Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc Tết cộng đồng các dân tộc Việt Nam

17/02/2014 | 10:21

(VP) - Ngày 15/02/2014, tại “Ngôi nhà chung” Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm và chúc Tết cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đây là hoạt động nhằm thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới phong tục tập quán tốt đẹp, truyền thống của các dân tộc nhân dịp năm mới Giáp Ngọ, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá dân tộc, tăng cường giao lưu, gắn bó, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đây cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương, động viên, khích lệ những người có uy tín trong cộng đồng (nhân sỹ, trí thức, già làng, trưởng bản, nghệ nhân…) người dân tộc đã có thành tích đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc và báo cáo kết quả với Chủ tịch nước nhân Tết cổ truyền của dân tộc năm 2014.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ với cộng đồng các dân tộc và bà con Việt kiều, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chúc mừng cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã có những ngày đón Tết, vui Xuân đầm ấm trong tình cảm gia đình, quê hương, đất nước, đồng thời hoan nghênh sáng kiến tổ chức Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” - hình thức hết sức có ý nghĩa, góp phần tạo sự hiểu biết và đoàn kết giữa các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, đất nước ta đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước, giữ nước. Sức mạnh lớn nhất của đất nước cũng bắt nguồn từ đây. Một dân tộc luôn chiến thắng mọi thiên tai, mọi kẻ thù xâm lược, sức mạnh ấy có từ rất nhiều nguyên nhân nhưng gặp nhau ở ý tưởng chung là văn hóa truyền thống Việt Nam. “Chúng ta có 54 dân tộc anh em ở khắp mọi miền đất nước, đã tạo thành khối đoàn kết thống nhất. Tôi mong rằng những cuộc gặp gỡ thế này không chỉ giao lưu tình cảm mà quan trọng hơn để bảo tồn, phát huy văn hóa Việt Nam, qua đây trở thành động lực lớn để thúc đẩy mối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với đồng bào

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cho biết, đã trở thành thông lệ từ 3 năm nay, nhân dịp Tết đến Xuân về, Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” được Bộ VHTTDL phối hợp với các Ban, Bộ, Ngành, địa phương tổ chức được gặp, lắng nghe Chủ tịch Nước thăm, chúc Tết, được giao lưu với các dân tộc anh em, được chiêm bái các lễ hội, được hoà mình với điệu khèn, vòng xoè… như là sự ước vọng, là lời cầu chúc về một Năm mới cây cối đâm chồi, nảy lộc, mùa màng tốt tươi, cuộc sống tươi đẹp đến với cộng đồng các dân tộc anh em, bạn bè và đất nước.

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm nay được kế thừa, tiếp nối và có những nét mới trong tái hiện nét đặc sắc trong văn hoá các dân tộc dịp đầu Xuân, bên cạnh những lễ hội thể hiện sự ước vọng, thành kính với trời đất, tổ tiên, còn có những phong tục vừa lạ, vừa chân thực của một số dân tộc thiểu số lần đầu tiên được thể hiện tại Hà Nội như tục bắt chồng của dân tộc Chu Ru ở tỉnh Lâm Đồng; sự dũng mãnh của Hội đua ngựa đầu Xuân của dân tộc Mông tỉnh Lào Cai và sự có mặt của dân tộc Brâu một trong những dân tộc thiểu số ít người nhất của Việt Nam với lễ cúng trỉa lúa cầu một năm mới mùa màng bội thu… tất cả sẽ thể hiện sắc màu đa dạng của Xuân trên các vùng miền của Tổ quốc.


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn tặng hoa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng bày tỏ tin tưởng sự khởi sắc toàn diện, với sự đồng lòng, chung tay, góp sức của cộng đồng 54 dân tộc anh em trên nền tảng văn hoá được bồi đắp, lắng đọng từ hàng ngàn năm, với tinh thần đại đoàn kết như là di sản văn hoá quý báu sẽ tiếp tục được phát huy, trở thành động lực cho sự phát triển của đất nước, để sắc Xuân, khí Xuân hội tụ trong đất trời, trong mỗi cộng đồng và con người Việt Nam lan toả khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Cũng trong sáng ngày 15/02, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu đã trực tiếp tham gia lễ cầu an, mưa thuận, gió hoà của đồng bào dân tộc Lô Lô, Mèo Vạc, Hà Giang, tham gia điệu nhảy trên cây của đồng bào dân tộc Lô Lô và trồng cầy lưu niệm tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam.

HCTC
Ảnh: Làng Việt

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×