Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cho phép thăm dò, khai quật khảo cổ tại Bình Định, Đà Nẵng, Hải Dương

15/05/2012 | 10:09

(VP) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các Quyết định số 1665, 1666, 1718/QĐ-BVHTTDL về việc thăm dò, khai quật khảo cổ tại một số di tích trên địa bàn tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Hải Dương.

Theo đó, Bộ VHTTDL cho phép Sở VHTTDL tỉnh Bình Định phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật tại di tích Đồn Thứ, thôn La Vuông, xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Thời gian khai quật từ ngày 10/5 đến ngày 10/7/2012; diện tích khai quật 200m2. Phụ trách khai quật: TS Nguyễn Tiến Đông, Viện Khảo cổ học.

Cho phép Bảo tàng Điêu khắc Chăm Thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khai quật tại di tích Phong Lệ, phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng. Thời gian khai quật từ ngày 10/5 đến ngày 10/10/2012; diện tích khai quật 500m2. Phụ trách khai quật: Ông Nguyễn Chiều, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cho phép Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc tỉnh Hải Dương phối hợp với Viện Khảo cổ học thăm dò, khai quật tại di tích chùa Côn Sơn, phường Cộng Hoà, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Thời gian khai quật từ ngày 10/5 đến ngày 30/8/2012; diện tích khai quật 420m2, trong đó diện tích khai quật là 400m2, diện tích thăm dò là 20m2. Phụ trách khai quật: TS. Lê Đình Phụng, Viện Khảo cổ học.

Các Quyết định của Bộ VHTTDL cũng ghi rõ, trong thời gian thăm dò, khai quật, các cơ quan được cấp giấy phéo có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương, không công bố những kết luận khi chưa được cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hoá đồng ý. Những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò, khai quật giao cho Bảo tàng tổng hợp tỉnh Bình Định, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Thành phố Đà Nẵng, Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc gìn giữ, bảo quản; khi bàn giao phải có biên bản giao nhận tránh để hiện vật hư hỏng, thất lạc.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 03 tháng, đơn vị thực hiện thăm dò, khai quật phải có báo cáo sơ bộ và sau 01 năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản văn hoá. Khi công bố kết quả của đợt khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép cần trao đổi với Cục Di sản văn hoá.

Quyết định cũng nêu rõ, Cục Di sản văn hoá có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra đợt khai quật nói trên đúng với nội dung Quyết định.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×