Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Colombia mang Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại sang biểu diễn tại Việt Nam

04/05/2018 | 09:36

Tối 3/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đã diễn ra chương trình biểu diễn âm nhạc của nhóm nhạc Pampil và âm nhạc Marimba, các điệu nhảy, khúc hát đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại của Colombia.

Chương trình do Bộ VHTTDL Việt Nam và Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam phối hợp tổ chức. Tới dự chương trình biểu diễn có Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Đặng Thị Bích Liên, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo Đại diện, Trưởng đoàn Ngoại giao của Colombia tại Việt Nam.

hay mặt cho chính phủ Colombia, bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo gửi lời cám ơn chân thành tới Chính phủ Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạo điều kiện để âm nhạc Marimba của Colombia và những điệu hát của vùng Thái Bình Dương do nhóm Pambil trình bày đến với công chúng Việt Nam. Nhạc Marimba và các khúc hát, điệu nhảy vùng Nam Thái Bình Dương của Colombia đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại từ năm 2015.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tới dự chương trình

"Colombia và Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 1 năm 2019 tới đây. Và chúng tôi tổ chức sự kiện này như một lời mở đầu cho những hoạt động chào mừng 4 thập kỷ của tình hữu nghị ngày càng bền chặt, nhất là sau chuyến thăm thủ đô Bogota của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh vào tháng 7 năm 2016. Chúng tôi hy vọng sắc màu âm nhạc truyền thống Colombia, qua sự trình bày của Maria, Lui-sa, An-dre-a, Juan Carlos, Jon Edward và Adrian sẽ còn lưu giữ mãi trong trái tim của quý vị, để quý vị luôn cảm thấy Colombia là nhà của mình, dù chúng ta có xa nhau tới 17 nghìn km, và để tình bằng hữu kết nối hai đất nước tươi đẹp Colombia và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và gắn bó" - bà Claudia Liliana Zambrano Naranjo chia sẻ.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tới dự Chương trình

Pampil – tên gọi của nhóm đồng thời là tên một dự án âm nhạc nhằm tìm tòi, khôi phục cách thức biểu đạt, trình tấu cây đàn Marimba – một loại nhạc cụ xuất xứ từ nam Thái Bình Dương của Colombia bởi các nhạc sĩ có bề dày kinh nghiệm và kiến thức uyên thâm. Các tiết mục của Pambil là cuộc trò chuyện với nhiều cung bậc âm sắc khác nhau của cây đàn Marimba, khiến người nghe cảm nhận được hơi thở của các vùng Guapi, Tumaco, Timbiquí, Cali hay Bogotá thông qua tài nghệ của các nhạc công đến từ các vùng này.

Một tiết mục biểu diễn trong chương trình

Trong đêm diễn tại HN lần này công chúng đã có cơ hội thưởng thức, hòa mình vào các giai điệu âm nhạc dân gian của Colombia như: Canto a la vida (Khúc ca cho đời), Repicame Currulao (Chơi điệu Currulao cho tôi), Canto y ancestor (Khúc ca và tổ tiên), Cantora (Ca nữ)… Kể từ khi được thành lập đến nay, Pampil đã tham gia nhiều festival cũng như các sự kiện âm nhạc quốc tế và đạt được nhiều giải thưởng, có thể kể đến như: Festival Âm nhạc vùng duyên hải Thái Bình Dương Petronio Álvarez lần thứ XIV – Được tôn vinh trong việc bảo tồn nhạc Marimba tại thủ đô Colombia, Festival Colombia al Parque 2014, Lễ hội âm nhạc 2015, Festival do Quỹ Gilberto Alzate Avendaño tổ chức - Giải thưởng vinh danh những nghệ sĩ có công lao trong sự nghiệp bảo tồn và quảng bá âm nhạc dân gian Colombia năm 2016…/.

Dạ Minh-Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×