Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chung kết Liên hoan cán bộ thư viện cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách với chủ đề “Việt Nam - Đất nước, Con người”

17/08/2015 | 17:31

Vừa qua, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Chung kết Liên hoan cán bộ thư viện cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách với chủ đề “Việt Nam - Đất nước, Con người” nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19.8.1945-19.8.2015), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02.9.1945-02.9.2015). 

Diễn ra trong 02 ngày, từ 10-11.8.2015 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), Chung kết Liên hoan đã trở thành một sự kiện văn hóa có ý nghĩa, thu hút hơn 400 cán bộ thư viện trong cả nước, hơn 200 khách mời đến từ Trung ương, địa phương và đông đảo các nhà giáo, cán bộ thuộc các Sở, ngành và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Liên hoan được tổ chức 2 vòng: Vòng sơ khảo và Vòng Chung kết. Vòng Sơ khảo được tổ chức vào quý II/2015 tại 06 khu vực (Khu vực miền núi phía Bắc, Khu vực Đồng bằng sông Hồng, Khu vực Bắc miền Trung, Khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Khu vực miền Đông và cực Nam Trung Bộ, Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) với các thư viện tỉnh/thành trong cả nước, chọn ra các đội tuyển đại diện cho Liên hiệp thư viện khu vực tham dự Vòng Chung kết.

 
Các đội tuyển ra mắt trong lễ khai mạc Chung kết Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách 2015

Tại Vòng Chung kết, có 16 đội tuyển Thư viện các tỉnh/thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Dương, Sóc Trăng và An Giang tham gia. Các thư viện đã xây dựng cho mình một chương trình hoàn chỉnh. Một số đội đã xây dựng chương trình với một chủ đề rõ rệt, như: Thư viện tỉnh Yên bái với chủ đề “Tôi tự hào là người Việt Nam”; Thư viện tỉnh Phú thọ chủ đề “Côn Đảo, Phú Quốc - từ ngục tù đến vinh quang chiến thắng”; Thư viện Sóc Trăng “Hướng về biển, đảo thân yêu”; Thư viện tỉnh Đắc Nông “Đắk Nông - Đất trời và tình người”; Thư viện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu “Đất nước mến yêu”… Tuy khác nhau về nội dung, về cách thể hiện, nhưng tất cả các đội đều đã thành công trong việc giới thiệu và thu hút người nghe có được sự hứng thú, động lực tìm đọc để có thể hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, về truyền thống lịch sử, văn hóa, thế và lực của các địa phương.

 
 Đội tuyển Thư viện Hà Nội thể hiện phần thi giới thiệu sách
 
Đội tuyển Thư viện tỉnh Tuyên Quang thể hiện phần thi năng khiếu

Kết quả Chung kết Liên hoan, 03 giải Xuất sắc đã thuộc về: Thư viện thành phố Hà Nội, Thư viện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thư viện tỉnh An Giang. Một số tiết mục xuất sắc đã được trao giải như: Giải giới thiệu đội hình ấn tượng nhất thuộc về Thư viện tỉnh Quảng Ngãi; Giải tuyên truyền giới thiệu sách xuất sắc nhất thuộc về Thư viện Hà Nội và Giải thể hiện năng khiếu hay nhất thuộc về Thư viện tỉnh Tuyên Quang.
 

 Ông Lê Quang Thích và Bà Vũ Dương Thúy Ngà trao giải xuất sắc

Trong thời gian diễn ra Chung kết Liên hoan, Ban Tổ chức đã tiến hành Triển lãm tư liệu, sách báo, xếp sách nghệ thuật chủ đề  “Việt Nam - Đất nước, Con người” và thể hiện hình ảnh tham gia Vòng sơ khảo Liên hoan tại 06 thư viện khu vực. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân góp sách để tặng các thư viện: Trung tâm trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, Thư viện Đặng Thùy Trâm và Thư viện Đồn biên phòng xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Thư viện tỉnh Quảng Trị, Thư viện tỉnh Quảng Bình và các 16 thư viện tham dự Vòng chung kết. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tổng kết Chung kết Liên hoan, TS. Vũ Dương Thúy Ngà, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thư viện Bộ VHTTDL đã khẳng định: Bằng trí tuệ, sáng tạo, nhiệt tình, các đội tuyển đến từ 16 thư viện đem đã mang đến chung kết liên hoan những tiết mục hết sức đặc sắc. Những người cán bộ thư viện vốn làm những công việc thầm lặng mang sách, mang tri thức đến cho mọi người đã trở thành những nghệ sĩ, những tuyên truyền viên với những trình diễn thăng hoa, tỏa sáng trên sân khấu. Từ màn chào hỏi, giới thiệu đội hình đến tuyên truyền giới thiệu sách và thể hiện năng khiếu, tất cả đều thật hấp dẫn và sinh động. 48 cuốn sách trong đó có 15 cuốn Đất nước Việt Nam, 25 về các địa phương và 8 cuốn về các danh nhân, con người Việt Nam đã được giới thiệu tại Chung kết Liên hoan. Đây hoạt động  thiết thực nhằm phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân những sách báo, tư liệu giới thiệu về những truyền thống lịch sử, văn hóa, các cuộc đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm của dân tộc, vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước, con người Việt Nam, qua đó khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, ý thức về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời đây là cơ hội để các cán bộ thư viện cập nhật, mở rộng kiến thức, nâng cao kỹ năng tuyên truyền giới thiệu sách và có thêm hiểu biết về các tài liệu phản ánh đất nước, con người Việt Nam...

 Anh Vũ

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×