Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Công bố kết quả điều tra khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2014

19/05/2015 | 11:16

Ngày 15/5/2015, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Họp báo giới thiệu về chế độ báo cáo thống kê du lịch và công bố kết quả điều tra khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2014 tại trụ sở cơ quan Tổng cục Du lịch, 80 Quán Sứ, Hà Nội.

Tổng cục trưởng TCDL - Nguyễn Văn Tuấn chủ trì buổi họp báo; tham dự họp báo có Phó Tổng cục trưởng TCDL - Hà Văn Siêu; lãnh đạo các vụ, đơn vị của Tổng cục Du lịch và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

 

Trong lộ trình xây dựng hệ thống thống kê du lịch, Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng, ban hành chế độ báo cáo thống kê áp dụng cho 3 đối tượng trong ngành Du lịch gồm: các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL (theo Thông tư số 25/2014/TT-BVHTTDL, ban hành ngày 31/12/2014); các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động du lịch do ngành Du lịch quản lý, cấp phép (theo Thông tư số 26/2014/TT-BVHTTDL, ban hành ngày 31/12/2014); Cơ quan quản lý du lịch thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (theo Thông tư số 27/2014/TT-BVHTTDL, ban hành ngày 31/12/2014).

Chế độ báo cáo được xây dựng trên cơ sở hệ thống các chỉ tiêu thống kê quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định và Hệ thống chỉ tiêu thống kê Bộ VHTTDL quyết định. Hệ thống các chỉ tiêu thống kê quốc gia, du lịch bao gồm 7 chỉ tiêu do Tổng cục Thống kê thực hiện. Hệ thống các chỉ tiêu thống kê Bộ VHTTDL bao gồm 16 chỉ tiêu do Tổng cục Du lịch thực hiện.

Ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch cho biết trong tháng 5 và 6/2015, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn thống kê, phương pháp ghi biểu, thống nhất phương pháp tính các chỉ tiêu về du lịch với các địa phương trên toàn. Kết quả này sẽ đảm bảo cung cấp số liệu cho các báo cáo thống kê du lịch định kỳ phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch, nghiên cứu hoạch định chính sách, thu hút đầu tư và đánh giá vai trò của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân được đầy đủ và kịp thời.

Về kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014, Trung tâm Thông tin du lịch, đơn vị được Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch giao thực hiện nhiệm vụ này cho biết, cuộc điều tra được tiến hành đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch, theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên tại 7 cửa khẩu quốc tế sau khi khách kết thúc chuyến đi. Qui mô điều tra là 13.980 phiếu hỏi phỏng vấn trực tiếp bằng 6 ngôn ngữ, và gửi phiếu khảo sát tới 1.000 công ty lữ hành, 63 Sở VHTTDL trên toàn quốc. Thời gian điều tra từ tháng 10-11/2014, đây là mùa cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam.

Một số kết quả chính của cuộc điều tra:


Về cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có nghỉ qua đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) chiếm 95,09%; khách tham quan trong ngày chiếm 4,91%.

Về số ngày lưu trú bình quân một lượt khách có nghỉ qua đêm tại các CSLTDL là 9,73 ngày (đêm).

Về chi tiêu bình quân một lượt khách du lịch có nghỉ đêm tại CSLTDL là 1.114,40 USD/lượt khách; chi tiêu bình quân một lượt khách tham quan trong ngày là 125,74 USD/lượt khách. Như vậy, tổng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2014 đạt 8,39 tỷ USD (gồm 8,34 tỷ USD là chi tiêu của khách có nghỉ qua đêm tại CSLTDL là và 0,05 tỷ USD là chi tiêu của khách quốc tế tham quan trong ngày).

Về cơ cấu chi tiêu bình quân một lượt khách có nghỉ đêm tại CSLTDL: chi thuê phòng lưu trú chiếm 33,14%, chi ăn uống chiếm 23,74%, chi mua hàng hóa, đồ lưu niệm chiếm 18,34%, chi phí tham quan, hướng dẫn chiếm 4,08%, chi vui chơi giải trí chiếm 3,56%, chi khác chiếm 3,79%. Đối với khách tham quan trong ngày: chi mua hàng hóa, đồ lưu niệm chiếm 31,18%, chi ăn uống chiếm 27,36%, chi phí đi lại chiếm 17,45%, chi vui chơi giải trí chiếm 5,86%, chi phí tham quan chiếm 5,16%, chi khác chiếm 12,99%.

Tỷ lệ khách quốc tế quay trở lại Việt Nam trong năm 2014 là 32,98%, trong đó khách đến lần thứ hai chiếm 18,10%, khách đến lần thứ ba chiếm 5,77% và khách đến trên ba lần chiếm 9,11%.

Về đánh giá mức độ hài lòng của khách du lịch quốc tế sau khi đã trải nghiệm du lịch tại Việt Nam có kết quả như sau: đánh giá ở mức tốt và rất tốt chiếm 94,09%, mức trung bình là 5,69%, mức kém và rất kém chỉ có 0,22%.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn cho biết, kết quả điều tra khách du lịch quốc tế sẽ giúp ngành du lịch tham khảo, đánh giá, phân tích và nhìn nhận một cách chính xác hoạt động kinh doanh của ngành du lịch, từ đó sẽ đưa ra những chính sách phù hợp để thu hút khách quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành. Đồng thời, từng bước áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch theo khuyến nghị của Tổ chức Du lịch thế giới. Tại cuộc họp báo Tổng cục trưởng cũng thông tin thêm cho các cơ quan báo chí về hoạt động du lịch Việt Nam trong 4 tháng qua; việc triển khai Nghị quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; tình hình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch của một số tập đoàn kinh tế lớn./.

Theo TITC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×