Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chiêu "đi lên" của các bảo tàng thế giới thời 4.0

28/03/2019 | 07:24

Hiệu ứng 'sao' giúp các bảo tàng thế giới hút du khách là cách mà một số bảo tàng thế giới đang áp dụng.

Năm ngoái, việc sử dụng ánh hào quang của người nổi tiếng, dù ở ngành thời trang, giải trí hay chính trị, dường như là cách tốt nhất để thu hút du khách đến với các bảo tàng và phòng trưng bày.

Chiêu đi lên của các bảo tàng thế giới thời 4.0 - Ảnh 1.

Vợ chồng Beyonce và Jay-Z tại bảo tàng Lourve. Ảnh: YouTube

Theo báo cáo khảo sát quốc tế thường niên của Tạp chí Art Newspaper, xuất bản vào cuối tuần qua, xác nhận rằng công chúng tò mò nhất về những cái tên mà họ biết đến. Hiệu ứng này được thấy rõ tại Bảo tàng Louvre, nơi trở thành địa điểm quay Apeshit, một MV của vợ chồng nhà Beyonce và Jay-Z. Lượng khách ghé thăm Bảo tàng nổi tiếng của Pháp đạt 10,2 triệu lượt năm 2018, tăng tới 25% so với năm trước đó.

"Đâu đó trên thế giới, sự quan tâm dành cho Bảo tàng Louvre đã được củng cố nhờ Apeshit của Beyonce và Jay-Z, MV giúp một số tuyệt tác nghệ thuật tại Bảo tàng được vinh danh" - phát ngôn viên của Bảo tàng Louvre cho biết.

MV ấn tượng của nhà Carters được trình làng vào tháng 6/2018, có cảnh cặp vợ chồng quyền lực đứng trước những tác phẩm tiêu biểu nhất tại bảo tàng, như bức Mona Lisa của Leonardo da Vinci, The Coronation Of Napoleon của Jacques-Louis David hay bức tượng Hy Lạp cổ đại có tên Winged Victory Of Samothrace.

Tương tự, tại Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia Smithsonian ở Washington (Mỹ), một cặp tranh chân dung nổi bật của vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Obama đã góp phần thu hút thêm một triệu du khách trong năm 2018.

Đại diện của Smithsonian đã xác nhận với tờ HuffPost rằng địa điểm đã đón 2,3 triệu khách trong năm 2018, tăng vượt bậc so với 1,3 triệu lượt năm trước đó.

Washington Post cũng dẫn lời một nhân viên tại Bảo tàng, nói rằng nguyên nhân của sự gia tăng đột biến này là nhờ các bức chân dung vẽ ông bà Obama, trưng bày tại đó từ tháng 2/2018.

"Chúng đã thu hút rất nhiều người" - tình nguyện viên Mary Francis Koerner chia sẻ - "Cứ sau 16h30, rất đông thanh niên tới đây, và đó (hai bức chân dung) chính là những gì họ đến để xem".

Chiêu đi lên của các bảo tàng thế giới thời 4.0 - Ảnh 2.

Vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Obama bên cặp chân dung về họ. Ảnh: Shawn Thew/EPA

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan tại New York (Mỹ) đã tổ chức hai cuộc triển lãm nổi tiếng nhất năm 2018. Đó là Michelangelo: Divine Draftsman And Designer và Heavenly Bodies: Fashion And The Catholic Imaginations, một chương trình táo bạo pha trộn nghệ thuật tôn giáo với thời trang cao cấp đã lập kỷ lục thu hút gần 1,7 triệu người.

Hiệu ứng 'sao' giúp các bảo tàng thế giới hút khách đã được kiểm chứng về độ thành công ở nhiều nơi trên thế giới, hy vọng tình hình sẽ khởi sắc hơn nữa đối với các bảo tàng trong thời gian tới./.

Hiền Lê (Theo Guardian)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×