Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chương trình kích cầu du lịch trong năm 2010 mang tên “Việt Nam - Điểm đến của Bạn”

20/03/2010 | 16:32

(VP-) Phát huy kết quả tích cực của Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đối với Ngành Du lịch trong năm 2009, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch triển khai Chương trình kích cầu du lịch trong năm 2010 mang tên “Việt Nam - Điểm đến của Bạn”, tên tiếng Anh là “Viet Nam - Your Destination”. Việc triển khai một Chương trình quảng bá mới nhằm thúc đẩy thu hút khách du lịch trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn ngành Du lịch vừa thoát khỏi khủng hoảng, bắt đầu phục hồi và tăng trưởng.

Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) dự báo, ngành Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi mạnh trong năm 2010 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thiên tai và dịch cúm A/H1N1. UNWTO cho biết, trong năm 2009, du lịch thế giới đã giảm khoảng 4%, nhưng sẽ phục hồi khoảng 3 - 4% trong năm 2010. Trên thực tế, sự phục hồi này đã bắt đầu từ quý IV năm 2009. Tuy nhiên, năm 2010 vẫn là một năm đòi hỏi phải hết sức nỗ lực nhằm phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Nhiều nước đang tích cực thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng và kích thích quá trình phục hồi. Châu Á - Thái Bình Dương  và Trung Đông được dự báo là hai khu vực có sự tăng trưởng cao trong năm 2010. Như vậy, Du lịch Việt Nam có cơ hội thuận lợi để phục hồi và tăng trưởng.
Trong nước, cùng với kết quả tăng trưởng tích cực của nền kinh tế đất nước, sự phục hồi tốc độ tăng trưởng khách du lịch trong những tháng cuối năm 2009 và ngay trong 2 tháng đầu năm 2010 là dấu hiệu đáng mừng đối với ngành Du lịch. Năm 2010 là năm đất nước ta tổ chức nhiều sự kiện trọng đại, đặc biệt là Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Do đó, cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch là rất lớn.  Với lợi thế về ổn định chính trị, an ninh, an toàn xã hội được giữ vững, Du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội thu hút khách du lịch trong năm 2010. Tuy nhiên, tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và bất ổn chính trị thế giới vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng tới Du lịch Việt Nam. Nguy cơ lạm phát, giá cả tăng cao sẽ tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực du lịch. Tình hình thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. Do đó, việc đề ra Chương trình nhằm kích thích tăng trưởng du lịch trong năm 2010 là cần thiết. Trong bối cảnh đó, để vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội, đối phó với những khó khăn, thách thức để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong năm 2010 và tạo đà tăng trưởng du lịch bền vững trong các năm tiếp theo; nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành Du lịch và thúc đẩy nhận thức về du lịch như một ngành kinh tế quan trọng, mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế và môi trường của đất nước. Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa và tăng trưởng khách du lịch từ các thị trường trọng điểm, nhằm chủ yếu vào đối tượng khách chi tiêu cao và lưu lại dài ngày nhằm tăng thu nhập từ du lịch đóng góp vào ngân sách quốc gia. Mục tiêu là góp phần đạt được 4,2 triệu lượt khách quốc tế và 27-28 triệu lượt khách nội địa. Góp phần tạo dựng Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và chất lượng đối với khách du lịch. Thu hút sự quan tâm và làm tăng nhận thức của các ngành, các cấp, các nhà cung ứng dịch vụ và người dân về du lịch và sự đóng góp mà ngành Du lịch mang lại cho đất nước.

Chương trình kích cầu du lịch năm 2010, Bộ VHTTDL đã ban hành chương trình kích cầu “Việt Nam- điểm đến của bạn” cho năm 2010 với 7 nội dung, 3 nội dung hoàn toàn mới và 4 nội dung tương tự như năm 2009 đã thực hiện.

Phát động Chiến dịch bán hàng giảm giá “Impressive Viet Nam Grand Sale 2010” vào mùa thấp điểm để thu hút khách du lịch, cả quốc tế và nội địa:
Du lịch kết hợp mua sắm là một loại hình du lịch phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Nguồn thu từ mua sắm của khách du lịch là nguồn thu nhập chính của ngành Du lịch nhiều nước như Thái Lan, Malaysia và Singapore. Các nước này đã rất thành công trong việc tổ chức các chiến dịch bán hàng giảm giá trong suốt một thập kỷ qua. Tổng cục Du lịch phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phát động chiến dịch này tại một số thành phố lớn và trung tâm du lịch chính ở Việt Nam, cụ thể là tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Các địa phương khác nếu có khả năng tổ chức sẽ đăng ký với Tổng cục Du lịch. Lựa chọn tổ chức các phố mua sắm, phố nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ và phố ẩm thực tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến thời gian tổ chức khoảng 2 tháng, từ tháng 8 - 9/2010.
Đối tượng tham gia là các siêu thị, cửa hàng mua sắm, cửa hàng thủ công mỹ nghệ, các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, hãng vận chuyển. Các đơn vị tham gia đăng ký với  Sở Công Thương và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại 3 thành phố này. Sau đó, các Sở thông báo chính thức cho Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến Thương mại) và Tổng cục Du lịch.
Các chương hoạt động cụ thể: tổ chức Chương trình bốc thăm trúng thưởng cho khách du lịch mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng đã đăng ký chính thức tham gia Chương trình. Tổ chức Hội chợ bán hàng giảm giá (Impressive Viet Nam Grand Sale Fair 2010) tại trung tâm Hội chợ triển lãm của 3 thành phố. Các tổ chức, cá nhân trong cả nước có thể đăng ký tham gia vào hoạt động này với mức giảm giá từ 10-50% trong 2 tháng khuyến mại. Chiến dịch bán hàng giảm giá được ủng hộ bằng nhiều cách như thẻ ưu đãi giảm giá (Tourist Privilege Card) hoặc vé mua sắm (shopping coupon). Các siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch đăng ký cung cấp thẻ ưu đãi hoặc vé mua sắm cho khách du lịch. Khách du lịch chỉ cần xuất trình hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân để nhận thẻ ưu đãi này.

Chính sách ưu đãi cho các đơn vị tham gia Chương trình được quy định rất rõ ràng: được giới thiệu miễn phí trên mạng Internet qua trang web của Tổng cục Du lịch và Bộ Công Thương; giới thiệu miễn phí trên các số của Báo Du lịch và Tạp chí Du lịch; được giới thiệu trong các ấn phẩm quảng bá của Tổng cục Du lịch và Bộ Công Thương; được giới thiệu tại các Hội chợ Du lịch quốc tế mà Tổng cục Du lịch tham gia và các sự kiện xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương; được giới thiệu tại các chương trình quảng bá chiến dịch trong và ngoài nước.
Theo chương trình, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng tham gia với một số chính sách như: phối hợp với Tổng cục Du lịch và các đơn vị tham gia mời các đoàn Famtrip, Presstrip từ các thị trường trọng điểm tham gia khảo sát sản phẩm và viết bài khuyếch trương chiến dịch. Hàng không Việt Nam tài trợ vé máy bay cho các đoàn khách này; hàng không Việt Nam áp dụng chính sách giá đặc biệt đối với một số chương trình hợp tác chung với Tổng cục Du lịch và Bộ Công Thương trong quá trình triển khai chiến dịch này ở các địa phương; quảng bá chương trình trên trang web vietnamairlines.com và một số ấn phẩm của Hàng không Việt Nam.

Phát động chiến dịch xúc tiến tại chỗ đối với khách du lịch đã đến Việt Nam với khẩu hiệu “Việt Nam thân thiện chào đón Bạn”
Thân thiện chào đón khách trên mọi miền đất nước: Tất cả nhân viên hàng không, xuất nhập cảnh và hải quan, nhân viên tại các khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, các điểm du lịch, các điểm mua sắm cũng như mọi người dân Việt Nam đều thể hiện sự thân thiện với khách du lịch. Cung cấp thông tin cho khách du lịch: tổ chức cung cấp thông tin, bản đồ du lịch cho khách du lịch ngay tại các sân bay quốc tế lớn. Tặng quà cho khách du lịch: tất cả khách du lịch đến Việt Nam đi theo tour đều được tặng quà lưu niệm là biểu tượng của Hà Nội nghìn năm tuổi hoặc quà tặng là sản vật của địa phương. Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ chào mừng khách đến tại các trung tâm du lịch, và các điểm du lịch của địa phương.
Phát động chiến dịch làm sạch môi trường du lịch với trọng tâm là Chiến dịch xây dựng nhà vệ sinh tiêu chuẩn du lịch và làm sạch nhà vệ sinh công cộng tại tất cả thành phố, các trung tâm du lịch, các tuyến quốc lộ và các điểm du lịch của Việt Nam. Xây dựng nếp sống văn minh, sạch sẽ tại nơi công cộng, không xả rác, đổ nước ra đường, phố, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các tuyến điểm du lịch trong cả nước. Kêu gọi tài trợ để có chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực Chiến dịch này.   
Chiến dịch hướng về cội nguồn giành cho Việt kiều là nét mới trong chương trình năm nay
Khuyến khích Việt kiều về thăm quê hương làm tăng lòng tự hào dân tộc, mang lại ngoại tệ cho đất nước. Khuyến khích Việt kiều đóng góp cho đất nước bằng cách tham gia giới thiệu quảng bá về Việt Nam và vận động bạn bè nước ngoài tới thăm Việt Nam.
Trong năm sẽ tập trung tổ chức các cuộc gặp gỡ với Hội Việt kiều tại Pháp, Mỹ, Anh, Ôtxtrâylia để thông báo về chiến dịch này và khuyến khích họ tham gia vào Chiến dịch và tổ chức vận động bạn bè nước ngoài tới thăm Việt Nam. Tổng cục Du lịch phối hợp chặt chẽ với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, Uỷ ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để tổ chức các cuộc gặp gỡ và phát động Chiến dịch với cộng đồng Việt kiều ở 4 nước nêu trên. Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch tham gia một số sự kiện trên cơ sở kế hoạch cụ thể và thực hiện theo Thoả thuận hợp tác xúc tiến và quảng bá du lịch giữa Hàng không Việt Nam và Tổng cục Du lịch ký ngày 28/5/2007.

Bên cạnh đó tiếp tục các chương trình đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế như:  Chương trình “Việt Nam - Điểm đến của Bạn” với trọng tâm tập trung vào các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài chuyên viết về du lịch ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng để tăng cường quảng bá mạnh mẽ điểm đến Việt Nam trên thị trường quốc tế; tổ chức các Chương trình giới thiệu quảng bá về điểm đến Việt Nam thông qua khẩu hiệu  “Việt Nam - Điểm đến của Bạn” tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng ở nước ngoài; tiếp tục đẩy mạnh du lịch nội địa nhân dịp các sự kiện lớn của dân tộc và các sự kiện của ngành Du lịch được tổ chức trong năm 2010 như 120 năm Ngày Sinh nhật Bác, 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đại lễ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Năm Du lịch quốc gia 2010, Lễ cắm cờ 1000 năm Thăng Long trên đỉnh Fanxipan, Chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Thành lập Ngành Du lịch Việt Nam, Festival  Huế 2010 và các hoạt động du lịch liên vùng Lào Cai – Yên Bái – Phú Thọ; Hà Giang – Tuyên Quang - Bắc Kạn - Cao Bằng; Đồng bằng sông Cửu Long; Đồng bằng sông Hồng.

Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và chiến dịch bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên thế giới là các chương trình tiếp tục được quan tâm triển khai và thực hiện

Chương trình kích cầu du lịch mới được chuẩn bị kỹ lưỡng, phát động triển khai ngay, chủ động nguồn kinh phí nên hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Kinh phí triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 được phê duyệt trong Chương trình hành động quốc gia về du lịch và Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia. Ngoài ra, để tổ chức hiệu quả Chương trình, cần huy động thêm các nguồn tài trợ bên ngoài. Chương trình bán hàng giảm giá có thể kêu gọi tài trợ của hãng thẻ quốc tế Visa Card và một số Ngân hàng phát hành thẻ tham gia.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×