Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

22/03/2011 | 00:19

(VP)- Ngày 18/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên phạm vi cả nước.

Theo Quyết định, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tình hình nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

Đồng thời, được cấp miễn phí Báo Dân tộc và Phát triển, báo tỉnh nơi người đó cư trú và được tấp huấn, bồi dưỡng kiến thức, tham gia học tập kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Ngoài ra, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số còn được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi cư trú thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết của các dân tộc thiểu số với mức chi không quá 400.000 đồng/người/năm. Thăm hỏi, hỗ trợ vật chất khi người có uy tín ốm đau, mức chi không qúa 400.000 đồng/người/năm.

Khi hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn, bố mẹ, vợ, chồng, con chết do hậu quả thiên tai được cấp ủy, chính quyền các cấp đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất. Mức chi không quá 2.000.000 đồng/gia đình/năm đối với cơ quan Trung ương; không quá 1.000.000 đồng/gia đình/năm đối với cơ quan cấp tỉnh; không quá 500.000 đồng/gia đình/năm đối với cơ quan cấp huyện.

Đặc biệt, người có uy tín tham gia đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội tại địa phương mà bị thương hoạc hy sinh, được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận là thương binhh hoặc liệt sỹ và được hưởng các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ an ninh, trật tự được xét khen thưởng theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng và các quy định hiện hành về thi đua, khen thưởng.


Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cần đáp ứng được 4 điều kiện sau:

Là công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở vùng dân tộc thiểu số

Được chính quyền xã xác nhận là người có nhiều công lao, đóng góp xây dựng và bảo vệ nông thôn, xã, địa phương nơi cư trú.

Được nhân dân nơi cư trú bầu chọn là người gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú.

Được Hội nghị dân cư và liên ngành thôn bầu chọn, Ủy ban nhân dân xã duyệt công nhận.

Người có uy tín được xét công nhận mỗi năm 1 lần và mỗi thôn, bản… được bầu chọn 1 người có uy tín.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×