Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần VIII

03/12/2018 | 14:09

Sáng 3/12, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Cần Thơ về kế hoạch tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ VIII năm 2019 và Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III tại Cần Thơ năm 2020.

 

Tại buổi làm việc, Sở VHTTDL tỉnh Cần Thơ đã nêu kế hoạch tổ chức các sự kiện, trong đó, với Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ VIII năm 2019 với chủ đề "Hương sắc phương Nam". Thời gian diễn ra từ ngày 12-16/ 4/2019, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ triển lãm cần Thơ. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ có sự tham gia của các nghệ nhân, doanh nghiệp làm bánh dân gian trong cả nước; các nhà hàng kinh doanh ẩm thực Nam Bộ; các đơn vị kinh doanh đặc sản trong và ngoài nước.

Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần VIII - Ảnh 1.
Chuẩn bị tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần VIII

 

Theo Sở VHTTDL tỉnh Cần Thơ, đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn: Ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019), Ngày Quốc tế lao động 1/5. Lễ hội cũng thu hút du khách trong nước và nước ngoài trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nam Bộ, đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực, nhất là các loại bánh dân gian truyền thống của người dân Nam Bộ nói chung, người dân Cần Thơ nói riêng.

Lễ hội cũng khuyến khích sự sáng tạo của nghệ nhân làm bánh dân gian, tạo điều kiện hỗ trợ nghệ nhân liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để mở rộng thị trường; Thúc đấy ngành chế biến, sản xuất bánh dân gian sớm trở thành đặc sản Nam Bộ, từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia

Quy mô Lễ hội Bánh dân gian khoảng 200 gian hàng bao gồm 100 gian hàng bánh dân gian Nam Bộ và khoảng 100 gian hàng đặc sản vùng miền, đặc sản các nước, sản phẩm công nghiệp phụ trợ cho bánh dân gian. Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có 14 hoạt động văn hóa nghệ thuật, văn hóa ẩm thực độc đáo.

Về Festival Đờn ca tài tử, theo Đề án, Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III có chủ đề "Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển" với sự tham gia của 21 tỉnh, thành Nam bộ. Một số hoạt động chính tại sự kiện này là lễ khai mạc, bế mạc, cuộc thi sáng tác lời mới cho 20 bài bản Tổ Đờn ca tài tử, sáng tác bài vọng cổ, chập cải lương, hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử, không gian Đờn ca tài tử, không gian chợ nổi "Sông nước Cửu Long", Tọa đàm về bảo tồn, phát huy giá trị của Đờn ca tài tử trong nhân dân.… Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 4/2020, tại nhiều địa điểm như khu Nam Cần Thơ, Bến Ninh Kiều, công viên Sông Hậu…

Tại buổi làm việc, đại diện các phòng chuyên môn đã góp ý cho công tác tổ chức các hoạt động trên của Cần Thơ trong đó, đặc biệt lưu ý với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, đối với Festival Đờn ca tài tử cần chú ý các địa điểm tổ chức, thuận tiện cho sự tham gia của người dân...

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương khẳng định, Cục Văn hóa cơ sở thống nhất với các ý kiến đề xuất của Sở VHTTDL tỉnh Cần Thơ và ủng hộ về chủ trương tất cả các hoạt động nói chung tại hai sự kiện trên. Tuy nhiên, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương yêu cầu, Sở VHTTDL tỉnh Cần Thơ cần thông tin rõ ràng, chi tiết hơn từng công việc cụ thể, thực hiện theo quy định của pháp luật.

Bà Ninh Thị Thu Hương cũng cho rằng, các hoạt động tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ phải tập trung đầu tư vào các hoạt động tôn vinh văn hóa ẩm thực của vùng đất Nam Bộ, không nên để các hoạt động văn hóa giải trí làm mờ nhạt giá trị văn hóa ẩm thực. Quy chế Hội thi bánh dân gian phải được soạn thảo một cách chặt chẽ, cần xin ý kiến của nghệ nhân và ban giám khảo trước khi ban hành quy chế để phù hợp thực tiễn./.

Hồng Hà

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×