Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chiến sĩ Mùa hè xanh Đoàn khối Bộ VHTTDL: Không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc

05/08/2010 | 21:16

Hơn 100 chiến sĩ Mùa hè xanh (MHX) thuộc Đoàn khối Bộ VHTTDL đã bắt đầu chiến dịch tình nguyện hè 2010 tại Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang từ ngày 12.7. Tại hai xã nghèo nhất tỉnh, các chiến sĩ trẻ MHX đến từ các trường ĐH thuộc Đoàn khối Bộ VHTTDL đã có một mùa hè “ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”.


Chương trình biểu diễn nghệ thuật

Những món quà đáng quý, trọn vẹn nghĩa tình

Với tinh thần “Chiến sĩ MHX ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, “Chiến sĩ MHX không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc”, hơn 100 chiến sĩ của các Trường CĐ PTTH II (34 chiến sĩ), ĐH Văn hóa (51), Mỹ thuật (14), Nhạc viện (15), SKĐA (20)... đã đem lòng nhiệt huyết của mình phục vụ bà con huyện nghèo Giồng Riềng. Những ngày đóng quân tại hai xã nghèo nhất của huyện Giồng Riềng là xã Bàn Tân Định và xã Bàn Thạch, Đoàn Thanh niên tình nguyện của khối Bộ VHTTDL đã làm rất nhiều việc có ý nghĩa được chính quyền địa phương và bà con nghèo quý mến, đánh giá cao. Từ những việc như đắp đường, đào mương, phát quang bụi rậm, đến các công tác tuyên truyền vận động đều mang lại những kết quả khá tốt.

Bạn Trần Văn Dũng, Chỉ huy trưởng của ĐH Văn hóa cho biết, ngay từ những ngày đầu các chiến sĩ tình nguyện đã tham gia tuyên truyền về dịch sốt xuất huyết, vận động các thanh niên địa phương tích cực tham gia các phong trào đoàn, hội... Đặc biệt, các bạn đã vận động được 750 em học sinh đến trường trong độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 9. “Trong hai ngày đầu, đội của chúng tôi đã vận động được 450 em, con số ấy cứ tăng dần và vẫn tiếp tục được duy trì. Để kéo các em đến trường, mỗi chiến sĩ phải đến tận nhà vận động cha mẹ và khuyên các em tiếp tục việc học. Thấy các em không có tập trắng để viết, đoàn tình nguyện đã quyên góp 750 tập vở và bút”, bạn Dũng chia sẻ.

Không chỉ có thế, Đoàn Trường ĐH Văn hóa còn trao cho xã Bàn Thạch 1/2 số tiền xây dựng căn nhà thanh niên trị giá là 7,5 triệu đồng, tham gia đắp nền xây nhà tại xã Bàn Tân Định... Mỗi trường đều phát huy thế mạnh của mình, mang những kiến thức tiếp thu trong nhà trường cũng như trong cuộc sống áp dụng trong chuyến tình nguyện này. Đoàn Thanh niên tình nguyện CĐ PTTH II đã tham gia sửa chữa hệ thống trạm phát thanh của xã và ấp, hướng dẫn phần mềm tin học phát thanh, tin học cơ bản, tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, giao lưu văn nghệ với thanh niên địa phương..., dạy chữ cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, trao “thư viện truyện tranh” với 1.000 quyển truyện, chiếu phim “Xưa và nay...”. Đặc biệt các đoàn viên của ĐH Mỹ thuật đã tổ chức dạy vẽ cho các em thiếu nhi và thực hiện buổi triển lãm tranh do chính các em vẽ đã thu về gần 2 triệu đồng để gây quỹ...

Hát vì những học sinh nghèo

Đặc biệt, Đoàn tình nguyện Văn nghệ xung kích của Nhạc viện và ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM đã có những tiết mục văn nghệ ấn tượng. Với chủ đề “Tuổi trẻ với những chặng đường đất nước”, từ những làn điệu hòa tấu âm nhạc truyền thống như điệu hò, câu lý, những trang sử ca hào hùng về người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đến những câu hát ngọt ngào về mảnh đất Kiên Giang được các bạn sinh viên thể hiện hết sức đằm thắm, xúc động trong tiếng cổ vũ nhiệt tình của các hoạt náo viên là các bạn tình nguyện thường trực trên địa bàn cũng như chính các khán giả sân nhà. Chị Thạch Thị Liên, dân tộc Khmer cho biết: “Khi nghe thông báo tối nay sẽ có đoàn văn nghệ về biểu diễn miễn phí, tôi đã rất háo hức dẫn các con đi bộ 4 cây số ra đây coi đấy. Các bạn hát hay quá, ở đây rất ít khi được xem các chương trình như thế này”. Đặc biệt đêm diễn thứ hai tại xã Bàn Thạch, nơi 60% bà con là dân tộc Khmer thì toàn bộ khoảng sân trước Uỷ ban không còn chỗ trống.

Anh Trần Hoàng Thái, Phó Bí thư Đoàn khối Bộ VHTTDL, Chỉ huy phó thường trực chiến dịch MHX 2010 của Đoàn khối chia sẻ: “Hằng năm, ngoài đội hình thường trực của Đoàn khối Bộ VHTTDL còn có đội Văn nghệ xung kích (Nhạc viện và Sân khấu Điện ảnh). Với mục đích quyên góp quỹ vì học sinh và nông dân nghèo tại địa phương hai xã Bàn Tân Định và Bàn Thạch thì đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa nhằm tạo kinh phí cho những em không có điều kiện tiếp tục đến trường và là một mô hình thành công của Đoàn khối Bộ VHTTDL. Chương trình này được bà con ủng hộ rất nhiều, có năm trời mưa to, khán giả ngồi trong nhà nghe, còn diễn viên, ca sĩ thì vẫn hát trên sân khấu. Tính đến thời điểm hiện tại qua hai đêm diễn đã quyên góp được trên 30 triệu đồng vào quỹ trao cho địa phương”.

HCTC

(Theo Báo Văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×