòn vào năm 1956 hay tại quận 12 Paris vào năm 1996, nơi có nhiều người Việt Nam xa xứ đến sinh sống. Cũng giống như nhiều nhà hàng Việt Nam ở Pháp về mặt bài trí, nhưng điểm khác biệt ở chỗ nơi đây chính là nơi chia sẻ những câu chuyện riêng tư, thầm kín của mỗi nhân vật, mỗi con người trong từng giai đoạn lịch sử đặc biệt của hai đất nước Việt Nam và Pháp.

Đó là chuyện của một cậu con trai với mẹ mình, chuyện những người yêu nhau buộc phải chia ly, chuyện một anh lính Pháp phải lòng một cô gái Việt Nam và đưa cô ấy sang Pháp… Đạo diễn đã để các diễn viên người Pháp, Việt Nam và Pháp gốc Việt  hóa thân vào 11 nhân vật của “Sài Gòn” như Linh, Edouard, Hào, Mai, Cécile, Antoine …  Ở đó, bối cảnh nhà hàng với những món ăn Việt Nam là sợi dây liên kết duy nhất mà những người Việt tại Pháp, những thế hệ con lai tiếp sau cùng chia sẻ về quá khứ.

Để thực hiện được vở kịch “Sài Gòn”, trong hai năm 2015 - 2016, Caroline Guiela Nguyen cùng các cộng sự đã đến TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Nghệ sỹ lưu trú Villa Saigon do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức và quận 13 của Paris để tìm những lời chứng, những câu chuyện để viết nên “Sài Gòn”. Đoàn kịch đã dành thời gian để đắm chìm trong không khí từ cuộc sống để sáng tạo nên khung cảnh, câu chuyện của “Sài Gòn” trong trí tưởng tượng và đưa lên sân khấu.

Tất cả để tạo nên một không gian hoàn hảo, một câu chuyện vừa dịu dàng vừa dữ dội./.

Gia Linh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×