CLB du lịch – Động lực thúc đẩy du lịch phát triển bền vững
15/05/2025 | 10:10Sự ra đời của các câu lạc bộ, chi hội du lịch tại Quảng Bình được xem như bước đi quan trọng để liên kết, hỗ trợ và nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần khẳng định du lịch địa phương là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.
Liên kết để cùng phát triển
Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp không khói, việc các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh hoạt động riêng lẻ, thiếu sự phối hợp, dễ dẫn đến tình trạng manh mún, tự phát, sản phẩm trùng lặp và chất lượng chưa đồng đều. Nhận thức được điều đó, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã thành lập Chi hội Du lịch nhằm tạo một "mái nhà chung" kết nối các thành phần tham gia.

Việc thành lập các CLB du lịch là nền tảng kết nối, hỗ trợ nhau giữa các điểm du lịch nhằm thu hút khách du lịch trải nghiệm nhiều hơn khi đến với Quảng Bình
Mục tiêu của chi hội là liên kết – hỗ trợ – xúc tiến: các thành viên sẽ đồng hành cùng nhau trong xây dựng sản phẩm, quảng bá hình ảnh, chia sẻ kinh nghiệm quản lý, đào tạo nhân lực, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ. Đây là bước đi tất yếu giúp du lịch Bố Trạch tiến tới chuyên nghiệp, có tổ chức và bền vững hơn.
Bố Trạch được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng, một "trái tim du lịch" không chỉ của Quảng Bình mà còn của Việt Nam. Trên địa bàn hiện có 171 cơ sở lưu trú du lịch, 8 doanh nghiệp lữ hành cùng hàng loạt sản phẩm, dịch vụ trải khắp các xã, thị trấn Phong Nha, Cự Nẫm, Hưng Trạch, Phúc Trạch, Thanh Trạch.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, nhờ vậy du lịch Bố Trạch có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Nhiều con số thông kê cho thấy du lịch của địa phương tăng so với các năm trước như vậy có thể minh chứng cho sức hút ngày càng lớn của điểm đến này.
Tuy nhiên, thực tế cũng chỉ ra những hạn chế: nhiều tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả, sản phẩm còn đơn điệu, thiếu tính độc đáo; một số dịch vụ phát triển nhỏ lẻ, thiếu kết nối. Chính trong bối cảnh đó, câu lạc bộ du lịch đóng vai trò như "nhạc trưởng" điều phối, giúp các đơn vị cùng nhìn về một hướng, phát huy sức mạnh tập thể.

Nhiều công ty, đơn vị du lịch khắp cả nước đã có những chuyến khảo sát, phối hợp cùng các đơn vị tại Quảng Bình về tiềm năng du lịch cộng đồng
Tăng sức cạnh tranh từ sự hợp lực
Theo ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch, sự ra đời của chi hội du lịch là tiền đề để các doanh nghiệp, đơn vị thành viên hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh và quảng bá. Khi liên kết, họ có thể tạo ra các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, độc đáo, đủ sức cạnh tranh không chỉ trong tỉnh mà còn trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.
Việc hợp tác còn giúp chia sẻ thông tin thị trường, xây dựng chiến lược chung, đồng thời hạn chế tình trạng "mạnh ai nấy làm". Các chương trình khuyến mãi, tour liên kết, sự kiện quảng bá tập thể… sẽ đem lại giá trị gia tăng lớn hơn so với những nỗ lực riêng lẻ. Điều quan trọng hơn, du khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ đồng bộ, trọn gói và chuyên nghiệp, từ đó tạo dấu ấn lâu dài.
Để phát huy hiệu quả mô hình câu lạc bộ du lịch, chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan cần có sự đồng hành, hỗ trợ. Những vấn đề như thủ tục pháp lý, cơ chế ưu đãi, đào tạo nguồn nhân lực, quy hoạch phát triển là yếu tố then chốt.

Du khách đến với Phong Nha - Kẻ Bàng vào dịp lễ hội
UBND huyện Bố Trạch đã cam kết tạo điều kiện để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch hoạt động đúng quy định, đồng thời khuyến khích phát triển những sản phẩm mới gắn với thế mạnh đặc thù của địa phương: du lịch hang động, sinh thái, cộng đồng, trải nghiệm văn hóa bản địa… Chính sự phối hợp chặt chẽ này sẽ mở ra hướng đi bền vững cho ngành du lịch.
Khẳng định vai trò trong tương lai
Nhìn từ thực tiễn, việc thành lập câu lạc bộ du lịch không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là giải pháp thiết thực để giải quyết những tồn tại hiện nay. Trong tương lai, đây sẽ là nền tảng giúp Quảng Bình nói chung, Bố Trạch nói riêng khi đa dạng hóa sản phẩm: khai thác sâu hơn các loại hình du lịch mới như thể thao mạo hiểm, trải nghiệm làng nghề, du lịch cộng đồng.
Nâng cao chất lượng dịch vụ: xây dựng quy chuẩn chung, đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp. Tăng cường quảng bá, xúc tiến: tận dụng sức mạnh tập thể để đưa hình ảnh Quảng Bình đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước. Phát triển bền vững: gắn tăng trưởng du lịch với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.

Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một trong những điểm đến được chú ý thời gian qua
Với những định hướng đó, câu lạc bộ du lịch không chỉ là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn trở thành "hạt nhân" thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của cả hệ sinh thái du lịch.
Có thể khẳng định, sự ra đời của các câu lạc bộ du lịch sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc phát triển du lịch tương lai. Bằng sự liên kết, hỗ trợ và định hướng, du lịch Quảng Bình sẽ không chỉ dừng lại ở tiềm năng, mà từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.